สือเซียนต้า (十仙大) รวม 10 ยอดฝีมือ เทพเจ้า อาหารจีน

      ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 4,000 ปีของประเทศจีน จึงทำให้เกิดเป็นวัฒนธรรมที่ส่งอิทธิพลต่อคนทั่วโลก โดยเฉพาะอาหารจีนที่ไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมมาอย่างมากเท่านั้น แต่หลายคนยังยกย่องให้เป็นอาหารชั้นดี ทานแล้วบำรุงสุขภาพอีกด้วย ซึ่งในเชียงใหม่ก็มีร้านอาหารจีนกระจายอยู่ทั่วทั้งเมือง แต่ร้านไหนบ้างที่มีฝีมือเป็นหนึ่งในยุทธจักร ทั้งรสชาติก็เป็นที่เลื่องลือเล่าขาน เจ๋งได้ไปตามหามาให้แล้ว เพื่อรวมไว้เป็นหนึ่งใน

10 ร้านอาหารจีน เชียงใหม่

ว่าแล้ว ก็ไปท่องยุทธภพกัน!!!

หมายเหตุ* การเรียงลำดับตัวเลขเป็นเพียงเพื่อความสะดวกในการอ่านเท่านั้น ไม่ใช่การจัดอันดับความสำคัญแต่อย่างใด


1. จิว เยาวราช

– สายสันกำแพงห้ามพลาด อาหารเหลาเยาวราชอยู่ที่นี่

เฮียจิว เชฟอาหารจีน กำลังโชว์ลีลาทำอาหารซึ่งต้องใช้ทั้งกำลังกายและกำลังใจ
  • พิกัด : ถนนเชียงใหม่ – สันกำแพง(สันกำแพงสายเก่า) ตำบลท่าศาลา ร้านอยู่ฝั่งขาเข้าเมือง เลยปั๊มปตท.ไปเล็กน้อย
  • เวลาเปิด – ปิด : 11.00 – 21.00 น.(อาทิตย์ – ศุกร์) และ 15.00 – 21.00 น.(เสาร์)
  • เบอร์โทร : 081-530-2290 , 053-116113
  • Facebook : จิวเยาวราช เชียงใหม่

เทพเจ้ารายแรกที่หลบซ่อนตัวอยู่ในเชียงใหม่อย่างแนบเนียน แต่ก็ไม่อาจปิดบังชื่อเสียงได้กับ “จิว เยาวราช” ร้านอาหารจีนที่ยืนหยัดอยู่บนถนนสันกำแพงสายเก่ามานานกว่า 20 ปี เนื่องจากอาหารของที่นี่เป็นอาหารแบบเหลา ดังนั้นวัตถุดิบที่เอามาใช้จึงมีความสำคัญมาก ทำให้ “เฮียจิว” เลือกที่จะใช้แต่วัตถุดิบที่ดีที่สุด เพื่อให้อาหารของร้านออกมาเป็นที่ประทับใจของลูกค้าทุกคน ยกตัวอย่างเช่นเมนู “ปูผัดผงกะหรี่” ที่ทางร้านเน้นมากในเรื่องของความสดของอาหาร ปูที่ใช้ผัดนั้นเป็นปูทะเลที่บินตรงมาจากสุราษฎร์ฯ และที่สำคัญคือต้องใช้ปูเป็นๆเท่านั้น!! ซึ่งผลลัพธ์ที่ตามมา คือความกรอบ ความหวาน และเด้งได้ของเนื้อปู ยิ่งกินกับไข่และต้นหอมที่ผัดอยู่ในผงกะหรี่แล้ว บอกได้เลยว่าสุดยอดจริงๆ นอกเหนือจากปูผัดผงกะหรี่แล้ว ทางร้านยังมีเมนูอื่นๆไว้บริการอีกมาก อาทิ กุ้งผัดพริกเกลือ, หูฉลามน้ำแดง, กระเพาะปลาผัดแห้ง เป็นต้น ทิ้งท้ายไว้ว่าหากคุณเป็นคนที่ชอบอาหารที่มีคุณภาพสูงในราคาที่น่าพึงพอใจแล้วล่ะก็ “ร้านนี้ไม่ควรพลาด!”


“ปูผัดผงกะหรี่” ราคาขายตามน้ำหนักปู


“กุ้งแชบ๊วยผัดพริกเกลือ” ราคาก็ขายตามน้ำหนักกุ้งเช่นกัน


2. เลิศรส ใต้ร่มมะเฟือง 

– มือฉมังกระทะร้อน ซ่อนรสเลิศไม่เน้นหน้าตา

เลิศรส ใต้ร่มมะเฟือง
การสะบัดกระทะแบบนี้ คือ หนึ่งในวรยุทธสำคัญของการทำอาหารจีนที่เชฟส่วนใหญ่ต้องทำได้ ข้อมือต้องแข็งแรงและผ่านการฝึกฝนมานับไม่ถ้วน

  • พิกัด : ถนนวังสิงห์คำ ข้างปิยะยนต์
  • เวลาเปิด – ปิด : 11.30 – 14.00 น. , 17.00 – 21.00 น.
  • เบอร์โทร : 053-872092

ร้านนี้ถือเป็นร้านอรหันต์มายาเลยก็ว่าได้ เพราะแค่ชื่อถ้าหากใครฟังเฉยๆ คงไม่มีทางรู้หรอกว่าเป็นชื่อของร้านอาหารจีน แถมหน้าร้านยังไม่มีป้ายบอกอีกด้วย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่เราจะรู้จักกับยอดฝีมืออาหารจีนร้านนี้ แต่หากได้ลองลิ้มรสซักครั้งแล้ว รับรองได้เลยว่าไม่มีทางที่จะลืมเลือน “เลิศรส ใต้ร่มมะเฟือง”เป็นร้านอาหารจีนแบบบ้านๆ ที่เน้นเรื่องของรสชาติและคุณภาพอาหารมากกว่าความสวยงาม วัตถุดิบของที่ร้านนี้บอกได้เลยว่าคัดเลือกมาแล้วเป็นอย่างดี ไม่สดจริง ไม่เอา ไม่ใช้!! ร้านนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิง บนถนนวังสิงห์คำ อาจจะไกลและหายากสำหรับบางคน แต่ด้วยประสบการณ์ในการทำอาหารที่ยาวนานกว่า 30 ปี และความใส่ใจในเรื่องอาหารของ “เฮียฮก” ผู้เป็นเจ้าของร้าน จึงทำให้ร้านนี้ได้รับการเล่าขานแบบปากต่อปาก ทั้งจากคนเชียงใหม่เอง รวมถึงเหล่าคนดังจากสาขาอาชีพต่างๆที่ทยอยกันแวะเวียนมาเพื่อกินอาหารร้านนี้ให้ได้ “เนื้อกั้งผัดพริกเกลือ”เป็นเมนูที่อยากจะแนะนำสำหรับที่นี่ เนื้อกั้งแน่นๆที่ลอกออกจากเปลือกอย่างพิถีพิถัน จึงทำให้ได้เนื้อกั้งออกมาเต็มๆตัว นำไปผัดเข้ากับเครื่องปรุงและสมุนไพรต่างๆ คลุกเคล้าจนเข้าที่ ออกมาเป็นจาดเด็ดให้ลองชิม อื๊มมมมม..~ เลิศรสสมชื่อร้าน (ปล.เมนูนี้มีแค่ที่นี่ที่เดียวเท่านั้นในเชียงใหม่ !!)

