โปรดจงระวัง! ถ้าจะข้ามถนนรอบคูเมืองเชียงใหม่

 

เนื่องด้วยถนนหนทางในรอบคูเมืองเชียงใหม่เป็นถนนวันเวย์ การจะข้ามถนนหนทางจากอีกฝั่งมาอีกฝั่ง หากมองผิวเผิน ก็คงไม่มีอะไรปัญหาอะไรมากแต่พอรถราบนถนนมันเยอะ บวกกับเส้นทางถนนที่ดูแคบอยู่แล้ว การจะข้ามถนนมาอีกฝั่ง ก็ดูลำบากขึ้นมาทันทีความลำบากที่ว่าจะดูผ่อนคลายหน่อย ก็ต่อเมื่อแถวนั้นมันมีไฟแดงสำหรับคนข้ามถนนไว้ให้กดเดินข้ามปัญหาที่ไม่น่าจะมีก็ดันมีตรงที่บางครั้ง เราอยากจะกดไฟแดงเดินข้าม รถบางคันมันไม่จอดชะลอหยุดให้เราเดินข้ามน่ะซิครับ


พอไม่ค่อยชะลอหยุดรถตามสัญญาณไฟแดงที่เตือนไว้ บางครั้งคนข้ามก็เลยเกิดอาการรู้สึกลังเลว่า ไอ้ที่กดสัญญาณไฟรอข้ามถนนไป รถมันจะหยุดให้กูข้ามรึเปล่า หรือว่าจะเหยียบคันเร่งเลยผ่านเลยฉะนั้นเวลาจะข้ามถนนโดยใช้สัญญาณไฟคนข้ามก็เลยดูทั้งสัญญาณไฟและสภาพรถที่วิ่งตอนนั้นควบคู่กันเอา เพื่อความปลอดภัยและเน้นชัวร์ไว้ก่อน จะได้ไม่ตรงถูกรถชนเอาแบบฟรีๆ

ทางด้านฝั่งของคนขับ ก็โปรดระวังตัวอย่างจงหนักด้วยว่า เวลาขับรถรอบๆคูเมือง อย่าเหยียบคันเร่ง หรือบิดกันให้เร็วมาก เผื่อๆไว้เวลาคนข้ามเขาจะกดสัญญาณไฟเดินมาอีกฝั่ง จะได้เบรกรถไว้อย่างทันท่วงที ไม่มีเฉี่ยว หรือแฉลบไปชนโดนและอีกอย่างถ้าเป็นไปได้ อยากให้มีบทลงโทษหนักๆเลยสำหรับ การฝ่าไฟแดงบนท้องถนน เอาแบบว่าให้ตายกันไปข้างเลยยิ่งดี จะได้ไม่มีใครกล้าฝ่าฝืนจะว่าไปเรื่องรถราปัญหาจราจรแบบนี้คนส่วนใหญ่มักมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยนะครับ แต่ทั้งที่จริงแล้วมันคือเรื่องใหญ่ เกิดเจ็บป่วยล้มตายกันไป จะมีปัญหายุ่งยากลำบากตามมาอีก


ท่องสองคำนี้ให้ขึ้นใจ “ ไม่ประมาท” และ “มีสติ” ถ้าทำได้เมื่อไหร่ รับรองว่าจะปลอดภัยสำหรับคนใช้ถนนทุกหมู่เหล่าแน่นอนครับ

Relate Posts :