แว่บจากเหนือมาอีสาน มาสำราญที่เขื่อนอุบลรัตน์

หลังจากตรากตรำ สู้รบปรบมือกับแอลกอฮอล์มาหลายวันในช่วงปีใหม่ อีกทั้งถูกเอเลี่ยนลักพาตัวหายไปจากโลกออนไลน์ได้ซักพัก ก็ได้เวลากลับมาบำเรอความสุข สนุกสนานปนรำคาญกันไปตามเรื่องตามราวบนหน้าจอคอมพิวเตอร์กันอีกครั้งแล้วนะครับ
สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าผมเป็นคนที่ไหน ก็ขอบอกกันตรงนี้ไว้ก่อนเลยว่าผมเป็นคนทุกที่  ใครมีปัญหาเจอผมได้ ฮ่าๆๆ ล้อเล่นกันขำๆนะครับ จริงๆบ้านผมก็อยู่อีสานจังหวัดขอนแก่นนี่แหละ เมืองเสียงแคนดอกคูณ ตามที่ใครๆ  ก็ไม่รู้ตั้งสมญานามให้ ซึ่งจากการคาดการณ์คงจะเพราะ ดอกคูณในช่วงสงกรานต์มันบานสะพรั่ง ชูช่อเยอะกว่าที่อื่นในประเทศไทยมั่ง?
ไหนๆก็มีโอกาสกลับมาบ้านทั้งที่ในช่วงปีใหม่ ก็อาศัยในช่วงจังหวะนี้ พาไปเที่ยวแถวบ้านผมเลยแล้วกันนะครับ ถือซะว่าพามาตะลอนทัวร์ออกนอกสถานที่ หนีจากเหนือทะลุลงมาอีสานซักครั้งล่ะกัน
ที่จะพาไปคือ เขื่อนอุบลรัตน์ หรือมีชื่อเล่นกันในนาม “เขื่อนพองหนีบ” เป็นเขื่อนที่สร้างปิดกั้นลำน้ำพองตรง บริเวณช่องเขา แนวต่อระหว่าง เทือกเขาภูเก้าและภูพานคำ สร้างเสร็จปลายปี พ.ศ. 2508 โดยเป็นเขื่อนเอนกประสงค์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน
จุดสำคัญเด่นๆที่เห็นแล้วต้องมาคือ จุดชมวิวตรงสันเขื่อนอุบลรัตน์ในยามเย็น ที่เวลามองออกไปจะเจอผืนน้ำในเขื่อนกว้างสุดลูกหูลูกตา มีแสงอาทิตย์ในยามเย็นฉายแสงทอประกายกระทบลงผืนน้ำ โดยด้านนึงอีกฟากของเขื่อนจะมีพระพุทธสิริสัตตราชให้ได้เดินไปกราบไหว้ ในระยะไม่ใกล้ไม่ไกลมาก
ฟากด้านล่างก่อนขึ้นไปสันเขื่อนจะมีสวนสาธารณะให้ไปเดินเล่นท่ามกลางต้นไม้ใบหญ้า อันเขียวขจีริมฝั่งแม่น้ำพอง มีรูปปั้นไดโนเสาร์ขนาดใหญ่เป็นแลนมาร์คตั้งตระหง่านมองตาหวานยืนต้อนรับ โดยเลียบๆเคียงทางจะมีซุ้มอาหารพื้นเมืองแบบอีสานไว้คอยให้บริการความอร่อยให้ ซึ่งเมนูส่วนใหญ่ก็คงหนีไม่พ้นอาหารจำพวกปลา ที่หามาได้จากชาวประมงในเขื่อนอุบลรัตน์
นอกจากสถานที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ที่นี้ยังมีสนามกอล์ฟขนาด 18 หลุม บนเนื้อที่ประมาณ 310 ไร่ ให้ได้มาวาดลวดลายวงสวิงดวลเพื่อแย่งชิงความเป็นหนึ่งกัน
อ่อ ลืมไปอีกอย่างนึง ก่อนตรงทางเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ ซัก 500 เมตร ซ้ายมือ จะมีองค์พระใหญ่บนยอดเขาภูพานให้ได้แวะไปนมัสการกันเพื่อความเป็นสิริมงคล อากาศข้างบนนั้นก็เย็นสบายใจดี มีวิวสวยๆที่มองจากยอดเขาภูพานลงมาข้างล่างทั้งสองฟากฝั่ง ตอนเรียนมัธยมที่นั้น ผมยังแอบขึ้นไปนอนเล่นบางครั้งเลยก็มี อิอิ
เมื่อเหมาๆกันโดยรวมกันแล้ว เขื่อนอุบลรัตน์ที่นี้ จะเหมาะสำหรับคนที่ชอบมาเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจกันแบบสบายๆ หาอาหารอร่อยๆทาน ท่ามกลางภูเขาและแม่น้ำ โดยต้องการความสงบและหลีกหนีความจำเจ มากกว่าจะมาหากิจกรรมอะไรทำกันหนักๆในช่วงวันหยุด
ถ้ามีโอกาสว่างๆก็ลองแวะมาดูพัหผ่อนกันดูครับ
ประตูตรงทางเข้าเขื่อนครับ
วิวตรงสันเขื่อนที่มีแต่น่านน้ำกว้างสุดลูกหูลูกตาและลูกยายด้วยล่ะกัน
อีกฝั่งของสันเขื่อนตรงช่องปล่อยน้ำ จะเป็นแม่น้ำพอง
บนยอดเขาภูพานจะมีองค์พระใหญ่อยู่ด้านบน (สังเกตดีๆ)
วิวภาพพานอรามาสวยๆโดยรวม
เดินเล่นตรงสันเขื่อน ภาพที่ชินตาจะมีคนมาเที่ยวแล้วก็ปูเสื่อนั่งทานข้าวแบบนี้แหละครับ
ลีลาวงสวิงของนักกอล์ฟที่สนามกอล์ฟเขื่อนอุบลรัตน์
ไดโนเสาร์ แต่ไม่มีเต่าล้านปี มีใว้่ให้มาถ่ายรุปเพื่อแสดงว่า ตูมาถึงเขื่อนแล้ว
ก่อนเข้าเขื่อนก็สามารถแวะมากราบไหว้องค์พระใหญ่ได้ในวัดพระบาทภูพานคำ

Relate Posts :