ภาพเชียงใหม่ในอดีต

เป็นความบังเอิญเมื่อผมไปนั่งร้านหนังสือแล้วเหลือบไปเห็นหนังสือเล่มหนึ่งเกี่ยวกับเชียงใหม่ ที่เล่าถึงเรื่องในอดีตมาจนปัจจุบัน
โดยมีไฮไลต์สำคัญเป็นภาพประกอบเก่าที่ถ่ายได้ในยุคสมัยนั้นหลังจากเปิดดูไปเรื่อยๆ ก็ทำให้ผมได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในเมืองเชียงใหม่หลายๆอย่างว่าก่อนที่จะมีสภาพเป็นอย่างปัจจุบันนี้เชียงใหม่ผ่านอะไรมาเยอะจริงๆ จนทำให้บางครั้งเราแทบจินตการไม่ออกว่าในยุคสมัยนั้นเชียงใหม่จะเป็นแบบไหน และด้วยความชื่นชอบในภาพเก่าๆ ผมคิดว่าคนทั่วไปไม่ค่อยได้พบเห็น ถึงแม้จะเห็นก็คงเล็กน้อยจึงอยากจะหยิบมาเล่าให้ฟัง

ขบวนเกวียนบนถนนสายเชียงใหม่-หางดง เมื่อ พ.ศ. 2516
คลองชลประทานและถนนสุเทพ เมื่อพ.ศ. 2513
ขบวนรถสกูตเตอร์ (Lambretta) ในขบวนแห่พิธีเปิดงานฤดูหนาว เชียงไหม่ เมื่อพ.ศ. 2504

เบื้องหลังการประกวดนางงาม บรรดาสาวงามที่เข้าประกวดนางสาวเชียงใหม่บนเวที พอกลับเข้าหลังเวทีต้องรีบมายืนผิงไฟหน้าเตาอั้งโล่ เพราะอากาศข้างนอกหนาวมาก บางครั้งเวลานางงามเดินโชว์ตัวบนเวทีถึงกับขาสั่นเลยทีเดียว

“โกลาหล” ไฟไหม้กาดหลวง-กาดต้นลำไย เมื่อพ.ศ. 2511
“ขนของลงน้ำปิง” ไฟไหม้กาดหลวง-กาดต้นลำไย ถ่ายเมื่อพ.ศ. 2511
การฝึกภาคปฏิบัติของลูกเสือจราจรครั้งแรก ณ สี่แยกอุปคุต ถนนท่าแพ เมื่อพ.ศ. 2497
จราจรคับคั่งบนถนนท่าแพ เมื่อพ.ศ. 2497

สภาพการจราจรในถนนวิชยานนท์หน้าตลาดวโรรส เมื่อพ.ศ. 2495 ถ่ายจากชั้น 3 ตลาดต้นลำไย สมัยนั้นรถยนต์โดยสาร (รถคอกหมู) สามารถวิ่งสวนไปมาได้ ด้านขวาของถนนรถโดยสารสามารถจอดรอรับสินค้าและคนโดยสารได้ เพราะที่จอดรถในตลาดต้นลำไยเต็ม


ถนนห้วยแก้ว ถ่ายบริเวณสี่แยกรินคำ ในขณะที่ถ่ายรูป โรงแรมรินคำ ยังไม่ได้สร้างและยังไม่ตัดถนนนิมมานเหมินท์ ด้านขวามือหลังรถยนต์คือถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง ซึ่งเพิ่งสร้างตัดใหม่ ๆ เมื่อ พ.ศ. 2510

ภาพถ่ายทางอากาศ บริเวณสะพานนวรัฐ และพุทธสถาน
“จะรอดมั้ย” น้ำท่วมถนนเชียงใหม่-สันกำแพง เมื่อพ.ศ. 2510
โครงสร้างประตูท่าแพเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กปัจจุบัน ในขณะกำลังก่อสร้างโดยเทศบาลนครเชียงใหม่ ถ่ายเมื่อ พ.ศ. 2528

เตรียมเผาบ้องฝิ่นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่สรรพสามิตเชียงใหม่ นำบ้องยาฝิ่นมากองที่ประตูท่าแพ ก่อนจะเผาทำลายตามคำสั่งของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เมื่อพ.ศ. 2502

งานก่อสร้างในส่วนศาลาเสด็จพระราชดำเนิน พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ เมื่อพ.ศ. 2504


ประชาชนเฝ้ารอรับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงนำสมเด็จพระเจ้าเฟรดเดอริค ที่ 9 แห่งประเทศเดนมาร์กและสมเด็จพระราชินีอินกริด เสด็จเยือนจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะพระราชอาคันตุกะส่วนพระองค์ บริเวณน้ำพุช้างเผือก เมื่อพ.ศ. 2505

การทำบุญเมือง เมื่อปี พ.ศ. 2509
นางสาวสุมิตรา กัญชนะ (พรหมชนะ) นางสาวเชียงใหม่ ประจำปีพ.ศ. 2492
ภาพถ่ายทางอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อพ.ศ. 2513
ริมฝั่งแม่น้ำปิง เมื่อพ.ศ. 2493
นักเรียนโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย เมื่อพ.ศ. 2497

โรงแรมรถไฟ : วัวล้อหน้าโรงแรมรถไฟบนถนนเจริญเมือง คนเก่าคนแก่เล่าว่าในช่วงก่อนที่จะมีรถยนต์ถนนสายนี้เต็มไปด้วยวัวล้อรอรับจ้างเรียงรายอยู่เต็มสองฝั่งถนน

ภาพถ่ายทางอากาศ ลัดดาแลนด์ เมื่อพ.ศ. 2512
บันไดนาค ทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เมื่อพ.ศ. 2508
สงกรานต์ ที่สะพานนวรัฐ พ.ศ. 2511

 รื้อขัวเหล็ก สร้างขัวคอนกรีตเสริมเหล็ก เมื่อพ.ศ. 2508 ดูจนถึงตรงนี้แล้ว ทำให้เรารู้ว่าการที่เราได้เรียนรู้ภาพถ่ายในอดีตที่บ่งบอกความเป็นมาของบ้านเมือง วิถีชีวิตของผู้คนที่หล่อหลอมจนถึงทุกวันนี้ก็เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจไม่น้อยและถึงแม้ว่าผมจะบรรยายภาพไปให้อ่านกันแล้ว แต่คำบรรยายเหล่านั้น  มันก็คงไม่ลึกซึ้งเท่ากับการที่ภาพนั้นมันบรรยายความรู้สึกด้วยตัวเอง ปล.ขอบคุณภาพดีๆทั้งหมดจาก library.cmu.ac.th/ntic/picturelanna/picture_trails.php ครับ เพราะถ้าไม่มีภาพเหล่านี้คนรุ่นหลังคงไม่มีโอกาสได้ดู

Relate Posts :