เที่ยวฮอด : ตะลุยเส้นทาง เที่ยวเชียงใหม่ – ฮอด วันเดียวครบ

เที่ยวฮอด – ช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ เจ๋งเชื่อว่าหลายท่านคงมีทริปออกเดินทางเพื่อย่างเท้าของเราออกจากสิ่งเดิม ๆ เพิ่มเติมสิ่งใหม่ ๆ ให้กับชีวิต เตรียมแบกกระเป๋าเป้คู่ใจตะลุยไปในทุกที่ แต่ถ้าหากใครยังไม่มีแผนโดนใจ เจ๋งมีทริปพาไปรู้จัก “ฮอด” อำเภอเล็ก ๆ ที่อยู่ทางทิศใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ แบบตะลุยกินตะลุยเที่ยววันเดียวครบ

ฮอดในความคิดหลายท่านอาจจะเป็นแค่เมืองผ่านไปอำเภอดอยเต่า  อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่ท่านรู้หรือไม่ว่าเมืองเล็ก ๆ เงียบสงบแห่งนี้มีเสน่ห์เฉพาะตัวที่ใครหลายคนไม่รู้ซ่อนอยู่ อย่ารอช้าออกเดินทางไปพร้อมๆ กันเลยยยย

  • 1.Coffe Sounds 2499
  • 2.พิซซ่าต้นไม้
  • 3.Young Folk Bean&Brew
  • 4. ตลาดเช้าฮอด
  • 5. เฮือนฮักฮอด เดอะ รีสอร์ท
  • 6.ครัวจ่ากร
  • 7.อุทยานแห่งชาติออบหลวง
  • 8.สวนสนบ่อแก้ว (สถานีวนวัฒนวิจัยบ่อแก้ว)
  • 9.สวนสนป่าดอยบ่อหลวง

1.Coffe Sounds 2499

เที่ยวฮอด

  • ที่ตั้ง : ตำบลสันกลาง อำเภอสันป่าตอง มาจากอำเภอฮอดอยู่ซ้ายมือ
    เวลาเปิด – ปิด : 08.00-24.00 น. ทุกวัน
    เบอร์โทร : 089-9569871 / 087-1849644

“ขณะนี้กาแฟลอยฟ้ากำลังเทียบชานชาลา พนักงานโปรดมารับที่สถานี” สิ้นเสียงประกาศตามสาย จะมีกาแฟลอยมาตามเส้นทางกาแฟลอยฟ้า จากสถานีก่อนหน้า Coffee Sound 2499 ถึง Terminal 22 Dog Says No (หมาไม่รับประทาน) เหตุเกิดจากความล่าช้าในการเดินส่งกาแฟไปมาระหว่างสองร้านทำให้คุณฉัตรชัย สีมันตร เจ้าของร้านเกิดไอเดียแปลกใหม่คิดระบบกาแฟลอยฟ้าขึ้นมา จนเป็นที่ฮือฮาไปทั้งประเทศ

เที่ยวฮอด

ฉัตรชัย สีมันตร

“เมื่อ 7 ปีก่อนผมเปิดร้านกาแฟ Coffee Sounds 2499 แต่เมื่อไม่นานมานี้ผมเปิดร้านอาหารชื่อ Terminal 22 Dog says No ลูกค้าชอบสั่งกาแฟแล้วเราต้องเดินกลับไปกลับมา ด้วยความที่ผมเป็นช่างเทคนิคอยู่แล้ว จึงคิดระบบง่ายๆนี้ขึ้นมาโดยใช้มอเตอร์เครื่องซักผ้า ทำสายพานเชื่อมไปถึงร้านนู้น แต่ก็ติดปัญหาตรงที่ส่งได้มากสุดแค่ 3 แก้ว  ผมจึงคิดระบบรถไฟหัวกระสุน ส่งได้มากสุดถึง 50 แก้ว จะเริ่มใช้ต้นเดือนหน้า ใครอยากรู้ว่าจะเป็นยังไงแวะมาดูได้เลยครับ” คุณฉัตรชัย สีมันตร เจ้าของร้านไอเดียบรรเจิดบอกกับเรา

