ดึกแค่ไหนก็ได้กิน 5 น้ำเน้นๆ หนมเส้นสันป่าข่อย ส่งต่อความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่น

พิกัด : ตลาดทองคำ หน้าวัดสันป่าข่อยติดกับค่ายกาวิละ
วันเวลาเปิด-ปิด : เปิด 16.00 น.-05.00 น. ปิดวันอาทิตย์
อาหารราคาเริ่มต้นที่ 20 บาท
Link : ขนมจีนสันป่าข่อย ไฮโซล้านนา 

ขนมจีน หนึ่งในอาหารเหนือที่คนเชียงใหม่การันตีว่า “ลำแต้ๆ เจ้า” เป็นอาหารที่หาทานได้ทั่วไปในเมืองเชียงใหม่ ส่วนมากขายกันตอนกลางวัน แล้วตอนกลางคืนล่ะจะหาทานได้ที่ไหนเดี๋ยวพี่เจ๋งพาไปเอง ดึกแค่ไหนก็ได้กิน….ถ้าไม่หมดไปซะก่อน


คนเชียงใหม่น้อยคนที่จะไม่รู้จักขนมจีนสันป่าข่อย ร้านนี้เปิดมานานเป็นสิบปี จุดเด่นคือขายเฉพาะตอนกลางคืน เริ่มตั้งร้านประมาณสี่-ห้าโมงเย็น ขายจนถึงตีห้าหรือจนกว่าของจะหมด ราคานั้นก็สุดจะเป็นมิตรคิดเริ่มต้นจานละ 20 บาท โดยจะเลือกเอาเป็นเส้นขนมจีนหรือเอาเป็นราดข้าวก็ได้ ยืนเข้าคิวซื้อแล้วก็จ่ายเงินตรงนั้นเลย ผักสดมีไม่อั้นให้หยิบตามสะดวก น้ำเปล่าฟรี เลือกโต๊ะนั่งได้ทุกที่ โต๊ะนั่งก็คือแผงค้าขายของแม่ค้าในตอนกลางวันนั่นเอง พอเย็นมาก็จะเอาผ้าใบคลุมกลายเป็นโต๊ะขนมจีนไปซะอย่างงั้น

dsc_0009
คนแน่นตั้งแต่ช่วงเย็น
dsc_0029
ร้านขนมจีนสันป่าข่อยมีให้เลือกมากถึง 5 น้ำ

ร้านนี้เขาเปิดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2520 ขายมาตั้งแต่รุ่นคุณยาย แกเป็นคนสันป่าข่อยแต่กำเนิด ยายชื่อสุมิตรา แต่ไม่มีใครเรียกชื่อร้านสุมิตรามีแต่คนเรียกร้านขนมจีนสันป่าข่อยมาจนถึงทุกวันนี้ เส้นสั่งมาจากร้านในตลาดส่วนพริกแกงเป็นสูตรเด็ดของทางร้าน


img_9236
ขนมจีนมีให้เลือกถึง 5 น้ำ ได้แก่ น้ำเงี้ยว, น้ำยากะทิ, แกงเขียวหวานไก่, แกงเผ็ดหมู, แกงเผ็ดเนื้อ ตอนนี้ที่เพิ่มมาคือข้าวซอยไก่
img_9272
มาเริ่มกันที่จานแรกคือ ขนมจีนแกงเผ็ดเนื้อ ราคา 30 บาท น้ำแกงเข้มข้นหวานมัน เนื้อเน้นๆ เคี้ยวง่ายกินกับขนมจีน ปรุงรสตามใจชอบ
img_9336
ขนมจีนแกงเผ็ดหมูชิ้นโตเต็มคำ ราคา 20 บาท ชามเดียวไม่เคยพอต้องขอสอง
img_9419
ขนมจีนน้ำเงี้ยวไฮไลท์ของที่นี่ ราคา 20 บาท เลือดก้อนโต กินกับขนมจีนและหนังปอง ทำจากหนังควายนำมาทอดกรอบ เคี้ยวกรุบกรับ สดน้ำเงี้ยวร้อนๆ ฟินมากกก เครื่องเคียงก็มีให้เติมไม่อั้น ถั่วงอก, ผักกาด, กะหล่ำปลีหั่นฝอย
img_9264
ขนมจีนน้ำยากะทิ หอมกะทิรสชาติหวานมันกินกับไข่เป็ดต้มยางมะตูม เครื่องเคียงสดๆ อย่างถั่วงอก ผักกาดดองหั่น ใบโหระพา ชามละ 20 บาท
img_9363-1
ขนมจีนแกงเขียวหวานไก่ ราคา 20 บาท เนื้อไก่กับเลือดก้อนโตคลุกเคล้าน้ำแกงเขียวหวานสูตรเข้มข้นกินกับขนมจีน เครื่องเคียงคือถั่วงอก ใบโหระพา

วิธีสั่ง

dsc_0032
พอไปถึงร้านหาที่จอดรถให้เรียบร้อยเดินเข้าไปต่อคิวเลยฮะ วันนั้นพี่เจ๋งไปคิวยาวออกไปถึงหน้าตลาด ของเขาดีจริง
img_9295-jpg6
จากนั้นก็เลือกว่าจะทานแบบราดหรือแบบแยก
img_9359
จะทานแบบไหนก็อร่อยเหมือนกัน สั่งใส่ถุงกลับบ้านก็ได้
l1220671
เครื่องเคียงมีเติมเรื่อยๆ
l1220686
มีน้ำดื่มเย็นๆ ไว้บริการ จากนั้นก็นั่งฮะ เลือกเลยจะนั่งมุมไหนในตลาด

ที่สุดของขนมจีนสันป่าข่อย

-ขายมานาน 39 ปี
-มี 5 น้ำ
-พริกแกงทำเอง
-รับลูกค้าได้มากสุด 100 คน
-น้ำที่หมดเร็วที่สุดคือ น้ำเงี้ยวกับแกงเผ็ดเนื้อ
-เริ่มหมดตั้งแต่ตีสาม
-ขายวันละไม่ต่ำกว่า 100 ชาม


ตีหนึ่งตีสองคนก็ยังแน่นร้านเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในตำนานขนมจีนของเมืองเชียงใหม่ สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ไปลองชิมเองเลยครับ หาตลาดไม่เจอดูแผนที่ด้านล่างได้เลย ส่วนใครมีร้านขนมจีนเจ๋งๆ ก็แนะนำกันเข้ามาได้เลยฮะ

[wpgmza id=”131″]

Relate Posts :