Noah (2014) – ความเบาหวิวที่เหลือจะทนทาน [6/10]

Noah (2014)

ก่อนดูหนัง

– เห็นตัวอย่างหนังครั้งแรก รู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะเป็นคนที่สนใจเรื่องราวของไบเบิ้ล โดยเฉพาะเรือโนอาห์มาตั้งนานแล้ว สนใจที่นี้คือด้านข้อเท็จจริง ก่อนนี้มีหลายฝ่ายยืนยันหนักแน่นว่า มีการค้นพบซากเรือโนอาห์แล้ว โดยเป็นซากอยู่บนเทือกเขาอารารัต ประเทศตุรกี ก็เป็นข่าวตื่นเต้นเฉพาะคนที่สนใจด้านนี้เท่านั้นแล้วก็เงียบไป

– ตัวอย่างหนังทำออกมาอย่างยิ่งใหญ่ ตัวเรือเป็นกล่องทรงสี่เหลี่ยมเหมือนที่ถูกบันทึกไว้ในไบเบิ้ล และหนังทำมาตรงกับทฤษฎีนึงคือที่บอกว่า น้ำท่วมโลกนั้นไม่ได้เกิดจากฝนที่ตกลงจากฟ้าอย่างเดียว แต่เกิดจากน้ำที่พุ่งขึ้นจากดินด้วย ในหนังได้แสดงให้เห็นจุดนี้ชัดเจน

– ด้วยหน้าหนังและดารานักแสดงชั้นยอด ประกอบกับเป็นเรื่องที่เราสนใจเป็นทุนเดิม ยอมรับว่าอยากดูมากๆ อยากรู้ว่าจะเหมือนที่ไบเบิ้ลว่าไว้สักแค่ไหน ยิ่งเดิมพันด้วยฝีมือผู้กำกับหนังชิงออสการ์หลายรางวัลอย่าง Darren Aronofsky จาก Black Swan (ยังไม่ได้ดู) ก็ยิ่งน่าดูเข้าไปอีก



ดูหนัง

– สาบานได้ว่านี่คือหนังมีดาราฮอลลีวู๊ดนำแสดง ถ้าไม่รู้จักดาราต้องบอกว่านี่มันคือสารคดีชัดๆ หนังพยายามจะเล่าเรื่องพระเจ้าสร้างโลก และความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าผ่านสิ่งอื่นๆ ผ่านฟุตเทจ กราฟฟิควูบวาบ กลับทำให้บทบาทของพระเจ้าดูไม่มีพลัง ยิ่งพระเจ้าที่มองไม่เห็นตัวแบบนี้ คนก็ยากจะจินตนาการไปได้ สรุปคือ ขนาดคนรู้และศึกษาไบเบิ้ลมามากยังไม่อิน คนทั่วไปบอกลาได้เลย ดูรอบดึกรับรองมีหลับ (รอบที่ผมดูมีคนออกกลางเรื่องด้วย สี่คนเห็นจะได้)

– ที่จริงก็ไม่ได้น่าเบื่อขนาดย่อหน้าข้างบน แต่ด้วยความคาดหวังสูงก็เลยผิดหวังตามคาด ทั้งที่ทำใจไว้แล้วจากการอ่านทวิตเตอร์ว่าหนังน่าเบื่อไม่แอคชั่น ก็ไม่คิดว่าจะชวนหลับขนาดนี้ เอฟเฟคบางตอนกากไปนะ

– หนังเปิดเผยเรื่องมนุษย์ยักษ์ เรื่องโนอาห์สร้างเรือยักษ์ได้อย่างไร แต่มีไม่ตรงเรื่องลูกสาวแฝดทั้งสองคนที่จะสืบเชื้อสายของมนุษย์ หนังก็ดัดแปลงให้พอเข้าใจได้อยู่


หลังดูหนัง

– ผมดูรอบดึกสามทุ่มยี่สิบ เลิกเที่ยงคืนพอดี คนในโรงเยอะอย่างน่าประหลาดใจ (วันธรรมดา) หน้าตาแต่ละคนดูตั้งใจมาดูกันมาก คาดว่าน่าจะเป็นชาวคริสเตียน หรือคนที่สนใจเรื่องพวกนี้จริงๆ

– ผิดหวังบอกเลยว่าผิดหวัง ก่อนหน้านี้ผมโหลดซีรี่ย์เมืองนอกมาชื่อ The Bible มีสิบตอนๆละชั่วโมง เล่าเรื่องราวในไบเบิ้ลตั้งแต่ต้นจนจบ ยังน่าดูและดูสนุกกว่าหนังฟอร์มยักษ์เรื่องนี้เสียอีก


– ใครเป็นชาวคริสต์หรือสนใจเรื่องราวเรือโนอาห์และประวัติศาสตร์ไบเบิ้ลและมีเวลาว่างก็ควรไปดูนะ


เกี่ยวกับหนัง


เกี่ยวกับผู้เขียน

itong2go – พ่อลูกสาม สนใจการลงทุน ไอที ชอบดูหนัง

    

Relate Posts :