เมื่อสาวสวยสุด HIP นั่งรถไฟไปเชียงใหม่ พวกคุณเธอทั้งหลายไปแอ่วไหนกันบ้าง ?

วันนี้เราขออาสาพาไปจัดทริปตะลุยเชียงใหม่ ด้วยการเดินทางโดยรถไฟ จากกรุงเทพมุ่งสู่เชียงใหม่มาติสๆตะลุยทริปฮิปๆ ชมความงาม ทานอาหาร ดูงานศิลปะ ถ่ายรูป  ให้สนุกจุใจใน 1 วัน เรานัดรวมพลกันที่ร้าน@siam ร้านกาแฟและเครื่องดื่มสุดแนว ตรงหัวมุมหัวลำโพง เราออกเดินทางจากสถานีหัวลำโพงตอนหัวค่ำ มาถึงที่เชียงใหม่ประมาณ 8 โมงเช้า ถึงแม้ช่วงนี้ เชียงใหม่จะประสบปัญหาเรื่องมลพิษ แต่เราก็ยังสังเกตเห็นนักท่องเที่ยวหลายๆ สัญชาติ ที่พร้อมใจเตรียมตัวกันมาเที่ยวอย่างหลั่งไหล


บรรยากาศตอนเช้าที่สถานีรถไฟ
คุณลุงเสื้อส้มที่ยืนเป็นแบบได้ตำแหน่ง

นั่งรถไฟไปเชียงใหม่ พวกคุณเธอทั้งหลายไปแอ่วไหนกันบ้าง ?

เมื่อมาถึงเชียงใหม่ ในการเดินทางซอกแซกท่องเที่ยว เรา ขอแนะนำ ให้เช่ามอเตอร์ไซด์ ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุด รวดเร็ว และประหยัดที่สุด เพราะสามารถเดินทางไปทุกที่ได้ในราคาประหยัด และสามารถโทรมาจองหรือบอกให้ทางร้านเขาเอารถไปส่งให้เราได้ตามจุดนัดหมาย ทั้งที่อาเขต สนามบิน หรือสถานีรถไฟ ซึ่งพอไปถึงจุดนัดหมายเขาก็จะให้เราเซ็นสัญญาและจ่ายเงินค่าเช่ากันแบบง่ายๆ สะดวกและรวดเร็ว อ่อ ที่สำคัญอย่าลืมใส่หมวกกันน็อคเวลาขับขี่กันด้วยนะจ๊ะ เพราะช่วงนี้เชียงใหม่กำลังเข้มงวดเรื่องการจราจร
ภาพสวยๆจากคุณลุงเสื้อส้มคนเมื่อกี้
 แนะนำ ร้าน Chom Car Rent 084-0416858  ค่าเช่าวันละ 200 บาท
           ร้าน  Bikky 080-1220985 เช่าวันละ 200-300 บาท
ซึ่งหากมีการโทรจองล่วงหน้าก็สามารถนัดหมายให้เขาเอารถมาให้ถึงที่นัดหมายได้เลย
หลังได้รถราเรียบร้อย ก็รู้สึกว่าท้องเริ่มร้อง สายตาก็โฟกัส ไปเห็นร้านข้าวมันไก่ร้านหนึ่งอยู่ตรงข้ามกับสถานีรถไฟ ที่มีลูกค้ามุงต่อคิวกันตั้งแต่เช้าตรู่ เราไม่รอช้าขออาสาตามกลิ่นไปพิสูจน์กัน

1. ข้าวมันไก่ที่ ..ไหหลำ สถานีรถไฟ

  • พิกัด: ตรงข้ามสถานีรถไฟ เลี้ยวซ้ายถนนรถไฟจากแยกหนองประทีป วัดเกต, เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: 8.30-13.00 น.
  • โทร: 053-242-833
ข้าวมันไก่่ราคา 35 บาท
จุดเด่นพิเศษของร้านนี้ คือ ข้าวมัน ที่เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่การหุงด้วยเตาถ่าน และไก่นุ่มๆ ส่วนน้ำจิ้มที่นี่จะแตกต่างจากอื่นคือ ไม่ใส่ซีอิ้ว รสชาติจะออกเปรี้ยวเค็มๆ ขอแนะนำนะคะสำหรับใครที่จะแวะมากินคุณลุงแอบกระซิบว่าต้องรีบมาทานตอนเช้าๆ ถ้ามาหลังเที่ยงของหมด อดอร่อยไม่รู้ด้วย
คุณลุงมือฉมังผู้สับไก่
ท้องอิ่มแล้วโปรแกรมเที่ยวก็เริ่มได้ …..

