Nebraska (2013), บางครั้งการหลอกตัวเอง ก็ทำให้เรามีความสุขได้

Nebraska (2013)

ในเมื่อชีวิตมันผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว ในเมื่อสมรรถภาพไม่เอื้ออำนวยต่อการทำสิ่งใดๆ อายุที่มากขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนรอบข้างที่รู้ล้มหายตายจากไปทุกวัน …แล้วเราจะอยู่ไปเพื่ออะไร อยู่เพื่อรอวันตาย ? อยู่เพื่อรอให้ลูกหลานมากราบไหว้ในช่วงเทศกาล ? …ช่วงชีวิตที่เหลืออยู่มันจะมีค่าอะไร และคุณจะมีชีวิตอยู่ไปทำไม ?

Nebraska (2013) ภาพยนตร์ขาวดำที่ว่าด้วยเรื่องของคุณลุงวัยใกล้ลงโลงที่มีชื่อว่า Woody Grant ซึ่งอาศัยอยู่กับภรรยาขี้บ่นและมีกิจวัตรประจำวันคือชอบด่าลับหลัง นินทาชาวบ้านไปวันๆ ส่วนลูกชาย 2 คน ต่างมีครอบครัวและเลือกที่จะไปใช้ชีวิตด้วยตนเอง คุณลุง Woody Grant มีอดีตเป็นทหารหาญ เคยมีที่ชีวิตโลดโผน ได้ทำในสิ่งที่ตนเองรักมาตลอด กลับต้องมาลงเอยใช้ชีวิตหลังเกษียณกับแอลกอฮอล์เพื่อให้ “ชีวิตมีความหมายมากขึ้น” …หนังพยายามสื่อให้เห็นว่าชีวิตที่เหลืออยู่ของคุณลุงไร้ซึ่งความหวังหรือความฝันใดๆ ทั้งสิ้น เรียกว่าอยู่เพื่อรอตายก็ว่าได้ แต่จนมาวันหนึ่งกลับมีจดหมายลึกลับแจ้งมาว่า ตนเองถูกลอตเตอรี่มูลค่ากว่า 1,000,000 เหรียญ แกจึงตัดสินใจเดินทาง (เท้าเปล่า) ข้ามรัฐเพื่อไปขึ้นเงินด้วยตนเอง โดยไม่ฟังเสียงทัดทานจากลูกและเมียว่าสิ่งที่ได้รับมานั้นมันเป็นของเก๊ !

มองเผินๆ หนังสไตล์ Road Movie เรื่องนี้ อาจเป็นเพียงหนังสานสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว ที่ไม่ได้หวือหวาตื่นเต้น หรือมีบทสนทนาที่กินใจเพื่อเพิ่มอรรถรสในการชมใดๆ แต่บรรยากาศและปมของตัวละครแต่ละคนที่นำมาผูกร้อยเรียงกันทำให้คนดูอย่างผมคอยเอาใจช่วยและลุ้นบทสรุปของคุณลุงอยู่ตลอดทั้งเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นลูกชายที่พยายามคัดค้านตลอดการเดินทาง เมียที่สาปส่งจนทนไม่ไหว จนต้องโทรให้ลูกชายคนโตนำไปฝากบ้านพักคนชรา แต่..คุณลุงก็ไม่เคยยอมแพ้ เชื่อมั่นมาตลอดว่าสิ่งที่เขากำลังทำคือสิ่งที่ถูกต้อง เป้าหมายของเขาคือสิ่งเดียวและสิ่งสุดท้ายในชีวิต ที่ใครก็ไม่สามารถจะมาหยุดเขาได้ !?

ตลอดการเดินทางของหนังเรื่องนี้พาเราไปพบเจอผู้คนมากมายหลากหลายทั้งดีและเลว ซึ่งดูๆ ไปแล้วก็เข้าใจได้ว่า ตลอดชีวิตของเราไม่ว่าจะเด็กยันโตจนแก่เฒ่า เราไม่เคย “ขาด” สิ่งที่เป็นสีสันเหล่านี้เลย ทั้งชีวิตในวัยเรียน หรือการทำงาน เรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องพานพบประสบเจออยู่เสมอ Nebraska อาจจะไม่ใช่หนังทรงคุณค่าสำหรับ “บางคน” แต่ก็ทำให้ ”บางคน” ได้อิ่มเอมไปกับตัวละครธรรมดาๆ ไม่หวือหวาคนนี้ ค่อยเอาใจช่วยและสนุกไปกับการใช้ชีวิตให้เต็มรูปแบบของคุณลุงคนหนึ่ง ที่การเดินทางครั้งนี้อาจเป็นครั้งสุดท้ายของเขาก็เป็นได้…


Nebraska (2013)

Director: Alexander Payne

Writer: Bob Nelson

Stars: Bruce Dern, Will Forte, June Squibb and etc.

ระดับความน่าดู 8/10

Trailer


รู้ไว้ใช่ว่า :

– Nebraska เป็น 1 ใน 10 เรื่องที่ได้เข้าชิง Oscar สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปี 2014

– จูน สควิบบ์ นักแสดงนำหญิงของเรื่องนี้เป็นดาราอาวุโสที่สุดที่ได้ชิงออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงด้วยวัย 84 ปี

—————————————————-

ผู้เขียน – temeranee

Relate Posts :