ลำปางเมืองที่ถูกสาป

ว่ากันว่าลำปางเป็นเมืองที่ถูกสาป ให้เป็นดินแดนที่ต้องอยู่ในความเงียบมาแต่โบราณ ซึ่งหลักฐานเหล่านี้เราสามารถดูได้ที่ห้องสมุดเมืองลำปาง ซึ่งมีการจัดดิสเพลย์เอาไว้ให้ได้ศึกษาและเที่ยวชม แต่จะว่าไปด้วยเหตุผลทางด้านความเป็นจริง เหตุที่ลำปางกลายเป็นเมืองปิดนั่นอาจเป็นเพราะยังไม่ค่อยมีใครรู้เรื่องสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองลำปางมากนัก อีกทั้งลำปางยังเป็นเมืองที่อยู่ในบรรยากาศสงบเงียบ และแต่เดิมยังมีรายละเอียดของสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังไม่ชัดเจน ทั้งที่ลำปางยังมีจุดท่องเที่ยว มีสถานที่ท่องเที่ยวและมีบรรยากาศ มีประเพณีที่น่าสนใจอีกมากมาย
และด้วยเหตุผลดังกล่าว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงร่วมมือกับจังหวัดลำปางเผยแพร่เปิดเส้นทางท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักกันในวงการโดยใช้เทศกาลดอกเสี้ยวบานประจำปีเป็นตัวจุดชนวน ด้วยบรรยากาศของงานในรูปแบบใหม่ แต่อยู่ในบรรยากาศขุนเขาที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ และพร้อมกันนี้ยังได้ทำการเผยแพร่จุดท่องเที่ยวใหม่ๆให้เป็นที่รู้จักอาทิ พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย ที่บันทึกอดีตของประวัติศาสตร์การฉายหนังเร่ในบรรยากาศพื้นบ้านอย่างที่เราคุ้นเคย หรือหล่มภูเขียวซึ่งเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ และเป็นเนินที่บรรดาไบค์เกอร์ต่างหลงใหลในมนต์เสน่ห์แห่งการผจญภัย
แต่จะว่าไปลำปางก็ไม่ใช่เมืองที่ถูกสาปอย่างที่เราคิดไว้เสียหน่อย เพราะในความเงียบสงบที่หลายคนอาจเห็นเป็นแค่ทางผ่านในเวลาเดินทางลำปางยังมีสีสันมีรูปแบบ มีอาหารอร่อยๆให้เราไปเลือกชิม มีเสน่ห์เฉพาะตัว และมีที่เที่ยวที่น่าสนใจอยู่อีกมากมายที่รอให้เราไปค้นหาร่วมกัน
สีสันบรรยากาศความมหัศจรรย์ของหล่มภูเขียว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก หล่มภูเขียว : โทร. 054 380 593

 


การเดินทาง
ถ้ำผาไทตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 1 สายลำปาง-เชียงราย หรือเดินทางโดยใช้ถนนสายแพร่-งาว-เชียงราย
ก่อนถึงอ.งาว แยกซ้ายเข้าสู่จังหวัดลำปางประมาณ 15 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท
จากนั้นใช้เส้นทางรถยนต์จาก บ้านอ้อน อำเภองาว เข้าไป ประมาณ 14 กิโลเมตร
และเดินทางแยกเข้าไปหล่มภูเขียว อีกประมาณ 3.5 กิโลเมตร


พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน ประวัติศาสตร์หนังกลางแปลง
สะพานเหล็กประวัติศาสตร์ของชาวลำปาง
พระพุทธรูปเรืองแสง ปริศนาธรรมของชาวลำปาง
พระพุทธรูปเรืองแสงเมื่ออยู่ในความมืด
บรรยากาศงานดอกเสี้ยวบาน
จุดแสดงประวัติศาสตร์ แบบสามมิติ
สัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองที่ไม่ควรพลาดการซื้อเป็นของฝาก
ปางช้างที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

Relate Posts :