[ไต้หวัน] ไทเป…มุ้งมิ๊ง PART 1

เรื่องฝากเล่าจากไทเป โดยพี่น้อง

ไต้หวันเป็นอีกประเทศที่เรารู้สึกว่าน่าเที่ยวนะ ทั้งของกิน การเดินทาง ค่าครองชีพ ธรรมชาติ และผู้คน เราว่ามันครบเครื่องดี เที่ยวง่าย ไม่ยากจนเกินไป ข้อมูลเที่ยวเยอะมาก หาอ่านได้ทั้งหนังสือ อินเตอร์เนต หรือถามเพื่อนๆที่เคยไปมาได้ไม่ยากค่ะ….พร้อมแล้วก็ลุยยยยย

ทริปนี้ไปกับสายการบินวีแอร์ น้องหมีดำมุ้งมิ๊ง >< ที่บินตรงจากเชียงใหม่ไปไทเป เข้าทางเราเลย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปตั้งต้นที่กทม.ให้เป็นการเพิ่มค่าใช้จ่าย แต่จะเสียเวลาเดินทางขาไป 1 วันเพราะ มีแค่ไป 20.00น. ถึงที่นู่นก็เกือบตีหนึ่ง และเวลากลับก็มีแค่ 16.10น. ถึงเชียงใหม่ก็ประมาณทุ่มนึง มีเวลาเที่ยววันสุดท้ายครึ่งวัน

เข้าไปด้านในก็มีที่นั่ง 2ฝั่ง เก้าอี้3-3 นั่งสบายๆเลยค่ะ เราสูง 167ซม. นั่งได้ไม่เมื่อยเลย ขึ้นเครื่องพร้อมเป้ 1ใบ กระเป๋ากล้อง 1ใบ ไม่ได้ซื้อนน.ไปค่ะ เพราะหิ้วขึ้นเครื่องได้ 10kg. นั่งที่รัดเข็มขัดเรียบร้อย ตอนดูแอร์สาธิตการใช้อุปกรณ์บนเครื่องที่ต้องดูให้ได้นะ เราว่ามันน่ารักมาก คือปกติคนส่วนใหญ่ที่ขึ้นเครื่องบ่อยๆจะไม่ค่อยสนใจจะฟังกัน แต่สายการบินนี้เขาคงคิดมาแล้วล่ะว่านำเสนอแบบไหนคนถึงจะสนใจ…น่ารักจริงๆ ควรดู

ไปถึงสนามบินเถาหยวนเกือบตีหนึ่ง จริงๆถ้าไม่ซีเรียสและอยากประหยัดก็ควรนอนที่สนามบินเลยนะ ด้านล่างจะมีฟู้ดคอร์ต มีเบาะนุ่มๆยาวนอนได้เลย ตอนเช้าก็ค่อยเดินทางไปรร.ก็ได้ แต่ทริปนี้พาหลานตัวน้อย 2ขวบมาด้วยเลยต้องเข้าเมืองไปนอนที่รร.ค่ะ รถบัสมาทุก1ชม. แต่เราพลาดรถบัสรอบใกล้เคียงสุดไปละ เลยเข้าเมืองด้วยแท๊กซี่ จากสนามบินเถาหยวนไปที่ย่านซีเหมิน ประมาณ 1,100 TWD  เปิดประตูลงรถมาเจอไฟตรงประตูรถเป็นช๊อปเปอร์ น่ารักอ่ะ >< พี่แท๊กซี่ซิ่งมา ถึงรร.ตีสอง แทบสลบ…ว่ากันใหม่พรุ่งนี้

เช้าวันที่สองของการเดินทาง…ดูพยากรณ์มาแล้วว่าวันนี้ฝนตก 80% แล้วก็มาตามนัด แต่ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรนะ ก็ไปที่ใกล้ๆ เดินทางง่ายๆในเมืองนี่แหล่ะ จริงๆก็ตื่นสายกันด้วยนะเกือบ10โมงกันเลย SLOW LIFE กันเหลือเกิน คือถ้าหลานออร์ก้าไม่ตื่นนี่คงไม่มีใครตื่น เพราะปิดผ้าม่าน แถมไม่ตั้งนาฬิกาปลุกกันอีก -*-

ตั้งต้นกันที่ Ximen Station ไป Taipei main station ไปซื้อซิมกันก่อน จริงๆที่สนามบินก็มีขาย ใครนอนสนามบินก็ซื้อที่สนามบินเลยก็จะสะดวกกว่านะ แต่เราเข้าเมืองมาละเลยมาหาซื้อในเมืองแทน ที่ Taipei main station ชั้น B1 ร้าน Fareastone อยู่ตรงทางเข้าที่ขายตั๋ว TRA/HSR เป็นร้านแรกติดบันได แล้วก็กินข้าวฝั่งตรงข้ามร้านขายซิมเลย มีหลายๆร้านคล้ายๆฟู้ดคอร์ตเล็กๆ มีสตาร์บั๊ค มีโยชิโนย่า ละก็อีกสองสามร้านจำไม่ได้ค่ะ

ซื้อซิมเสร็จก็ไปต่อ ที่ Chiang Kai-Shek memorial hall station ไปตอนฝนตกแบบนี้คิดว่าตรงลานกว้างๆโล่งๆนั้นต้องคนว่างเหมาะแก่การถ่ายรูปแน่ๆ อิอิ เสร็จเรา


ไปถึงก็ต้องกางร่มเลยค่ะ ฝนตกเบาๆแต่เรื่อยๆรอเราอยู่ ตามที่คิดไว้คนโล่งจริงๆ แต่เท่าที่ดูเหมือนว่าวันที่จะมีการแข่งขันอะไรบางอย่างเหมือนรำไทเก๊กเลยนะ ที่เต้นขาวแดงกางไว้เรียงกันรอบๆลาน อีกฝั่งนึงที่เวลาทีพร้อมคนกางร่มมากมายดูการแสดงอยู่ด้านหน้า

บรรยากาศฝนตกก็ถ่ายรูปได้อีกอารมณ์นึงเลยนะ ออร์ก้า เตรียมชุดกันฝนมาไว้พอดี เลยสนุกอยู่กับการวิ่งจับนกอยู่กลางคนเดียวโล่งๆ ^^

เราใช้เวลาอยู่แถวๆนี้ประมาณชม.นึงก็กลับไป Ximen Station เพื่อจะไปเดินเล่นที่หน้าตึกแดง วันนี้วันอาทิตย์มีตลาดนัดย่อมๆที่ขายงานแฮนด์เมดน่ารักๆค่ะ ใครชอบงานศิลปะก็น่ามานะ แต่เล็งวันให้ดีเพราะมีแค่วันเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น เริ่มตั้งขายก็ประมาณเย็นๆค่ะ

ด้านในตึกแดงมีของที่ระลึกน่ารักๆขายด้วยนะคะ

สักพักเราก็ข้ามถนนไปเดินเล่นที่ Ximending Walking Street เป็นถนนที่ขายแทบทุกอย่าง เสื้อผ้าวัยรุ่น รองเท้า ของกิน  คล้ายๆสยามบ้านเรานี่แหล่ะ เดินไปเดินมาก็เป็นเวลาสี่ทุ่มกว่า ก็กลับไปนอนพักเอาแรงกันต่อ…พรุ่งนี้เราต้องเดินทางออกนอกเมืองกัน


เช้าวันใหม่…วันนี้ไปเที่ยวนอกเมืองกันนนน

แพลนวันนี้คือไปเที่ยวทางรถไฟสาย Pingxi เราจะลงแค่ 2 สถานีคือ Shifen Station  และ Houtong Station โดยเราไปตั้งต้นที่ Taipei Main Station ไปลงที่ Ruifang station แล้วค่อยไปซื้อตั๋วทางรถไฟสายผิงซีที่นี่ เพราะเป็นสายพิเศษแยกออกไปต่างหากนะ แล้วช่วงบ่ายแก่ๆ ก็ไปเที่ยว Jiu Fen Old Street โดยนั่งบัสไป เย็นๆก็ค่อยกลับเข้าเมือง

เมื่อคืนก่อนนอนเราจะไม่รู้ว่ารถไฟที่จะไปลงที่ Ruifang station เนี่ย มันมีรอบเวลาไหนบ้าง จะได้กะเวลาตื่นได้ถูก เดี๋ยวจะตื่นสายชิลๆเหมือนวันนี้อีก เราก็ไปเข้าเวบไซต์ http://www.railway.gov.tw/en คลิ๊กเข้าไปดูรอบเวลา โดยใส่สถานีตั้งต้นและสถานีที่จะไปได้เลย แล้วเราก็ได้เวลาที่เหมาะสมคือ…10โมง สายเหมือนเดิม จริงๆมีรอบตอน9โมงนิดๆ แต่คิดว่ากว่าคุณหลานออร์ก้าจะตื่น เราก็คงเตรียมตัวกันไม่ทัน เลยเอาสบายๆละกัน

เดินทางจากโรงแรม มาถึง Taipei Main Station ก็ตรงไปช่องจองตั๋ว บอกว่าไปรุ่ยฟาง เอามือถือที่แคปหน้ารอบเวลารถไฟเอาไว้ ชี้ให้ดูอีกทีว่าไปรอบ10โมงนะ ได้ตั๋วมา ราคา 59TWD เป็นแบบ express เดินทาง 48นาทีจริงๆมีแบบ Limited express นะตอนรอบ9โมง ราคา 76TWD เดินทาง 29นาที แน่นอนเราสายชิลมุ๊งมิ๊ง…ช้าแต่ชัวร์

ตามตั๋วก็เป็นขบวนที่ 654 Platform 4A เวลา 10.14น. มาตรงเวลาเป๊ะ

ด้านในก็เป็นที่นั่งแบบ2-2 สะอาดใช้ได้ มีห้องน้ำระหว่างตู้
นั่งกินหนมดูวิวเพลินๆ ก็มาถึง Ruifang station ละ ลงจากรถไฟมาเห็นขบวนสายผิงซีมาเกยแล้ว เรายังไม่มีตั๋วเลย ถึงว่าพอสถานีคนรีบลงกันใหญ่ บางคนซื้อทันก็รีบขึ้นรถไฟเลย เพราะรอบต่อไปต้องรออีก 1ชม.!!! และแน่นอน เราเป็น 1 ในผู้คนที่ไปซื้อตั๋วไม่ทัน ก็เลยเดินออกจากสถานีมานั่งกินมาม่าอยู่มินิมาร์ทด้านนอกสถานี
เวลาผ่านไป 45นาที ก็เลยเดินมาซื้อตั๋ว เพื่อขึ้นรถไฟสายผิงซีกันต่อ เราจะไปที่ Shifen Station กันก่อน แล้วค่อยนั่งย้อนขึ้นมาที่หมู่บ้านแมว Houtong
รถไฟมาแล้ววววววว
เรา….เป็นผู้เสียสละที่ต้องยืน T^T ขบวนมันเล็กจริงๆ
มาถึงแล้ว Shifen Station ที่นี่มีน้ำตกที่เขาว่ากันว่ามันเป็นไนแองการ่าขนาดย่อมๆเลยนะ แต่เราไม่เดินไป ฮ่าๆๆๆ อินดี้รึก็ไม่ใช่…แต่มันต้องเดินไปประมาณครึ่งชม.ได้ จริงๆนั่งรถไฟก็ผ่านเห็นแว๊บๆนะ รู้เลยว่าเดินมาเนี่ยต้องมีนวดเคาท์เตอร์เพนอ่ะ อย่าลืมขากลับด้วย คำนวณแล้วจะเสียเวลามากๆเพราะเรายังมีที่ต้องไปอีก เลยเลือกที่จะอยู่แถวๆสถานีจะดีกว่า
เราเลือกที่จะมาถ่ายรูปเล่นที่สะพานกับรางรถไฟเก๋ๆดีกว่าที่นี่นิยมปล่อยโคมกันนะ โคมบ้านเขาทำออกมาเป็นสีๆ รูปร่างๆอ้วนๆเหมือนหลอดไป คนปล่อยเยอะเหมือนกัน แต่เด็กดอยอย่างเราปล่อยโคมจนเบื่อแล้วล่ะ

สถานีต่อไปไปที่หมู่บ้านแมวกัน Houtong Stationมีลุงมายืนต้อนรับ
ที่นี่เป็นหมู่บ้านแมวขนาดย่อมๆ แมวเดินทั่วสนามเลย นอนบ้าง วิ่งเล่นบ้าง กินข้าวบ้าง

จากหมู่บ้านแมว เรากลับไปที่ Ruifang station เพื่อนั่งรถบัสไปที่ Jiu Fen Old Street คนขับซิ่งมาบอกไว้เลย สวมวิญญาณสาย8 มาขับ ใครเมารถเอายาดมมาด้วยนะ วันที่ไปมีรถชนด้วยนะ แต่ไม่ใช่บัสเรา โชคดีไป

ที่จิ่วเฟิ่นตั้งอยู่บนเขา คนเยอะมาก ทัวร์ลงเยอะมาก เราไม่รีบก็ค่อยเดินตามซอยไป รายทางเต็มไปด้วยของกินประหลาดๆที่เราไม่เคยเห็น แต่เห็นอันไหนที่คนมุงๆก็อดไม่ได้ที่จะลองชิมซะหน่อย จริงๆเดินชิมของที่เขาเอามาให้ชิมก็น่าจะอิ่มนะ ฮ่าๆๆๆ แต่ๆๆๆจุดหมายเราคือร้านบัวลอยวิวเทพ มาถึงหน้าร้านก็เอ๊ะ! วิวอะไรวะ ร้านเล็กๆหน้ากว้าง 5ก้าวเดิน ติดบันได ไหนวิวเทพ!
สั่งมา 2 ถ้วยร้อน 1 เย็น 1 ถือถ้วยเดินเข้ามาด้านใน ป๊าดดดดดดดด ที่นั่งเยอะมาก มีชั้นสองอีกนะ เราเลือกนั่งติดริมกระจก เห็นกว้างแบบพาโนรามา อิ่มตา อิ่มท้อง ฟินๆไปอีกแบบ อากาศเย็นๆด้วย
กินเสร็จก็เดินลง ดูตึกราบ้านช่องของเขา มันก็น่ารักดีนะ…

Relate Posts :