แกรนแคนยอน เชียงใหม่ : อย่าปล่อยให้กลายเป็นที่ไร้ประโยชน์

Info : บ้านแพะขวาง หมู่ 3 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่

ตกลงจนถึงทุกวันนี้ ผมก็ไม่รู้ว่าแกรนแคนยอนเชียงใหม่ ดังเพราะความสวยแปลกตา หรือว่าดังเพราะมีเด็กจมน้ำตาย
ก็เมื่อซัก 1 เดือน ก่อนหน้านี้มีเด็กตาย กระโดดเล่นน้ำที่นั้น พอมาสืบทราบทีหลัง ได้ความว่า 1 ใน 2 คนที่เสียชีวิตว่ายน้ำไม่เป็น!
กลับมาว่าถึงพิกัดของแกรนแคนยอน เชียงใหม่บ้าง ว่ามันอยู่ตรงไหน  เพื่อความเข้าใจโดยง่าย ถ้าขับรถจากไนท์ซาฟารีถึงแยกหนองควาย เลี้ยวขวามือจะไปเส้นอ.สะเมิง ก็ให้ขับตรงไปเรื่อยๆ สังเกตด้านซ้ายจะมีปั้ม  PT  ซึ่งทางเข้าแกรนแคนยอนจะอยู่ตรงข้ามเยื้องๆ มีป้าย ร้านอาหารตวงตอง แคนยอนวิว บอกไว้  จากนั้นก็ขับไปเรื่อยถึงสี่แยกแรกแล้วเลี้ยวซ้าย เป็นอันเจอ

แกรนแคนยอน อ.หางดง เชียงใหม่

แกรนแคนยอน เชียงใหม่

“แกรนแคนยอน เชียงใหม่” ตามที่ชาวบ้านเรียก มันคือบ่อดินที่มีเจ้าของคือ คุณฉัตรกรินทร์ ตระกูลอินสัน  ได้ขุดหน้าดินไปขายเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว จนเวลาล่วงเลยกลายเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ มีขนาดพื้นที่ความกว้างประมาณ 30 ไร่ มีคันดินสูงเกือบ 15 เมตร หรือขนาดของตึก 3 ชั้น ลักษณะเป็นหน้าผาเหมือนแกรนแคนยอน รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เกิดจากการกัดเซาะของกระแสน้ำตามธรรมชาติ

แกรนแคนยอน เชียงใหม่

แกรนแคนยอน เชียงใหม่


เสน่ห์ที่มันดึงดูดใจให้คนเข้าไปชมความสวย คือการที่มันมีลักษณะเหมือนแกรนแคนยอน และอีกอย่างนึงที่ดึงดูดใจชนิดยิ่งกว่าเจอสาวสวยวัยใส คือความท้าทายในการกระโดดน้ำจากหน้าผาครับ

แกรนแคนยอน เชียงใหม่

แกรนแคนยอน เชียงใหม่

แน่นอนเหรียญย่อมมีสองด้าน ดาบย่อมมีสองคม ข่าวดังกล่าวเหมือนกันเป็นการโปรโมตให้ผู้ที่ไม่เคยเห็นแคนยอนอยากมาสัมผัสความงดงามของพื้นที่ดังกล่าวกันจำนวนมาก ทำให้บ่อดินเก่าแห่งนี้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นมา โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ต่างประเทศ อยากมาลองว่ายน้ำ หรือกระโดดหน้าผาดูสักครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มที่ชอบความผาดโผนแนวแอดเวนเจอร์ ทั้งพายเรือ กระโดดหน้าผา ทำให้พวกเขาลืมเรื่องราวความน่ากลัวของบ่อดินแห่งนี้ไปจนสิ้น

แกรนแคนยอน เชียงใหม่

ซึ่งไอ้การติดป้ายห้าม ก็คือการเป็นห่วงเป็นใยในชีวิตแหละครับ เพราะกำนันที่นั้นในฐานะที่ดูแลพื้นที่ ไม่อยากเห็นใครจมน้ำตายกัน อีกทั้งพอจมศพก็เอาขึ้นมายาก

แม้ป้ายห้ามจะปักหราไว้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งมีการล้อมรั้วไว้อย่างดี แต่ก็มีคนพังรั้วเข้าไปเพื่อเสพบรรยากาศพร้อมกระโดดน้ำที่นั้นเหมือนเดิม


ในเมื่อ ห้ามกันยาก ทำไมไม่ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวจริงๆจังๆไปเลยครับผมว่า ก็ไหนๆ มันสวยอยู่แล้ว (แม้จะสวยแบบแฝงด้วยความอันตรายก็ตาม) ก็จัดการให้มันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเป็นเรื่องเป็นราวไป เพราะตอนนี้แถวๆนั้นก็เริ่มมีร้านอาหารมาเปิดแล้ว

แกรนแคนยอน เชียงใหม่

ฉะนั้น น้ำขึ้นให้รีบตัก จัดการกันไป ทั้งเจ้าของที่ดิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดไปเลยครับ  จัดทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวแนวแอดเวนเจอร์ มีพายเรือคายัค เรือถีบ ล่องแพ จำกัดเขตเล่นน้ำบอกระดับความตื้นลึก อะไรก็ว่ากันไป ส่วนไอ้ที่เป็นหน้าผา ก็ทำให้เป็นที่กระโดดลงน้ำไปสมใจอยาก หรือถ้าอยากจะให้เฟี้ยวกันมากขึ้น ก็ทำโหนสลิงจากฟากหนึ่งไปอีกฟากหนึ่งของผา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นกิจกรรมการท่องเที่ยวทุกอย่างต้องใส่ความปลอดภัยไปด้วย

แกรนแคนยอน เชียงใหม่

อุปกรณ์ต้องพร้อม คนดูแลพร้อม คนเล่นก็ต้องพร้อม จากนั้นจะเก็บบัตรค่าเข้าชม ค่าเที่ยวอะไรก็ทำไป ที่นี้พอทำอะไรเป็นเรื่องเป็นราวเสร็จ ก็ไม่ต้องมากังวลว่าใครจะมาจมน้ำตาย แถมรายได้จากการท่องเที่ยวก็จะช่วยให้เศรษฐกิจชาวบ้านแถวนั้นดีขึ้น

เห็นมั้ยครับ ว่ามีแต่ได้กับได้

มีของดีในมือ รู้จักใช้ก่อเกิดประโยชน์ได้


ดู แกรนแคนยอน ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

Relate Posts :