สูบแล้วได้อะไร? เปิดหัวใจ คนเชียงใหม่ไม่แพ้บุหรี่

“การสูบบุหรี่” ในความคิดหลายท่านโดยเฉพาะเหล่าสุภาพบุรุษทั้งหลาย อาจจะดูเท่ ดูแมน เป็นผู้ชายเต็มร้อย แต่อีกด้านหนึ่งคุณรู้หรือไม่ว่า? บุหรี่มีโทษอย่างมหันต์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น เพราะจากการวิจัยหลายสถาบันยืนยันว่า ในบุหรี่ 1 มวนมีสารพิษมากกว่า 10 ชนิด ทั้ง นิโคติน ทาร์ คาร์บอนมอนอกไซด์ แอมโมเนีย สารกัมมันตภาพรังสี ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่มีโทษต่อร่างกายส่งผลให้อายุสั้นลง แน่นอนว่าหลายท่านที่สูบบุหรี่คงทราบดี

หลายคนเลิกสูบบุหรี่ไปแล้ว หลายคนพยายามเลิกแต่ยังไม่สำเร็จ คนที่เคยสูบวันนี้เขาเลิกได้ยังไง ส่วนคนที่ไม่สูบเลยเขามีแนวคิดยังไง มาเปิดหัวใจทั้ง 6 สิงห์(ไม่)อมควันเหล่านี้ไปพร้อมกัน!

1. คุณนิวัตร ฉัตรวรารัตน์ (โกหร่อง) เจ้าของและผู้บริหารทเวนตี้คาราโอเกะ
สถานะ : เลิกสูบบุหรี่เด็ดขาด

เริ่มกันที่บุคคลที่คร่ำหวอดอยู่กับวงการคาราโอเกะมาเกือบทั้งชีวิต คุณนิวัตร ฉัตรวรารัตน์ จากอาชีพการงานทำให้ในทุกวันการสูบบุหรี่ของเขาเป็นเรื่องปกติ ไม่มีความคิดที่อยากจะเลิกสูบบุหรี่มาก่อน ปัจจุบันเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วที่เขาเลิกสูบบุหรี่ได้แบบเด็ดขาดไม่กลับไปสูบอีกเลยแม้แต่ครั้งเดียว อะไรคือแรงบันดาลใจของเขา

เริ่มต้นสูบบุหรี่ตั้งแต่เมือไหร่

ตั้งแต่อายุ 13-14  ปี

สูบมากสุดวันละกี่ซอง

วันละ 3 ซอง

อะไรคือแรงบันดาลใจในการเลิกสูบบุหรี่

เกิดจากความรำคาญในหาที่สูบ และในปัจจุบันใครก็ไม่อยากอยู่ใกล้คนสูบบุหรี่ เจอเมื่อไหร่ก็ต้องปิดจมูก และจุดเปลี่ยนมันเริ่มมาจากการเดินทางไปฮ่องกง แล้วเดินหาที่สูบบุหรี่กว่า 1 กิโลเมตรทั้งที่มันอยู่ใกล้แค่ไม่กี่เมตร จึงโกรธตัวเองมาก ขณะที่บินกลับ มีความคิดที่อยากจะเลิกแบบถาวร จากนั้นผ่านมา 1 เดือน ก็อยากกลับมาสูบนะ แต่เสียดายเวลาที่เลิกมาแล้วไม่เอาดีกว่า ปัจจุบันนี้ก็ 10 ปีแล้วที่เลิก สุขภาพเราดีขึ้น ตื่นเช้ามาก็โล่ง ทุกวันนี้ผมยังสนับสนุนให้คนใกล้ตัวเลิกเลย

2. คุณเกรียงไกร พรหมพิทักษ์  (ป๋าอ๊อด) เจ้าของร้านส้มตำเปรี้ยวปาก

สถานะ : เลิกสูบบุหรี่เด็ดขาด

ต่อกันด้วย คุณเกรียงไกร พรหมพิทักษ์ เจ้าของร้านส้มตำชื่อดังย่านสันติธรรม จากอดีตที่เคยสูบบุหรี่มานานหลายปี แต่ความรักทำให้ความคิดของเขาเปลี่ยนไป

เริ่มต้นสูบบุหรี่ตั้งแต่เมือไหร่

ตั้งแต่อายุ 17  ปี

สูบมากสุดวันละกี่ซอง

วันละ 3 ซอง และต้องยี่ห้อแพงๆเท่านั้น


อะไรคือแรงบันดาลใจในการเลิกสูบบุหรี่

เกิดจากความรัก คือ แฟนเราไม่ชอบผู้ชายสูบบุหรี่ จึงตัดสินใจเลิกแล้วไม่หันหลังกลับอีกเลย ทุกอย่างมันอยู่ที่ใจนะ ถ้าเราอยากเลิกเราต้องเลิกเลย ถ้ายังไม่เลิกก็จะเปลืองเงิน เหม็นปาก มีเสมหะ ตื่นเช้ามาเจ็บคอ สมองมึนงงคิดอะไรไม่ออก เลิกแล้วดีต่อสุขภาพ หน้าตาแจ่มใสครับ

