รวมเทพธิดาแห่งความเย็น ใครได้เห็นเป็นชื่นใจ

เมษายน…เดือนแดดแรงของไทย ที่ความร้อนแผดเผาเราจนตับแทบวาย ทว่าสวรรค์ก็เมตตา เพราะท่ามกลางความร้อนร้ายนี้ เรายังมีเหล่าเทพธิดาแห่งความเย็น ที่สามารถช่วยมนุษย์ขี้ร้อนทั้งหลายให้หายหงุดเงี้ยวได้ ใครอยากเจอความเย็นระดับจี๊ด ดีดขึ้นสมอง ไปพบกับพวกเธอเหล่านี้ได้ใน

รวมเทพธิดาแห่งความเย็น  ใครได้เห็นเป็นชื่นใจ”

ปล. แต่หากจะแวะไปหาช่วงสงกรานต์ แนะนำว่าต้องโทรถามก่อน เพราะบางร้านก็อาจจะหยุดโปรดมนุษย์ หนีไปเล่นน้ำแทน

– – – – – – – – – – – – – – –

1. พี่แดง ไอติมล้านนา

– เทพธิดาล่องหน อยากกินต้องวนหา

  • พิกัด : วันจันทร์ – ศุกร์ จะไปเรื่อยๆตามอารมณ์ เช่น กาดก๊อม, ถนนวัวลาย, วันเจดีย์หลวง, ท่าแพ, วัดพระสิงห์, วัดเชียงมั่น เป็นต้น แต่จะมาหยุดขายที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ทุกวัน ส่วนวันเสาร์ไปขายที่ถนนคนเดินวัวลาย วันอาทิตย์ไปขายที่ถนนคนเดินท่าแพ
  • เวลาเปิด – ปิด : ประมาณ 13.00 – 15.00 น.
  • เบอร์โทร : 081-1635296 (พี่อาร์ต)

เริ่มเป็นกระแสกันมาได้สักพักใหญ่ สำหรับภาพสาวเหนือนุ่งซิ่น เข็นรถขายไอติมไปทั่วเมือง มีร่มกระดาษสา มีตุงกระดาษสา ข้าวตอก ดอกไม้ ตกแต่งร้านอย่างเหมาะเจาะ แต่ที่น่าพิศวงคือเธอจะไม่มีที่ขายแน่นอน เดี๋ยวคนนั้นก็เจอที่นี่ เดี๋ยวคนนี้ก็เจอที่นั่น ที่แน่ๆจะเป็นพิกัดย่านเมืองเก่าเท่านั้น ซึ่งพี่แดง – วรพิน บุญธรรม ก็บอกว่าเหตุผลไม่มีอะไรมาก แค่อยากให้ทุกคนได้กินของอร่อยทั่วๆกันเท่านั้น แถมแกก็ไม่พกมือถือด้วย เรื่องจะโทรถามว่าอยู่ที่ไหนแล้วตามไปนั้นเป็นอันจบกัน แต่ถ้าอยากกินจริงๆ ก็แวะไปดูแถวอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ได้ตั้งแต่บ่ายโมงเป็นต้นไป เพราะแกจะแวะมาสักการะอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ทุกๆวัน โดยก่อนหน้านี้พี่แดงรับไอติมของโรงงานต่างๆมาขาย แต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว พี่อาร์ต กบินทภพ กุณากา ผู้เป็นสามี ก็ชักชวนให้มาทำไอติมโบราณซึ่งเป็นสูตรของพ่ออุ๊ยพี่อาร์ตขายกันเอง เพื่อเป็นการสืบทอดรับฮีตรับฮอยจากคนรุ่นเก่าไม่ให้สูญหายไป รวมถึงการแต่งตัวพื้นเมืองแบบนี้ด้วย ซึ่งไอติมนั้นพี่อาร์ตปั่นทุกวัน มีรสกะทิและรสใบเตย ใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติล้วนๆ ถั่วลิสงก็คั่วเองใหม่ๆทุกวัน กินกับข้าวเหนียวน้ำอ้อยที่หากินได้ยากแล้วในปัจจุบัน !

ภาพซ้ายบน : ไอติมมี 2 รส คือ รสกะทิและใบเตย มีเครื่องคือถั่วลิสง และมะพร้าวอ่อน สมกับเป็นไอติมโบราณพื้นเมือง ส่วนกรวยใบตองนั้นเอาไว้สวมทับกรวยขนมปัง ภาพซ้ายล่าง : ข้าวเหนียวน้ำอ้อย สูตรบ่ะเก่าบ่ะก่อนของล้านนา ภาพขวา : มีกรวยวาฟเฟิล (ใหญ่) กรวยขนมปังธรรมดา (เล็ก) ขนมปังโฮลวีต ขนมปังขาว และแก้วให้เลือกใส่ไอติม ราคา 10 – 20 บาทเท่านั้น
เพราะที่สามกษัตริย์มักมีงานฟ้อนรำอยู่บ่อยๆ บางทีเลยมีลูกค้าเป็นช่างฟ้อนรุ่นเดอะมาอุดหนุนอยู่ด้วย

 itimlanna2-1

ไอติมอร่อยเด็ดมาก หอม หวาน มัน ตามตัวพี่แดงให้เจอ

– – – – – – – – – – – – – – –


2. ป้าแดง น้ำผลไม้ปั่น

– ส่งตรงจากสวรรค์ น้ำปั่นนางฟ้าราคา 10 บาท

ป้าแดง สาวใหญ่ ร่างเล็ก ใจดี ที่ใครๆต่างขนานนามให้เป็นนางฟ้า
  • พิกัด : ถนนช้างคลาน (ใกล้ทางเข้าหมู่บ้านเชียงใหม่แลนด์)
  • เวลาเปิด – ปิด : 16.00 – 24.00 น.
  • เบอร์โทร : 053-820144
  • Facebook : น้ำผลไม้ปั่น “ป้าแดง”

กลายเป็นขวัญใจชาวบ้านไปทั่ว เมื่อสำนักข่าวดังๆหลายเจ้าต่างนำเสนอข่าวร้านน้ำปั่นข้างทาง ที่นำผลไม้สดๆมาปั่นขายในราคาแก้วละ 10 บาทเท่านั้น จะสั่งรวมกี่อย่างก็ยังขายในราคานี้ ราคาเดียว ไม่ว่าจะเป็นสับปะรด แตงโม กล้วย ส้ม มะนาว ฯลฯ โดยแกขายอย่างนี้มา 10 กว่าปีแล้ว จะขึ้นราคาแค่บาท 2 บาทก็ยังสงสารลูกค้า ขอรายได้แค่พออยู่ได้ก็เท่านั้น ร้านป้าแดงเลยได้ฉายา “น้ำปั่นนางฟ้า” ไปโดยปริยาย ซึ่งเช้ามาแกก็จะไปหาซื้อผลไม้สดๆที่กาดเมืองใหม่มาเก็บไว้ ช่วงกลางวันก็ทำงานแม่บ้านที่หอพักแห่งหนึ่งก่อน ตกเย็นถึงออกมาขายน้ำผลไม้ปั่น รสชาติก็ถึงน้ำถึงเนื้อพอชื่นใจ ปริมาณก็ไม่น้อยหน้าเจ้าดังๆ เพราะอย่างนี้นี่เอง ป้าแดงเลยขายได้ถึงประมาณวันละ 200 กว่าแก้วเลยทีเดียว ร้อนนี้เหงื่อไหลนัก ก็ไปอุดหนุนป้าแดงกันได้เหล่ามนุษย์เอ๋ย~

แก้วขนาดนี้ พอๆกับที่ร้านทั่วไปขาย 20 – 30 บาท  แต่ป้าแดงจัดให้ล้นๆที่ราคา 10 บาทเท่านั้น
ผัก ผลไม้สดๆ ถูกซื้อมาทุกเช้าวันใหม่
ทั้งร้านเป็นเพียงรถเข็นเล็กๆ คันหนึ่ง

