มาสตรอง ขึ้นดอยกันเต๊อะ! ส่อง 5 ‘ดอย’ ปีนี้ต้องไป!

นึกถึงฤดูหนาว หลายท่านคงจินตนาการถึงอากาศเย็นๆ ไอหมอกในยามเช้าส่องประกายสลับกับแสงแดดอ่อนๆ หรืออาจนึกถึงการผจญภัยบนดอยสูงท่ามกลางอุณหภูมิติดลบที่เข้ามากระทบผิวกาย จนต้องร้องขอไออุ่นจากคนข้างๆ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งใดก็ตามแต่ ในเมื่อปีนี้เชียงใหม่เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างจริงจังแล้ว เจ๋งจึงอาสาพาตะลุย 5 ดอยยอดฮิตที่ปีนี้ต้องห้ามพลาด มีที่ไหนน่าสนใจ ตามมา!!


 1. ดอยอินทนนท์ – กิ่วแม่ปาน

พิกัด : อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่
โทร : 053-268550, 053-268577
“ดอยอินทนนท์” จุดหมายปลายทางยอดฮิตของบรรดาเหล่านักท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นภูเขาสูงที่สุดในแดนสยาม มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 2,500 – 2,600 เมตร  จึงทำให้อากาศเย็นตลอดทั้งปี โดยจะเย็นติดลบจนเกิดแม่คะนิ้งในฤดูหนาว โดยเฉพาะช่วงปลายธันวาคมถึงมกราคม แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศของแต่ละปีด้วย
สถานที่ท่องเที่ยวมีทั้งพระมหาธาตุนภเมทนีดล พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริและเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ซึ่งทุกปีทางอุทยานจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เดินป่าเป็นระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร เพื่อเข้าไปสัมผัสหนาวเย็น ชมดอกกุหลาบพันปีและชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น ส่วนทางเดินขึ้นเขาสามารถทะลุออกทุ่งหญ้าของสันกิ่วแม่ปาน ถัดจากจุดชมวิวจะเป็นทางเดินเลียบไปตามสันเขากว้างประมาณ 1 เมตร สามารถเดินได้เเค่คนเดียว จึงเป็นที่มาของชื่อ “กิ่วแม่ปาน” นั่นเอง
การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว : ทางหลวงหมายเลข 1009 ของถนนสายจอมทอง-ยอดดอยอินทนนท์ ผ่านพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ และ พระมหาธาตุนภเมทนีดลขึ้นไป
การเดินทางโดยรถสาธารณะ : จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้บริการสองแถวสีเหลือง (จอดอยู่ตรงประตูเชียงใหม่) เชียงใหม่ – จอมทอง ใช้เวลาวิ่งราว 1 ชั่วโมง จะมาถึงที่วัดพระธาตุศรีจอมทองจากนั้นต้องเหมารถบริเวณวัดต่อเพื่อเที่ยวรอบๆอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์
กิ่วแม่ปาน, ดอยอินทนนท์ เส้นทางศึกษาธรรมชาติในระยะทางกว่า 3 กม.เหนื่อยแต่คุ้มมาก #reviewchiangmai #ReviewThailandpic.twitter.com/ffOnBnqhSx
— BE MY (@bemalily) 1 ธันวาคม 2015

@lumixfriend #lumixgf7

A photo posted by Maneemejai (@maneemejai) on


2. ดอยฟ้าห่มปก

พิกัด : อ.ฝาง จ.เชียงใหม่
โทร : 053-451441 ต่อ 302, 053-453517-8
จุดชมทะเลหมอกที่สวยติดอันดับต้นๆของประเทศต้องยกให้ “ดอยฟ้าห่มปก” หรือชื่อเดิม “ดอยผ้าห่มปก” มีความสูงถึง 2,285 เมตรจากระดับน้ำทะเล จึงสูงติดอันดับ 2 ของประเทศ อากาศที่นี่หนาวเย็นตลอดทั้งปี อุณหภูมิเฉลี่ยในช่วงฤดูหนาว 14 -19 องศาเซลเซียส ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ และจะลดลงถึง 2 องศาเซลเซียสในช่วงที่หนาวจัด
นอกจากจุดชมทะเลหมอกที่ขึ้นชื่อแล้วที่นี่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจทั้งโป่งน้ำร้อนฝาง ถ้ำห้วยบอน กิ่วลม ต้นไม้ นกและผีเสื้อที่หาดูได้ยาก ไม่ว่าจะเป็นเทียนหาง กุหลาบพันปี นกปีกแพรสีม่วง ผีเสื้อมรกตผ้าห่มปก ผีเสื้อหางติ่งแววเลือน เป็นต้น
การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว : จากเมืองเชียงใหม่ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 ถึงตัวเมืองฝางตรงไปจนพบสามแยกไฟแดงให้เลี้ยวซ้ายไป 9 กิโลเมตร มีป้ายบอกทางชัดเจนตลอดทาง

#ดอยผ้าห่มปก

A photo posted by @khuanwooyoung on


3. ดอยอ่างขาง

พิกัด : ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่
โทร :  053-969489
ดอยที่มีความหนาวเย็นระดับสิบต้องยกให้ที่นี่ เนื่องจากมีภูมิประเทศเป็นแอ่งกระทะ อีกทั้งยังอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,400 เมตร จึงทำให้แต่ละปีอุณหภูมิเย็นถึงขั้นติดลบจนเกิดน้ำค้างแข็งหรือแม่คะนิ้ง โดยเฉพาะในช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงมกราคม ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับอากาศของแต่ละปีด้วย
นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามขึ้นชื่อระดับประเทศให้เยี่ยมชม ไม่ว่าจะเป็นสวนแปดสิบ แปลงไม้ผลเมืองหนาว สวนบ๊วย ไร่ชา 2000 จุดชมพระอาทิตยขึ้นขอบด้ง ไร่สตอว์เบอรี่บ้านขอบด้ง สวนบอนไซ สัมผัสชีวิตชาวจีนฮ่อหมู่บ้านหลวง สัมผัสวิถีชีวิตชาวปะหล่องหมู่บ้านนอแล ฯลฯ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศเดินทางมาอย่างไม่ขาดสาย
การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว : เดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ผ่านอ.เชียงดาว เลี้ยวเข้าถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ อ.ไชยปราการ-ฝาง ประมาณ 70 กม. ทางค่อนข้างชันและโค้ง ผู้ขับควรระมัดระวังและเช็คสภาพรถให้พร้อม จากนั้นขึ้นไปทางวัดหาดสำราญ ประมาณ 25 กม.
การเดินทางโดยรถสาธารณะ : สามารถขึ้นรถได้ที่สถานีขนส่งช้างเผือก มีทั้งรถตู้และรถบัสสีส้มใหญ่ หลังจากนั้นให้มาขึ้นรถสองแถวบริเวณปากทางขึ้นดอยอ่างขาง

ทริปเที่ยวดอยเชียงใหม่ เป็นครั้งแรกสำหรับ การขึ้นดอย ที่สูงมากๆ สูงจนเหนือก้อนเมฆ หนาวจนมือชา ซึ่งความสวยงาม ไม่ได้มี แค่บนยอดดอย แต่ระหว่างทาง ขึ้นไปที่ดอยนั้น ก็มีสิ่งสวยงามเต็มไปหมด ไม่อาจจะเก็บมาฝากได้เลย ต้องลองออกเดินทาง ดูนะ #ทริป3000โล #sunshine #sunset #clouds #sun #heights #chiangmai #Thailand #OLYMPUS #OLP_7

A photo posted by Bank Supawat (@supawatbank) on



4. ดอยปุย-ขุนช่างเคี่ยน

พิกัด : ดอยสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โทร : 053-944052
จุดชมวิวไม่ไกลเมือง แต่ท่านจะได้สัมผัสความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง แนะนำให้มาที่ “ดอยปุย – ขุนช่างเคี่ยน” โด่งดังอย่างมากถึงความสวยงามของต้นนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย ที่จะออกดอกสีชมพูบานสะพรั่งอวดความงามไปทั่วทั้งป่าท่ามกลางอากาศหนาวเย็น ในช่วงปลายเดือนธันวาคม – มกราคม แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศของแต่ละปีด้วย นอกจากนี้ยังมีหมู่บ้านชาวม้งดอยปุย ที่จำหน่ายสินค้าแฮนเมดชาวเขาให้ได้ไปเลือกชมกันแบบหนำใจ
การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว : เดินทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพผ่านหมู่บ้านแม้วดอยปุยขึ้นไป เส้นทางแคบและชันมากแต่รถเก๋งขึ้นได้ ผู้ขับควรมีความชำนาญในการขับรถ
การเดินทางโดยรถสารสาธารณะ : มีบริการรถสองแถวบริเวณทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ ในราคาไปกลับท่านละ 200 บาท

Touch the sky…

A photo posted by Pair Cy (@pairriepair) on

บ้างก็มาปั่นจักรยาน

A photo posted by @atika19 on


5. ดอยหลวงเชียงดาว

พิกัด : อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
โทร : 025-612947
หากใครที่เคยไปเที่ยวอ.เชียงดาว ท่านจะต้องคุ้นตาเป็นอย่างดีกับภูเขาหินปูนขนาดมหึมา ที่มีความสูงถึง 2,275 เมตร ตั้งเด่นเป็นสง่า ซึ่งที่นี่คือ “ดอยหลวงเชียงดาว” ซึ่งเพี้ยนมาจากคำว่าเพียงดาว  (เป็นคำที่ชาวบ้านเปรียบเทียบดอยนี้ว่าสูง เพียงดาว เนื่องจากมีความสูงมากจนติดอันดับ 3 ของประเทศ)  ซึ่งถ้าหากใครที่อยากขึ้นดอยหลวงแห่งนี้ มีวิธีเดียวคือ เดิน ช่วงเวลาที่ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียเชียงดาวเปิด คือวันที่ 1 พ.ย. ถึง 31 มี.ค. ของทุกปี และในแต่ละรอบจะต้องขออนุญาตทางอุทยานและรับได้รอบละ 150 คนเท่านั้น
ด้านบนนั้นท่านจะได้สัมผัสกับอากาศหนาวเย็นและความสวยงามของทัศนียภาพรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นดอยเชียงดาว ดอยสามพี่น้อง ดอยอินทนนท์และพันธุ์พืชหายาก
 
การเดินทางโดยรถยนต์ : ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 107 ระยะทางประมาณ 72 กิโลเมตร ถึงทางแยกไปบ้านถ้ำ (เชียงดาว) บริเวณตัวอำเภอเชียงดาวเข้าสู่ ที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร
การเดินทางโดยรถประจำทาง : สามารถขึ้นรถได้ที่สถานีขนส่งช้างเผือก เป็นรถบัสสีส้มใหญ่

กำลังไปหานะ!! คิดถึงการเดินป่ามาก 🙂

A photo posted by Mr. Pluto (@aonattapong) on


ท่านใดมีดอยสวยๆ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :