พาไปชมสุดยอด OTOP ของดี อ.สันทราย

info. อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

มีใครจำได้ว่าตำบลหรือหมู่บ้านตัวเองมีอะไรเป็นสินค้า OTOP

ข้าวหลามมัด, ตั๊กแตนทอด, กระบวยตักน้ำ, โอ่งมังกร, หมอนอิงลายสวย หรือว่ากล้วยฉาบอาบน้ำผึ้ง

สารภาพเลย ถึงตอนนี้ผมก็ยังไม่รู้ว่า หมู่บ้านผมมีอะไรเป็นสินค้า OTOP นึกได้ลางๆ น่าจะประมาณช่วงมัธยม เห็นจะเป็นน้ำอ้อยสด ที่ไม่รู้ว่าตอนนั้นมันราคาตกหรือป่าว หรือว่าปลูกกันเยอะจนต้องตัดเอามาทำน้ำอ้อยสดบรรจุขวดขาย

นานทีปีหนจะได้มีโอกาสพาตัวเองทำความรู้จักกับสินค้า OTOP ต่างพื้นที่ แถมคราวนี้ไปทั้งที ก็จัดเต็มทั้งวันตั้งแต่ช่วงเช้ายันเย็น ที่ อ.สันทราย โดยมีคณะสื่อมวลชน และ ททท.เชียงใหม่ เป็นเพื่อนร่วมทางไปปฏิบัติภารกิจกันครับ

ชื่อแบบทางการของงานนี้คือ “สรรค์สร้างงานภูมิปัญญา OTOP สันทราย”  โดยทางอำเภอได้ขนเอาสุดยอดของดีที่เป็นผลิตภัณฑ์เด่นมานำเสนอ มีคนนำทางพาไปทำความรู้จักกันแต่ละทีว่าเป็นอย่างไร ซึ่งตามโปรแกรมก็จะมีกันดังต่อไปนี้

1.สมุนไพรบ้านการยะ ผลิตภัณฑ์สปาและการผ่อนคลาย
2.สมุนไพร บริษัท เจ ที ซิลค์ จำกัด ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและสุขภาพ
3.เสื้อผ้าฝ้ายสำเร็จรูป กลุ่มประดิษฐ์ผ้าบ้านบวกเปา
4.น้ำพริกแม่อำพร
5.จมูกข้าวกล้องอินทรีย์ 4 ชนิด บ้านบริสุทธ์ใจธรรม
6.เสื้อผ้าบาติกล้านนาประยุกต์ ของไทยอลยาบาติก แอนด์ แกลอรี่

งานนี้ในช่วงเช้ามีกัน 4 ที่ ก่อนจะพักทานข้าวกันอีกทีตอนบ่ายๆที่บ้านน้ำพริกแม่อำพร และไปกันต่ออีก 2 ตบท้ายด้วยขันโตกอ.สันทราย กันในตอนเย็น และเพื่อความสะดวกรวดเร็วแบบง่ายๆ เราจะไปกันทีละที่ ว่าเจ้าบ้านเขาจะขนอะไรดีๆมาปล่อยของกันบ้าง

สมุนไพรบ้านการยะ

ที่แรกเป็นแหล่งจำหน่าย กัวซา ครีมขัดผิว น้ำมันสกัดเย็น และ ผลิตภัณฑ์สปา จังหวัดเชียงใหม่ โดยสินค้าก็มีจำหน่ายกันทั้ง ครีมขัดผิวขมิ้น ภูโคลนพอกหน้า, ลิปข้าวหอม, ปาล์มทามือทาเท้า, สบู่เหลวอาบน้ำ, แชมพูสมุนไพร, น้ำมันนวดสมุนไพร, ยาดมสมุนไพร,  หินบำบัด, กัวซา, น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น,  น้ำมันมะรุมสกัดเย็น และน้ำมันงาสกัดเย็น ผมสับตีนเขาไปข้างในบ้านพร้อมด้วยสื่อแขนงจากหลายแขนง  พอไปถึงปุ๊บก็สาธิตการสปากันเพียงนิดเดียว แบบว่าพอลวกๆ เหมือนเส้นมาม่าเป็นอันว่าเสร็จ ชนิดที่ว่าตดยังไม่ทันหายเหม็น ก็พากันกลับซะแล้ว ส่วนสาวๆก็พากันเลือกผลิตภัณฑ์กันอย่างสนุก เห็นหลายคนหอบเอากลับบ้านไปหลายชิ้นเหมือนกัน  เรียกได้ว่าเปิดกันที่แรก ผมยังไม่ได้ทำห่านอะไร ก็ไม่รู้ว่าจะรีบไปไหนกันครับ ส่วนการสั่งซื้อของหรือสินค้า ถ้าสะดวกก็แวะไปที่บ้านการยะ เลขที่ 92/144 ต.สันทรายน้อย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ หรือจะกริ๊งกร๊างไปกันได้ที่เบอร์ 086-4313126 และ 086-7324971อยากได้แบบไหนก็สอบถามรายละเอียดกับแม่ค้ากันเอาครับ