เลิศรส ใต้ร่มมะเฟือง
ภาพหน้าร้านที่ไม่มีป้ายชื่อใดๆทั้งสิ้น มองผ่านๆนึกว่าบ้านคนทั่วไป


3. ยอดอร่อย

–  อร่อย 2 สัญชาติ ไทยหรือจีนก็กินได้


“ปลาใบขนุนปัวเขียงจื้อ” ราคาตามน้ำหนักปลา

พิกัด : ถนนช้างคลาน เยื้องกับร้าน”ตำนานโฟล์ค”
เวลาเปิด – ปิด : 10.00 – 14.00 น. , 17.00 – 22.00 น.
เบอร์โทร : 053-280190
Facebook : ร้านอาหารยอดอร่อย

“ยอดอร่อย” แห่งนี้ สืบทอดความอร่อยมาแล้วกว่า 30 ปี โดยการส่งต่อสูตรลับจากรุ่นพ่อมาจนถึงรุ่นลูกในปัจจุบันอย่างไม่ขาดตกบกพร่องเลยแม้แต่น้อย จึงทำให้มีลูกค้าขาประจำตามมากินอยู่อย่างต่อเนื่องถึงแม้ว่าจะผ่านการย้ายร้านมาแล้วถึง 3 ครั้งก็เถอะ ระยะทางและกาลเวลาไม่อาจเปลี่ยนใจคนที่ชื่นชอบได้จริงๆ ซึ่งอาหารของที่นี่เป็นอาหารจีนผสมไทย พวกปลาที่ใช้เป็นวัตถุดิบก็จะใช้แต่ปลาทะเลเท่านั้น ยกตัวอย่าง หนึ่งในเมนูเด็ดของร้านอย่าง “ปลาใบขนุนปัวเจียงจื้อ” ที่นำเอาปลาใบขนุนไปทอดจนกรอบได้ที่ เสร็จแล้วจึงค่อยนำเอาไปต้มในน้ำบ๊วยพร้อมกับเครื่องปรุงรส เพื่อให้รสชาติของน้ำซุปซึมซับเข้าไปในเนื้อปลาอย่างเต็มที่ ส่วนเมนูเด็ดอื่นๆที่เป็นเสน่ห์มัดใจก็มีอีกหลากหลายจาน ไม่ว่าจะเป็นกระเพาะปลาผัดแห้งใส่กุ้ง, หอยจ๊อ – แฮกึ๊น, ปลาบู่นึงซีอิ๊ว เป็นต้น


“กระเพาะปลาผัดแห้งใส่กุ้ง” จานนี้หอมหวนชวนชิม


4. กุ๊กเซ่ง 

– เลื่องชื่อโอชา รสดีราคาย่อมเยาว์


บรรยากาศหน้าร้าน

  • พิกัด : ถนนคนเดินวัวลาย เยื้องบ้านกิ่งแก้ว
  • เวลาเปิด – ปิด : 9.30 – 14.00 น. , 17.00 – 21.00 น. (วันจันทร์ – ศุกร์ , อาทิตย์) และ 9.30 – 14.00 น. (วันเสาร์)
  • เบอร์โทร : 081-453-0591
  • Facebook : ร้านกุ๊กเซ่ง

“กุ๊กเซ่ง” ชื่อตรงตัวแบบไม่ต้องตีความเยอะ มีความหมายว่าร้านนี้คือร้านของคุณเซ่ง ผู้เป็นกุ๊กประจำร้านด้วย โดยคุณเซ่งได้คิดค้นและปรุงเมนูอาหารต่างๆอย่างช่ำชองด้วยประสบการณ์ที่มากกว่า 13 ปี ถึงแม้บรรยากาศภายในร้านนั้นจะดูธรรมดาๆ ไม่น่าจะมีอะไรพิเศษ แต่เมื่อเราได้ลองสุดยอดเมนูของที่นี่อย่าง “เนื้อกระทะ” ที่ใช้แค่เนื้อสันในส่วนที่นุ่มที่สุดเท่านั้นแล้วล่ะก็ จะต้องติดใจจนต้องกลับมากินอีกเรื่อยๆเลยเชียว ซึ่งส่วนไหนที่คุณภาพไม่ได้ ไม่ถึงมาตรฐานของทางร้าน กุ๊กเซ่งเลือกคัดออก คัดทิ้งเท่านั้น จากนั้นจึงนำเนื้อส่วนที่ดีไปหมักเครื่องเทศ ก่อนที่จะนำมาผัดกับกระเทียมและผักชี เมื่อผัดเสร็จแล้วก็ทำการตักมาเสิร์ฟกระทะร้อนๆ ส่งทั้งเสียงส่งทั้งกลิ่นให้หอมอบอวลไปทั่วร้าน หลังจากนั้นจะรออะไรล่ะ ใช้ดัชนีคู่เกี่ยวตะเกียบคีบเนื้อนุ่มๆขึ้นมาเคี้ยวให้หายอยาก แล้วเราจะพบว่าไม่มีเนื้อส่วนไหนที่เหนียวให้ขัดใจเลย



