บ้านรักแมวเชียงใหม่ สวรรค์ของแมวป่วยไร้บ้าน

 

Info: บ้านรักแมว เชียงใหม่

ที่ตั้ง: 141/531 หมู่ 2 ต.ต้นเปา อ.สันกำแพงChiang Mai, Thailand 50130

Tel: 084 500 8771

FB: facebook.com/LOVECATSHOUSEchiangmai

สวัสดีค่ะ นี่เป็น content ที่หนักอกหนักใจที่จะเขียนมาก เนื่องจากเป็นเรื่องที่ต้องอธิบายมุมมองของคนให้คิดและเข้าใจในสถานที่แห่งนี้ ซึ่งเป็นที่ที่ผู้คนคิดว่าที่นี้เต็มเปี่ยมไปด้วยแมวเหมียวจรจัด เป็นบ้านพักพิง เป็นสถานที่หาบ้าน ซึ่งที่จริงแล้วที่นี้เป็นอะไรมากกว่านั้นค่ะ สถานที่แห่งนี้มีชื่อว่า บ้านรักแมว ที่นี้ ในความคิดของฉัน คือสถานที่รับเลี้ยงแมวไร้บ้าน และหาบ้านให้แมว มีน้องแมววิ่งเต็มบ้าน เป็นภาพที่อิฉันมโนคิดไปเอง แต่ในความเป็นจริงไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย

บ้านรักแมว เป็นบ้านที่รับแมวจรจัดมาดูแลก็จริงค่ะ แต่เขาจะเน้นแมวที่ป่วยเท่านั้น ป่วยทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นโรคอะไรก็ตาม และแมวที่ประสบอุบัติเหตุต่างๆ พิกลพิการ เพื่อเอามารักษาแล้วหาบ้านให้อยู่ค่ะ ไม่ได้ก่อตั้งเป็นมูลนิธิ แต่ใช้ชื่อภายใต้โครงการรณรงค์ไม่ปล่อยสัตว์เลี้ยงไว้ในที่สาธารณะ

ก่อนที่เราจะไปดูจุดประสงค์หลักเรามาดูแมวที่รอบ้านกันดีก่อนดีกว่า แมวที่นี้เมื่อผ่านการรักษาต่างๆนาๆ จนอาการทรงตัวแล้ว จะถูกนำมารวมกันที่ห้องรอบ้าน เป็นกรงแมวที่เต็มไปด้วยแมวมากกว่า 20 กว่าตัว ซึ่งแมวที่กรงนี้จะมีแมว เข้า-ออก ทุกๆอาทิตย์ บางตัวก็ได้บ้าน บางตัวก็กลับมาป่วย แล้วแต่อาการแต่ละตัว

แมวที่นี้เป็นมิตรมากค่ะ เมื่อเดินเข้าไปน้องแมวจะเดินมาหาคลอเคลียกันเป็นฝูงเลยค่ะ น่ารักมาก ไม่ซนด้วย นิสัยดี เพราะพี่ที่ดูแลได้ฝึกสอนไว้ ที่กรงนี้มีทั้งแมวครบ 32 และแมวพิการค่ะ ส่วนมากจะตัวโตทั้งหมด


เงื่อนไขในการรับแมวจากที่นี้ไปเลี้ยงนั้น ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเลย ใครที่คิดจะมารับเลี้ยงนั้นต้องมีความพร้อมสุดๆ เพราะที่นี้เป็นแมวป่วยทุกตัว ถึงแม้ว่าจะดูเป็นปกติดี แต่เขาก็ไม่หายขาด อาจจะกลับมาป่วยใหม่ได้ ซึ่งผู้ที่รับเลี้ยงต่ออีกทีต้องมีความพร้อม และสามารถทำตามเงี่อนไขที่ทางบ้านรักแมวตั้งไว้ได้ ถึงจะปล่อยแมวให้ค่ะ