สมุนไพร บริษัท เจ ที ซิลค์ จำกัด ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและสุขภาพ

อันนี้เป็นสุดยอดนวัตกรรมกันเลยทีเดียว เพราะเป็นการผสมผสานความเป็นพื้นบ้านกับวิทยาศาสตร์ผนวกเข้ากันอย่างลงตัว แล้วได้ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและสุขภาพที่ได้คุณภาพ ใครจะไปนึกล่ะครับว่า รังไหมที่รุ่นตายายเราเอามาทอเป็นเสื้อผ้าลายไทยสวยๆ เอามาปรับเปลี่ยน พัฒนาเป็นของดีมีคุณค่าทางความสวยงาม มีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ มีการผสมสูตร ผลิตกันเอง และบรรจุภัณฑ์กันแบบครบวงจร สุดท้ายออกมาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและสุขภาพในนาม “คินุโกะ โกลเด้นซิลค์”

ผลิตภัณฑ์มีการขายกันเยอะแยะ ทั้ง รังไหมนวดหน้า, เซรั่ม, แป้งใยไหม, มอยส์เจอร์ไรซิ่ง ครีม, ใยไหมมาร์กหน้า และอีกสารพัด สนใจสินค้าอยากหน้าเด้งเหมือนเจ้าของสอบถามได้ที่เบอร์ 081-9514664, 081-9938501 และ 081-2876444 หรือที่ http://www.goldenthaisilk.com ก็ได้ เผื่อสะดวกทางโลกออนไลน์ หากยังไม่หนำใจแวะไปที่บ้านเลขที่ 399/234 ม.3 ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

เสื้อผ้าฝ้ายสำเร็จรูป กลุ่มประดิษฐ์ผ้าบ้านบวกเปา


หลังสะสางเรื่องความสวยความงามคราวนี้มาฝั่งเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มบ้าง เสื้อผ้าฝ้ายสำเร็จรูป กลุ่มประดิษฐ์ผ้าบ้านบวกเปา ที่นี้เขารับงานสั่งทำที่เป็นผลิตภัณฑ์จากผ้าทุกชนิด กระเป๋าผ้าไหม กระเป๋าผ้าฝ้าย เสื้อผ้าฝ้าย กำไลเชือกเทียม หลากหลายรูปแบบ ราคาย่อมเยา  สินค้าแต่ชิ้นเรียกว่านอกจากฝีไม้ลายมือในการทำแล้ว หัวใจในศิลปะยังยัดใส่ลงไปกันอีกเพียบ โดยเฉพาะของชิ้นเล็กๆน้อยๆ หลายอย่าง ดูแล้วก็น่ารักดี ผมได้ติดมือมา 1 อันเป็นพวงกุญแจตุ๊กตาผ้า เวลาเก็บกุญแจก็แค่ดึงเชือกขึ้น กุญแจก็จะอยู่ในตัวตุ๊กตา ถือว่าเข้าท่าดีไม่น้อยครับ ถ้าอยากได้เสื้อผ้าฝ้ายสำเร็จรูปดีๆ แวะไปที่ 139 ม.3 ต.หนองแหย่ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ สอบถามไปเลยที่เบอร์ 053-255094 และ 081-0225988

น้ำพริกแม่อำพร

ใกล้บ่ายมาเราปิดจ็อบตอนเช้าด้วยน้ำพริกแม่อำพร พร้อมบุกกันไปถึงในโรงงานและครัวถึงสูตรเด็ดความอร่อยน้ำพริก งานนี้นอกจากมีน้ำพริกแล้วยังได้ชมวิธีสาธิตการทำขนมจีนกันสดๆ พอชมเสร็จ ก็ต่อกันด้วยการทำอาหารจากน้ำพริกแกง โดยพวกเราได้รับเกียรติจากท่าน ผอ.วิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.เชียงใหม่ สวมบทพ่อครัวชั่วคราวลงไม้ลงมือกับแม่ครัวจากทางสันทรายช่วยกันประกอบอาหารกันอย่างสนุก ก่อนจะพากันจบมื้อเที่ยงที่นี้ชนิดอิ่มกันพุงกาง เพราะอาหารพื้นบางประเภทแกงเพียบ นี้ยังไม่นับขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรเด็ดนะเนี่ย

สำหรับสูตรน้ำพริกแกงดังกล่าวมาจากแม่อำพร  ซึ่งเป็นคนชอบทำกับข้าว และเป็นคนเหนือมาตั้งแต่เกิดแกจึงรู้สูตรการทำอาหารเหนือเป็นอย่างดีชนิดหลับตาก็รู้ว่าอะไรเป็นอะไร  โดยเฉพาะสูตรอาหารพื้นเมือง ดังนั้นสูตรน้ำพริกจึงเป็นสูตรพื้นเมืองจริง ต่างจากน้ำพริกแกงจากแบรนด์ดังที่ขายทั่วประเทศ ซึ่งจะไม่ใช่สูตรพื้นเมืองแท้

ทั้งนี้น้ำพริกแกสามารถนำมาทำแกงพื้นเมืองของภาคเหนือได้เกือบทุกชนิด ไล่ไปตั้งแต่ แกงแค แกงปลา แกงไก่ แกงอ่อม น้ำพริกขนมจีนน้ำเงี้ยว น้ำพริกอ่อง ยกเว้นแกงส้ม และแกงเผ็ด ของภาคกลางที่ไม่สามารถนำไปทำได้ ส่วนอายุการเก็บรักษา ถ้าอยู่ในตู้เย็นจะสามารถเก็บได้ 5 ถึง 6 เดือน แต่ถ้าอยู่นอกตู้เย็นจะสามารถเก็บได้นาน 1 เดือน และเนื่องจากเป็นแกงพื้นบ้านของภาคเหนือ ในการขายน้ำพริกของจึงจำเป็นจะต้องมีวิธีและขั้นตอนการทำต่างๆ ด้วย ทางร้านเลยทำการแนบแผ่นผับบอกรายละเอียดการทำน้ำพริก 2 สูตร คือ น้ำพริกขนมจีนน้ำเงี้ยว และ น้ำพริกอ่อง ลงไปพร้อมเสร็จสรรพ

อยากได้น้ำพริกดีๆ เอาไว้ทำแกงแบบอร่อย โทรไปถามคุณแม่อำพรได้ที่ 127 ม.3 ต.หนองแหย่ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เบอร์โทร  081-8118893 และ 081-6031536 ครับ

จมูกข้าวกล้องอินทรีย์ 4 ชนิด บ้านบริสุทธ์ใจธรรม

อิ่มแกงแบบเหนือๆกันไป ตอนบ่ายพวกเราพร้อมคณะพากันมาที่บ้านบริสุทธ์ใจธรรม มาชมอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งสุขภาพ เป็นข้าวกล้องกับข้าวอินทรีย์ที่ใช้กินเพื่อสุขภาพกันล้วนๆ ทางคุณแม่สุคงคาอยากให้ทางเราพิสูจน์เลยทำการยกมาให้ชิมเป็นเครื่องดื่มจมูกข้าวกล้อง พร้อมอาหารเช้าแบบสไตล์แกคือกล้วยสุกจิ้มเหล่าเมล็ดธัญญาพืช รสชาติมันๆเข้ากันดีครับ นี่ถ้าได้ช็อคโกแลตราดเข้ามาเยี่ยมมากๆ แต่คุณแม่บอกอย่าเชียว เพราะประเดี๋ยวจะเสียสุขภาพ ให้ทานอะไรที่เป็นรสจากธรรมชาติจะดีที่สุด เพราะอายุจะยืนเป็นหลายปีทีเดียวเชียว แต่สำหรับผมได้อะไรอร่อยมาผนวกใส่มันก็ดีนะครับคุณแม่


ส่วนคุณภาพและคุณประโยชน์นั้น จากประสบการณ์ของผู้ที่ใช้แล้วดีขึ้นชนิดจากหลังตีนเป็นหน้ามืออย่างพระมหาเนติวุฒิ เนติวุฒโฒ บอกว่าท่านมีอาการแสบตาจากการใช้คอมพิวเตอร์มาก เดือนนึงหมดค่าใช้จ่ายไปกับการรักษาประมาณ 500- 1,000 บาท แต่พอได้ฉันเครื่องดื่มจมูกข้าวกล้องชนิดผง เป็นเวลา 1 เดือน ปรากฏว่า อากรเหล่านั้นลดลงดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแจ๋ว จนสามารถทำกิจของสงฆ์ได้ตามปกติ

