มาเชียงใหม่แล้วต้องไปไหว้ พระธาตุดอยสุเทพ

จะมาเที่ยวเชียงใหม่ หากไม่ได้กินข้าวซอย  ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู ดูแม่คนิ้งบนดอย หลอยไปถนนคนเดิน เพลิดเพลินสวนสัตว์ เค้าบอกว่ามาไม่ถึง

และจะมาไม่ถึงมาก หากไม่ได้มากราบไหว้สักการะพระธาตุดอยสุเทพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่มีความสำคัญมากของชาวเชียงใหม่ทุกหมู่เหล่า

พระธาตุดอยสุเทพ

ตั้งอยู่บนยอดดอยสุเทพ  มีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงเชียงแสน ฐานสูงย่อมุมระฆังทรงแปดเหลี่ยมปิดด้วยทองจังโก 2 ชั้น วัดถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1929 ในสมัยพญากือนา แห่งอาณาจักรล้านนา ราชวงศ์เม็งราย ตอนนั้นพระองค์ทรงอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุองค์ใหญ่ ที่ได้ทรงเก็บไว้สักการะบูชาส่วนพระองค์ถึง 13 ปีด้วยกัน  มาบรรจุไว้ที่นี่ ด้วยการทรงอธิษฐานเสี่ยงช้างมงคลเพื่อเสี่ยงทายสถานที่ประดิษฐาน

พอช้างมงคลเดินมาถึงยอดดอยสุเทพ ก็ร้อง สามครั้ง พร้อมกับทำทักษิณาวัตรสามรอบ ก่อนจะล้มลง พระองค์จึงโปรดเกล้าฯให้ขุดดินลึก 8 ศอก กว้าง 6 วา 3 ศอก หาแท่นหินใหญ่ 6 แท่น มาวางเป็นรูปหีบใหญ่ในหลุม แล้วอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุลงประดิษฐานไว้ จากนั้นถมด้วยหิน แล้วก่อพระเจดีย์สูง 5 วา ครอบบนนั้น ด้วยเหตุนี้เวลาที่ใครไปนมัสการพระธาตุดอยสุเทพ จึงถูกห้ามสวมรองเท้าใน บริเวณพระธาตุ และมิให้สตรีเข้าไปบริเวณนั้น

ต่อมาในปี พ.ศ. 2081 สมัยพระเมืองเกษเกล้า ได้ทรงโปรดฯให้เสริมพระเจดีย์ให้สูงกว่าเดิม เป็นกว้าง 6 วา สูง 11 ศอก พร้อมทั้งให้ขนช่างฝีมือดีนำทองคำทำเป็นรูปดอกบัวทองใส่บนยอดเจดีย์ และต่อมาเจ้าท้าวทรายคำ ราชโอรสได้ทรงให้ตีทองคำเป็นแผ่นติดที่พระบรมธาตุ

ก่อนที่พระมหาญาณมงคลโพธิ์ วัดอโศการาม เมืองลำพูนจะสร้างบันไดนาคหลวงทั้ง 2 ข้าง เพื่อให้ประชาชนขึ้นไปสักการะได้สะดวกขึ้นในปี พ.ศ. 2100 จนล่วงเลยมาถึงสมัยครูบาศรีวิชัย ที่ท่านได้สร้างถนนขึ้นไป โดยถนนที่สร้างนี้มีความยาวถึง 11.53 กิโลเมตรเลยทีเดียว

การเดินทางขึ้นไปบนพระธาตุดอยสุเทพมีกันหลายทางให้เลือก จะใช้รถยนต์ส่วนตัว มอเตอร์ไซค์ โดยสารสี่ล้อแดงก็ได้แล้วแต่ท่านจะสะดวก ราคาโดยสารก็ต่อรองกันเอากับโชเฟอร์ครับ


ผมใช้การขับมอเตอร์ไซค์ขึ้นไปเอา เส้นทางขึ้นไปอาจจะดูคดเคี้ยวอันตรายบ้าง แต่ก็แลกมาด้วยความตื่นเต้น และอากาศที่เย็นบริสุทธิ์อย่างคุ้มค่า

พอไปถึง ด้านล่างตรงถนนก่อนขึ้นไปพระธาตุจะมีร้านรวงต่างๆที่ขายของกิน ของที่ระลึกพื้นเมือง ให้ได้เลือกซื้อและจับจ่าย

ขึ้นบันไดไปไม่ถึง 5 นาทีก็จะเจอพระธาตุดอยสุเทพตระหง่านอยู่ด้านหน้าให้ไปนมัสการ รอบๆก็มีที่บริจาคให้ทำบุญมากมาย จนผมก็เลือกไม่ถูก สุดท้ายบริจาคทานนิดหน่อย แล้วเสี่ยงเซียมซี ถ่ายรูปเล่นเป็นอันจบ

ด้านนอกพระธาตุดอยสุเทพ บริเวณลานเจดีย์มีจุดชมทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่สวยๆให้ดู อากาศบนนั้นถือว่าบริสุทธิ์มากๆครับ เงียบสงบ แลดูสบายใจดี

ใครที่มีโอกาสมาเที่ยวเชียงใหม่ ยังไงก็ต้องแวะมานมัสการพระธาตุให้ได้ครับ ย้ำว่าต้องมา เพราะนอกจากจะได้บุญได้กุศลแล้ว ยังได้สัมผัสวิวทิวทัศน์สวยๆระหว่างทางขึ้นดอยอีกด้วย หากมีโอกาสแล้วไม่มาประเดี๋ยวเขาจะว่ามาไม่ถึงเชียงใหม่นะครับ แล้วจะหาว่าหล่อแบบผมไม่เตือน


ปล.ขาลงมีฝรั่งสาวสวยขอติดรถซ้อนท้ายมากับผมด้วย มีเหรอครับที่ผมจะปฏิเสธเธอ ฮ่าๆๆ

ขับรถก่อนขึ้นดอยมีที่พักชมวิวสวยๆครับ
ผู้คนมากหน้าหลายตาต่างแห่มานมัสการพระธาตุดอยสุเทพ
ไอ้หนูคนนี้ดูท่าทางกร่างเอาเรื่องเมื่อขึ้นมาถึงพระธาตุก่อนใคร
ตรงทางเข้าไปดูพระธาตุครับ
แวะทำบุญเติมน้ำมันพระประจำวันเกิด
พระธาตุดอยสุเทพสวยงามจริงๆครับ
ตรงนี้เป็นคอนโดทำบุญชอบหลังไหนก็หย่อนเงินไปหลังนั้น
นมัสการพระธาตุเสร็จก้เข้ามาไหว้พระด้านใน
หลวงพ่อผูกสายสิญจน์ตรงข้อมือให้
อ้าว เสี่ยงเซียมซีซักหน่อยเป็นไร
บริเวณด้านนอกรอบๆเจดีย์
ระฆังนี้สั่นแล้วเชื่อว่าจะเป็นสิริงมงคลครับ
ฝรั่งคนนี้สงสัยคงตะลึงกับศฺิลปะแบบไทยๆของวัด
พระภิกษุ 2 รูปยืนมองวิว

วิวรอบๆบริเวณเจดีย์

ร้านขายเช่าพระ ตรงด้านล่างบันไดก่อนขึ้น
DUCATI คันนี้ของผมเอง ฮ่าๆๆ ล้อเล่นครับ ของชาวบ้านเขา


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :