[BLOG] อาหารคลีนง่ายๆ ใกล้ตัวคุณ

ยุคนี้มองไปทางไหน ใครๆ ก็หันกันมากินคลีน และอาหารคลีนไม่ได้หายากเสมอไป ผมเป็นคนหนึ่งที่ทานอาหารคลีน โดยจุดเริ่มต้นของผมเกิดจากการที่ผมมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 90 กิโลกรัม วันหนึ่งคนที่บ้านทักขึ้นมาว่า “ลดน้ำหนักแข่งกันไหม” นี่คือแรงจูงใจที่ทำให้ผมตัดสินใจลดน้ำหนัก ในตอนนั้นผมหาวิธีต่างๆ ลองมาหลายสูตรมากมายแต่ก็ไม่ได้ผล จนมาเจอวิธีลดน้ำหนักด้วยอาหารคลีน เฮ่ย…แค่กินคลีนเนี่ยนะจะช่วยลดน้ำหนักได้ ผมไม่เชื่อ แต่ก็ของลองดูหน่อยแล้วกัน โดยส่วนตัวผมเองเป็นคนชอบทำอาหารเองอยู่แล้ว ก็เลยลองทำอาหารคลีนทานเอง จากวันนั้นผมใช้เวลาทั้งหมด 2 เดือนเต็มปรากฏว่าน้ำหนักลงจริง จาก 90 กก. เหลือ 80 กก. โดยไม่ทรมานเลย

ฟังเรื่องของผมแล้วเริ่มสนใจอาหารคลีนขึ้นมาบ้างใช่ไหมล่ะ ก่อนอื่นมารู้จักกับอาหารคลีนกันก่อน…อาหารคลีนคืออาหารที่สะอาดและผ่านการปรุงแต่งน้อยที่สุดหรือรสไม่จัดเกินไป สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นทำอาหารคลีนทานเอง ในขั้นตอนการปรุงเราสามารถนำวัตถุดิบมาทดแทนกันได้ เช่น นมวัวเป็นนมวัวไขมันต่ำ น้ำมันพืชเป็นน้ำมันมะพร้าว


เอาละ…มาดูสูตรกินคลีนของผม ว่าแต่ละวันผมทานอะไรบ้าง

1 วัน ทานอะไรบ้าง

เช้า : ทานกับข้าวที่บ้านทำ (ไม่คลีน) และข้าวกล้อง 100 กรัม
กลางวัน : ทานกับข้าวที่บ้านทำ (ไม่คลีน) และข้าวกล้อง 100 กรัม หรือเมนูง่ายๆ เช่น ก๋วยเตี๋ยวน้ำใส เกาเหลาน้ำใส
เย็น : ทำอาหารคลีนทานเอง โดยเมนูคิดเองบ้าง ดูตามเว็บไซต์ต่างๆ บ้าง
ผมออกกำลังกาย 5 วันต่อสัปดาห์ ใช้วิธีคาร์ดิโอ และเวทเทรนนิ่ง วันละ 40 นาที


— หมายเหตุ —
งดขนมขบเคี้ยว ทุกชนิด
งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทุกชนิด
งดน้ำหวาน ทุกชนิด

อาหารคลีนง่ายๆ ใกล้ตัวคุณ

สังเกตซองสีขาวๆ ภายในร้านได้เลย

สิ่งเป็นที่ฮือฮามากสำหรับนักกินคลีนอย่างผม คือผลิตภัณฑ์ใหม่ของ CP ที่มีขายใน 7-11 นั่นคืออกไก่นุ่มปรุงสำเร็จ ราคา 40 บาท ซึ่งอกไก่เป็นอีกหนึ่งเนมูอาหารคลีนที่นิยมกันมากในตอนนี้ เพราะมีไขมันน้อย โปรตีนสูง ไม่น่าเชื่อว่า 1 ชิ้น ขนาด 90 กรัม มีเพียง 80 กิโลแคลอรี่!!!

มีพริกไทยดำเคลือบตัวอกไก่อยู่เต็ม ไม่ต้องกลัวจืด

ลองหั่นให้ดูความหนากันไปเลย

— เปรียบเทียบการทาน —
คนเราต้องการพลังงานไม่เกิน 2,000 กิโลแคลอรี่ต่อวัน
ถ้าเรากินผลิตภัณฑ์นี้มื้อละ 2 ชิ้นต่อมื้อ เป็นทั้งหมด 6 ชิ้นต่อวัน เท่ากับ 480 กิโลแคลอรี่
ข้าวสวย 1 ทัพพี 60 กรัมต่อมื้อ เท่ากับ 80 กิโลแคลอรี่ ทั้งหมด 3 มื้อต่อวัน เท่ากับ 240 กิโลแคลอรี่
แปลว่าภายในหนึ่งวันคุณทานไปทั้งหมด 720 กิโลแคลอรี่ แปลว่ายังเหลือพลังงานอีก 1,280 กิโลแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการ ดังนั้นร่างกายจะดึงพลังงานจากส่วนอื่นมาเผาผลาญ นั่นคือน้ำหนักตัว การกินคลีนจึงทำให้น้ำหนักตัวลงมาเรื่อยๆ แม้ไม่ได้ออกกำลังกาย แต่ถึงอย่างนั้นการออกกำลังอย่างสม่ำเสมอให้ร่างกายมีกล้ามเนื้อก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น และควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

เครดิต : Thapphithak 

Relate Posts :