ตัวสีดำที่นั่งท่าแปลกๆ ขาหลังเขาเสียค่ะ

ซึ่งเงื่อนไขที่ว่านั้นก็คือ สามารถดูแล และมีกำลังรักษาแมวได้ ไม่ปล่อยแมวไว้ในที่สาธารณะ และทางบ้านรักแมวจะลองให้ผู้รับเลี้ยงนำไปเลี้ยงก่อน 1 เดือน โดยยังอยู่ในความดูแลของบ้านรักแมว ซึ่งถ้าผู้รับเลี้ยงไม่สามารถดูแลแมวได้ หรือไม่ใส่ใจ ภายใน 1 เดือน บ้านรักแมวทีสิทธฺิที่จะนำแมวคืนกลับมาได้ค่ะ

ตัวนี้ตาหายไปหนึ่งข้าง แต่ทางบ้านรักแมวก็รักษาจนอาการดีขึ้น

ใครที่อยากรับเลี้ยงแมวจากที่นี่ นอกจากจะต้องทำตามเงี่อนไขแล้ว ต้องใจเย็นด้วยค่ะ ไม่ใช่ว่ามาถึงปุ๊บจะเอาแมวกลับปั๊บ เกิดแมวที่คุณนำกลับไปนิสัยไม่ถูกใจคุณ คุณก็เลี้ยงมันทิ้งๆขว้างๆ สุดท้ายการจบปัญหาทุกอย่างก็คือการนำมันมาทิ้งต่อ แมวก็จะกลับไปเป็นแมวจรจัด ซึ่งปัญหาตรงนี้ก็ไม่จบสิ้น ดังนั้นทางบ้านรักแมวจึงต้องให้คุณแน่ใจซะก่อนว่าอยากได้แมวตัวนี้จริงๆหรือไม่ รับนิสัยกับโรคของแมวได้ แต่โดยส่วนมากแล้วแมวที่นี้นิสัยดีเข้ากับคนได้ค่ะ อยู่ที่ผู้รับเลี้ยงว่าอยากได้ตัวไหน และต้องทำความคุ้นเคยก่อนค่ะ

น้องแมวที่นี้ เป็นแมวจรจัดก็มี โดนทิ้งทั้งๆที่ยังมีปลอกคอก็มี และบางตัวก็นำมาจาก วัดสันใต้ เพื่อนำมารักษาอาการป่วย แต่โดยส่วนมากกรงนี้จะไม่ค่อยมีปัญหาใดๆ ท่านใดที่สนใจหาน้องแมวเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน ที่บ้านรักแมวยังมีแมวคอยบ้านอยู่ค่ะ

โซนต่อมา เป็นโซนที่เป็นจุดประสงค์หลักของที่นี่ นั้นก็คือ การนำแมวป่วยมารักษา ซึ่งที่นี่ มีแมวป่วยเข้าออกตลอด มีพี่ทั้ง 2 คือพี่ผึ้ง กับพี่กับพี่โอ๋เป็นคนเริ่มโครงการ จะต้องคอยดูแลตลอดเวลา เรียกว่าแทบไม่ได้ไปไหนเลย เพราะนอกจากจะดูแมวที่อาการทรงตัวแล้ว โซนแมวป่วยนี้ เป็นงานหนักที่สุดค่ะ


เริ่มแรกเดิมที่ พี่ผึ้งกับพี่โอ๋ ไปเจอแมวข้างทางกำลังป่วย ซึ่งตัวนั้นเป็นเคสแรกที่พี่ทั้ง 2 เก็บมารักษา  หลังจากนั้นก็เริ่มทำมาเรื่อยๆ โดยการเก็บแมวป่วยที่ไม่มีเจ้าของ หรือประสบอุบัติเหตุมารักษา โดยใช้กำลังเงินของตัวเอง พอรับแมวป่วยจำนวนมากขึ้น พี่ทั้งสองต้องหาทุนในการรักษา ตอนแรกก็ทำสินค้าแฮนด์เมคขายที่ถนนคนเดิน แต่กลับโดนกล่าวหาว่าหากินกับแมว ก็เลยล้มเลิกไป จึงหาหนทางอื่นๆ

หลังจากนั้นก็เริ่มมี Facebook เกิดขึ้น จึงได้ก่อตั้งเพจ ซึ่งมีคนสนใจมาก โดยมีคนตามที่อยู่ในเฟสบุ๊คไป แล้วก็ห้อยน้องแมวใส่ถุงไว้ที่ประตูหน้าบ้าน ทำไมคุณพี่ถึงช่างโหดร้ายแบบนี้คะ หลังจากนั้น พี่ทั้งสองก็ไม่เอาป้ายใดๆตั้งไว้ที่หน้าบ้านอีกเลย เพราะจุดประสงค์หลักของที่นี้คือ รับเฉพาะแมวป่วยเท่านั้น

พอเริ่มทำไปเรื่อยๆ จำนวนแมวก็มากขึ้น ซึ่งพี่ทั้งสองไม่ได้ตั้งใจว่าจะรับดูแลมากขนาดนี้ แต่ตอนนี้ก็เลยเถิดกับเป้าที่ตั้งไว้มากแล้ว บางเคสจำเป็นต้องรับ บางเคสก็จำใจต้องรับ อย่างน้องหมาที่โดนทรมานจากเจ้าของ ทางบ้านรักแมวก็จำใจรับมาเพราะกลัวมันตาย

บ้านรักแมว ณ ตอนนี้ เต็มไปด้วยแมวป่วย ซึ่งเมื่อก่อนจำนวนแมวมีไม่มากก็ปล่อยแมววิ่งเล่นได้ แต่ตอนนี้จำนวนมากขึ้น ยากที่จะควบคุม แถมมีปัญหากับข้างบ้าน เพราะแถวนั้นเป็นบ้านคนติดๆกัน ตอนนี้พี่ทั้ง 2 กำลังระดมทุนสร้างโรงเรือนให้แมวอยู่ ซึ่งเป็นที่ส่วนตัว มีพื้นที่กว้าง ท่านไดสนใจอยากเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบ้านใหม่ให้น้องแมว ก็ติดต่อได้ที่แฟนเพจ บ้านรักแมว ได้เลยค่ะ

ตัวที่ยืนอยู่ เป็นนายแบบโลโก้บ้านรักแมว

สุดท้ายนี้ ก็ขอชื่นชม พี่ผึ้ง กับพี่โอ๋ ซึ่งอุทิศ เวลา การงาน ทุกอย่าง ให้กับแมวป่วย ซึ่งคงไม่มีใครทำได้ ถ้าไม่ได้มีใจรักจริง และก็ขอนำจุดประสงค์บ้านรักแมว มาให้อ่านตรงนี่ด้วยค่ะ 1. รณรงค์เพื่อให้มีการพิจรณาตัดสินใจก่อนเลี้ยงสัตว์ เช่นความรับผิดชอบ 2.รณรงค์ให้ทำวัคซีนป้องกันโรคและหมัน 3.ดูแลสัตว์เลี้ยงเสมือนคนในครอบครัวจนวาระสุดท้าย แค่3 ข้อแค่นี้แหละค่ะ รับรองจะไม่มีปัญหาสัตว์เลี้ยงจรจัด ช่วยทั้งตัวเราเองและสังคมด้วยค่ะ

คุณรู้หรือไม่!?

1 พี่ผึ้ง กับ พี่โอ๋ ก่อตั้งบ้านรักแมวมาแล้ว 12 ปี โดยทำกันแค่ 2 คน

2 พี่ทั้งสอง ใช้เวลาส่วนตัวทั้งหมด อุทิศให้กับการดูแลแมว เรียกว่าแทบไม่ได้ไปไหนเลย
3 แมวทุกตัวก่อนปล่อยให้ผู้รับเลี้ยงจะต้องโดนทำหมันทุกตัว

Relate Posts :