[BLOG] คำสารภาพของนักศึกษาฝึกงาน : ตะลุยเมืองลับแล จ.อุตรดิตถ์ แค่วันเดียวก็สนุกได้

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมชื่อฟานครับ วศกร ศรีเทียน ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ ปี 4 เอกออกแบบประยุกต์ศิลป์ เป็นนักศึกษาฝึกงานอยู่ที่รีวิวเชียงใหม่ครับ วันหยุดเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้กลับบ้านเกิดที่อุตรดิตถ์ ถึง อุตรดิตถ์ จะเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะแยะมากมาก เที่ยวแค่วันเดียวก็สนุกได้เหมือนกัน

ผมเดินทางจากเชียงใหม่ไปอุตรดิตถ์ โดยขึ้นรถโดยสารที่อาเขต 3 (ฝั่งใหม่) ขึ้นรถทัวร์เวลา 16.00 น. ค่าโดยสาร 227 บาท ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงโดยประมาณ ถึงจุดหมายเวลา 20.00 น.  ผมจะพาไปที่สำคัญๆของในจังหวัดให้พอรู้เป็นข้อมูลนิดๆ หน่อยๆ เผื่ออยากจะแวะไปก็แล้วกันนะครับ


1. วัดท่าถนน (ไหว้หลวงพ่อเพชร)

พิกัด ถนนสำราญรื่น ตรงข้ามสถานนีรถไฟอุตรดิตถ์

หลวงพ่อเพชรที่ใครมาเยือนต้องมาสักการะ

มาถึงอุตรดิตถ์ต้องมาไหว้หลวงพ่อเพชรที่วัดท่าถนนเพื่อเป็นสิริมงคลกันก่อน วัดนี้เดิมชื่อวัดวังเตาหม้อ เป็นที่ยึดเหนียวจิตใจของชาวอุตรดิตถ์กันเลยก็ว่าได้ จะเห็นได้ว่ามีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างแวะเวียนมากราบไหว้กันเพียบ



2. ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก

พิกัด หน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์
เวลาเปิด-ปิด 08.00-18.00 น. ทุกวัน

อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก อีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอุตรดิตถ์

หลังจากไหว้หลวงพ่อเพชรเสร็จแล้ว ก็มาสักการะท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก ซึ่งเป็นอนุสาวรีย์คู่บ้านคู่เมืองของชาวอุตรดิตถ์กันต่อ เชื่อกันว่ามาสักการะแล้วเวลาเดินทางไปเที่ยวที่ไหนจะได้โชคดีปลอดภัย


3. น้ำตกแม่พูล

พิกัด บ้านต้นเกลือ แม่พูล อำเภอลับแล
เวลาเปิด-ปิด 08.00-16.30 น.

แวะน้ำตกแม่พูล ชมความงามของธรรมชาติกันหน่อย

เสร็จจากกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของอุตรดิตถ์เรียบร้อยแล้ว ก็พร้อมออกเดินทางกันต่อ โดยคราวนี้ออกจากตัวเมืองไปน้ำตกแม่พูล ซึ่งอยู่ที่อำเภอลับแล ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ 20 กิโลเมตร ใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมงก็ถึง ถือว่ามาเปลี่ยนบรรยากาศนั่งฟังเสียงน้ำตก เสพเสียงไพเราะของนกร้องกันหน่อย ถ้าไปช่วงฤดูร้อนที่น้ำใส คงได้เล่นน้ำกันสนุกสนานแน่ๆ แต่ พอดีไปช่วงฤดูฝน น้ำขุ่นไม่ค่อยใส แต่ก็พอมีคนเล่นน้ำบ้างประปรายบ้าง ถือว่ามานั่งชิลล์เพลินๆ ก็ได้อยู่


บรรยากาศโดยรอบของน้ำตกแม่พูล เย็นสบาย ชวนพักผ่อนเชียวครับ

4. แวะทานข้าวพันผัก

พิกัด มีทั่วไปตามข้างทาง (เส้นลับแล)

ข้าวพันผักแบบดั้งเดิมที่สามารถหาทานได้ทั่วไป

ถ้าพูดถึงข้าวพันผักหลายคนอาจจะยังไม่รู้จักว่าหน้าตาและรสชาติเป็นอย่างไร ข้าวพันเป็นอาหารประจำท้องถิ่นอุตรดิตถ์ที่มีมานานมาก เป็นเมนูที่ทานให้อิ่มท้องแทนข้าวได้เลย วิธีทำเริ่มจากตักแป้งที่เตรียมไว้ ละเลงบนผ้าขาวบางที่ชุ่มไอน้ำจากความร้อนให้เป็นแผ่น ใช้ฝาครอบปิดไว้สักครู่ จากนั้นเปิดฝาออกแล้วละเลงไข่ที่ตีไว้ทับลงบนแป้งอีกที ปิดฝาไว้อีกครั้งพอให้ไข่สุก เสร็จแล้วจึงนำผักและส่วนผสมอื่นๆ ใส่ลงไป ปิดฝาให้ผักสุก แล้วใช้ไม้พายพับแป้งห่อพันผักให้เรียบร้อย ปัจจุบันนี้ข้าวพันผักมีการเพิ่มส่วนผสมและปรุงแบบใหม่เพิ่มมากขึ้นให้เข้ากับยุคสมัย จากเมื่อก่อนมีแค่ข้าวพันผักธรรมดา เดี๋ยวนี้มีทั้งข้าวพันผักเย็นตาโฟ ข้าวผันพักหมูแดง เป็นต้น ใครชอบแบบไหนก็ลองเลือกทานได้ครับ

ข้าวพันผักแบบใหม่อย่างข้าวพันผักหมูแดง ข้าวพันผักเย็นตาโฟ
เมนูไข่ม้วนที่เป็นตระกูลข้าวพันผักอีกแบบ

ทริปวันนี้ก็จบเพียงเท่านี้ครับ ถ้าเพื่อนๆสนใจอยากลองกินข้าวพันผักหรืออยากไหว้พระก็สามารถเดินทางไปเที่ยวอุตรดิตถ์ได้ตลอดทั้งปีเลยนะครับ อุตรดิตถ์ยินดีตอนรับเพื่อนๆ ทุกคนครับ ขอบคุณครับ เจอกันเชียงใหม่นะครับ

Relate Posts :