5 ประสบการณ์ไม่ควรพลาดเมื่อคุณมีโอกาสได้ไปมองโกเลีย

วันนี้พาชาวเชียงใหม่ลัดฟ้าไปประเทศมองโกเลียกัน โดยเวลาพูดถึงประเทศมองโกเลีย หลายคนมักจะนึกถึงวีรกรรมของเจงกิสข่านที่ไล่ยึดดินแดนจากตะวันออกไปจนถึงตะวันตก จนกลายเป็นจักรวรรดิมองโกลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ

แต่ภายหลังจักรวรรดิมองโกลล่มสลาย มองโกเลียในปัจจุบันก็แทบไม่เหลือร่องรอยของความยิ่งใหญ่อยู่เลย ทำให้นักท่องเที่ยวมักมองข้ามมองโกเลียอยู่เสมอ หากคิดถึงประเทศที่น่าสนใจจะไปท่องเที่ยว

ซึ่งอันที่จริงแล้วมองโกเลียยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง ดังนั้นวันนี้ reviewchiangmai จะพาบินลัดฟ้าไปสัมผัส 5 ประสบการณ์ที่คุณไม่ควรพลาดเมื่อไปถึงมองโกเลีย แต่ก่อนไปอย่าลืมจองที่พักพร้อมส่วนลดให้เรียบร้อยก่อนนะเดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน


img_3158

1.นอนเกอร์

กิจกรรมสุดฮิตอันดับ 1 และบอกเลยว่าเป็นสิ่งที่เรียกว่า The Must  เมื่อคุณเดินทางมาถึงดินแดนมองโกเลียนี้ กับการนอนในกระโจมกลางทุ่งหญ้าอันเขียวขจีและกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา โดยกระโจมสีขาวนี้เรียกว่าเกอร์ เป็นเสมือนบ้านของเหล่าผู้เลี้ยงสัตว์ชาวมองโกเลียที่ปัจจุบันยังประกอบอาชีพเช่นนี้ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายต่อหลายคนอยากมาดื่มด่ำกับรสชาติของประสบการณ์เช่นเดียวกับเจงกิสข่านในอดีต ก็ล้วนแล้วแต่ยอมจ่ายเงินเพื่อให้ได้มานอนเกอร์กลางธรรมชาติอย่างน้อยสักหนึ่งคืนก็พอใจแล้ว



img_3180

2. ขี่ม้าลุยทุ่งหญ้า

กิจกรรมถัดมาบอกเลยว่าจะไม่เหมือนการขี่ม้าริมชายหาดหรือตามโรงเรียนสอนขี่ม้าใดๆ เพราะการได้มาขี่ม้าในทุ่งหญ้าที่มองโกเลียนั้น เหมือนพาคุณย้อนรอยกลับไปในอดีตนับพันปี ท่ามกลางทุ่งหญ้าและป่าเขาที่ยังอุดมสมบูรณ์ คุณอาจจะจินตนาการได้ถึงเจงกิสข่าน กุบไลข่านและทหารม้ามองโกลที่ไล่ยึดดินแดนในอดีต ซึ่งบอกได้เลยว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยเลย


3. ทานเนื้อแพะสดๆ

ถ้าคุณได้มีโอกาสออกมานอกเมือง อาทิ นอนเกอร์ หรือตะลุยทุ่งหญ้าแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาดนั่นก็คือการรับประทานเนื้อสัตว์สดๆ (แต่ปรุงสุกแล้ว) โดยทันทีที่คุณสั่งเสร็จนั้น ชาวมองโกลจะไปฆ่าสัตว์ทันทีซึ่งส่วนใหญ่จะเลี้ยงไว้หลังร้านเพื่อมารองรับออเดอร์ที่คุณสั่ง ฟังดูแล้วอาจสยองนิดๆ แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจและน่าลองเป็นอย่างยิ่ง แต่บอกเลยว่ารสชาตินั้นไม่เป็นสองรองใครเลยทีเดียว


4. ทัวร์รอบเมือง

จริงๆ แล้วมองโกเลียไม่ได้มีดีแค่ทุ่งหญ้า แต่การได้เดินทางไปเที่ยวชมรอบๆ เมืองนั้นก็เป็นประสบการณ์ที่สนุกไม่แพ้กันเลย โดยตัวเมืองอูลานบาตอร์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมองโกเลียนั้นอาจจะดูเงียบๆตามสไตล์เมืองที่ได้รับอิทธิพลมาจากรัสเซียในยุคหลัง แต่ก็มีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ รูปปั้นเจงกิสข่าน กุบไลข่าน อดีตจักรพรรดิมองโกลที่โด่งดังไปทั่วทั้งโลก ศาสนสถาน และพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจจำนวนมาก


นอกจากนี้คุณอาจแวะไปร้านอาหารจำพวกเนื้อย่าง ที่เรียกกันว่า “เนื้อเจงกิสข่าน” ได้โดยมีร้านให้เลือกจำนวนมากในเมือง หากได้กินพร้อมเบียร์สดๆ นั้น อาจเป็นมื้อที่คุณไม่มีทางลืมเลยก็ได้

img_3102


5.นั่งรถไฟไปรัสเซีย 

ถ้าคุณอยากสัมผัสประสบการณ์ที่พิเศษต่อเนื่องมากขึ้น ทำไมไม่นั่งรถไฟสายทรานสมองโกเลียล่ะ? (สายย่อยของทางรถไฟสายทรานสไซบีเรีย) เพราะมองโกเลียคือหนึ่งในเมืองหลักของเส้นทางรถไฟสายสำคัญระดับโลก และพิเศษสำหรับคนไทยก็คือสามารถเข้ารัสเซียได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่า การเดินทางจากมองโกเลียไปเมืองสำคัญอย่างอูลานอูเด และทะเลสาบไบคาล ใช้ระยะเวลาไม่เกิน 2 วัน ดังนั้นหากมีเวลาแล้วก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยและถ้าติดใจ คุณสามารถเริ่มต้นเดินทางไปจนถึงมอสโคว์และต่อเข้าไปเที่ยวในทวีปยุโรปได้อีกด้วย

img_3072

ฟังดูน่าสนใจมากๆเลยใช่มั้ย ถ้าสนใจก็อย่ารอช้า รีบเปิดหาเว็บไซต์ที่จะทำให้คุณพบส่วนลดที่พัก ตั๋วเครื่องบินรวมถึงตั๋วรถไฟเส้นทางต่างๆในต่างประเทศได้ทันที แต่ถ้ารู้สึกอยากหากิจกรรมอื่นทำเพิ่มเติม เราขอแนะนำตัวช่วยอย่าง Journey-list หรือ Tripadvisor ที่คุณสามารถเปิดเพื่อหารายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหารในมองโกเลียที่คุณต้องการได้มากมาย แต่สำหรับตอนนี้คงต้องบอกว่ารีบไปก่อนเอ้าท์ไม่ทันเพื่อนนะ

Relate Posts :