3. คุณพชร ลิขิตปราชญ์กุล (กุ๊ก) เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือตี๋หมวย

สถานะ : เลิกสูบบุหรี่เด็ดขาด

จากชีวิตที่ทำงานในสถานบันเทิงมากว่าครึ่งชีวิตของคุณพชร ลิขิตปราชญ์กุล ทำให้เขาเป็นที่คนเสพติดการสูบบุหรี่อย่างหนัก ถึงขนาดคนใกล้ตัวติดภาพว่าทุกครั้งที่เจอกุ๊กจะต้องคีบบุหรี่อยู่ในมือ แต่เมื่อมีลูก ความคิดอยากสูบบุหรี่ของเขาก็เปลี่ยนไป

เริ่มต้นสูบบุหรี่ตั้งแต่เมือไหร่

ตั้งแต่อายุ 18  ปี

สูบมากสุดวันละเท่าไหร่

วันละ 3 ซอง

อะไรคือแรงบันดาลใจในการเลิกสูบบุหรี่

มันเริ่มเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว คือเรามีลูก ก็อยากเลิกเพื่อลูก บางทีลูกมาเล่นกับเรา เค้าก็เหม็น บางทีเราถึงขนาดต้องกลั้นหายใจเพื่อคุยกับเขา และการเลิกนั้นสำหรับผมยากมากๆ ถึงขนาดต้องไปอยู่กรุงเทพ เพื่อขอยาสมุนไพรกิน แต่จริงๆมันอยู่ที่ใจและพอกลับมาเคยมาลองสูบอีกครั้ง เกิดความเมาจนยืนไม่ได้เลย เราจึงรู้ว่า จริงๆแล้วมันเมามาก แต่ร่างกายเราชินเท่านั้นเอง จากวันนั้นมาผมก็ไม่กลับไปสูบมันอีกเลย

4. คุณโกวิท ทาตะรัตน์ (โต้ง) เจ้าของกิจการเว็บไซต์ gomew.com
สถานะ : กำลังพยายามเลิกสูบบุหรี่เด็ดขาด

หนุ่มมาดกวนพ่อลูกสามคนนี้ คือ คุณโกวิท ทาตะรัตน์ เขาคือคนที่คิดจะเลิกสูบบุหรี่ แน่ละ! ว่าคนส่วนใหญ่ที่สูบบุหรี่บนโลกใบนี้อาจตกอยู่ในสภาวะเดียวกับเขา แล้วอะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาอยากเลิกสูบบุหรี่

คุณเริ่มต้นสูบบุหรี่ตั้งแต่เมือไหร่
ตั้งแต่สมัยวัยรุ่น
สูบมากสุดวันละเท่าไหร่
ก็สูบๆเลิกๆ สูงสุดวันหนึ่งครึ่งซอง บางครั้งอาทิตย์ละซอง ถือว่าไม่มาก สูบน้อยเสียด้วยซ้ำ
คุณเคยคิดเลิกสูบบุหรี่แบบจริงจังบ้างไหม
คิดตลอดนะ บางครั้งก็รู้สึกไม่ค่อยดี เพราะเหม็นกลิ่นบุหรี่ และก็ไอมีเสมหะตอนเช้า เป็นคนไม่ชอบควันบุหรี่  แต่เราก็ยังมีความอยากที่จะทำอะไรตามใจตัวเองสักหนึ่งอย่าง ที่มันไม่ได้ร้ายแรงอะไร ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ไปยุ่งกับใคร และอีกอย่างมันสัมพันธ์กับเรื่องดื่มด้วย บางคืนเราก็อยากผ่อนคลาย อยากดื่มบ้างอะไรบ้าง และเราก็อยากสูบบุหรี่  มันเหมือนเป็นการแสดงออกให้ตัวเราเองรับทราบว่าผ่อนคลายแล้วนะ ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับความเครียดเลย เรารู้ว่าบางอย่างทำตามใจตัวเองมันไม่ดี แต่เราเป็นคนปกติธรรมดา หลายสิ่งที่ไม่ดีเราก็ยังทำอยู่
อะไรคือแรงบันดาลใจในการอยากเลิกสูบบุหรี่
มันเป็นเรื่องของการต่อสู้กับตัวเองล้วนๆ แค่ตัดสินใจเลิก และที่จริงแล้วบุหรี่โดยตัวมันเองก็ไม่ผิด เราต่างหากที่ต้องบังคับตัวเองเสียด้วยซ้ำเพื่อที่จะสูบมันในแต่ละครั้ง เริ่มตั้งแต่ไปหาซื้อบุหรี่ หาที่สูบ หาไฟมาจุด หาที่พ่นควัน หาที่เขี่ยบุหรี่ เราก็รู้ว่ามันไม่ดี อีกไม่นานก็จะเลิกแน่นอน เพราะเราเริ่มรำคาญเหมือนกัน กลิ่นเหม็นๆตัวเองก็ไม่ชอบ และลูกๆก็เหม็นด้วย

