จากเชียงใหม่ไหลไปเเม่ฮ่องสอน เมืองเล็กๆ ที่น่ารักที่สุดในโลก

ตะลอนแม่ฮ่องสอน….เมืองน่ารัก

เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของภาคเหนือ แน่นอนว่าเชียงใหม่เมืองยอดฮิตของชาวกรุงจะเริ่มแน่นๆละ ผู้คนเริ่มเดินทางมาเยือนตามสถานที่ต่างๆมากขึ้น ทั้งในเมืองและต่างอำเภอ เราเลยขอปลีกตัวหนีไปยังจังหวัดอื่นแทนบ้าง เป้าหมายของเราคือ….แม่ฮ่องสอน  พูดถึงแม่ฮ่องสอนเราเองก็เคยได้ไปมาบ้างละ แต่มีอยู่อีก 2 ที่ที่เราได้แค่เฉียดไปเฉียดมา ไม่ได้แวะสักทีนั่นคือ อ.ขุนยวม และ อ.แม่สะเรียง สองอำเภอเล็กๆที่มีเสน่ห์บางอย่างดึงดูดเราอย่างไม่น่าเชื่อ…ว่าแล้วเราเดินทางกันดีกว่า ออกเดินทางเวลา 10 โมง ใช้เส้นทางถนนทางหลวงหมายเลข 108 ผ่านเข้าทาง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่กันค่ะ แวะทานข้าวยืดเส้นยืดสายที่โครงการหลวงอินทนนท์กันแปบนึง  ระยะทางจากจังหวัดเชียงใหม่ถึงศูนย์พัฒนาโครงการหลวงอินทนนท์ประมาณ 90 กิโลเมตร

โครงการหลวงอินทนนท์
โครงการหลวงอินทนนท์

กับข้าวนี่ที่อร่อยมากๆค่ะ ทานเสร็จแวะเดินเล่นบริเวณรอบๆ ดูวิวไกลๆก็สวยงามและอากาศดีมากๆ วันนี้ฟ้าเปิด แดดอาจจะแรงหน่อย แต่อากาศเย็นกำลังดีค่ะมีลมเบาๆ ร้านอาหารก็ที่นั่งเยอะพอสมควร มาเป็นครอบครัวก็ดีค่ะ มีพื้นที่ให้เด็กได้วิ่งเล่นด้วย

โครงการหลวงอินทนนท์
โครงการหลวงอินทนนท์

เข้าสู่ อ.แม่แจ่ม อดไม่ได้ที่จะขอเก็บรูปทุ่งนาซะหน่อย ช่วงนี้เริ่มเก็บเกี่ยวกันบ้างแล้วค่ะ มองไปไกลๆนี่ข้าวเป็นสีเหลืองทอง ตอนแดดส่องจะสวยมากๆ ขับรถมาจะรีบยังไงก็ต้องจอดเลยนะ บรรยากาศดีสุดๆ

อ.แม่แจ่ม

จากนั้นเริ่มเข้าสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอนกันแล้วค่ะ เราตรงไปที่ อ.ขุนยวมเลย เพราะแสงเย็นที่ดอยแม่อูคอรอเราอยู่ ระหว่างทางเริ่มเต็มไปด้วยดอกบัวตองเรียงแถวยาวตามแนวถนน

ดอกบัวตอง
แล้วเราก็มาถึงทุ่งดอกบัวตองกันซะที ลงรถปุ๊บ อากาศเย็นเบาๆเริ่มรู้สึกได้ ไม่รอช้าเดินตรงเข้าไปพร้อมกล้องตัวโปรด หาทางขึ้นไปด้านบนสุด


ดอกบัวตอง

เดินสำรวจรอบๆมีบันได้ขึ้นอยู่สองทางค่ะ เราเลือกไปด้านซ้ายที่มีซุ้มขายของเล็กๆน้อยๆให้นักท่องเที่ยว ไปเจอน้อยหน่ายักษ์ ดูไปแล้วน่าจะใหญ่เท่าหัวเด็กน้อยได้เลย ใหญ่จริงๆ ขายกิโลละ 50บาท ไปสอบถามมา รสชาติจะออกเปรี้ยวนิดๆคล้ายมะไฟ แต่กลิ่นนี่น้อยหน่าเต็มๆ อธิบายไม่ถูกค่ะไปลองซื้อทานกันดูค่ะ

ไม่รอช้าก่อนพระอาทิตย์จะตกก็ค่อยเดินขึ้นไปตามทางบันไดค่ะ แต่ระหว่างทางต้นดอกบัวตองมันสูงใหญ่มากๆจนกิ่งก้านนี่โค้งลงมาเป็นอุโมงค์ย่อมเลย ตอนเดินต้องระหว่างกันนิดนึง เดี๋ยวจะไปเกี่ยวกระเป๋า เกี่ยวผมของเราได้

เดินขึ้นมาสักครึ่งทางก็ลองมองย้อนกลับหลังไป โอ้โห…..มันช่างเหลืองเต็มดอยอะไรอย่างงี้นะ เห็นรถจอดข้างทางเต็มไปหมด
แต่นี่ยังไม่บาน 100%เลยนะ น่าจะอีก 3-4วันค่ะ เหมือนปีนี้จะบานช้ากว่าปีที่แล้วนิดนึง แต่ก็ยังสามารถมาเที่ยวได้ทั้งเดือนค่ะ ไปจนถึงต้นเดือนธันวาคมนู่นเลย

ในที่สุดก็เดินขึ้นบันไดอันสูงชันไปด้านบนสุดที่เป็นจุดชมวิวด้วยอาการหอบแบบไม่หยุด…

รีบเอากล้องขึ้นมากดชัตเตอร์แบบรัวๆ ทั้งซ้ายทั้งขวา มองไปทางไหนก็สบายตา วันนี้อากาศดี ฟ้าเปิด มีเมฆบ้าง แต่แสงเย็นแบบนี้ ท้องฟ้าที่มีเมฆลอยจับกลุ่มกันบ้างแบบนี้ มันดูครบองค์ประกอบของธรรมชาติดีนะ แสงลอดผ่านก้อนเมฆสีทองๆ ให้ความรู้สึกสบายใจอย่างบอกไม่ถูก

ทุ่งดอกบัวตอง

เข้าสู่หน้าหนาว พระอาทิตย์ตกเร็วมากกว่าเดิมเยอะเลย แสงแดดค่อยๆเริ่มหายไปมาพร้อมกับท้องฟ้าที่มืดลงทุกขณะ อากาศเริ่มเย็นขึ้น ต้องรีบลงไปลานจอดรถก่อนที่จะมืดค่ะ ไม่งั้นเดินกลับไม่ถูกแน่ๆ แต่อดไม่ได้ที่จะดูจนพระอาทิตย์ตกไป…


เราย้อนกลับเข้ามานอนในตัว อ.ขุนยวมค่ะ พักที่โรงแรมยุ้น

ทานข้าวเสร็จ ก็ออกไปสำรวจยามค่ำคืนของอ.ขุนยวมกันค่ะ เรามาช่วงเทศกาลทุ่งดอกบัวตองพอดี ที่นี่ก็เหมือนจะมีงานเล็กๆคล้ายๆงานวัด จริงๆมันคล้ายๆงานฤดูหนาวของทางเชียงใหม่เลยนะ มีสินค้าขายทั่วไป มีอาหารขาย มีเล่นเกมแลกรางวัลพวก ปาเป้า ปาลูกบอล จับฉลาก อะไรประมาณนี้ แล้วแต่ละวันก็จะมีคอนเสิร์ตค่ะ จำไม่ได้ว่ามีใครมาบ้าง งานมีวันที่ 13-19 พ.ย.57 กันเลย มีประกวดนางงามกันด้วยนะคะ

เดินเล่นในงานสักพักค่ะ ก็กลับเข้าที่พัก เตรียมตัวนอนพักผ่อน เอาแรงไปเก็บแสงเช้าที่ทุ่งดอกบัวตองในวันพรุ่งนี้กันต่อ…คลิกอ่านที่นี่

เรื่อง/ภาพ โดย: Amporn Maiprasert , wesetoff
หากใครมีที่เที่ยวสวยๆ สามารถแนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องทั้ง

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :