สี่ล้อแดง ทำผมเจ็บจริง เจ็บจังๆ

เรื่องรถรา การจราจรบนท้องถนน ถือว่าเป็นคู่กัดคนสำคัญของผมเลยก็ว่าได้

เรียกได้ว่าเจอกันเมื่อไหร่ เป็นต้องมีเรื่องมีราว หาเรื่องฟาดกันอยู่เป็นนิจล่าสุดเลยสดๆ ร้อน ๆ เหมือนปลาเผาเอาขึ้นจากเตาย่างใหม่ๆ เหตุการณ์ความบรรลัยบนท้องถนนก็กวักมือเรียกผมเข้าไปทำความรู้จักเหตุการณ์ในเช้าวันใหม่อันสดใส แสงแดดอุ่นๆ ร่ำไร สาดลงมากระทบเลียผิวกายทักทายอากาศเหน็บหนาว ซึ่งยามเช้าแบบนี้มีอะไรยัดลงท้องคงจะดี ว่าแล้วผมก็บึ่งมอเตอร์ไซค์กะว่าจะไปหาอะไรกินซักหน่อยตรงแถวตลาดประตูเชียงใหม่

แทนที่จะไปเดินหาดูของกินแถวตลาดแบบสบายใจ แต่ยังไม่ทันไรก่อนถึงตลาดตรงสามแยกเส้นถนนวัวลายตัดกับซอยนันทาราม มอเตอร์ไซค์ผมเสียหลักไถลไปกับพื้น  เหตุเกิดจากความสะเพร่าไม่ใส่ใจของสี่ล้อแดง ขาใหญ่แห่งวงการถนนตัวเมืองเชียงใหม่ ที่นึกจะจอดก็จอดทันทีในที่ห้ามจอด หรือนึกจะเลี้ยวไหนกูก็เลี้ยวมันทันที โดยไม่มีการเปิดไฟเลี้ยวเตือนสัญญาณให้ผู้ขับขี่คนอื่นได้รับทราบทั้งสิ้น


พออะไรที่มันฉุกเฉินแบบนี้ ทางเดียวที่ผมทำได้ในขณะที่ขับรถตามคือต้องหลบหลีก แต่จะหลีกทางไหน ออกซ้ายก็ขึ้นฟุตบาทแถมมีหวังได้ลอยเหาะเป็นซุปเปอร์แมน หรือจะออกขวาเพื่อแซง แต่จะแซงยังไงในเมื่อสี่ล้อแดงอีกคันกำลังสวนมาและถ้าจะเบรกก็คงไม่ทัน เพราะมันคงจะชนตู้มใส่ท้ายพอดี

เผอิญด้วยซิว่า ผมไม่ใช่พระเอกในหนังเรื่อง Premium Rush ปั่นทะลุนรก ที่จะขับรถซอกแซกหลบหลีกอะไรได้ทันใจในเสี้ยววินาทีฉุกเฉินแล้วผ่านไปได้อย่างปลอดภัยสุดท้ายผมตัดสินใจขับออกแซงทางขวา ก่อนจะเบรกรถแล้วล้มไถลกับพื้นถนนที่เปียก  จนไปหยุดตรงเลนขวาอีกฝั่งที่กำลังมีสี่ล้อแดงวิ่งสวนมา อนิจจา! ดีที่ว่ามันไม่วิ่งมาเหยียบร่างผมพอล้มแล้วก็พยายามรวบรวมเรี่ยวแรงที่มีอยู่ กัดฟันฝืนความเจ็บปวด เอารถมอเตอร์ไซค์ขึ้นขับกลับ ในใจก็สบถถึงสัตว์เลื้อยคลานชนิดนึงอยู่ 10 กว่ารอบ ส่วนของกินอะไรที่คาดหวังไว้ กูก็ไม่ได้กินมันแล้ว

ผลงานความเจ็บปวดที่สี่ล้อแดงฝากมาให้ก็มีแผลตรงหัวเข่าและเท้า แผลอาจจะไม่ฉกรรจ์มาก แต่ความช้ำความปวดนินำมาที่หนึ่งเลย ส่วนรถมีส่วนหักส่วนแตกอยู่บ้าง ปัญหาที่ตามมาอันน่าจุกจิกใจคือ การจะลุก เดิน ยืน นั่ง อาบน้ำ ใส่รองเท้าผ้าใบ ใส่กางเกงขายาวลำบาก ในใจก็นึกโมโหว่า อย่าให้กูขับรถถังก็แล้วกัน มีหวังได้เหยียบกันกระจุยแน่


ฉะนั้นต่อไปนี้ที่อยากจะแนะนำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนที่ขับรถบนท้องถนนในตัวเมืองเชียงใหม่ คือ ให้พยายามระมัดระวังสี่ล้อแดงเวลาที่คุณขับรถตามหลัง โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์ เพราะเราไม่อาจจะแน่ใจว่าพี่แกจะเลี้ยวจะจอดกันตอนไหน ซึ่งไอ้ความไม่แน่นอนตรงนี้จะส่งผลทางอ้อมให้เราได้รับอุบัติเหตุได้ เหมือนที่ผมได้เจอมา เป็นไปได้พยายามอย่าไปใกล้สี่ล้อแดงเลยยิ่งดี

ส่วนคุณพี่ๆสี่ล้อแดงที่เคารพรักทั้งหลาย อยากจะกราบเท้างามๆ ขอความกรุณาขับรถกันให้สุภาพหน่อยนะครับ จะจอดจะเลี้ยวอะไรยังไง ช่วยส่งสัญญาณให้ชาวบ้านที่ใช้รถใช้ถนนร่วมได้รับรู้ด้วย และไม่ใช่สี่ล้อแดงเท่านั้นที่จะฝาก พวกรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ สามล้อ สิบล้อ อะไรทั้งหลายแหล่ พยายามมีวินัยมีมารยาทในการใช้รถใช้ถนนกันหน่อยก็ดี เรื่องอุบัติเหตุแบบนี้จะได้ไม่เกิดขึ้น ใครไม่เจ็บไม่เจอเหตุการณ์นรกแตกแบบนี้ คงไม่เข้าใจหรอกนะครับว่ามันเซ็งขนาดไหน และสำหรับใครที่ขับรถมีมารยาท มีวินัยก็ขอให้ทำดีกันต่อไปครับ

สุดท้ายก็ได้แต่หวังว่าจะไม่เจอเหตุการณ์อะไรแบบนี้อีก  การระมัดระวังตัวของผมในการขับยานยนต์ก็คงจะมากขึ้น ยังไงจะไปไหนมาไหนก็ระมัดระวังกันด้วยครับ เจ็บป่วยเป็นอะไรมาประเดี๋ยวมันจะยุ่งยาก ป้องกันระมัดระวังเอาไว้ ดีกว่าตามมาแก้ไขกันทีหลัง

Relate Posts :