Soccer Mania “เรื่องของคนพากย์บอล”

เนื่องด้วยทุกวันนี้ช่องทางการดูบอลผ่านทางเคเบิลทีวี มีให้เลือกกันหลากหลาย จำนวนผู้บรรยายเกมก็เพิ่มสูงเป็นเงาตามขึ้น

จากปกติที่จะมีแต่คู่ใหญ่ๆถ่าย ทุกวันนี้เปลี่ยนไปเป็นถ่ายทุกคู่ มีผู้บรรยายเกมแบบไทยๆ สแตนด์บายรอคอยบรรยายเกมให้คนดูได้สนุกสนาน

และเมื่อมีผู้บรรยายเกมฟุตบอลมาก บางคนก็พากย์ได้เรื่องหรือไม่ได้เรื่องก็มี

ที่เห็นโดนกะซวกบ่อยสุดๆ คงจะเป็นคุณแอ๊ดดี้ วีรศักดิ์ นิลกลัด ที่ชาวออนไลน์เอาแกมากะซวกเล่นแบบเสียๆหายๆ จนกลายเป็นเรื่องฮาไป ถึงขนาดมีการตั้งแฟนเพจกันเป็นเรื่องเป็นราวเลยทีเดียว


ถ้าถามในมุมมองของผมนะ คุณแอ๊ดดี้ แกอาจจะพากย์ถูกผิดไปบ้าง อย่างรายชื่อนักฟุตบอล แต่ก็ไม่มากเสียหายอะไร อย่าลืมว่าแกคือเบอร์หนึ่งในวงการพากย์กีฬาของเมืองไทยในเวลานี้ จะหาคนที่ไหนที่สามารถพากย์บอล เทนนิส กอล์ฟ รถแข่ง บาสเกตบอล และกีฬาอื่นๆอีกเยอะได้เก่งเท่าแก เก่งจนขนาดที่ว่า เฮียแจ็คกี้ อดิสรณ์ พึ่งยา ยังซูฮกให้เลย

หลายคนอาจจะบอกว่าพากย์แบบนี้ไม่ถูกใจ มึงไปเตะแทนเขาซิ มึงทำได้รึเปล่า ผมก็อยากจะบอกว่า สำหรับใครที่ไม่รู้จักคุณแอ๊ดดี้ ถ้าเห็นแกเล่นบอลนะ ผมนึกว่ามาราโดน่า แกตัวเตี้ย อ้วน แต่พลิ้วเหลือหลาย แถมสปีดบอลยังใช้ได้อีก

อีกคนที่ผมเห็นโดนด่าบ่อยๆ คงเป็นคุณกิตติกร อุดมผล คอลัมนิสต์ของสยามกีฬา ที่เด็กผีพากันด่าแทบจะจมธรณี ว่าพากย์แบบนี้ วิจารณ์แบบนี้ นักเตะใครมันจะไปทำได้ แล้วก็ด่าแบบเทสาดเทเสียว่า มึงลองไม่พากย์บอลแล้วลองไปเตะแทนเขาซิ จะรู้ว่ามันเป็นไง

ผมเจอคอมเม้นืี่ด่าคุณกิตติกร กันมาหลายเพจในเฟซบุ๊ค จนบางครั้งก็อดคิดสงสัยไม่ได้ว่า ที่พวกมึงด่าเขานิ พวกมึงไล่ให้เขาไปเตะบอลแทน พวกมึงไปพากย์บอลแทนเขาได้ดีเท่าเขาหรือเปล่า เวลาจะด่าให้ก็เห็นมีแต่ไหลกันไปตามน้ำ ประเภทพวกมากลากไป ไหลไปตามเรื่องตามราว เห็นแล้วผมก็ได้แต่อนาถแฟนบอลพวกนี้


โอเค ใช่อยู่ว่าการพากย์บอล ไอ้คนพากย์มันก็ต้องมีพากย์ผิดถูก ลำเอียงอยู่บ้าง แต่ถ้าจะด่า ก็ขอให้มีเหตุผลรองรับ ไม่ใช่สักแต่ด่าไปเรื่อย เข้าข่ายประเภทโง่แล้วอวดฉลาดกัน

ถ้าไม่ชอบคนพากย์ก็ไม่ต้องไปดูมัน จะปิดเสียง หรือดูพากย์ภาษาอื่นก็ตามใจ ไม่ใช่ไม่ชอบ มึงก็ยังไปดูเขาอยู่

กูก็อยากรู้จริงๆว่ามึง “เข้าใจป่ะ เข้าใจป่ะ เข้าใจป่ะ เข้าใจป่ะ” ฮ่าๆๆ

Relate Posts :