เรื่องร้ายๆ กับคนดีๆ

พี่ศักดิ์ เป็นคนสันป่าตอง เข็นผักในตลาดเมืองใหม่  ตื่นตั้งแต่ ตีสี่  ขี่มอเตอร์ไซค์ มาเก็บออเดอร์ ที่ร้านส้มตำเปรี้ยวปาก แถวๆ สันติธรรม ไปซื้อของให้ผมมาเป็นปีแล้ว  ซื้อของแห้งไว้ จ่ายของสด เข็นผักไปส่งตามรถ แล้วแต่คนซื้อของจะให้ อาจ 20บาท  บ้าง 40 บ้างตามจำนวนของที่ซื้อ  เที่ยงวัน    แกขับมอเตอร์ไซค์ ขึ้นไปรับออเดอร์ ร้านผาราดตะวันรอน  บนดอย ลงมาซื้อของให้ ไปส่งให้ สองที่แล้ว

ก็รับเข็นของด้วย วันหนึ่งเฉพาะเข็นของตก เกือบพันบาท ซื้อของ สองที่เืกือบพันบาท รวมๆ แล้ว เกือบสองพันต่อวัน ตีเป็นเงิน คนเข็นผัก ส่งของ เกือบ 5 หมื่นต่อเดือนไม่ธรรมดานะ

 พี่ศักดิ์ มีลูกสาว กำลังเริ่มทำงาน  แกผ่อนรถกะบะ ไว้ส่งของ เป็นดีแม๊ค  ทำงานมานาน  เหล้าไม่กิน  บุหรี่  ไม่สูบ เย็นมาชวนครอบครัวไปกินหมูกะทะ ผมได้ยินบ่อยจนชิน แกบอกประหยัดดี เป็นคนดี  ยิ้มเก่ง  แม่ค้ารักทั้งตลาด ผมเคยเช็คราคาพืชผัก พริก มะนาว แกซื่อสัตย์

ในวิชาชีพมาก  อันไหนแพงก็หาเจ้าถูกกว่าให้ ไม่เคยคิดว่าเสียเวลา บางทีแกส่งของให้เสร็จ ผมเอาบิลไปไล่เช็คดู ตรงเปะ ไม่เคยบวก

 นี่ คือ คนซื่อสัตย์ ต่ออาชีพ แม้จะเข็นผักแต่ก็มีเกียรติอย่างยิ่ง   เรื่องดีๆ กับคนดีๆ  แกจะขอลาไปงานแต่งหลาน  บอกจะไม่ได้จ่ายตลาดให้นะ อาทิตย์หน้า แต่แล้ว  แกก็โทรมาเมื่อเช้า ตอนแปดโมง บอก ”  ผมขาหัก  ไม่ได้จ่ายตลาดให้นะ “


 แกบอกกะบะ เมาแล้วขับ  เบียดรถมอเตอร์ไซค์แกตอนตีห้า หน้าคิวรถช้างเผือก ชนฟุตบาท เกี่ยวรถแกล้ม ขาหักทันที ลุกไม่ได้ กำลังรอผ่าตัด ที่โรงพยาบาลแม๊คคอมมิค ผมได้ยินชื่อโรงพยาบาล ก็ขนลุกทันที่  ไม่ใช่กลัวอะไรครับ  กลัวรายจ่าย โรงพยาบาลเอกชนซิครับ

 ลูกน้องผม รถแดงชน หน้าโรงพยาบาลสวนดอก ขาหัก เขาเอาใส่รถ อพปร.ไปส่ง  เซ็นทรัลเมมมอเรี่ยล  แถวๆช้างคลาน

 ค่าผ่า ค่าพักพื้น 1 เดือนปาไป แสนสาม อุ้ย ขนลุก ผมบอกพี่ศักดิ์ ผ่าเสร็จย้าย ด่วน ไปโรงพยาบาลนครพิงค์

ก็ได้ ” ขวัญใจ หมู่เฮาชาวเขาชาวดอย สบายใจเฉิบ ” แกหัวเราะเสียงดังกำลังใจดีมาก ทั้งที่รายได้คงหายไปเยอะ สองสามเดือนกว่าจะเดินได้ กลับมาจ่ายตลาดได้อีกครั้ง

บ่ายสอง ผมไปเยี่ยมแกที่โรงพยาบาลป่าแงะ ชาวเชียงใหม่ เรียกกันสั้นๆ แกยังยิ้มได้ อ่านนิยายเป็นเล่มๆ


” เวลาจะเจ็บ  บ๋ หน้าเชื่อเนาะ มัน มาในพริบตา ”    แกบอกผม  ผมจับมือแกไว้ให้ กำลังใจ  แล้วบอกจะย้ายห้องให้

สงสารแกอยู่ห้องรวมร้อนตับแตกจริงๆ จะลาแกกลับ เจอลูกเมียพี่ศักดิ์  ทั้งคู่ป่วยไปด้วย  ไม่ได้ทำอะไร ไปวิ่งเอารถ ไป ตามพรบ. วุ่นวายทั้งวัน

 

คนดีๆ เจอแต่เรื่องร้ายๆ ผมปาดเหงื่อ

เห็นคนนอนเต็มต้นไม้  เห็นคนสวย คนแก่ นั่งเต็มโรงพยาบาล เวลาป่วย ไม่ได้ป่วยคนเดียวครอบครัวก็ป่วยไปด้วย  เหมือนโฆษณา  เวลาน๊อคไม่ได้น๊อคคนเดียว จริงครับ น๊อคกันหมด   เรื่องร้ายๆมักเกิดกับคนดีๆจริงๆเลยผมเชื่อแล้ว ผมก็โดนน๊อคไปด้วย

  

Relate Posts :