วิหารแว่นตาดำ เคยเจอกันรึเปล่า?

อ้าวไหน มีใครที่อยู่เชียงใหม่แล้วรู้จักอำเภอกัลยาณิวัฒนาบ้าง ยกมือกันหน่อยเร็วววววว
ที่อำเภอกัลยาณิวัฒนานี้ เขามีมาของแปลกมานำเสนอ เป็นวิหารแว่นตาดำ
ใช่แล้วครับฟังกันไม่ผิด วิหารแว่นตาดำ แว่นตาดำที่เหมือนกันกับ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ ใส่เล่นใน หนังเรื่อง The Terminator นั้นแหละ
“แล้วไปทำท่าไหนถึงไปใส่แว่นกันซะแบบนั้น วิหารนะครับ ไม่ใช่คนหรือหมูหมากาไก่ที่ไหน” เสียงทวงติงโยนถามเข้ามาอย่างสงสัย พร้อมต้องการคำตอบ
เดิมทีวิหารแว่นตาดำนี้สร้างมาประมาณ 80 ปีแล้ว  โดยช่างชาวกะเหรี่ยงหรือชาวปกาเกอญอ  โดยเหตุผลเพราะ วิหารหันหน้าไปทางทิศตะวันออก พื้นวิหารเทพื้นปูน ฝาวิหารด้านข้างฉาบปูน ส่วนประตูด้านหน้าวิหารรวมทั้งจั่ววิหารด้านหน้าส่วนหนึ่งได้ทำด้วยแผ่นไม้สักปิดบังแสงแดดไว้หมด
ขณะนั้นช่างก็เล็งเห็นโดยไม่ต้องใช้กล้องส่องใดๆว่า หากทำการปิดด้านหน้าวิหารหมดจะไม่มีแสงแดดให้แสงสว่างในวิหารได้ จึงมีเจตนาว่าจะเปิดด้านหน้าวิหารบริเวณจั่ววิหารให้แสงแดดเข้ามาข้างในวิหารได้บ้าง ว่าแล้วก็ทำการเจาะแผ่นไม้บางส่วนของจั่วออกเพื่อจะได้รับแสง โดยช่างตั้งใจจะทำให้เหมือนดวงตา แต่พอทำเสร็จมีลักษณะคล้ายแว่นตาจึงปล่อยให้เป็นไปซะอย่างนั้น ก่อนนั้นไม่ได้นำกระจกมาสวมใส่แต่อย่างใด แต่เป็นห่วงทรัพย์สินในวิหารที่มีพระประธานเป็นพระสิงห์ 3 อายุกว่า 300 ปี และพระพุทธรูปองค์อื่นๆ อีกจำนวนมาก กลัวว่าจะสูญหาย ต่อมาจึงนำกระจกกรองแสงสีดำมาติดอีกครั้งหนึ่ง มันจึงเป็นวิหารสวมแว่นตา
อ้าวลืมบอกไปหาใครอยากแวะมาดูความแปลกก็มากันได้ที่ วัดจันทร์ ตำบลบ้านจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนมันจะแปลกและไฉไลกันขนาดไหน ก็รอคุณๆไปพิสูจน์กันอยู่ครับ

ภาพจาก http://www.ezytrip.com/webboard/show.php?id=16984


 


Relate Posts :