หลักกิโลเมตร และการดูทิศเวลาขับรถนั้น สำคัญไฉน?

หายหน้ากันไปนาน ก่อนอื่นต้องขอกราบสวัสดีกันอีกครั้งอันเป็นมารยาทดีงาม ตามแบบฉบับคนไทยเฮาที่ข้อยเรียนมาตั้งแต่ ป.4 ก็อย่างว่านั้นแหละ ไปมาลาไหว้ แต่ตอนลาไม่ได้ไหว้แค่บอกฮักคนอ่านเฉยๆ ฮิฮิ

สำหรับใครที่ยังจำข้อยบ่ได้ ก็ขอบอกตรงนี้เลยว่า ข้อย “อ้ายทิดหำ” นักเขียนที่จะเกือบประจำที่นี้แล้วแหละ แต่ช่วงนี้กำลังปรับตัวพร้อมกลับมาอีกครั้ง เรื่องของเรื่องที่ยุ่งยากไม่มีอะไรไปนอกเสียจากการต้องยุ่งเอากะหล่ำไปขายตลาดในตอนเช้า ไหนจะต้องขี่จักรยาน รีบไปเอาวัวกับควายออกคอกให้มันกินหญ้าแต่เช้า ประเดี๋ยวแป๊บเดียวสายมามันจะร้องมอๆ หิวหญ้ากันว่าแต่ว่าพากันกินข้าวเช้ากับหยังครับ?

เมื่อเช้าผมก็ได้กบสองสามตัวจากปลายนามาแกงอ่อมใส่ผักกินล่ะครับ เฮ็ดงานมาเมื่อยๆ ได้แกงอ่อมกบกินกับข้าวเหนียวนิ แซบอีหลีเด้อพี่น้องกินข้าวเช้าเสร็จก็รีบมาร้านเน็ตอ้ายทิดหยองเหมือนเดิมแหละ คราวนี้ว่าจะเขียนเรื่องหลักกิโลเมตรบนถนนหนทาง เพราะบางครั้งเวลาข้อยเอาวัวควายไปล่ามแถวข้างถนนใหญ่ ก็มีแอบไปมัดเชือกไว้ตรงหลักกิโล ให้มันได้และเล็มหญ้าแถวข้างถนนด้วยความที่ข้อยเรียนมาน้อยเลยสงสัยเวลาเอาวัวควายไปผูกตรงหลักกิโลเมตรว่า หลักกิโลเมตรมันมีเอาไว้เฮ้ดหยัง แน่นอนบ่ได้มีไว้ให้ข้อยเอามาใช้เป็นหลักมัดเชือกวัวควายแน่ๆไปถามไผแถวบ้านก็ไม่มีไผรู้ ข้อยเลยต้องไปค้นหาเอาเองตามห้องสมุดประจำหมู่บ้าน ส่วนจะให้หาในเน็ตก็ยังไม่คล่องอยู่

เล่าเรื่องของข้อยมาเยอะแล้ว มาเล่าเรื่องหลักกิโลเมตรบ้าง ความสำคัญของมันอย่างที่บอก ไม่ได้เอาไว้ให้ข้อยล่ามวัวควาย แต่มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะบอกว่า ในระหว่างขับรถบนถนนกำลังจะไปเที่ยว มันจะทำให้เฮารู้ว่าอีกเท่าไหร่จะถึงจุดหมาย และเส้นทางที่เฮามามันถูกต้องบ่เพื่อความกระจ่างชัดแจ่มแจ้งข้อยขออนุญาตเอารูปลงให้ดูประกอบเด้อ และข้อยก็จะขอไล่ไปตามหมายเลขเลย


หมายเลข 1 ผู้รักษาประตู ดาวิด เด เคอา

หมายเลข 2 แบ็กขวา ราฟาเอล

หมายเลข 3 แบ็กซ้าย ปาทริซ เอวร่า

หมายเลข 4 ฟิล โจนส์

ฮ่วย! บ่แม่นแล้ว นั้นมันหมายเลขเสื้อทีมแมนฯยูฯ ตามจริงหลักกิโลเมตรจะบอกตามนี้


1.ตัวนี้จะบอกเส้นทางหลวงหมายเลข อย่างที่เห็นในภาพก็จะบอกว่า เส้นทางหลวงหมายเลข 3018
2.ตัวนี้จะบอกว่ามันคือกิโลเมตรที่เท่าไหร่ ถ้าเป็นในรูปก็จะบอกว่า กิโลเมตรที่ 5
3.ตัวนี้น่าจะรู้กันดี เพราะมันจะบอกเฮาว่าอีกกี่กิโลเมตรจะถึงสถานที่ที่เฮาซิไป
4.ก็เหมือนๆกันกับข้อ 3 นั้นล่ะพี่น้อง

ถ้าให้ถามว่าหลักกิโลเมตรมันสำคัญตรงไหน ข้อยกะซิบอกว่ามันสำคัญ ตอนคุณต้องเดินทางบนท้องถนนเวลาไปเที่ยว และไม่ใช่ทุกคันที่มีเครื่องนำทางในรถยนต์ แต่บางคนก็ยังใช้แผนที่แบบกระดาษกันอยู่ ฉะนั้นเรื่องนี้จึงสำคัญอย่างยิ่งยวด เพราะบางทีข้อยไปไหนมาไหน ก็เบิ่งหลักกิโลเอานี่แหละว่า ข้อยอยู่บนเส้นทางหลวงถูกต้องบ่

ไหนๆกะเว้าแล้ว ขอแนะนำสำหรับไผที่พกแผนที่กระดาษไปเวลาเดินทาง ข้อยมีเทคนิคอีกอย่างในการตรวจสอบว่าเราอยู่ทิศไหนเวลากางแผนที่เบิ่ง ซึ่งปกติส่วนบนของแผนที่คือทิศเหนือ ด้านล่างคือทิศใต้ ด้านว้ายคือตะวันตก และด้านขวาคือตะวันออก แต่เฮาซิรู้ได้แบบได๋ว่าตรงไหนมันทิศเหนือ

ง่ายๆเลย แค่ เพียงแค่เฮายืนหมุนตัว โดยให้แขนขวาที่กางอยู่ด้านเดียวกับดวงอาทิตย์ที่กำลังขึ้น หรือให้แขนซ้ายอยู่ด้านเดียวกับดวงอาทิตย์ที่กำลังตก เท่านี้เฮากะซิรู้แล้วว่าตรงหน้าของเฮาคือทิศเหนือ

ง่ายบ่ล่ะพ่อแม่พี่น้อง เทคนิคข้อย เอาเป็นว่าไผรู้แล้วก็เงียบไว้ ไผบ่รู้กะเอาไปอ่านกันต่อเพิ่มเติมความรู้กันไป บ่มีไผแก่เกินเรียนดอก แม่นบ่!

ฮักคนอ่านครือเก่าจาก “อ้ายทิดหำ”

Relate Posts :