แดงสยาม เฝ้าถามถึงคนเข้าใจ !

จุดเริิ่มต้นของชีวิตของแต่ละสิ่งบนโลกใบนี้ ล้วนแต่ต่างกัน ต่างซึ่งที่มา ต่างแม้แต่การก่อเกิด พืชบางชนิดเกิดขึ้นและเพาะพันธุ์ โดยการทิ้งเมล็ดแล้วปริงอกกล้าต้นน้อยๆขึ้นมา แล้วเริ่มเจริญเติบโต ส่วนพืชบางชนิดก็มีวิธีการเพาะพันธุ์โดยการแตกกิ่งต่อยอด พืชบางชนิดทนแดด ทนแล้ง บางชนิดเข้มแข็ง บางชนิดก็อ่อนแอ สำหรับพืชตระกูลทะเลทรายแล้วทุกคนอาจจะมองว่าเป็นพืชที่แข็งแกร่งและอดทน แต่ใครจะรู้ว่าลึกๆจริงๆแล้ว ข้างในมันอ่อนโยน และก็ต้องการการดูแลเอาใจใส่เหมือนกัน  มันก็คงไม่ต่างอะไรมากนักกับชีวิตคนเรา ที่ดูๆแล้วว่าเข้มแข็งเด็ดเดี่ยว แต่ภายในใจก็ต้องการคนที่เข้าใจ   มาเข้าเรื่องกันเลยละกันค่ะ อารัมภบทมานานนม เมื่อเอ่ยถึง แก้วมังกร ใครบ้างไม่เคยสงสัย ไม่ค่อยตั้งคำถาม เอ๊ะ คนปลูกจะขยันยัดงาดำเข้าไปถึงไหนเนี้ย ! ชายใดบ้างไม่เคย เข้าห้องน้ำแล้วตกใจว่า เฮ้ยฉี่เป็นเมนได้ไงว่ะ !!

นี่มันพืชมหัศจรรย์ชัดๆ มองแล้วเป็นพืชที่ เกิดง่าย กินง่าย อยู่ง่าย ไม่ฟุ่มเฟือย มีมนต์เสน่ห์ ของผลผลิตที่น่าทึ่ง และน่าค้นหา มีประโยชน์ต่อโลกบ้างยังน่าดู เย้ยยยย มั่วละ มันก็เพาะพันธุ์ง่ายจริงๆค่ะ แค่เราตัดกิ่งโยนทิ้งไปก็งอกออกมาได้อีก   การเจริญเติบโตก็เป็นไปอย่างรวดเร็ว ภายในสามเดือนก็สูงท่วมหัวแล้ว ให้ผลตลอดปีเลยนะ จะเว้นช่วงบ้างก็สักเดือนสองเดือนเพื่อพักและผลิตดอกออกผลจนเป็นที่น่าตกตะลึงใจเช่นเดิม   ทุกอย่างตั้งแต่เริ่มมันดูเรียบง่ายและสวยงามไปหมดเสียจริงๆ ไปเริ่มที่ดอกกันเลยดีกว่า


เป็นไงละค่ะสวยงามเย้ายวนแค่ไหน ใครตื่นสายก็อด ชม และ ดม กลิ่นอันน่ารัญจวนใจ เพราะมันจะบานแต่เช้ามืด เมื่อแสงตะวันอันโหดร้ายฉายมาถึงมันก็จะรีบหุบตัวในทันที

 
 


ผลมหัศจรรย์ แดง สยาม ที่ว่ากันว่า เกษตรกรฉีดสีและยัดงาดำ

เป็นยังไงกันบ้างละค่ะกับเรื่องราวชีวิตที่สวยงาม  แต่ใครเล่าจะรู้ว่าในความเข้มแข็ง ทรหดอดทนของมัน จะแฝงไว้ซึ้งความอ่อนแอในบ้างเรื่อง ฤดูฝน เป็นฤดูที่น่าเป็นห่วงที่สุด ก็อย่างว่าแหละค่ะ คนโสดถึงต้องเรียกกันว่าฤดูที่ฉันเหงาที่เดียวเชียว เอิ่มมม สรุปๆแล้วก็คือมันไม่ชอบน้ำมากๆ เพราะมันเป็นพืชที่ดูดซึมน้ำง่ายแต่คลายออกมายาก เพื่อทนต่อสภาพทะเลทราย  หากได้น้ำมากเกินอัตรามันก็จะเน่าแล้วซี้แหงแก๋โดยทันที

ทุกสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ ล้วนแต่มีแง่มุมที่แตกต่าง หลากหลายด้าน หากเลือกที่จะอยู่กับอะไรสักอย่าง หรือใครสักคน ก็ควรจะมองให้รอบด้านเสียก่อน มองให้เห็นให้ครบทั้งข้อดี และข้อเสีย แล้วค่อยเลือกที่จะตัดสินใจทุ่มเทลงไป

                                                                                                                                                                                   อาลัยสตอรี่

Relate Posts :