คำสารภาพของนักศึกษาฝึกงาน : เมื่อรถผมเสียกลางดอยสุเทพ

นี่คือเรื่องจริงของผม นัท นักศึกษาฝึกงาน ปีที่ 4 คณะมนุษศาสตร์และสังคมศาสตร์ เอกศิลปกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ปกติผมเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์ ก็หมั่นตรวจเช็ครถอยู่เสมอ แต่ครั้งนี้เมื่อต้องเดินทางขึ้นดอยสุเทพเพื่อไปถ่ายภาพวัดผาลาดด้วยรถมอเตอร์ไซค์ HONDA Wave i 125 คู่ใจ ผมกลับประมาท หลงลืม และชะล่าใจ จนเกิดความเสียหายขึ้น!!!

สภาพเส้นทางของทางขึ้นดอยสุเทพ

หลังจากที่ผมขี่มอเตอร์ไซค์ชิลล์ๆ ผ่านหน้าสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยเพื่อนที่น้ำหนักตัวไม่ต่างกันซ้อนท้าย ระหว่างทางที่เป็นเนินชัน ผมต้องอาศัยแรงส่งจากการเร่งความเร็วของรถให้เข้ากับทางขึ้นเขาที่ประสมกับทางโค้ง แล้วจู่ๆ ก็ได้ยินเสียงของรถที่ต่างไปจากปกติ จากที่ดังอยู่แล้วเป็นดังกว่าเดิม 5555+ แต่ผมก็ยังไม่หยุดรถ ยังคงขี่ไปเรื่อยๆ จนเลยอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยไปประมาณ 4 กิโลเมตร รถของผมก็ออกอาการอย่างชัดเจน เสียงเครื่องยนต์เริ่มดังขึ้น จนในที่สุด รถมอเตอร์ไซค์คู่ใจของผมก็ดับกลางทางขึ้นเขาเอาดื้อๆ เสียอย่างนั้น!!!


จุดที่รถเสียเลย เช็คน้ำมันเครื่องแปป

แต่ผมก็ยังไม่สงสัยว่ามอเตอร์ไซค์เป็นอะไร ยังคงสตาร์ทรถใหม่ แล้วขี่ไปต่อจนถึงวังบัวบานซึ่งเป็นจุดพักรถ ผมก็จอดพักรถเพื่อรอให้เครื่องยนต์หายร้อน  แต่คำตอบจากการชะล่าใจคือรถผมสตาร์ทไม่ติดอีกเลย…เมื่อผมออกแรงถีบคันสตาร์ทก็สัมผัสได้เพียงท่อนเหล็กแข็งๆ ที่มีหน้าจุดชนวนให้เครื่องยนต์ให้ทำงาน แต่ดันทำงานไม่ได้ขึ้นมาเฉยๆ ในหัวผมเริ่มคิดว่าเอาแล้วไง…จะทำอย่างไรดี…คิ้วผมเริ่มชนกัน ผมคิดว่ารถผมพังแล้ว ไม่ลูกสูบติดก็แหวนสูบละลายแน่ๆ

ขอเข็นรถไปหลบแดดก่อน

ผมรีบติดต่อหาเพื่อนที่มีรถกระบะให้มาช่วยยกรถของผมไปซ่อมที่ร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ แต่เพื่อนก็ไม่ว่าง ติดเรียน เอาละสิ!!! ทำอย่างไรดี!!! ในขณะที่ผมกระวนกระวายอยู่นั้น เพื่อนที่ซ้อนท้ายมาด้วยกันก็โทร. หาเพื่อนชาวอุตรดิตถ์อีกคนที่มาฝึกงานที่เชียงใหม่เหมือนกัน ด้วยความโชคดีที่เขาออกมาทานข้าวแถวนั้นพอดี 5555+ ดีใจสุดๆ เลยครับ ผมกับเพื่อนที่มาด้วยกันเลยรีบควบมอเตอร์ไซค์คู่ใจ แล้วปล่อยรถให้ไหลลงมาอย่างอิสระตามแรงลมด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ไปรอเพื่อนที่หน้าสถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวชน์ ไม่นานนักเพื่อนก็มาช่วยถีบรถไปที่ร้านซ่อมรถ


ร้านอยู่ตรงข้าม คุ้มขันโตก

เมื่อช่างซ่อมตรวจเช็ครถผมไม่นานก็รู้สาเหตุว่าเป็นเพราะน้ำมันเครื่องแห้ง ผมถึงกับตกใจเพราะเพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมาแค่ 15 วันเท่านั้น ช่างเลยเติมน้ำมันเครื่องและเปลี่ยนหัวเทียนรถใหม่ ผมเลยสามารถไปทำงานต่อจนเสร็จสิ้น แต่เหตุการณ์รถเสียครั้งนี้ทำให้ผมไม่ประมาท คอยตรวจรถก่อนจะใช้อยู่ตลอดเลยครับ แหะๆ

ช่างเล็ก นายช่างใหญ่ประจำร้านคันคลอง เพื่อนๆ ก่อนจะเดินทางควรตรวจเช็คสภาพรถก่อนเดินทางด้วยนะครับ

Relate Posts :