เที่ยวฮอด

กาแฟลอยฟ้า


2.พิซซ่าต้นไม้

เที่ยวฮอด

  • ที่ตั้ง : เข้าได้ 2 ทางคือ หลังวัดพระธาตุศรีจอมทองเลี้ยวซ้ายเข้าซอยข้างหอหลวงพ่อพญาอังครัฎฐะ สังเกตุป้ายทางเข้าร้านตามเสาไฟฟ้าและเลี้ยวซ้ายบริเวณสี่แยกบุ้งฉวด ตรงมาประมาณ 350 เมตร สังเกตุป้ายโกลเด้นท์ปาล์มรีสอร์ท จากนั้นเลี้ยวซ้าย ตรงเข้ามา 200 เมตร
    เวลาเปิด – ปิด : 09.00-20.00 น. ทุกวัน
    เบอร์โทร : 086-0227471

ร้านพิซซ่าต้นไม้ อำเภอจอมทอง

“ผมมาตามหาผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งที่จริงนี้เราพบกันไม่นาน เกือบสัปดาห์” หากท่านเคยได้ยินเพลงห้องสุดท้ายของเอ้ รงค์ สุภารัตน์ คงคุ้นตากับชายหนุ่มร่างเล็กพร้อมกีต้าร์คู่ใจ แต่เมื่อ 4 ปีก่อนเอ้และครอบครัวได้ย้ายถิ่นฐานมาปลูกบ้านหลังเล็กๆหลังอ่างเก็บน้ำพร้อมกับอาชีพใหม่ “คนขายพิซซ่า”
เที่ยวฮอด

“ผมกลับมาเพราะเชียงใหม่ เพราะที่นี่คือของบ้านของผม จริงๆในช่วงแรกเปิดขายขนมจีนน้ำเงี้ยว แต่อำเภอจอมทองไม่มีร้านพิซซ่า ผมจึงคิดเปิดร้าน ก่อนหน้านี้ผมเคยเปิดร้านพิซซ่ามาก่อน แต่ไม่ใช่สูตรแป้งบางกรอบ สูตรนี้มีเพื่อนผมคนหนึ่งชื่อ Mr.Stefano เขาแนะนำพร้อมสอนให้ผมทำแป้งบางกรอบ จากนั้นไม่นานเขาก็เสียชีวิต ผมจึงให้เกียรติเอามาเป็นชื่อเมนู” คุณเอ้ หนุ่มนักดนตรีบอกกับเรา

ด้วยความเชื่อว่าอาหารอร่อยไม่จำเป็นต้องอยู่ในร้านที่เข้าถึงง่ายหรือที่คนมักจะยึดติดกับคำว่าโลเคชั่น เขาจึงไม่คิดที่จะย้ายออกไปเปิดข้างนอกติดถนนหรือในแหล่งชุมชน ถึงแม้ว่าจะมีลูกค้าหลายท่านงงงวยกับทางเข้าที่สลับซับซ้อนก็ตามที เขากลับมองว่าน่าค้นหาเสียมากกว่า บรรยากาศด้านในเป็นร้านเล็กๆใต้ต้นไม้ใหญ่ เราสามารถซึบซับบรรยากาศชนบทได้แบบสบายๆ พร้อมทั้งมีเรือคายัก จักรยานและแมงมุมน้ำบริการให้ใช้ฟรี เมนูแนะนำ Stefano Pizza Beef Goose / Pesto Spaghetti / Extreme Sausage เครื่องดื่มมีน้ำกีวี เสาวรส องุ่นแดง มิกซ์เบอรรี่โยเกิร์ต ราคาแก้วละ 50 บาท

เที่ยวฮอด
Pesto Spaghetti 250 บาท

เที่ยวฮอด


3.Young Folk Bean&Brew

  • ที่ตั้ง : เลี้ยวซ้ายบริเวณสี่แยกไฟแดงแท่นคำ ด้านข้างที่ว่าการอำเภอจอมทอง เข้าไปประมาณ 200 เมตร ร้านอยู่ขวามือ
    เวลาเปิด – ปิด : 07.30 – 17.30 น. ทุกวัน
    เบอร์โทร : 084-1705021
  • จากโรงรถที่ไม่ได้ใช้งานถูกดัดแปลงมาเป็นร้านกาแฟเล็กๆสองคูหา ตกแต่งด้วยไม้เก่าทั้งหน้าต่างและบานประตู เกิดเป็น Young Folk ร้านกาแฟนั่งชิลสุดเท่ของอำเภอจอมทอง

“จริงๆตรงนี้มันเป็นบ้านที่พ่อผมตั้งใจสร้างเพื่ออยู่อาศัย แต่เราสองพี่น้องอยากเปิดร้านกาแฟ เพราะปอม น้องชายผม เขาเป็น Barista มาก่อน จึงอยากได้พื้นที่เล็กๆตรงนี้มาทำร้าน โดยผมเป็นคนออกแบบทั้งหมด” แป๊ก ศตวัชร ขัตลิวงศ์ สถาปนิกหนุ่มไฟแรงบอกกับเรา


และด้วยความที่กระแสบอกต่อของลูกค้าในโลก Social ดีเกินคาด จึงทำให้ร้านกาแฟลูกทุ่งแห่งนี้เป็นที่รู้จักอย่างมาก มีลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรแวะเวียนมาอย่างไม่ขาดสาย

เที่ยวฮอด
บรรยากาศด้านหน้าร้านดูเท่เก๋ไม่เหมือนใคร
เที่ยวฮอด
ทางเดินเข้าร้านเป็นสวนหย่อมเล็กๆ เดินเข้าออกได้แบบสบาย
ปอม ธนวัฒน์ ขัตลิวงศ์
คุณปอม ธนวัฒน์ ขัตลิวงศ์ บาริสต้าหนุ่มประจำร้าน

บรรยากาศด้านในสามารถไปนั่งชิลได้แบบสบายๆ แอร์เย็นเฉียบ นั่งกิน Velvet Cake และ Chocolate Cake (ภาพขวาบน) เค้กหวานอร่อยประจำร้าน ราคา 55 บาท

เที่ยวฮอด
Iced Latte / Young Folk Coffee เมนูขึ้นชื่อ ราคาแก้วละ 50 บาท
มุมถ่ายรูปยอดฮิตประจำร้าน

4. ตลาดเช้าฮอด

เที่ยวฮอด

  • เวลาเปิด – ปิด : 01.00-20.00 น. ทุกวัน
    ที่ตั้ง : ตัวอำเภอฮอด

อีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาดถ้าหากอยากสัมผัสวิถีชีวิตแบบชาวบ้าน นั่นคือตลาดเช้านั่นเอง ตลาดเช้าอำเภอฮอดครึกครื้นทั้งวันตั้งแต่เช้าตรู่ยันดึกดื่น เพราะมีแม่ค้าทั้งจากตัวเมืองฮอด ดอยเต่า และดอยแม่โถสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาขายกันอย่างไม่ขาดสาย

ตลาดเช้าอำเภอฮอด
สิ่งหนึ่งที่เป็น Signature ของอำเภอฮอดคือ ปลาสดๆตัวโตๆไม่ว่าจะเป็นปลาคัง ปลาสร้อย  ปลาค้าวจากแม่น้ำแจ่มและแม่น้ำปิงขึ้นมาวางขายในทุกเช้า
เที่ยวฮอด
“ผักผลไม้ที่มาขายในตลาดส่วนมากก็จะเป็นของชาวบ้านแถบนี้แหละลูก มันก็หลายชนิดอย่างช่วงหน้าหนาวแบบนี้ก็จะมีบะก่อ (รูปล่างซ้าย) ข้าวฟืน (อาหารจีนยูนานทำจากถั่วลันเตา ภาพขวาบน) มาขายสิบบาทซาวบาท ส่วนกำกิ๋น (อาหาร) ช่วงเช้าๆก็จะมีโจ๊ก ข้าวต้ม แต่ถ้ามาช้าก็อดกิน แต่จะมีแกงเมืองๆ ไก่ทอด ปลาทอดขาย อยากกินแบบไหนก็ลองเดินดูเน้อ -ยายคำมูล วรรณศรี (รูปล่างขวา) หนึ่งในแม่ค้าบอกกับเรา ด้วยภาษาเหนือน่ารักทีเดียว
ตลาดเช้าอำเภอฮอด
ของฝากที่ไม่ควรพลาดคือ ปลาส้มทำจากปลาแม่น้ำในอำเภอฮอด มีหลายเจ้าให้เลือก (ภาพล่างซ้าย) หรือจะเป็นลูกพลับสดๆ (ภาพขวามือ) จากดอยแม่โถ ก็มีให้เลือกเช่นกัน

5. เฮือนฮักฮอด เดอะ รีสอร์ท

เฮือนฮักฮอด

  • ที่ตั้ง : ถนนฮอด-แม่สะเรียง เลี้ยวขวาจากวงเวียน ประมาณ 2 กิโลเมตร รีสอร์ทอยู่ซ้ายมือ
    เบอร์โทร : 085-0307356

เฮือนฮักฮอด ที่พักหลังเล็กน่ารักน้องใหม่ของอำเภอฮอด ด้วยเสน่ห์ของการต้อนรับแบบเป็นกันเองของเฟิร์นและฟลุ๊ค เจ้าของรีสอร์ทคนรุ่นใหม่ ประกอบกับบรรยากาศรอบๆที่เราสามารถมองเห็นภูเขาได้ไกลสุดลูกหูลูกตา ทำให้ลูกค้าหลายท่านต่างชื่นชอบและแวะมาพักที่นี่กันอย่างมากมาย

“เฮือนฮักฮอดเกิดจากความต้องการของครอบครัวเราโดยเฉพาะคุณแม่จอย ธิดาสวรรค์ แก้วเทพย์ ที่อยากให้มีรีสอร์ทเล็กๆ อยู่ในเมืองฮอด เพื่อให้บริการแก่ทุกท่านที่มาเยือนเหมือนเป็นพี่น้องของเรา” เฟิร์น – ขวัญหทัย แก้วเทพย์ สาวสวยเจ้าของรีสอร์ทบอกกับเรา

เฮือนฮักฮอด
เฮือนฮักฮอด มีห้องพักให้เลือกทั้งหมด 8 ห้อง
เฮือนฮักฮอด
มุมสวยๆบริเวณหน้าห้องสามารถนั่งดูพระอาทิตย์ตกดินได้แบบเพลินๆ
เฮือนฮักฮอด
เฟิร์นและฟลุ๊ค เจ้าของรีสอร์ทคนรุ่นใหม่
เฮือนฮักฮอด
ด้านหลังมองเห็นวิวภูเขาสวยๆไกลสุดลูกหูลูกตา
เฮือนฮักฮอด
ช่วงเช้าตรู่ตื่นขึ้นมาสูดอากาศบริสุทธิ์กันให้เต็มปอด
เฮือนฮักฮอด
ท่านใดชอบใส่บาตรในช่วงเช้า สามารถเดินไปร่วมทำบุญได้

-ห้อง Family ราคาคืนละ 900 บาท นอนได้ 3-4 ท่านพร้อมอาหารเช้า  (ขนมปัง ชา กาแฟ)
-ห้อง Standard ราคาคืนละ 500 บาท นอนได้ 2 ท่าน เตียงเสริมเพิ่มท่านละ 150 บาทพร้อมอาหารเช้า


6.ครัวจ่ากร

ครัวจ่ากร

  • ที่ตั้ง : อำเภอฮอด ใกล้กับโรงพักอำเภอฮอด
    เวลาเปิด – ปิด :  08.00-24.00 น. ทุกวัน
    เบอร์โทร : 089-9569871 / 087-1849644

จากจุดเริ่มต้นในการชอบทำอาหารและฝึกฝนด้วยตัวเองมาโดยตลอดของพี่ยา- สุดา ทาปัญญา ทำให้อาหารของครัวจ่ากรเป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้าเมืองฮอดมานานกว่า 9 ปี

“จ่ากร เป็นชื่อแฟนพี่เอง อาหารของเรามีหลากหลายทั้งเมนูลาบ อาหารไทย อาหารพื้นเมือง อาหารอีสาน แต่ที่ขึ้นชื่อและมีคนสั่งกันมากจะเป็นเมนูปลาไม่ว่าจะเป็นปลาทับทิมทอดสมนไพร ปลาทับทิมนึ่งมะนาว ลาบปลา ต้มส้มปลาคัง ฯลฯ รสชาติจะเน้นรสจัดจ้าน แต่ถ้าหากใครไม่ชอบเผ็ดก็สั่งได้”

ครัวจ่ากร อำเภอฮอด
ผัดเผ็ดปลาคัง 160 บาท

บรรยากาศในร้านเน้นตกแต่งด้วยสไตล์คันทรี่ ในทุกค่ำคืนมีการแสดง Folk Song เและดนตรีสดแนวเพื่อชีวิตจากเหล่าศิลปินในอำเภอฮอดที่บรรเลงเพลงให้แขกได้รับฟังกันอย่างสนุกสนาน เหมาะสำหรับนั่งทานแบบครอบครัวหรือจะพาเพื่อนร่วมงานมาสังสรรเฮฮาปาร์ตี้ก็ดีงามไม่แพ้กัน

ครัวจ่ากร อำเภอฮอด
ยำปลาดุกฟู  ราคา150 บาท
ครัวจ่ากร อำเภอฮอด
ปลาทับทิมนึ่งมะนาว  250 บาท
ครัวจ่ากร อำเภอฮอด
ต้มยำปลาคัง 160 บาท / ผัดเห็ดหอมกุ้งสด 100 บาท  ส้มตำปูปลาร้า 50 บาท / กุ้งฝอยทอด 120 บาท

7.อุทยานแห่งชาติออบหลวง

อุทยานแห่งชาติออบหลวง

  • ที่ตั้ง : หลักกิโลเมตรที่ 17 ถนนฮอด-แม่สะเรียง
    โทร : 053-317497 / 081- 6021290

มาเที่ยวเมืองฮอด แต่ไม่มาเยือน อุทยานแห่งชาติออบหลวง แสดงว่ามาไม่ถึง ออบ หรือ อ๊อบ ในภาษาเหนือ แปลว่า ช่องแคบๆ ส่วนคำว่า หลวง แปลว่า ใหญ่ ช่องแคบระหว่างภูเขาขนาดใหญ่แห่งนี้มีสายน้ำแม่แจ่ม หรือแม่น้ำสลักหินไหลผ่านและกัดเซาะสลักศิลา ทำให้เกิดหุบผาลึกสูงกว่า 32 เมตร เกิดเป็นหินรูปร่างแปลกตาคล้ายคนหันหน้าชนกัน กลายเป็นมุมถ่ายรูปยอดฮิตของนักท่องเที่ยวที่มาเยือน

อุทยานแห่งชาติออบหลวง
บริเวณทางเข้าเต็มไปด้วยป่าไผ่ ต้องเดินเท้าเข้าไป ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร
อุทยานแห่งชาติออบหลวง
ออบหลวง ช่องแคบระหว่างภูเขาขนาดใหญ่คล้ายคนหันหน้าชนกัน มุมถ่ายรูปยอดฮิตของนักท่องเที่ยว สะพานด้านบนสามารถข้ามขึ้นไปดูดินแดนอารยธรรมมนุษย์โบราณได้ แต่ต้องระมัดระวังเพราะทางค่อนข้างแคบและชัน

อุทยานแห่งชาติออบหลวง

นอกจากการถ่ายรูปจะเป็นกิจกรรมยอดฮิตแล้ว อีกหนึ่งกิจกรรม Unseen ในช่วงฤดูหนาวคือ การนอนกางเต๊นท์ริมน้ำแม่แจ่ม จะเอาเต๊นท์ไปเองหรือจะเช่าก็สะดวกสบายทั้งนั้น ราคาเช่าเต๊นท์เริ่มต้นที่ 225 บาท/คืนสำหรับ 3 ท่าน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมล่องเรือคายัก ล่องแก่ง เดินป่าศึกษาธรรมชาติดินแดนมนุษย์โบราณ ทั้งหลักฐานของหลุมฝังศพและภาพเขียนสีเพิงผาช้างที่หาดูได้ยาก เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานีท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด

อ่านเพิ่มเติม :  https://reviewchiangmai.com/6677-p/


8.สวนสนบ่อแก้ว (สถานีวนวัฒนวิจัยบ่อแก้ว)

สวนสนบ่อแก้ว


  • ที่ตั้ง : หลักกิโลเมตรที่ 36 ถนนฮอด – แม่สะเรียง

หากท่านยังจำภาพยนตร์รักแห่งปีเรื่อง “รักจัง” กับฉากต้นสนสวยๆ เรียงรายอย่างเป็นระเบียบไกลสุดลูกหูลูกตาในเรื่องได้ คงคุ้นหูกับ สวนสนบ่อแก้วหรือสถานีวนวัฒนวิจัยบ่อแก้ว แปลงทดลองปลูกสนสามใบและยูคาลิปตัสของกรมป่าไม้เพื่อทำเยื่อกระดาษบนพื้นที่กว่า 2,072 ไร่

สวนสนบ่อแก้ว
ตลอดสองข้างทางมีนักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก

สวนสนบ่อแก้ว

สวนสนบ่อแก้ว
ไร่ชลลดา ร้านกาแฟเล็กๆน่ารัก อยู่ฟากตรงข้ามสวนสน

ด้วยความที่อากาศชื้นและเย็นตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวจึงนิยมมาถ่ายรูป Check in สัมผัสอากาศหนาวกันอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้สูดอากาศบริสุทธิ์แล้วยังได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นสวย ๆ ก่อนใคร และถ้าหากอยากจิบกาแฟอุ่นๆ พร้อมทานเบเกอรี่อร่อยๆ สามารถเดินข้ามถนนไปที่ร้านกาแฟชลดาที่อยู่ฟากตรงข้ามถนนได้ ร้านเปิดให้บริการทุกวัน

สวนสนบ่อแก้ว
ใช้ชีวิตแบบช้าๆ นั่งละเมียดละไมจิบกาแฟชมความงามของต้นสนที่เรียงรายไกลสุดลูกหูลูกตาคงเป็น moment ที่ดีไม่น้อย

อ่านเพิ่มเติม : https://reviewchiangmai.com/6354-p/


9.สวนสนป่าดอยบ่อหลวง

เที่ยวฮอด

  • ที่ตั้ง : ตำบล บ่อหลวง อำเภอฮอด

หนาวนี้กอดใคร หนาวไหมไป เที่ยวฮอด กัน ที่พักสุดชิคเปิดใหม่กลางสวนสน สวนป่าดอยบ่อหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ เต็มไปด้วยธรรมชาติกับอากาศเย็นตลอดปี เหมาะแก่การพักผ่อนมากๆ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : https://reviewchiangmai.com/6671-p/

สวนป่าดอยบ่อหลวง

เที่ยวฮอด

เที่ยวฮอด

เที่ยวฮอด

เที่ยวฮอด

สวนป่าดอยบ่อหลวง

เที่ยวฮอด


เต็มอิ่มสำหรับทริป เที่ยวฮอด เมืองเล็กๆในอ้อมกอดของขุนเขาที่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนักใช้ระยะเวลาเพียง 1 ชั่วโมง 30 นาทีโดยรถยนต์ส่วนตัว อีกทั้งยังสามารถตะลุยกินตะลุยเที่ยวได้แบบวันเดียวครบ ท่านที่วางแผนจัดทริปเที่ยว เจ๋งเชื่อว่า “ฮอด” เป็นอีกเมืองหนึ่งที่น่าไปเยือนไม่น้อย

Relate Posts :