“เนื้อกระทะ” ชุดนี้ห้ามพลาด


“ราดหน้าปลาเต้าซี่” เข้มข้นด้วยเครื่องเทศ


5. หัวปลาหม้อไฟ (เชียงใหม่แลนด์)

– ดินแดนอาหารเปี่ยมคุณธรรม


ร้านสาขาใหม่มีที่จอดรถกว้างขวาง ตกแต่งใหม่มากกว่า 10 ล้านบาท

พิกัด : สี่แยกรวมโชค (ตรงข้ามกับมิซซูบิชิแสงชัยมอเตอร์เซลล์ สาขารวมโชค)
เวลาเปิด – ปิด : 10.00 – 22.00 น.
เบอร์โทร : 081-951-8599 , 081-671-2998 , 084-609-0555
Website : www.หัวปลาหม้อไฟเชียงใหม่แลนด์.com

อีกหนึ่งเจ้ายุทธภพอาหารจีนซึ่งเดิมชื่อ “สวนอาหารวังทอง” ตั้งอยู่ย่านเหม่งจ๋าย ก่อนจะย้ายถิ่นฐานมาเสิร์ฟความอร่อยให้ชาวเชียงใหม่ถึงที่และกลายเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง (แม้แต่นิตยสาร”คู่สร้างคู่สม”ก็เคยแนะนำร้านมาแล้ว) ไม่ว่าจะเป็นเมนูหัวปลาหม้อไฟและหัวปลาหม้อไฟต้มเผือก ซึ่งใช้หัวปลาเก๋าจากทะเลลึก หอยจ๊อ แฮกึ๊นรสเด็ดที่ทางร้านทำเอง ปรุงใหม่ทุกจาน ปูผัดผงกะหรี่ที่ใช้เนื้อปูก้อนล้วนๆ ไม่ใช่เศษเนื้อ ตักทานได้เต็มปากเต็มคำ และเนื่องจากอาหารจีนส่วนใหญ่จะเน้นการใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ มีคุณค่า หัวปลาหม้อไฟ (เชียงใหม่แลนด์) เองก็เช่นกัน ไม่เพียงแค่คัดเลือกวัตถุดิบชั้นดีที่สดใหม่ มีคุณค่าทางอาหารเท่านั้น แต่ภัตตาคารนี้ยังเลือกใช้ “ผักดี” ผักปลอดสารพิษที่ได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงสารธารณสุข ซึ่งน้อยคนนักจะกล้าใช้ เพราะต้นทุนสูงกว่าท้องตลาดถึง 5 เท่า แม้แต่เมล็ดข้าวก็ต้องคัดอย่างพิถีพิถัน ไม่ดี ไม่สวย ไม่ใช้ ! เห็นวัตถุดิบราคาสูงขนาดนี้ แต่ราคาอาหารเหลาของที่นี่กลับอยู่ในมาตรฐานร้านอาหารจีนในเชียงใหม่ทั่วไป ไม่แพงอย่างที่คิด เรียกว่านอกจากจะอร่อย คุ้มค่า ราคาสบายแล้ว ยังมีคุณธรรม จริงใจต่อลูกค้าอีกด้วย นับถือๆ !


“ปูผัดผงกะหรี่” รสชาติอ่อนๆ เน้นความกลมกล่อม หอมละมุน ตักทานได้จนหมดจาน


ภาพซ้ายบน/ล่าง – ปลากระพงต้มยำน้ำข้น เพียงแค่ยกมาเสิร์ฟ กลิ่นหอมก็ลอยมาเรียกน้ำย่อยแล้ว
ภาพขวาบน/ล่าง – แฮกึ๊น เป็นเมนูขายดีของทางร้าน ไส้ในเป็นเนื้อกุ้งสดทรงเครื่อง ทอดในน้ำมันเดือดจนเป็นสีเหลืองทอง เสิร์ฟร้อนๆทานกับน้ำจิ้มบ๊วย อร่อยเด็ด


6. หูฉลามราชวงศ์ 

– อาหารจีนตำรับราชวงศ์หมิง


บริเวณหน้าร้านตกแต่งด้วยไม้ระแนงและโคมแดง สมกับเป็นร้านอาหารจีน

  • พิกัด : หมู่บ้านเชียงใหม่แลนด์ ตำบลช้างคลาน
  • เวลาเปิด – ปิด : 10.00 – 22.00 น.
  • เบอร์โทร : 053-204763

หนึ่งในเมนูขึ้นชื่อของอาหารจีนกวางตุ้งเมนูหนึ่งก็คือหูฉลามน้ำแดงนั้น และที่ภัตตาคารหูฉลาม ราชวงศ์นี้ก็สะสมประสบการณ์ในการทำหูฉลามมามากกว่า 20 ปี เริ่มต้นจากการเรียนรู้ด้วยตัวเองจนเป็นที่ร่ำลือ จึงมาเปิดเป็นร้านอยู่ที่เชียงใหม่แลนด์ โดยหูฉลามที่นำมาขายอยู่ในร้านนั้นจะผ่านการคัดสรรอย่างดีจากเฮียพรวิทย์เจ้าของร้าน เพื่อให้ได้หูฉลามเกรดต่างๆ ที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานที่วางไว้ นอกจากในเรื่องของหูฉลามแล้วที่ร้านยังมีเมนูอื่นๆให้เลือกรับประทานกันอีกมากมาย เช่น สลัดกุ้งทอด, ขาห่านอบหมี่, ลิ้นเป็ดพะโล้ ที่รอให้ทุกท่านไปลองสัมผัสกันอยู่ สำหรับท่านที่ต้องการบรรยากาศการรับประทานอาหารอย่างเป็นส่วนตัวก็ไม่มีปัญหา เพราะว่าที่นี่เค้ามีห้องส่วนตัวไว้รองรับแขกที่มาเยือนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด


“หูฉลามน้ำแดง” ราคาตามขนาด


“ขาห่านอบหมี่”เมนูดีที่ต้องลอง!


7. เอกทิพย์โชคดี 

สมศักดิ์ศรี หนึ่งในยอดฝีมือแห่งครัวจีน


รอบบริเวณร้านสวยงามและกว้างขวาง

สุดยอดอรหันต์พเนจรที่หาจับตัวยาก เนื่องจากมีการย้ายร้านมาหลายที่ แต่ครั้งนี้ไม่ต้องห่วงเพราะ “ร้านเอกทิพย์” เค้าลงหลักปักฐานเพื่อให้บริการความอร่อยกับแขกผู้มาเยือนอย่างมั่นคงแล้วที่ย่านเจ็ดยอด แต่รู้ไหมว่า เห็นย้ายร้านบ่อยขนาดนี้ แต่ร้านอาหารจีนตำรับเยาวราชร้านนี้กลับมีลูกค้าคอยตามมากินแบบไม่ยอมทิ้งกันไปไหน ด้วยรสชาติความอร่อยที่เริ่มตั้งแต่การใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ การปรุงที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด ซึ่งสืบทอดกันมากว่า 40 ปีจากรุ่นแม่สู่รุ่นลูกแบบไม่ทิ้งลวดลาย ร้านนี้จึงสามารถครอบครองหัวใจของเหล่าผู้คนที่ชื่นชอบอาหารจีนอย่างยาวนาน อาหารของที่นี่มีบริการมากมายตั้งแต่อาหารที่ทานง่ายๆ อย่าง ผัดหมี่ปู, โกยซี่หมี่ไก่, หอยจ๊อ ไปจนถึงอาหารที่มีราคาสูงอย่าง หูฉลาม, เต๋าเต้ย รวมทั้งอาหารตามเทศกาลอย่าง บ๊ะจ่างและขนมเทียน ก็มีขายด้วยเช่นกัน ดังนั้นถ้าคุณกำลังมองหาร้านอาหารจีนคุณภาพสูงราคาย่อมเยาที่นี่คือ อีกแห่งหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาด


“ปลาจาระเม็ดนึ่งบ๊วย” ราคาแล้วแต่ขนาด


“หอยจ๊อ” สูตรเด็ด ได้ลองแล้วจะติดใจ


8. แยงซีเกียง – ตำนานความอร่อยแห่งสายน้ำ


รอบๆร้านมีที่จอดรถกว้างขวาง มีต้นไม้ร่มรื่นสวยงาม


  • พิกัด : นิมมานเหมินท์ ซอย 5
  • เวลาเปิด – ปิด : 11.30 – 14.30 น. , 18.00 – 22.00 น.
  • เบอร์โทร : 053-225313

จากชื่อของแม่น้ำสายยิ่งใหญ่ซึ่งหล่อเลี้ยงชีวิตชาวจีนทั้งแผ่นดินมานับพันปี มาสู่ชื่อของร้านอาหารจีนกวางตุ้งที่คอยเลี้ยงดูปากท้องของคนเชียงใหม่ โดยมีเชฟChan เป็นเชฟใหญ่ที่คอยควบคุมทั้งครัวอยู่ที่นี่ โดยเชฟChan นั้นสั่งสมประสบการณ์ในครัวมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี จึงไม่น่าแปลกใจว่าเพราะอะไรแขกหลายต่อหลายคนถึงได้ติดใจในรสชาติอาหารของที่นี่นักหนา เมนูอาหารของที่นี่จะใช้แต่ของสดเป็นวัตถุดิบในการทำอาหารเท่านั้น จนทำให้ครั้งหนึ่งที่ลูกค้าซึ่งมีชื่อเสียงใหญ่โตมากท่านหนึ่งได้ลองกินแล้วถึงกับอุทานว่า “กินแล้วเหมือนขึ้นสวรรค์” เคล็ดลับสำคัญ คือ ถ้าหากของที่มีอยู่ไม่สด ทางร้านก็จะไม่ขายให้ใครสักคนเดียว เนื่องจากต้องการให้ลูกค้าได้รับแต่สิ่งที่ดีที่สุดเท่านั้น หนึ่งในเมนูที่เป็นที่นิยมอย่างมากของร้านนี้ ได้แก่ “ซาลาเปาทรายทอง” หรือที่หลายๆ คนชอบเรียกกันจนติดปากว่า ซาลาเปาไส้ลาวา หรือซาลาเปาไส้ไหล ตัวแป้งของซาลาเปาที่ขาวนวลชวนให้สัมผัส เมื่อกัดเข้าไปในเนื้อของซาลาเปาที่อ่อนนุ่มแล้ว ไส้ที่มีสีเหลืองทองก็จะไหลเยิ้มเข้าสู่ปาก ทำให้เราสามารถซึมซับรสชาติได้อย่างดีเยี่ยม แต่ว่าก็ต้องระวังในเรื่องของความร้อนกันอยู่พอสมควรนะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน!


“ก๋วยเตี๋ยวหลอดไส้กุ้ง” นุ่มนวลน่าสัมผัสราวมาลีสวรรค์


โฉมหน้าซาลาเปาในตำนาน “ซาลาเปาทรายทอง”


9. เจี่ยท้งเฮง – ตัวเต็งครึ่งศตวรรษ จัดเสิร์ฟความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่น


ป้ายชื่อร้านใหญ่โตชัดเจน ทั้งภาษาไทยและภาษาจีน

  • พิกัด : ถนนศรีดอนไชย ตรงข้ามโรงแรมยางคําวิลเลจ
  • เวลาเปิด – ปิด : 10:00 – 22:00
  • เบอร์โทร : 053-208602 , 053-275242
  • Website : www.jiarestaurant.com
  • Facebook : Jia Tong Heng Restaurant

ที่แห่งนี้มีเรื่องของการเดินทางจากอดีตสู่ปัจจุบันอย่างน่าสนใจ โดยเริ่มกันตั้งแต่ 50 ปีก่อน “อากงเปงท้ง” และ “อาม่าสุ่ยงิ้ม” แซ่เจี่ย ได้เริ่มต้นกิจการขายอาหารจากร้านเล็กๆในตลาดนวรัฐ แล้วจึงค่อยๆ ขยับขยายมาเรี่อยๆจกลายเป็นภัตตาคารใหญ่อย่างในทุกวันนี้ อาหารที่นี่จะเป็นสไตล์จีนแต้จิ๋ว แต่ก็มีการพัฒนาสูตรของอาหารมาเรื่อยๆ เพื่อให้ถูกปากกับคนไทยทุกยุคทุกสมัย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่หลายๆครอบครัวชื่นชอบที่จะพากันมาทานอาหารที่นี่ ซึ่งถ้าหากมากันเป็นครอบครัวเล็กๆ ทางร้านก็มีโต๊ะสำหรับ 2-10 ท่านไว้บริการ แต่หากท่านต้องการความเป็นส่วนตัวทางร้านก็มีห้องส่วนตัวไว้คอยบริการด้วยเช่นกัน ในส่วนของเรื่องอาหารเราคงไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะแค่เอ่ยชื่อ “เจี่ยท้งเฮง” คนทั่วไปก็ให้การยอมรับมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปีแล้ว ซึ่งเมนูที่ผู้คนชื่นชอบและสั่งกันเป็นประจำก็ต้องเป็นเมนูนี้เลย “เห็ดหูหนูผัดไข่” อาหารที่ดูเหมือนจะง่ายๆ เพราะส่วนประกอบก็มีแค่เห็ดหูหนูดำที่นำไปผัดกับไข่ หมูสับ และต้นหอมเท่านั้น แต่ว่าความอร่อยของมันกลับลึกล้ำกว่าที่เราเห็น ด้วยความกรุบกรอบของเห็ดหูหนู เมื่อทานพร้อมกับ ไข่ หมูสับ และต้นหอม ทำให้เราได้สัมผัสถึงทั้ง ความกรอบ ความหอม และความหวาน ที่เคล้าไปพร้อมๆกันอย่างลงตัว นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่นๆ ที่รอให้เราได้ลิ้มลองอีกมาก ทั้งหอยทรายผัดพริก, หมูเย็น และซู่ฉ่าย ที่เป็นกะหล่ำห่อหุ้มความอร่อยต่างๆอยู่ภายใน ที่สำคัญคือ ปัจจุบันนี้ภัตตาคารเจี่ยท้งเฮงมีแล้วถึง 2 สาขา ส่วนสาขาเปิดใหม่นั้นตั้งอยู่ที่ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ตำบลฟ้าฮ่าม ใครสะดวกเส้นทางไหน ก็แวะไปลิ้มลองกันได้เลย!


“หอยทรายผัดพริก” เมนูโปรดตั้งแต่รุ่นอากงอาม่า


“เห็ดหูหนูผัดไข่” ที่ใครๆต่างกล่าวขานกัน


10. China Kitchen 

– รสเด็ดเผ็ดร้อน สะท้อนวิถีชนเสฉวน


เชฟเฉิน (Chef Chen) เชฟใหญ่แห่งห้องอาหาร China Kitchen ผู้ตรงมาจากเมืองฉงชิ่ง มณฑลเสฉวน

มาถึงเทพเจ้าอาจารย์จีนลำดับสุดท้าย ที่วรยุทธ์การทำอาหารไม่ได้อยู่ท้ายสุด โดยอาหารจะมีเอกลักษณ์เป็นรสชาติอันเผ็ดร้อนเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย เนื่องจากเป็นดินแดนที่หนาวเย็น  สำหรับที่นี่นำทัพมาโดย เชฟเฉิน เชฟใหญ่จากเมืองฉงชิ่ง มณฑลเสฉวน ผู้มีประสบการณ์การทำอาหารเสฉวนมามากกว่า 10 ปี เมนูแนะนำ เช่น กะหล่ำปลีหมักเห็ด ไก่ต้มซอสเสฉวน ผักกาดหอมในซอสงา เนื้อน่องลายหมักซอสพิเศษ ไก่ผัดพริกเกลือ พริกหยวกผัดซอสเปรี้ยว เนื้อสไลด์เสฉวน ซุปมรกตปู เป็นต้น ซึ่งอาหารแต่ละจานนั้นสามารถเลือกความเผ็ดได้ 3 ระดับ ชอบเผ็ดมากเผ็ดน้อยก็ระบุไป หรือจะไม่ใส่พริกเลยก็ได้ แต่แหม ทานอาหารเสฉวนทั้งที จะไม่ซึมซาบรสเผ็ดเลยก็ใช่ที เอาเป็นว่า เลือกตามที่สะดวกปากสบายใจไม่ลำบากลิ้นละกัน ยังไงๆเชฟก็พร้อมปรุงให้สุดฝีมือทุกจานอยู่แล้ว ทานเสร็จอย่าลืมดื่มน้ำว่านหางจระเข้ในน้ำผึ้งเพื่อสร้างความเย็น ความสดชื่นให้กับร่างกาย ซึ่งทางร้านเสิร์ฟให้ฟรี ถือว่าร้านนี้จับคู่อาหารโดยอาศัยหลักหยินหยางร้อนเย็นได้เป็นอย่างดีทีเดียว


ไก่ต้มซอสเสฉวน เนื้อไก่ต้มนุ่มชุ่มลิ้น แต่ความเผ็ดไม่ได้มาแบบเล่นๆ


เนื้อน่องลายหมักซอสพิเศษจากเมืองจีน เนื้อหั่นบางๆเป็นชิ้นพอดีคำ เวลาทานจิ้มซอสเล็กน้อยเท่านั้น


เพิ่มเติม

ร้านแป๊ะ 8 นิ้ว

เจอกับเฮียแป๊ะวัย 60 กว่า กับฉายาแปดนิ้ว

  • เมนูแนะนำ : เป๋าฮื้อน้ำแดง หูฉลามน้ำแดง ข้าวผัดปู แพะตุ๋น กุ้งพล่า
  • ถ้าจะสั่งโต๊ะจีน(ทำออกข้างนอกเท่านั้น) 2,000 บาท เลือกอาหารได้ 7 จาน 7 อย่าง (คุยรายละเอียดกับเฮียอีกที)
  • ที่ตั้ง : ร้านอยู่ตรงหัวมุมแยกประตูช้างเผือกคูเมืองด้านใน(เลยโจ๊กสมเพชรไปหน่อย) ถนนพระปกเกล้า
  • เวลาเปิด – ปิด : 11.00 – 21.00 น.เปิดทุกวัน
  • เบอร์โทร : 053-212004 และ 081-998-4550

ห้องอาหารจีนฟูเจี้ยน 

( ปิดไปแล้ว )

พลาดไม่ได้กับตำรับกวางตุ้งอีกหนึ่งแห่ง (แต่ตั้งชื่อแบบนี้ เพราะเจ้าของมีเชื้อสายฮกเกี้ยน) ซึ่งตั้งอยู่ในโรงแรมดาราเทวี มีทั้งแบบบุฟเฟ่ต์และเมนู A la carte เมนูแนะนำ : เป็ดปักกิ่ง ไก่ฟ้าตุ๋นยาจีน เนื้อไก่ฟ้าเจี๋ยนราดซอสเหล้าจีน เป๋าฮื้อน้ำแดง กระเพาะปลาสด ซุปใสกังป๋วยเป๋าฮื้อเห็ดฮ่องเต้ และติ่มซำหลากหลายเมนู

  • ที่ตั้ง : ห้องอาหารนี้ตั้งอยู่ในโรงแรมดาราเทวี บวกครกหลวง ตำบลท่าศาลา อำเภอเมือง
  • เวลาเปิด – ปิด : 11.30 – 14.30 น. , 18.30 – 22.30 น.
  • เบอร์โทร : 053-888888

ท่านใดมีร้านอาหารจีนสุดยอดอรหันต์ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :