พาไปชมบรรยากาศลอยกระทงประจำปี 2556 ยิ่งใหญ่อลังการที่ อบต. ฟ้าฮ่าม

ผ่านพ้นกันไปแล้วกับเทศกาลลอยกระทง ที่ปีนี้มีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวงานเทศกาลในจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และปีนี้ก็แปลกสุดๆคือฝนได้ตกลงมาในวันกระทงใหญ่ แต่ด้วยสปิริตของผู้เข้าแข่งขันการประกวด ก็ยังเดินขบวนกันท่ามกลางสายฝนโดยไม่มีใครยอมใคร สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถเก็บภาพมาได้ เพราะไม่ได้เตรียมตัวไปลุยฝน แต่ก็ขอชื่นชมผู้เข้าร่วมเดินขบวนทุกคนที่สร้างสีสันของงานโดยไม่ย่อท้อ ขอปรบมือให้ค่ะ แปะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


แต่ก็ยังแอบเก็บมาได้ส่วนนึง ก่อนที่ฝนห่าใหญ่จะซัดเข้ามา

สำหรับลอยกระทงที่ผ่านมานั้นเรามีภาพบรรยากาศมาฝากท่านผู้อ่านที่ท่านไม่ได้ไปสัมผัสมา โดยส่วนตัวแล้วชอบเที่ยวนอกเมืองค่ะ ดูเป็นกันเอง เดินชิลๆ และสถานที่ๆไปสัมผัสมาคือ อ.บ.ต ฟ้าฮ่ามค่ะ

ปล่อยโคมไฟลอดห่วง ใครลอดได้ให้100นึง (แต่ดูเหมือนว่ากว่าจะลอดได้ เสียไปมากกว่าร้อยนะ)

ของกินเพียบทั้งสองฝั่ง
เดินถ่ายรูปหนื่อยๆแวะซื้อน้ำมะพร้าวสดมาดื่มให้ชื่นใจ
คนขายโคม นางสวยดีค่ะ
ป้าคนนี้ทำยำขาย อร่อยทุกเมนู
สั่งยำวุ้นเส้นมาทาน รสชาติเปรี้ยวเผ็ดจี๊ดจ๊าดได้ใจ
คนต่อคิวมาจากฝั่งตรงข้ามเยอะมาก
ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดก็มาเแวะปล่อยโคมที่นี่ค่ะ


ต่อมาก็แถวๆหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ มีการแสดงโคมไฟล้านนาสวยงามดีค่ะ แถมวันที่ไปมีถนนคนเดิน คนเยอะมากค่ะ มีวัยรุ่นมาถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก ชาวต่างชาติก็เยอะ โคมล้านนานั้นมีความเชื่อที่ว่า โคมไฟหรือโคมแขวน เป็นงานหัตถกรรมพื้นบ้าน ที่ได้รับการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ให้คงอยู่สืบต่อจนถึงปัจจุบันในภาคเหนือ ซึ่งชาวล้านนาใช้ในงานประเพณียี่เป็ง เพื่อสักการะบูชาพระพุทธเจ้า คืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง (ยี่เป็งล้านนา) ถือว่าเมื่อได้กระทำเช่นนี้แล้ว และประทีปจากโคมจะช่วยส่องประกายให้ดำเนินชีวิตเจริญรุ่งเรืองอยู่เย็นเป็นสุข

มีการจุดผางประทีบรอบสถานที่ การจัดผางประทีบนั้นมีความเชื่อตั่งแต่สมัยโบราณว่า ชาวล้านนาจุดผางประทีป เพื่อเป็นพุทธบูชาพระเจ้าห้าพระองค์ตามตำนานแม่กาเผือก และจุดบูชาเพื่อตอบแทนบุญคุณผู้มีพระคุณ ชาวล้านนาจึงนิยมจุดผางประทีปบูชา เพื่อสักการะต่อสิ่งต่างๆที่ได้ใช้ประโยชน์ เช่น ประตูบ้าน บ่อน้ำ ยุ้งข้าว เตาไฟ บันได หน้าต่าง ฯลฯ นอกจากนี้ ยังเป็นการบูชาแสงสว่าง เชื่อว่าจะทำให้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด มีแสงสว่างนำทางชีวิตให้โชติช่วงชัชวาลดั่งแสงจากผางประทีป ด้วยเหตุนี้ช่วงประเพณียี่เป็งจึงสว่างไสวเต็มไปด้วยแสงผางประทีป

งานในวัดก็จัดกันอย่างสงบคนที่ไม่ชอบเสียงดัง ไม่อยากหลบประทัดก็มาเที่ยวกันในวัด ซึ่งวัดในเชียงใหม่มีมากมาย ส่วนมากผู้คนที่ไปมักจะไปปฎิบัติธรรม สำหรับปีนี้ ใครที่พลาดไม่ได้มาเที่ยวเชียงใหม่ ปีหน้ายังมีค่ะ และหวังว่าฝนจะไม่ตกเหมือนปีนี้นะ สำหรับวันนี้ขอกราบสวัสดีทุกท่านค่ะ

Relate Posts :