หากใครอยากได้อะไรไปบำรุงสุขภาพ ไปตามลายแทงนี้ 401 ม.4 ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ สอบถามก่อนไปกันได้ที่เบอร์โทร 084-6110401 และ 081-7647793

เสื้อผ้าบาติกล้านนาประยุกต์ ของไทยอลยาบาติก แอนด์ แกลอรี่

ปิดท้ายกันด้วยสุดยอด OTOP ที่นี้กับ เสื้อผ้าบาติกล้านนาประยุกต์ ของไทยอลยาบาติก แอนด์ แกลอรี่ โดยมีหัวเรี่ยวหัวแรงอย่างคุณกิติศักดิ์ ชลประเสริฐสุข พาเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การทำ ลงสี ออกแบบต่างๆ พร้อมทั้งนี้ยังพาบุกชมเยี่ยมบ้านแบบคนมีศิลป์ให้ดู ผมเห็นแล้วก็ได้แต่ร้องว่า บ๊ะ! เข้าท่าดีไม่แพ้ลวดลายที่บรรจงลงเสื้อผ้ากันเลยทีเดียว สำหรับสถานที่ตั้งอยู่ที่ 191 ม.13 ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โทรศัพท์ 081-5951825 และ 053-041457

หลังจบภารกิจอันเมื่อยล้า ก็ได้เวลาซัดขันโตก อ.สันทรายกันในตอนเย็น สถานที่จัดก็ซัดกันตรงไทยอลยาบาติกนี้แหละครับ จำนวนขันโตกในอาณาเขตบริเวณรวมๆแล้วก็ 50 ที่ มีแขกเป็นชาวบ้านผู้ใหญ่ผู้ใหญ่แถวนั้น และเจ้าของ OTOP หลายเจ้า พร้อมชาวบ้านชาวช่องมาร่วมวงรับประทานกัน ขนาดฝรั่งที่เป็นนักท่องเที่ยวก็ยังมีเลย

ระหว่างรอกินขันโตก รอบๆงานมีการแสดงผลิตภัณฑ์ OTOP อย่างอื่นที่เราไม่ได้ไปเยี่ยมชมหลายอย่าง เช่นแคปหมูป้าแช่ม (ได้ยินว่าแพงหูฉี่ถุงละ 400 กว่าบาท แคบหมูบ้าอะไรเนี่ย) และสุราขาวกลั่นจากผลไม้ และบลาๆๆ อย่างอื่นเพียบ เพราะขี้เกียจสาธยาย

สิ่งที่พลาดมหันต์คือการกล่าวเปิดงานในช่วงที่หลายคนกำลังทานขันโตก เพราะร้อยทั้งร้อยพากันแทบจะไม่สนใจพิธีการเปิดเลยว่ากล่าวอะไร รวมทั้งผมด้วย เพราะอารมณ์นั้นคนมันหิว จะให้ละสายตาไปจากอาหารมันเป็นการขัดจังหวะกันอย่างสิ้นเชิง

และที่ขาดไม่ได้เลยคือการแสดงฟ้อนรำ และการแสดงศิลปะวัฒนธรรมแบบล้านนาในช่วงระหว่างการทานขันโตก ซึ่งถือเป็นกับแกล้มทางสุนทรียภาพอย่างดี ทั้งนี้เพื่อการรับประทานอาหารก็จะได้มีอารมณ์และความรู้สึกมากขึ้น

หนึ่งทุ่มพวกเราพร้อมคณะทั้งหมดกล่าวอำลาและขอบคุณทุกคนที่อ.สันทราย ที่ให้การต้อนรับกันเป็นอย่างดี หลังจากทั้งวันพากันตะลอนดู OTOP จนเมื่อย แต่ถึงแม้จะเมื่อยก็สนุกได้ความรู้อื่นๆเพียบ แทบท้องยังอิ่มจนพุงกางไปด้วยตลอดทางทั้งวัน กับอาหารการกินสารพัดอย่าง

ว่าแต่ว่า น้ำพริกแม่อำพรที่แกให้ผมมาถุงใหญ่พร้อมข้าวเหนียวนึ่งและผัก ยังไม่ได้แกะกินเลยครับ ท่านผู้อ่านที่รัก


ดู อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

Relate Posts :