 2. โครงการบ้านข้างวัด

  • พิกัด: ซอยวัดอุโมงค์-โป่งน้อย  ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
  • โทร: 095-6910888
ด้วยสถาปัตยกรรมบ้านไม้ผสมปูนเปลือยสุดคลาสสิคดีไซน์จากคุณบิ๊กเจ้าของโครงการ จนเกิดเป็นชุมชนเล็กๆชุมชนเล็กๆ ที่พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน  มีอะไรแบ่งปันกันทั้งภายในบ้านและลูกค้า นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เป็นลานกิจกรรมให้ทำกิจกรรมและมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน เกิดความสัมพันธ์ที่ดีซึ่งกันและกันด้วย ใครที่มาที่นี่เราบอกได้เลยว่า รู้สึกได้ถึงการต้อนรับที่อบอุ่น เป็นมิตร และอดใจไม่ได้ที่จะกลับมาชุมชนนี้อีกครั้ง จากการเดินสำรวจรอบๆ พบว่าที่นี่มีบ้านหลายหลังเปิดขายของแฮนด์เมดไม่ว่าจะเป็น เซรามิก ของตกแต่งบ้านน่ารักๆ ร้านกาแฟ ห้องสมุด ฯลฯ มีร้าน  Orn The Roses/ Tiny Space/  ได้ สตูดิโอ/ ภาชานะ/ มาหาสมุด/ Bookoo Studio/ Jibberish/  The Old Coffee และเร็วๆนี้ก็จะมีร้านเพิ่มขึ้นอีกหลายร้าน
บรรยากาศร้านมาหาสมุด
บรรยากาศร้านภาชนะ
บรรยากาศร้านได้ สตูดิโอ

3. ออกจาก โครงการบ้านข้างวัดก็มุ่งหน้าสู่ ร้านกาแฟสุดฮิป ร่ำเปิงกาแฟ

  • พิกัด: ร่ำเปิง-โป่งน้อย สุเทพ เมือง เชียงใหม่ 50200
  • เวลาเปิด-ปิด: 10.00-19.00 น.
  • โทร: 053-329-092
เมนูลาเต้ร้อน คาปูชิโน่เย็น และเค้กแครอท
ชีวิตก็เหมือนกาแฟ รสชาติตั้งต้นอาจเป็นความขม แต่ก็ขึ้นกับส่วนผสม ว่าจะทำให้มีรสชาติไหน, ร่ำเปิงกาแฟ หลังชมงานสร้างสรรค์กันจนอิ่มจุใจ เรามาเพิ่มความคึกคักสักหน่อยด้วย Espresso ที่ราคาเริ่มต้นที่แก้วละ 28 บาท “ร่ำเปิงกาแฟ” ร้านกาแฟบ้านไม้หลังใหญ่ที่เงียบสงบที่ออกแบบจากนิสัยส่วนตัวของเจ้าของร้าน ที่ชื่นชอบการทานกาแฟในบรรยากาศที่เป็นกันเอง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งร้านที่มีเมนูให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็นกาแฟ ชา รวมถึงเบเกอรี่โฮมเมดรสชาติต่างๆ ใครชอบแบบไหนก็สั่งมาชิมกันได้เลย
บรรยากาศภายในร้าน

