สัพเพเหระกับหูเหล็ก “สุดยอดคำค้นของไทย ปี ‘55”

แรกเริ่มเดิมทีกะจะเปิดคอลัมน์นี้แต่นานแล้วล่ะครับ เปิดไว้เป็นพื้นที่หาเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวันมาพูดคุยบอกเล่า เฮฮา มีสาระ ไม่มีสาระบ้างปนกันไป

ถ้าเป็นอาหารคงจัดอยู่ในหมวดประเภทผงชูรส ที่ต้องมีไว้เพื่อเพิ่มรสชาติกับอาหารให้สะเด่ารูปาก ซึ่งให้คุณค่าในความอร่อย แต่ก็ต้องยอมแลกกับความปลอดภัยในสุขภาพที่อาจเสี่ยงติดโรคบางชนิดจากผงชูรสเช่นกันกับคอลัมน์นี้ ที่ความอร่อยรับรองไม่ต้องห่วง ความจี๊ดจ๊าดอาจจะขึ้นอยู่กับเรื่องที่จะสรรหามาเล่าให้ฟัง ส่วนสาระนั้นก็มีบ้างไม่มีบ้างตามแต่สถานการณ์จะพาไป

ไหนๆจะเปิดตัวสัปดาห์แรกแล้วก็ขอให้มันมีสารอาหารทางสมองกันซักหน่อยนะครับเชื่อเหลือเกินว่าคนไทยเกินกว่าครึ่งเอาเวลาเกือบทั้งวันอยู่กับอินเตอร์เน็ตในการทำงาน เล่นเกมส์ ดูหนัง ฟังเพลง โหลดหนังโป๊ แชท ฯลฯเว็บไซต์ที่ถูกใช้บริการมากที่สุดเวลาขี้ไม่ออก เอ้ย คิดไม่ออก ก็คงหนีไม่พ้นเสิร์ชเอ็นเจิ้นขาใหญ่แห่งวงการอย่าง Google ที่ให้คำตอบเกือบจะทุกเรื่อง (แม้บางเรื่องจะมั่วหน่อยก็ตาม)


ในรอบปี 2555 ทาง Google ได้เผยข้อมูลคำค้นหาในรอบปีของประเทศไทย และประเทศอื่น รวมทั้งของโลกออกมาให้ดูปรากฏว่าอันดับ 1 มาแรงแซงทางโค้งเลย  “4shared”  ครับพี่น้อง ส่วนอันดับ 2, 3, 4, และ 5 ก็ไล่เรียงกันมาตามนี้เลย  “แรงเงา”, “Simsimi”, “Gangnam Style” และ “วินาทีเดียวเท่านั้น”

ส่วนหมวดอื่นๆที่น่าสนใจ คำค้นของผู้คนอันดับ 1 เป็นของ “ครูอังคณา” หมวดรายการทีวีคงหนีไม่พ้นละคร “แรงเงา” หมวดเพลงตกเป็นของ “Gangnam Style” หมวดเทคโนโลยีแอพน้องไก่จอมกวน  “Simsimi” มาเหนือกว่าคนอื่น หมวดข่าวที่คนสนใจสุดคือ “ข่าวซอมบี้” หมวดเกมส์ที่คอเกมทั้งหลายค้นหาเยอะสุดเป็นของ “Dragon Nest”

ส่วนแหล่งท่องเที่ยว “เกาะล้าน” งาบไปครอง และตบท้ายด้วยหมวดร้านอาหาร “ร้านอาหารเชียงใหม่” ถูกค้นหาเยอะที่สุดถ้าเป็นฝั่งของทั่วโลก 5 อันดับไล่เรียงกันไปก็จะมี “Whitney Houston”,  “Gangnam Style”, “Hurricane Sandy”, “iPad 3”และ“Diablo 3”


เมื่อมองดูจากแนวโน้มการใช้อินเตอร์เน็ตในการค้นหาคำแล้วจะพบว่าคนไทยชอบแชร์ไฟล์บนโลกออนไลน์มาก ด้วยเนื้อที่ฝากไฟล์ขนาด 15 กิกะไบต์ ใครที่เป็นเจ้าของผลงานด้านบันเทิงจำพวกเพลง หนัง และเจ้าของซอฟแวร์อื่นๆ คงพากันทำใจยอมรับแล้วล่ะครับว่า ผลงานที่พวกเขาทำออกมา คงถูกบรรดาสิงห์ออนไลน์ทั้งหลายเอามาแชร์แจกให้โหลดกันเพียบ นั้นหมายฟามว่าคนไทยชอบของฟรี มีอะไรให้กูโหลด กูโหลดอย่างเดียวครับ

สำหรับละครแรงเงาก็อย่างที่รู้กันล่ะครับว่ามันออกจะฮอตฮิตกันขนาดไหน ประเทศไทยขึ้นชื่ออยู่แล้วกับการทำละครน้ำเน่าเอาใจบรรดาแม่บ้านในช่วงหัวค่ำ ชนิดที่ว่าอย่าได้เรียกกูไปไหนเป็นอันขาด ทุกอย่างจะต้องหยุดไว้หมด เวลานั้นสมาธิจะอยู่หน้าจอทีวีอย่างเดียวและจาก 5 อันดับของคำค้นหาทั้งหลายเหล่านี้ก็พอจะบ่งชี้ได้ว่าคนไทยชอบอะไรที่สนุก เฮฮา ไร้สาระ ชนิดติดหนึบเป็นตังเม

ยังไงซะก็อย่าลืมกฎข้อหนึ่งที่พูดเอาไว้ว่า “สถิติไม่ได้บอกความจริงหมดทุกอย่าง” ครับ

ปล. หากอย่างรู้เพิ่มเติมคลิกไปดูกันได้ที่ http://www.google.com/zeitgeist

Relate Posts :