5. คุณอดุลย์ฤทธิ์ สุคำวัง (ยิมมี่) เจ้าของร้านซักอบรีด Clean & Care

สถานะ : กำลังพยายามเลิกสูบบุหรี่เด็ดขาด

ตากล้องหนุ่มจอมทะเล้น คุณอดุลย์ฤทธิ์ สุคำวัง ที่เคยเกลียดบุหรี่เข้าไส้ เพราะเห็นพ่อสูบ แล้วมีกลิ่นเหม็น จึงอยากรู้อยากลองว่าทำไมพ่อถึงต้องสูบ เขาจึงลองสูบตั้งแต่อายุ 8 ขวบ จากนั้นก็รู้สึกเกลียดบุหรี่ขึ้นไปอีก เพราะทั้งเหม็นทั้งสำลัก จากวันนั้นก็ไม่คิดที่จะลองอีกเลย


คณเริ่มต้นสูบบุหรี่ตั้งแต่เมื่อไหร่

จุดเปลี่ยนมันเริ่มเมื่อชีวิตมหาวิทยาลัย เกิดจากความเครียด ไปเที่ยวแล้วเห็นเพื่อนสูบ ก็อยากเลยลอง ตอนแรกก็เหม็นนะ แต่พอสูบๆไปสักสองมวน มันก็หายเหม็น จากนั้นก็สูบมาตลอดโดยเฉพาะในช่วงที่ไปเที่ยวบ่อยๆ

สูบมากที่สุดวันละกี่ซอง

ก็ไม่เยอะนะ ถ้าไม่เที่ยว ซองหนึ่งก็อยู่เป็นเดือน อีกประเด็นจะว่าดัดจริตก็ได้นะ ชอบสูบแต่มาร์ลโบโรถ้าหมดไม่มีตอนเที่ยวอยู่ก็ไม่สูบ (ไม่อร่อยไม่สูบ)

คุณเคยคิดเลิกสูบบุหรี่บ้างไหม

เคยสิ เคยเลิกนานประมาณ 3 เดือน ตอนนั้นเลิกเที่ยวด้วยไง และพอกลับมาเที่ยวก็สูบอีก จริงๆปัจจัยหลักที่จะเลิกสูบได้ คือ ต้องไม่มีบุหรี่ติดตัว และคนที่ไปด้วยต้องไม่สูบบุหรี่ แต่ตอนนี้มันยังทำไม่ได้

อะไรคือแรงบันดาลใจในการอยากเลิกสูบบุหรี่

อนาคตไม่อยากให้ลูกมองแล้วคิดเหมือนเราตอนเป็นเด็ก ว่าไม่อยากให้พ่อสูบ แต่ตอนนี้ก็กำลังพยายามอยู่ อนาคตตั้งใจว่าจะเลิกแน่นอน

6. กฤษณุพงศ์ เวียงลอ (แบ็ค) นักศีกษาม.นเรศวร

สถานะ : ไม่สูบบุหรี่

ปิดท้ายด้วย แบ็ค เด็กเซอร์ที่ตลอดเวลาในชีวิตเขาไม่เคยคิดจะลองสูบบุหรี่ อะไรคือเหตุผลของเขา

ทำไมถึงไม่สูบบุหรี่

เพราะมันไม่ได้ประโยชน์อะไร เสียสุขภาพอีกต่างหาก ก็เลยไม่สูบครับ และมีครั้งหนึ่งเพื่อนลองให้สูบ เราก็ลอง แต่มันไม่ไหว จึงไม่คิดที่จะสูบอีกเลย

คิดยังไงกับคนสูบบุหรี่
มันก็เหม็นนะครับ แต่ก็เป็นสิทธิ์ของเขา

พวกเขาเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีความคิดและต่างแรงบันดาลใจที่แตกต่างกันในการเลิกสูบบุหรี่  แล้วคุณล่ะ! เคยถามตัวเองบ้างไหมว่า สูบบุหรี่แล้วได้อะไร?

หากใครมีวิธีการเลิกบุหรี่ที่ทำแล้วได้ผล ก็สามารถมาแบ่งปันแรงบันดาลใจดีๆให้เพื่อนๆได้ ตามช่องคอมเม้นท์ด้านล่างหรือ

  

เราจะได้ตามไปรีวิวกันอย่างทันท่วงที

Relate Posts :