4. รออยู่ตรงนี้

  • พิกัด: 32 ซอยตลาดต้นพยอม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ (ติดก๋วยเตี๋ยวบ้านคุ้ม)
  • เวลาเปิด-ปิด: เวลา 10.30-22.00 น.  (ปิดวันอาทิตย์)
  • โทร: 085-553-4123
บรรยากาศหน้าร้าน
เที่ยงแล้วสินะ ขอเสียงหน่อย.. “พยายามรู้จัก พยายามทักทายกับเธอ หวังให้เธอได้มองฉันหน่อย… หากเพียงแค่ลองหันมองหน่อย ฉันยังคอย แอบรอคอยเธออยู่ตรงนี้….” หวังว่าการฮัมเพลงคงช่วยให้หายหิวได้นะ เฮ๊ย! ไม่ใช่ละ แต่ร้านที่เราพามาพักเที่ยง มันเกี่ยวข้องกับเพลงๆนี้โดยตรงเลย คงจะจดจำนักร้องวง Hum กันได้นะ หรือลองเข้าไปเสิร์ชใน youtube ทวนความจำกันสักหน่อย พวกเขาเหล่านี้ได้ร่วมหุ้นกันเปิดร้าน “รออยู่ตรงนี้” ร้านอาหารเล็กๆ ซ่อนอยู่ในซอยหลังตลาดต้นพะยอมนี่เอง บรรยากาศในร้านดูร่มรื่น เน้นการตกแต่งด้วยวัสดุเหลือใช้อย่างไม้และเหล็ก สร้างความเป็น Mix and Match พร้อมเพลงคลาสสิค ยุค ’60 และ ’80  เปิดคลอเบาๆ
“ผัดเนื้อเหงื่อตก” ราคา 75 บาท
เมนูนี้เป็นการนำเนื้อไปผัดกับเครื่องแกงเผ็ดร้อนของปักษ์ใต้ เพิ่มความจัดจ้านอีกนิดด้วยขิงและพริกไทย ยิ่งกินกับข้าวสวยร้อนๆ ระวังจะเผลอขอข้าวเพิ่มอีกจาน
“แกงเผ็ดหมูย่างใบชะพลู”  ราคา 75 บาท
หมูเนื้อนุ่มนำไปแกงกับเครื่องพริกแกง ใบชะพลูและเพิ่มความมันอีกนิดด้วยกะทิ  ยิ่งกินยิ่งติดใจ
“ไม่ใช่แกงส้ม ชะอมชุบไข่” ราคา 75 บาท
แค่ชื่อก็ตกใจแล้ว ไม่ใช่แกงส้ม…แล้วมันคืออะไร? ด้วยความสงสัยเลยขอจัดสักนิด และในที่สุดก็รู้ว่ามันคือแกงส้มเสิร์ฟพร้อมกับชะอมไข่เพิ่มความอร่อยอีกนิดด้วยกุ้งสดตัวโตๆ ใครจะกินแบบราดหรือจิ้มลงไปก็ไม่ว่ากัน
“ไข่ตุ๋นรออยู่ตรงนี้” ราคา 65 บาท
ชื่อก็น่าลิ้มลองเพราะมันคือการผสมผสานระหว่างไข่และซอสสูตรพิเศษ  จากนั้นนำมาตุ๋นโดยใช้ระยะเวลาที่เหมาะสมจนเนื้อเนียนเหมือนพุดดิ้ง สำหรับเมนูนี้เมื่อมองด้านบนอาจจะไม่เห็นอะไรนอกจากไข่และกุ้ง แต่เราขอแนะนำให้ท่านจิ้มช้อนลงไป เพราะด้านในมันมีความลับซ่อนเร้นอยู่ อยากรู้ว่าคืออะไรต้องไปลองเองนะจ๊ะ

5.โซน 3 พิกัดขุดตำนานเมืองเชียงใหม่

  • หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่
  • พิกัด : หลังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์
  • เวลาเปิด-ปิด : 08.30 – 17.00 น. หยุดวันจันทร์
  • โทร : 0 53-217793
  • ค่าใช้จ่าย : เด็ก10 บาท ผู้ใหญ่ 20 บาท (ไทย)  / เด็ก 40 บาท ผู้ใหญ่ 90 บาท (ต่างชาติ)
เราว่าเราเริ่มหลงรักเชียงใหม่เข้าแล้ว มาแวะไปทอดน่องเดินชมศิลปะ เรียนรู้วัฒนธรรม และประวัติศาสตรฺ์ ของเชียงใหม่ซักหน่อย คือ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนาเเละหอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่

 6. พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา

  • แหล่งท่องเที่ยวสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ศึกษาประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ พิพิธภัณฑ์ในอาคารจัดแสดงนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวล้านนาในอดีต
  • พิกัด : ตรงข้ามอนุสาวรีย์สามกษัตริย์
  • เวลาเปิด-ปิด : 08.30 – 17.00 น.
  • โทร : 053-217793
  • ค่าใช้จ่าย : เด็ก10 บาท ผู้ใหญ่ 20 บาท (ไทย)  / เด็ก 40 บาท ผู้ใหญ่ 90 บาท (ต่างชาติ)
ภาพสวยๆจากลุงยามที่หอศิลป์

6.ไปซื้อของย้อนยุคแบบ ไม่ต้องพึ่งไทม์แมชชีน 

  • พิกัด : ถนนสามล้าน ตรงข้ามสยามทีวีเก่า
  • เวลาเปิด-ปิด : 11.00 – 21.00 น. ทุกวัน
เราก็พามาย้อนเวลาหลุดไปยุค 70 กัน  ร้านเสื้อผ้ามือสอง Love 70’s พี่แหม่มและพี่อั๋นเจ้าของร้านสุดฮิปร่วมกันเสาะหาเสื้อผ้ามือสองสุดชิค ทั้งสไตล์วินเทจ โบฮีเมี่ยนและสไตล์ Mod นอกจากนั้นยังมีงานปัก กระเป๋า และรองเท้า  ทั้งงาน ผ้า งานหนัง ที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าคนไทยและคนต่างชาติด้วยความที่เสื้อผ้าราคาถูกเเละสไตล์ถูกใจของใครหลายคน เรียกได้ว่า หลังจากเที่ยวมาทั้งวัน ก็ยังมีเงินเหลือช้อปเหลือเฟือพร้อมเปลี่ยนลุคเกร๋ๆไปอินเทรนด์กันได้สวย มีสไตล์เกินราคา
อาณาจักรผ้า
อาณาจักรกระเป๋า

 7. น้ำต้นเฮาส์บาร์ (Namton’s House Bar Homemade & Ideas)

  • พิกัด : 196/2 ถนนเชียงใหม่-ลำพูน ต.วัดเกตุ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หากมาจากสะพานนวรัฐ ผ่านสามแยกวัดเมืองกาย ตรงไปประมาณ 50 เมตร ร้านอยู่ขวามือ ก่อนถึงการไฟฟ้าบ้านเด่น
  • เวลาเปิด-ปิด : 10.00-22.00 น. ปิดทุกวันพุธ ครัวปิด 21:00 น. และมีดนตรีสดทุกวันศุกร์และเสาร์ เวลา 19:30-20:30 น.
  • โทร : 086-9111207
เย็นแล้ว บางครั้งเวลามีใครถามเราว่า มื้อเย็นนี้กินอะไรดี? เราก็จะได้คำตอบอยู่เสมอว่า อะไรก็ได้? แต่ไอ่ในความอะไรก็ได้นี่สิเป็นปัญหาเลย พอเสนอชื่อร้านมาแต่ละทีก็ยังไม่ถูกใจซักที เพื่อให้มันตอบโจทย์ได้ทุกอย่าง เราค้นพบแล้ว ที่ร้านนี้เป็นคำตอบที่ลงตัวที่ขายตั้งแต่กาแฟ ขนม อาหาร ยัน เบียร์  เรียกได้ว่านั่งมันได้ทั้งวัน มื้อ เช้า สาย บ่าย เย็นค่ำ กันไปเลย หน้าตาของอาหารก้จัดได้อย่างฮิปสเตอร์สไตล์ บรรยากาศก็ดี ถ่ายรูปก็สวยๆ อวดเพื่อนให้อิจฉาได้ โอ๊ย ชีวิต ดี๊ ดี
ชาซิมิเช็ท ปลาแซลม่อนและปลาซาบะสดๆ เนื้อแน่น จัดวางอย่างสวยงามสไตล์ญี่ปุ่น ราคา 150 บาท
เบอร์เกอร์เนื้อ เข้มเต็มรส ปั้นเป็นก้อนขนาดพอดีคำ เสิร์ฟพร้อมมันฝรั่งหั่นชิ้น พร้อมทั้งผักสดและแตงกวาดอง ราคา 140 บาท
บรรยากาศการตกแต่งภายในร้าน
บรรยากาศหน้าร้าน

8.โอลด์ดี้ Oldies Cafe & Restaurant 

พิกัด : 292/2 ถ.เจริญราษฎร์ ต.วัดเกตุ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
เวลาเปิด-ปิด : 9.00-16.00 น. / 18.00-24.00 น. (ปิดทุกวันอาทิตย์)
โทร : 089-094-9998
ภาพกิจกรรมสนุกๆ จาก facebook : Oldies Cafe & Restaurant
 
 
เราขอบอกลาทริปด้วยอารมณ์สุนทรีย์ ฟังเพลงดนตรีชิวๆ  ที่ร้าน Oldies Cafe & Restaurant ร้านที่นั่งชิว และให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้านตัวเอง เป็นร้านปรับแต่งบ้านตัวเองให้กลายเป็นร้านที่บริการทั้งอาหารและเครื่องดื่มสุดจี๊ด ภายในตกแต่งสวยงาม ส่วนใครชอบใกล้ชิดธรรมชาติก็เชิญที่มุมด้านนอกได้ อ่อ แถมมีบริการ Free wifi ให้อัพโหลดรูปที่ถ่ายมาทั้งวันได้ด้วย
บรรยากาศหน้าร้าน

 อยากให้เจ๋งจัดทริปแบบไหนอีกในครั้งหน้า อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  


เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :