Humans of Chiang Mai: เชียงใหม่บ้านหลังที่ 2 ต้องลองแล้วจะติดใจ

     หากเอ่ยถึง เชียงใหม่ (Chiang Mai) หลายท่านคงนึกถึงภาพเมืองใหญ่ท่ามกลางขุนเขา มีอากาศดี  ผู้คนน่ารัก อาหารการกินหลากหลายและมีวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจนทำให้ใครหลายคนหัวใจพองโตทุกครั้งที่มาเยือน ถึงแม้ว่าช่วงหลังมานี้เชียงใหม่จะมีปัญหาเรื่องของรถติดหรือการเผาป่าจนทำให้อากาศเสีย แต่ก็ไม่ได้ทำให้เสน่ห์ของความเป็นเชียงใหม่ลดลงเลยแม้แต่น้อย รวมถึงบุคคลทั้ง 7 ท่านที่ชื่นชอบเมืองนี้จนเลือกเชียงใหม่เป็นบ้านหลังที่ 2 เมืองท่ามกลางหุบเขาแห่งนี้มีดีตรงไหน ทำไมพวกเขาถึงเลือกมาใช้ชีวิตที่นี่ หาคำตอบร่วมกัน

 อายุ 43 ปี ทำธุรกิจส่วนตัว ไฝ (บูรพา พิชิตการค้า)

 1.ไฝ – อายุ 43 ปี ทำธุรกิจส่วนตัว

ไฝ (บูรพา พิชิตการค้า) หนุ่มเมืองกรุงผู้รักเสียงเพลงและชื่นชอบการทำงานด้านดนตรี ก่อนหน้านั้นเขาคือ Project Manager ดูแลศิลปินของค่าย Bakery Music หลายท่าน แต่เมื่อมีโอกาสเจอผู้หญิงคนหนึ่งจึงย้ายหลักชีวิตมาอยู่เชียงใหม่อย่างถาวร

อยู่เชียงใหม่มากี่ปีแล้ว เริ่มมาอยู่ได้ยังไง

อยู่ที่นี่มาเกือบ 10 ปี ผมมีภรรยาที่นี่จึงย้ายมาครับ

ตอนนี้ทำอะไรอยู่

เปิดร้าน Wine Day บนถนนช้างคลาน ร้านก็จะขายไวน์ชั้นดีจากหลากหลายประเทศ ในช่วงเย็นก็จะมีอาหารให้บริการ นอกจากนี้ก็ช่วยธุรกิจที่บ้านของภรรยา และช่วยทางค่ายดูแลศิลปินที่มาเล่นเชียงใหม่ โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวจะค่อนข้างยุ่งเลย

คุณคิดว่าเสน่ห์ของเชียงใหม่อยู่ที่ไหน

“ผมว่าทุกอย่างคือเสน่ห์” แต่ที่ผมชอบมากที่สุดคืออากาศ อากาศของเชียงใหม่สุดยอดครับ เย็นสบาย ผู้คนเป็นมิตรยิ้มแย้มแจ่มใส การเดินทางก็ไม่ลำบากไม่ต้องเผื่อเวลาเยอะ อยากออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ก็ไปได้เลยเดินทางไม่ถึงชั่วโมง แต่ชีวิตในกรุงเทพไม่ใช่เลย ทุกวันนี้ผมกลับบ้านน้อยมากกลับไปทีหนึ่งก็อยู่ไม่นานเพราะคิดถึงเชียงใหม่

อยากบอกอะไรถึงคนที่มาอยู่ที่นี่หรือกำลังจะมา

ลองมาดูครับ การแค่มาเที่ยวมันไม่ได้ทำให้คุณได้เรียนรู้เชียงใหม่ทั้งหมดหรอก ต้องมาอยู่มันถึงจะรู้


มิคกี้ - อายุ 35 ปี เจ้าของร้าน The Giant Tree Chiang Mai

2. มิคกี้ – อายุ 35 ปี เจ้าของร้าน The Giant Tree

มิคกี้ (กฤษณะ พรหมรักษา) เจ้าของร้าน The Giant Tree Chiang Mai ร้านกาแฟต้นไม้ที่โด่งดังในโลก Social เขาคนนี้คือ หนุ่มกรุงเทพที่เป็นเหมือนชาวกรุงทั่วไป ใช้ชีวิตทำงานออกแบบนั่นนี่ แต่ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปเพราะเมื่อ 8 ปีก่อน มีโอกาสมาเที่ยวหมู่บ้านแม่กำปอง ที่อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่

อยู่เชียงใหม่มากี่ปีแล้ว เริ่มมาอยู่ได้ยังไง

ประมาณ 7-8 ปีแล้วครับ ตอนนั้นผมมาเที่ยวที่เชียงใหม่ก็คือแถวนี้แหละครับ เส้นแม่กำปอง ตอนที่ผมมาแรกๆลองนึกภาพตามดูนะครับ ถนนหนทางขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ ไฟก็ยังเข้าไม่ถึง สัญญาณโทรศัพท์ก็ใช้การไม่ได้ แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ผมสนใจเลย สิ่งที่ผมสนใจคือธรรมชาติที่ไร้การปรุงแต่ง ตอนนั้นผมตัดสินใจทิ้งชีวิตศิวิไลซ์ในเมืองกรุงมาอยู่ที่นี่เพียงชั่วข้ามคืนเท่านั้น เพราะผมคิดว่าเชียงใหม่นี่แหละคือชีวิตต่อจากนี้ของผม

ตอนนี้ทำอะไรอยู่

ทำร้านกาแฟและโรงแรมครับ The Giant Tree เริ่มจากช่วงที่อยู่ที่นี่ผมมีโอกาสได้ขึ้นมาบริเวณนี้บ่อยครั้งแล้วเรารู้สึกชอบ เราก็อยากให้คนอื่นได้เห็นถึงความสวยงามของต้นไม้ ธรรมชาติเหมือนอย่างที่ผมเห็น แต่ก็ต้องไม่ทำร้ายธรรมชาตินะครับ และอีกอย่างคืออยากช่วยชาวบ้านแถวนี้ได้มีรายได้จากการทำร้านของเรา จากนั้นผมก็คิดเพิ่มในส่วนของโรงแรมเข้ามา เพราะอยากให้เป็นการพักผ่อนอย่างแท้จริง

คุณคิดว่าเสน่ห์ของเชียงใหม่อยู่ที่ไหน

ผมว่าธรรมชาติครับ โดยเฉพาะป่า ภูเขา ที่นี่ยังคงความสมบูรณ์มาก ผู้คนก็น่ารักครับทุกคนช่วยเหลือกัน หมู่บ้านที่ผมอยู่มันก็ไม่ได้ใหญ่นะครับ แต่เมื่อมีงานไม่ว่าจะเป็นของหมู่บ้านหรือของใครสักคน ทุกคนพร้อมที่จะช่วยเหลือกัน ผมว่ามันคือมนต์เสน่ห์ที่หาได้ยากจากที่อื่นครับ

อยากบอกอะไรถึงคนที่มาอยู่ที่นี่หรือกำลังจะมา

ผมมองภาพการมาเชียงใหม่ของคนที่จะมาอยู่กับคนมาเที่ยวไม่เหมือนกันครับ คนที่มาเที่ยวบางท่านเขาอาจจะชอบทุกสิ่งที่เป็นเชียงใหม่ไม่ว่าจะเป็นอาหาร การเดินทาง การท่องเที่ยว แต่ที่จริงเชียงใหม่ก็มีบางมุมที่ไม่ดีไปทั้งหมด ดังนั้นคนที่จะมาอยู่ที่นี่ “คุณต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าคุณมาแล้วคุณจะทำอะไร” ถ้าคุณตอบตัวเองได้การอยู่ที่นี่ก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไปครับ


 3. เฟย์ อัศเวศน์ – อายุ 35 ปี Freelance Designer Graphic

หากพูดถึงภาพยนตร์เรื่องฝัน บ้า คาราโอเกะ ของผู้กำกับชื่อดัง เป็นเอก รัตนเรือง ที่โด่งดังเมื่อหลายปีก่อน หลายท่านคงจำภาพนางเอกหน้าตาสีหน้าเรียบเฉย เฟย์ อัศเวศน์ หญิงชาวไทยเชื้อสายเยอรมัน ที่โชว์ฝีมือการแสดงจนได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 7 และเมื่อเธอมีครอบครัวจึงตัดสินใจมาอยู่เชียงใหม่เพราะอยากมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

อยู่เชียงใหม่มากี่ปีแล้ว เริ่มมาอยู่ได้ยังไง

ประมาณเกือบ 5 ปีแล้วค่ะ เริ่มจากช่วงก่อนหน้านั้นเราก็มาเที่ยวกันก่อน มาบ่อยมากจนเกิดความรู้สึกที่อยากมาอยู่ที่นี่ เพราะเรามีลูก 3 คนตอนนั้นอยากหาโรงเรียนให้ลูกด้วย ก็ได้โรงเรียนฟ้ากว้างซึ่งมันก็ตรงกับสิ่งที่เราต้องการทุกอย่าง


ตอนนี้ทำอะไรอยู่

งานหลักคือ เป็นแม่บ้านดูแลลูกๆทั้ง 3 คน ส่วนงานรองคือ Freelance Designer Graphic ค่ะ

คุณคิดว่าเสน่ห์ของเชียงใหม่อยู่ที่ไหน

เฟย์คิดว่าก็เหมือนหลายท่านที่ชื่นชอบอากาศ อาหาร ภาษาวัฒนธรรม แต่สิ่งที่เฟย์สัมผัสได้มากที่สุด คือ ผู้คนค่ะ ผู้คนที่นี่น่ารักจริงๆ ช่วงแรกๆที่เฟย์มาอยู่เราก็มาซื้อบ้านอยู่แถวๆนอกเมือง ตอนนั้นไม่รู้จักใครเลย ไม่ยุ่งกับใครเพราะเราอยู่กรุงเทพมาก่อน สังคมก็จะเป็นแบบไม่ยุ่งกับใคร ต่างคนต่างไปต่างคนต่างทำมาหากิน แต่เรามาอยู่ที่นี่ทุกคนรู้จักเราหมดตั้งแต่ปากซอยยันท้ายซอย ทุกคนพร้อมช่วยเหลือกัน มีอะไรแบ่งกัน ซึ่งมันก็ทำให้เรารู้สึกดี ลูกๆเราก็มีเพื่อน เราก็มีเพื่อน ชีวิตก็สนุกไปอีกแบบค่ะ

อยากบอกอะไรถึงคนที่มาอยู่ที่นี่หรือกำลังจะมา

อยากให้ศึกษาการใช้ชีวิตในเชียงใหม่ให้ดีค่ะ เพราะมันก็ไม่ได้ง่ายเลย มาอยู่ที่นี่เฟย์ก็ปรับตัวเยอะมากในเรื่องของการขับรถ การขับรถในกรุงเทพกับเชียงใหม่ไม่เหมือนกัน คนเชียงใหม่จะขับแบบช้าๆเนิบๆ ช่วงแรกๆเราก็หงุดหงิด หลังๆเริ่มปรับตัวได้ก็ช้าเหมือนกัน (ฮา) และอยากฝากอีกเรื่องขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่เชียงใหม่อันตรายมาก ต้องระวังสุดๆ


ปัช - อายุ 40 ปี เจ้าของโรงแรมและร้านหนังสือ

 4.ปัช – อายุ 40 ปี  เจ้าของโรงแรมและร้านหนังสือ

ปัช (อาณาจักร ทำนา) หนุ่มเมืองกรุงผู้ชื่นชอบหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ จนเกือบครึ่งชีวิตของเขาใช้เวลาอยู่กับหนังสือไม่ว่าจะเป็นนิตยสารสื่อสิ่งพิมพ์มาเกือบครึ่งชีวิต จนกระทั่งเมื่อ 2 ปีก่อนเกิดน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพจึงตัดสินใจพาครอบครัวย้ายมาอยู่เชียงใหม่โดยไม่มีแผนใดๆ รองรับ

อยู่เชียงใหม่มากี่ปีแล้ว เริ่มมาอยู่ได้ยังไง

ผมเกิดที่จังหวัดร้อยเอ็ด หลังจบประถมฯ ก็ออกจากบ้านเกิด ไปใช้ชีวิตในเมืองกรุง ทำงานด้านนิตยสารมาตลอด จนกระทั่งน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่กรุงเทพฯ  ปี 2554 เลยอพยพไปอยู่เชียงราย ไปแบบไปหาดาบเอาข้างหน้า ไม่มีเพื่อน ไม่มีคนรู้จัก เหตุผลหลักๆ ก็คือภรรยาชอบเชียงราย ผมเองก็ชอบ อยู่เชียงรายได้ไม่นานก็ย้ายมาเชียงใหม่ ตอนแรกที่ไม่เลือกเชียงใหม่ เพราะคิดว่าเมืองมันใหญ่ไป เราอยากอยู่เมืองเล็กๆ แต่เอาเข้าจริงชีวิตเราเหมาะกับเมืองใหญ่ เพราะมันมีพื้นที่ต่างๆ สำหรับเรา ไม่ว่าจะเป็นร้านหนังสือ แกลลอรี่ และความสะดวกอื่นๆ เพราะเอาเข้าจริงเราชอบอยู่ในที่คนเยอะๆ แต่มีพื้นส่วนตัว เราชอบมองคน มองได้เป็นวันๆ ไม่เบื่อ เมื่อมันเป็นอย่างนี้เลยไม่เหมาะกับเมืองเล็ก ถึงวันนี้ ผมอยู่เชียงใหม่สองปีกว่าๆ ถามว่าชอบเชียงใหม่ไหม มันมากกว่าชอบ เชียงใหม่เป็นเมืองที่ดี ทั้งในแง่พลังงานและผู้คน

ตอนนี้ทำอะไรอยู่

ทำที่พักแนวครอบครัว เรียกได้ว่าเป็น Family Hotel ชื่อ The Thamna Hotel เพราะเรามองว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเป็นครอบครัวพร้อมกับเด็กๆ ไม่ค่อยมีที่พักที่เหมาะสมเท่าไร ที่พักส่วนใหญ่นั้นจะเน้นห้องพักและล็อบบี้สวยๆ แต่ที่สำหรับเด็กน้อยมาก เราจึงอยากทำที่พักที่มีสนามให้เขาได้วิ่งเล่น มีที่ปีนป่าย และปลอดภัยสำหรับเด็กๆ เราจึงไม่ให้นำรถยนต์เข้ามาในบริเวณที่พัก รถเราเองก็จอดไว้ด้านนอก อยากทำที่พักอารมณ์แบบมาเที่ยวบ้านเพื่อนสบายๆ

เพราะเราเชื่อว่ามีคนแบบเราอยู่ไม่น้อยในโลกนี้ คนที่ไม่ปรุงแต่งมาก นอกจากที่พัก เรายังทำร้านหนังสือชื่อ Book & Wife โดยขายทางออนไลน์ด้วย www.bookandwife.com ตอนนี้เปิดมาได้ร่วมสองเดือน ในอนาคตอันใกล้นี้กำลังจะทำบริเวณสนามหญ้าให้เป็น Private Party เพราะช่วงกลางคืนมันสวยเหลือเกิน เลยอยากเปิดพื้นที่ให้คนที่ชอบสถานที่โล่งๆ นอนดูดาวได้ แต่อยู่ใจกลางเมือง คุณสามารถนำอาหารมาเองได้ เราจัดเตรียมเรื่องเครื่องดื่มและสถานที่ให้ นอกจากนี้ เรายังมีเมนูของร้านเด็ดๆ ในเชียงใหม่ไว้บริการ อยากกินอะไร สั่งมา เดี๋ยวเราจัดการให้บนโต๊ะ

คุณคิดว่าเสน่ห์ของเชียงใหม่อยู่ที่ไหน

“เสน่ห์เชียงใหม่ก็คือคนเชียงใหม่นี่แหละ” คนเชียงใหม่แตกต่างจากคนจังหวัดอื่นๆ ผมเคยคุยกับหลายคนแล้วว่าทำไมมาอยู่เชียงใหม่ เขาบอกว่าชอบคนเชียงใหม่ อีกอย่างหนึ่งความงามของภูมิประเทศ โอเค บางเวลารถมันติดจริงแหละ แต่พอหลุด โอ้.. คุณเจอภูเขา เจอลำเมือง แล้วหลายๆ ที่ที่เราผ่านมักจะพูดอยู่บ่อยๆ ว่าแถวนี้สวยว่ะ แล้วมุมแบบนี้ในเชียงใหม่มีอยู่เต็มไปหมด

อยากบอกอะไรถึงคนที่มาอยู่ที่นี่หรือกำลังจะมา

ผมกับครอบครัวย้ายมาอยู่เชียงใหม่โดยไม่ได้วางแผนใดๆทั้งสิ้น ในสายตาของใครหลายคนเขามองว่าไม่ถูกต้อง ชีวิตที่ดีต้องวางแผน ผมเห็นด้วยในบางเรื่อง แต่ในแง่ของชีวิตมนุษย์ มันมีกี่อย่างที่เป็นไปตามแผนที่เราวางไว้ ซึ่งเมื่อไม่เป็นไปตามแผนเราก็ท้อแท้และสิ้นหวัง

สำหรับผม… ชีวิตคือการขับเคลื่อน คือการแบ่งปัน แต่เราถูกอะไรก็ไม่รู้กดหัวให้ยอมจำนน เราทุกคนไม่ได้เกิดมาเพื่อสร้างความมั่นคง ไม่ได้เกิดมาเพื่อรวยล้นฟ้าแต่มีชีวิตอยู่ในวังวนเดิมๆ เพื่อรักษาความมั่นคง เกียรติยศ ชื่อเสียง ผมคิดว่าความเคยชินมันทำลายศักยภาพของมนุษย์มากกว่าพัฒนา การย้ายถิ่นฐานก็เหมือนกัน หลายคนกลัวการเปลี่ยนแปลง กลัวไม่มีสังคม กลัวไม่มีเพื่อน กลัวสารพัด  ถ้าคุณคิดจะย้ายมาเชียงใหม่ก็ย้ายเลยครับ ส่วนคนที่เพิ่งมาอยู่..ตอนนี้เราเป็นส่วนหนึ่งของเชียงใหม่เหมือนกันครับ


แฟรงค์ - อายุ 65 ปี เจ้าของร้าน Fashion King

 5.แฟรงค์ – อายุ 65 ปี เจ้าของร้าน Fashion King

แฟรงค์ (แฟรงค์ เศรษฐี) หนุ่มอินเดียรุ่นใหญ่ ผู้คร่ำหวอดอยู่วงการตัดเย็บเสื้อผ้ามานานเกือบทั้งชีวิต เขาเลือกที่จะมาอยู่ที่นี่เพียงเพราะอยากให้คนเชียงใหม่ได้มีเสื้อผ้าสวยๆใส่ในราคาสบายกระเป๋า บวกกับความชอบวิถีชีวิตของผู้คนเขาจึงตัดสินใจย้ายมาตั้งรากฐานที่นี่

อยู่เชียงใหม่มากี่ปีแล้ว เริ่มมาอยู่ได้ยังไง

จริงๆครอบครัวผมเป็นคนอินเดีย เขาย้ายมาทำธุรกิจเกี่ยวกับผ้าที่กรุงเทพเมื่อประมาณ 50 ปีก่อน จากนั้นผมก็ขึ้นมาทำธุรกิจที่เชียงใหม่บ้าง จนพักหลังมาบ่อยขึ้นก็ชอบไม่อยากกลับ และด้วยความที่เราก็จะเกษียณตัวเองแล้ว จึงย้ายมาอยู่ที่นี่ได้ประมาณ 10 ปีแล้วครับ

ตอนนี้ทำอะไรอยู่

เปิดร้านตัดเย็บเสื้อผ้าอยู่ตลาดไนท์บาซาร์ จะเป็นประเภทตัดเย็บสูท เสื้อผ้าทั้งสุภาพบุรุษและสตรี เราตัดให้อย่างดี เนี๊ยบ ส่วนชื่อร้าน Fashion King ก็คือเราอยากให้เป็นอาณาจักรเสื้อผ้าที่ใครเข้ามาแล้วสวยหล่อเท่ออกไปเลย

คุณคิดว่าเสน่ห์ของเชียงใหม่อยู่ที่ไหน


ผมชอบหลายอย่างนะ ทั้งผู้คน คนเชียงใหม่เขาน่ารักครับ มีอะไรเขาจะพยายามคอยบอกคอยถามตลอดเหมือนเราเป็นคนที่รู้จักกันมานาน วัฒนธรรมก็มีเอกลักษณ์ ธรรมชาติก็สวยงาม อากาศก็ดี ลูกค้าฝรั่งของผมหลายท่านที่มาเชียงใหม่ เขาก็บอกผมว่ามันไม่ใช่ครั้งเดียวแน่นอนที่เขาจะมาที่นี่ มันต้องมีครั้งที่ 2 3 4 5 และเขาก็มาจริงๆ จนทุกวันนี้กลายเป็นลูกค้าประจำร้านผมไปแล้ว

อยากบอกอะไรถึงคนที่มาอยู่ที่นี่หรือกำลังจะมา

เชียงใหม่มีอะไรหลายอย่างที่รอให้คุณได้มาค้นหาอยู่ครับ


Barry Moore - อายุ 45 ปี สอนภาษาอังกฤษ

 6. Barry Moore –  อายุ 45 ปี สอนภาษาอังกฤษ

Barry Moore ฝรั่งตาน้ำข้าวที่ชื่นชอบความเป็นไทย ทั้งอาหาร ภาษา วัฒนธรรม เมื่อวันหนึ่งที่เขาได้มีโอกาสมาเที่ยว แล้วติดใจ จึงตัดสินใจย้ายครอบครัวมาอยู่แบบถาวร

อยู่เชียงใหม่มากี่ปีแล้ว เริ่มมาอยู่ได้ยังไง

ผมอยู่เชียงใหม่มาประมาณ 15 ปีแล้วครับ ผมมีครอบครัวที่นี่จึงต้องย้ายมาอยู่แบบถาวร

ตอนนี้ทำอะไรอยู่

ตอนนี้รับสอนพิเศษภาษาอังกฤษเป็นรายชั่วโมงครับ มีทั้งกลุ่มทั้งเดี่ยว ใครสนใจก็ติดต่อได้ที่เบอร์ 082-1903358 และโดยส่วนตัวผมชอบเล่นดนตรี Jazz ครับ เสาร์นี้ 4 ทุ่มสามารถเจอผมได้ ร้าน North Gate Jazz เยื้องประตูช้างเผือก

คุณคิดว่าเสน่ห์ของเชียงใหม่อยู่ที่ไหน

ผมคิดว่า คำว่า “เชียงใหม่” นี่แหล่ะคือเสน่ห์ ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติที่สวยงาม เราอยู่ในเมืองแต่อยากออกไปชมความงามของธรรมชาติก็ขับรถไปไม่กี่นาทีก็ถึง และเชียงใหม่ก็ยังมีวัฒนธรรมที่หลากหลายสวยงาม อาหารการกินอร่อยโดยเฉพาะเผ็ดๆผมชอบ

อยากบอกอะไรถึงคนที่มาอยู่ที่นี่หรือกำลังจะมา

ไม่มีครับ ผมก็ไม่รู้จะบอกอะไร เพราะทุกคนรู้จักความเป็นเชียงใหม่ดีอยู่แล้ว หากอยากรู้จักเชียงใหม่มากขึ้น ต้องลองมาอยู่เองครับแล้วจะชอบเชียงใหม่เหมือนผม


Jared Hla - อายุ 36 ปี อาจารย์สอนภาษาอังกฤษ มช.

 7. Jared Hla – อายุ 36 ปี  อาจารย์สอนภาษาอังกฤษ มช.

 Jared Hla หนุ่มพม่าผู้ที่เติบโตในสังคมอเมริกา จนทำให้เขาเก่งในเรื่องภาษาอังกฤษอย่างมาก เมื่อหลายปีก่อนเขาได้มีโอกาสมาเยือนเชียงใหม่หลายครั้งเพราะพ่อแม่เป็นมิชชั่นนารีอยู่ที่นี่ ทำให้เขาหลงใหลเสน่ห์ของเชียงใหม่และอยากทำงานของคริสตจักรให้เติบโตจึงเลือกอยู่ที่นี่แบบถาวร

อยู่เชียงใหม่มากี่ปีแล้ว เริ่มมาอยู่ได้ยังไง

ถ้านับที่ผมอยู่แบบถาวรเลยก็ประมาณ 7 ปี แต่นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมอยู่เชียงใหม่ ก่อนหน้านั้นผมไปๆมาๆเชียงใหม่หลายครั้ง เพราะพ่อแม่ของผมเป็นมิชชันนารีอยู่ที่นี่

ตอนนี้ทำอะไรอยู่

ผมเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มานานกว่า 6 ปีแล้ว ผมชอบการเรียนการสอนแต่ก็ไม่ใช่อาชีพหลักของผม งานหลักคือการเป็นมิชชันนารี ประกาศเรื่องราวความรักของพระเจ้าให้ทุกคนได้รู้และทำมูลนิธิศิลามุมเอก เพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้าคนยากจน คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับครอบครัวต่างๆ

คุณคิดว่าเสน่ห์ของเชียงใหม่อยู่ที่ไหน

ผมคิดว่าเชียงใหม่เป็นจังหวัดเดียวที่มีความลงตัวของความเป็นตะวันออกและตะวันตก ทุกคนสามารถเพลิดเพลินในการดำเนินชีวิตท่ามกลางความทันสมัยและวีถีชีวิตแบบดั้งเดิมได้  นี่คือเอกลักษณ์ของเชียงใหม่ จึงแสดงออกมาในเรื่องของอาหาร สังคมวัฒนธรรม ความคิดและประเพณีที่หลากหลาย

อยากบอกอะไรถึงคนที่มาอยู่ที่นี่หรือกำลังจะมา

เชียงใหม่นี่คือสถานที่ที่ดีสำหรับคนที่อยากมาเกษียณอายุ เพราะค่าครองชีพราคาถูก แต่การซื้อที่ดินสร้างบ้านใหม่และรถยนต์คันใหม่ไม่ได้ถูกเลย ส่วนคนหนุ่มสาวก็เป็นอีกหนึ่งที่ที่คุณจะได้รับสัมผัสโลกใหม่ที่น่าค้นหาอีกหนึ่งใบครับ

เรื่องราวชีวิตของ Humans of Chiang Mai คนต่อไปจะเป็นใคร ติดตามกันได้ที่นี่ และถ้าหากใครมีบุคคลแห่งแรงบันดาลใจที่อยากแนะนำ ก็อย่าลืมแวะมาเม้นท์มาแชร์ให้เราได้รู้ตามช่องคอมเม้นท์ด้านล่าง หรือ

เจ๋งจะได้ตามไปเจาะลึกกันอย่างทันท่วงที ราตรีสวัสดิ์ครับพี่น้องชาวเชียงใหม่

Relate Posts :