– – – – – – – – – – – – – – –

3. ป้าติ๋ม น้ำผลไม้ปั่น

– ดูดหฤหรรษ์ น้ำปั่น 1 แถม 1 จากเทพธิดามือหนัก

ป้าติ๋ม ยิ้มไป ปั่นไป ไม่ได้พักมือเลยตั้งแต่เปิดร้าน จนปิดร้าน
  • พิกัด : ตลาดร่มสัก (กาดฝายหิน)
  • เวลาเปิด – ปิด : 14.00 – 21.00 น. ทุกวัน
  • เบอร์โทร : 084-1741844

ท่ามกลางสมรภูมิน้ำปั่นกว่า 4 – 5 ร้านซึ่งตั้งอยู่ติดๆกัน แต่มีเพียงร้านเดียวที่มีคนยอมใจต่อคิวยาวๆเหมือนมีของแจกฟรียังไงอย่างนั้น ซึ่งความจริงก็ไม่ผิดไปจากนี้นัก เพราะในราคาเพียงแค่ 20 บาท เราจะได้น้ำปั่นอร่อยๆ ที่ดูดทีมีเนื้อผลไม้เน้นๆติดมาด้วยถึง 2 แก้ว โดยมีผลไม้ให้เลือกไม่ต่ำกว่า 15 ชนิด เช่น ส้ม มะพร้าว แคนตาลูป แอปเปิ้ล สตรอว์เบอร์รี่ กีวี่ พีช มะม่วง กล้วย ฟักทอง กระทั่งอะโวคาโดก็มี ซึ่งป้าติ๋ม สุชีรา จินเดช แกเปิดขายมานานถึง 15 ปีแล้ว เป็นขวัญใจของเหล่านักศึกษา ศิษย์เก่า ไปจนถึงบรรดาอาจารย์ เจ้าหน้าที่มช. และบุคคลทั่วไป ที่มาที่ไปนั้นเกิดจากความหนักมือ แม้ได้กำไรน้อย แต่ก็ใส่ผลไม้เยอะๆไว้ก่อน ปั่นไปปั่นมา แก้วเดียวเลยไม่พอใส่ จะให้ทิ้งก็เสียดาย อีกใจก็สงสารเด็กๆด้วย เลยให้ลูกค้าไปเลย 2 แก้ว นี่แหละ ! คือที่มาของน้ำปั่น 1 แถม 1 จากเทพธิดามือหนัก

มีทั้งแบบใส่แก้ว ที่ถือกลับบ้านได้ และแบบใส่เหยือกที่ต้องนั่งกินภายในโรงอาหาร ที่เห็นนี้ราคา 20 บาทเท่ากันหมด
ลุงเกษม (สามีป้าติ๋ม) ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่คณะวิศวะก็ใจดีไม่แพ้กัน พอเลิกงานแล้วจะมาช่วยป้าติ๋มทุกเย็น
มีความคิวยาว มีความยอมใจ มีความยอมรอ

– – – – – – – – – – – – – – –

4. ป้าน้อง น้ำส้มสวนสุขภาพ

– เทพธิดาแห่งผลส้ม ล้มทุกแชมป์ที่ว่าเด็ด

ป้าน้อง กับน้ำผลไม้สดเย็นๆแสนชื่นใจ ในขวดโหลทรงไฉไล ไม่เหมือนร้านใด
  • พิกัด :สวนสุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • เวลาเปิด – ปิด : 10.30 – 18.00 น.
  • เบอร์โทร : 089-1916666, 081-7833350
  • Facebook : Namsom Panong

ดูดแล้วไม่ชื่นใจ ให้ดิ้นตาย กับน้ำส้มคั้นจากร้านที่ยืนยงประจำสวนสุขภาพมานานถึง 30 กว่าปี ตั้งแต่สมัยที่ถนนยังเป็นดินลูกรัง และหอประชุมมช.ยังไม่ได้ลงเสาเข็ม ร่ายเวทมนต์แห่งความเย็นโดยป้าน้อง สาวใหญ่วัย 59 ปี ที่บางครั้งอาจพูดจาโผงผางไปบ้าง เพราะความเป็นคนตรงๆ แต่ลูกค้าอย่ากลัวไป จริงๆแล้วป้าแกใจดีและจริงใจกับลูกค้ามากนะ อย่างน้ำส้มนั้น

ป้าน้องจะเลือกส้มพันธุ์สายน้ำผึ้งแท้จากสวนที่ดินดีน้ำดีเท่านั้น

ถ้าพ่อค้าเอาส้มที่หล่นพื้นหรือยืนต้นตายเพราะแล้งน้ำมาส่ง ป้าน้องจะรู้ทันที ถึงขั้นตีของกลับโดยพลัน ยิ่งกว่านั้นส้มทุกลูกจะต้องถูกล้างให้สะอาด และปอกเปลือกก่อนนำไปคั้น ป้าน้องแกบอกว่าส้มเป็นผลไม้ที่ใช้สารเคมีเยอะ ถึงต้องใส่ใจความสะอาดเป็นพิเศษ จะทำลวกๆไม่ได้ กับราคาที่ขวดโหลละ 40 บาท ผสมน้ำเชื่อมและเกลือเล็กน้อยแค่พอให้ได้รสชาติเท่านั้น ถือว่าไม่แพง อีกอย่างที่ขึ้นชื่อ คือ น้ำฝรั่งสด ราคาขวดโหลละ 20 บาท ลองชิมดูแล้วจะรู้เอง ดีกว่าของติดยี่ห้อเสียอีก นอกจากนี้ก็ยังมีน้ำใบบัวบก น้ำกระเจี๊ยบ น้ำมะตูม น้ำตะไคร้ น้ำเก๊กฮวย และน้ำอัญชันมะนาวอีกด้วย


น้ำส้ม น้ำกระเจี๊ยบ และน้ำใบบัวบก ล้วนเป็นเครื่องดื่มคลายร้อนได้อย่างดี
ภาพซ้าย : น้ำฝรั่งสด หวานอมเปรี้ยว รสฉ่ำๆ สดชื่นได้อีก ภาพขวา : อากาศร้อนๆ ก็ยิ่งขายดี บางคนสั่งถึง 2 – 3 แก้ว
ภาพซ้าย : น้ำส้มคั้น แสนอร่อยจากใจป้าน้อง ภาพขวา : ใครหิว อย่าลืมรองท้องด้วยลูกชิ้นทอด ราคาเริ่มต้นตั้งแต่รวม 30 บาทขึ้นไป แต่ลูกชิ้นเด็ดจริง เป็นเนื้อเน้นๆ ทอดจนกรอบ แซ่บลืม !
กระบวนการผลิตทุกอย่าง ป้าน้องทำเองทั้งหมด ไม่จ้างลูกจ้าง

– – – – – – – – – – – – – – –

5. ป้าปึ้ง ชามุก

– เทพธิดาแหววหวาน ทรมานใจผึ้ง

รังสีความใจดีมันแผ่ซ่านออกมาในรอยยิ้มของป้าปึ้ง
  • พิกัด : ถนนสันติสุข ตำบลช้างเผือก (ย่านสันติธรรม)
  • เวลาเปิด – ปิด : 06.00 – 17.00 น. (ปิดทุกวันที่ 16 ของเดือน ถ้าตรงเสาร์อาทิตย์จะเลื่อนหยุดวันจันทร์)
  • เบอร์โทร : 053-218556, 084-4836477
  • Facebook : ป้าปึ้ง ชามุก

แวะมาร้านนี้ มีสัญลักษณ์ที่ดูน่ากลัวไปนิด แต่ก็ทำให้รู้ทันทีว่ามาถูกร้าน นั่นคือฝูงผึ้งที่รุมตอมเยอะจัดจนเหมือนยกมาทั้งรัง แข่งกับจำนวนลูกค้าที่มาต่อคิวซื้อชามุกที่แถวยาวไม่ต่างกัน ซึ่งทางร้านมีเมนูให้เลือกมากกว่า 70 รายการ ทั้งเย็นทั้งปั่น ขายราคาแก้วละ 20 บาทเท่านั้น แถมทุกคนต่างก็ยอมรับว่ารสชาติเครื่องดื่มเข้มข้นถึงใจ ไข่มุกยิ่งเด็ด ดูดทีดังปึก ปึก ปึก พอเคี้ยวปุ๊ปก็นุ่มลิ้นใจละลาย เลยไม่แปลกที่ร้านป้าปึ้ง ชามุก จะกลายเป็นขวัญใจมหาชนขนาดนี้ โดยมือชงนั้นมีสองคน คือป้าปึ้งและพี่น้อง (ลูกสาว) ซึ่งแรกเริ่มนั้น ป้าปึ้งซื้อแฟรนส์ไชส์ของโตจัน แบรนด์ชามุกมีชื่อเมื่อ 10 กว่าปีก่อนมา แล้วผสมเมนูนั่นนี่เพิ่มเติม จึงเกิดเป็นเมนูใหม่ๆ ให้เลือกหลากหลาย สำหรับเหตุผลที่ยังคงขายในราคาแก้วละ 20 บาทนั้น ป้าปึ้งก็ตอบมาว่า “ด้วยความที่เราขายมานานและเห็นใจลูกค้า บางคนถือเงินมาแค่ 20 บาท เราก็สงสารเค้า เราได้กำไรเล็กน้อยไม่เป็นไร ให้เค้าไปเถอะ” โหย ! ได้ยินคำตอบป้าปึ้งแล้วชื่นใจ ร้อนนี้สวรรค์ยังไม่ทอดทิ้งคนเดินดิน กินข้าวแกงอย่างเราจริงๆ

สารพัดเมนูกว่า 70 รายการ
พี่น้อง ลูกสาวป้าปึ้ง มือชงประจำร้าน

– – – – – – – – – – – – – – –

6. ป้าพยอม ไอศกรีมมะพร้าวน้ำหอม

– เทพธิดาออริจิ้น กินที่เดียวที่เดิมไม่มีสาขา

ป้าพยอมจะเป็นคนตักไอติมขายอยู่หน้าร้านตลอด ทำเอง ขายเอง แทบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย
  • พิกัด : ถนนอินทวโรรส (ติดข้าวมันไก่เกียรติโอชา)
  • เวลาเปิด – ปิด : 08.00 – 16.00 น.
  • เบอร์โทร : 089-4349955
  • Facebook : ไอติมมะพร้าวน้ำหอม

อยากหาความเย็นชื่นใจ ที่หอม หวาน มัน ก็มีไอศกรีมมะพร้าวอ่อนที่เป็นของขึ้นชื่อมานาน 30 กว่าปี โดยเจ้าแรก เจ้าเดียว ฉบับดั้งเดิมไม่มีสาขา ต้องไปกินที่ร้านป้าพยอม ที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์เท่านั้น หน้าร้านจะเป็นร้านเล็กๆ มีแผงขายขนมวางอยู่ และถังไอศกรีม 1 ถัง พร้อมป้ายไอศกรีมมะพร้าวน้ำหอมง่ายๆแค่นั้น โดยป้าพยอมจะตื่นมาปั่นไอศกรีมตั้งแต่ตี 5 ลงมือหมุนถังปั่นไอศกรีมเองเป็นเวลาหลายชั่วโมง เพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสแบบดั้งเดิมของไอศกรีมมะพร้าวน้ำหอมตักที่คนเก่าแก่คุ้นเคย คือ เนื้อไอศกรีมจะไม่เซ็ตตัวจนแข็ง แต่จะนุ่มๆ ละเอียดๆ  โรยหน้าด้วยเนื้อมะพร้าวอ่อนๆหอมๆ เด็ดยิ่งกว่าบิงซู มี 2 ราคา คือ แก้วละ 20 บาทและ 40 บาทเท่าเดิมมาตลอด ซึ่งราคานี้ในยุคที่ของทุกอย่างขึ้นราคากันหมด ป้าพยอมเลยต้องขอลดปริมาณลงนิดหน่อย หวังว่าลูกค้าคงไม่ว่ากัน เพราะความอร่อยนั้นคงที่เสมอ

ไอศกรีมมะพร้าวน้ำหอม ป้าสั่งมะพร้าวจากทางใต้มาทำกันเลย หอม หวานน้อย และมัน อร่อยจนตักกินเพลิน
แก้วละ 20 บาทเท่านั้น โรยหน้าด้วยมะพร้าวอ่อนขูดเป็นชิ้นๆ

ท่านใดรู้จักเทพธิดาแห่งความเย็นเจ๋งๆในเชียงใหม่ แนะนำเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :