[BLOG] 7 ข้อดีของการมีบ้านอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่

บ้านหลังนี้อยู่โชตนา ซอย 12 หรือที่เรียกกันว่าซอยทเวนตี้นั่นเอง (งงมั้ยซอย 12 แต่เรียกซอย 20)


ที่ดินในเมืองแพงขึ้นทุกวัน ๆ ราคาต่อตารางวาของอำเภอเมืองเชียงใหม่ตอนนี้อยู่ที่ 25,000 – 30,000 บาท (อันนี้แถวซอยวัดร่ำเปิงไม่ติดถนน) ทำให้คนจำนวนมากที่ต้องการมีบ้านพักอาศัยต้องไปซื้อกันแถวรอบนอก คืออำเภอที่ติดกับอำเภอเมืองแทน เนื่องจากราคาที่ดินถูกกว่า มีโครงการบ้านจัดสรรให้เลือกมากมาย การเดินทางสะดวกสบายด้วยถนนวงแหวนทั้งเส้นรอบกลางและรอบนอก


แต่การอยู่นอกเมืองก็มีปัญหาของมันเองเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ต้องใช้เวลาเดินทางมากขึ้นกรณีเข้ามาทำงานในเมือง ต้องมีรถส่วนตัว ต้องฝ่าฟันรถติดตอนเช้าและรถติดตอนเย็นเพื่อกลับบ้าน ต้องอยู่บ้านจัดสรรที่เพื่อนบ้านไม่ค่อยรู้จักกันแม้รั้วชิดติดกัน ต้องทนกับความเปลี่ยวเหงาเพราะจะเข้าเมืองทีก็ไกลเหลือเกิน ว่าแล้วเราลองมาดูกันว่าข้อดีของการมีบ้านอยู่ในเมืองมีอะไรกันบ้าง

1. เดินทางสะดวกสบาย – เราเคยไปอยู่บ้านที่สันกำแพงมาแล้ว ตรงแยกหลุยส์ แล้วต้องเข้ามาทำงานในเมืองทุกวัน เดินทางทุกๆวันมันก็เหมือนจะชินนะ แต่พอย้ายกลับมาอยู่บ้านในเมืองถึงรู้ว่า ที่ผ่านมาเราเสียเวลาเดินทางไปเยอะมาก
2. ช่วยย่นระยะเวลา – จากเดิมจากนิมมานจะกลับบ้านสันกำแพง นับไว้เลย 40 นาทีอย่างต่ำ ตอนนี้อยู่แถวแยกข่วงสิงห์เคยจับเวลาใช้เวลาแค่ 5 นาที (รถไม่ติด) ก็ถึงบ้านแล้ว เรียกว่ามีเวลาเหลือเพิ่มขึ้นฟรีๆ 35 นาที
3. ปลอดภัยไรักังวล – เมื่อไม่ต้องขับรถมาก ก็ไม่ต้องอยู่บนถนนมาก โอกาสเกิดอุบัติเหตุจึงน้อยตามไปด้วย แถมในเมืองรถยังวิ่งช้าเพราะขับเร็วไม่ค่อยได้ อุบัติเหตุรุนแรงจึงไม่ค่อยมีให้เห็นมากเท่าอำเภอรอบนอกที่มักจะขับเร็วแถวบางเส้นทางยังมืดอีก
4. ซื้อของสะดวกง่ายดาย – ในเมืองมีตลาดหลายจุด ซุปเปอร์มาร์เก็ตอีกหลายแห่ง ทั้งท๊อปส์ ทั้งโลตัสเอ็กซ์เพรส ไหนจะห้างอีกทุกมุมเมือง สวรรค์ของนักช๊อปกันเลยทีเดียว
5. มีเพื่อนบ้านมีชุมชนคนกันเอง – บ้านที่อยู่ในเมืองส่วนมากจะเป็นบ้านที่อยู่มานานแล้ว เขาจะรู้จักกัน มีการพูดจาทักทาย ช่วยกันสอดส่องดูแลบ้าน ต่างจากบ้านจัดสรรแถบรอบนอก ที่ผู้คนมักไม่รู้จักกัน (และไม่คิดจะรู้จัก) ความเป็นชุมชนจึงไม่บังเกิด
6. ส่งลูกไปโรงเรียนเพียงพริบตา – ในบรรดาโรงเรียนที่ดีๆที่เราๆท่านๆส่งลูกไปเรียน มันล้วนอยู่ในอำเภอเมืองทั้งสิ้น การอยู่ในเมืองแล้วส่งลูกในเมืองย่อมสะดวกกว่าอยู่นอกเมืองแล้วส่งลูกในเมืองเป็นแน่แท้ เลิกเรียนรับลูกกลับบ้านเร็วมีเวลาเหลือไปทำกิจกรรมอย่างอื่นได้อีก
7. เพื่อนมาหาก็แสนจะง่ายดาย – ต่างกันชัดเจนเมื่อเทียบระหว่างบ้านในเมืองกับนอกเมือง บ้านนอกเมืองนี่คนไปหาแทบจะนับครั้งได้เพราะมันไกลและต้องนัดแนะบอกทางกันวุ่นวาย ผิดกับบ้านในเมืองที่เพื่อนอาจผ่านมาทางนี้พอดีเลยแวะหา แวะมาทักทายกัน สะดวกกว่ามาก
สำหรับท่านที่กำลังพิจารณาหาที่อยู่ว่าทำเลไหนยังไง ลองตัดสินใจกันดู มีทั้งดีและเสียอยู่ที่เราจะออกแบบชีวิตแบบไหนยังไงมากกว่าครับ

ขอบคุณข้อมูลจากบล็อก :www.itong2go.com
เกี่ยวกับ @itong2go : เฮียโก บล็อกเกอร์พ่อลูกสาม บ้านอยู่เชียงใหม่ อาชีพทำเว็บไซต์ ชอบดูหนัง ชอบท่องเที่ยว
Twitter :@itong2go
Facebook :Govit Thatarat
Instagram :@itong2go

Relate Posts :