[BLOG] เมื่อชายคนหนึ่งฝันถึงต้นไม้ #มือเย็นเมืองเย็น

หากต้นไม้มาเข้าฝันคุณได้ คิดว่าต้นไม้อยากบอกอะไรกับคุณ ??

“ต้นไม้มาบอกว่าช่วยที ช่วยเก็บเมล็ดไปปลูกที” โอปอ – ภราดล พรอำนวย เล่าเรื่องนี้ให้ผมฟังเมื่อเย็นวันหนึ่ง ผมไม่รู้ว่าต้นไม้ไปเข้าฝันเขาจริงหรือไม่ แต่อย่างที่ทุกคนรู้คือโอปอออกไปปลูกต้นไม้ 1 ต้น ริมคูเมืองหน้าร้าน The North Gate Jazz Club ของเขา อัพลงเฟสบุ๊ก แล้วท้าคนอื่นๆ ปลูกต้นไม้ต่อ และนั่นก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของ มือเย็นเมืองเย็น

แล้วทำไมต้นไม้ถึงไปเข้าฝันเขา…ซิกมุนด์ ฟรอยด์ ประสาทแพทย์ชื่อดังชาวออสเตรียเคยกล่าวไว้ว่า ความฝันคือความหมายซ่อนเร้นที่อาจเป็นหนทางสำคัญให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในใจของเราเอง


“เชียงใหม่มันร้อนขึ้นนะ” เขาเปรยขึ้น ใช่…ผมพยักหน้าเห็นด้วย สภาพแวดล้อมเมืองเชียงใหม่เดี๋ยวนี้มีทั้งปัญหามลพิษจากการก่อสร้างและหมอกควันจากการเผาป่า ทำให้เมืองเป็นเกาะแห่งความร้อน เส้นทางลมจากดอยสุเทพถึงแม่น้ำปิงถูกปิดกั้นด้วยตึกสูง เราขาดสะพานธรรมชาติที่เชื่อมระหว่างเมืองกับภูเขา และอยู่กันอย่างนี้ด้วยความเคยชิน

เคยฟังเรื่องเล่าของชาวปกาเกอะญอไหมครับ…ชาวปกาเกอะญอเมื่อลืมตาดูโลก สายสะดือของเขาจะถูกนำไปผูกไว้กับต้นไม้ จากวันนั้นต้นไม้ต้นนั้นจะกลายเป็นสิ่งเดียวกับเขา เขาทั้งสองจะเติบโตไปพร้อมๆ ด้วยสายใยนี้เขาจึงมองเห็นต้นไม้ มองเห็นป่า ด้วยสายตาที่ผูกพัน นั่นคือชีวิตที่มีสายสัมพันธ์กับธรรมชาติ

“ในชีวิตนี้คุณมีต้นไม้ของตัวเองหรือยัง” โอปอถามผม


มือเย็นเมืองเย็น กลุ่มคนรักพื้นที่สีเขียวของเชียงใหม่

“ถ้าลองคิดในเชิงเศรษฐศาสตร์ ในปัจจุบันมีคนที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมที่คอยดูแลรักษาธรรมชาติกับสัดส่วนของคนทั้งหมดไม่สมดุลกัน มันดูไม่แฟร์ที่จะให้คนจำนวนหลักพันมาดูแลเรื่องของคนหลักแสน ผมกับเพื่อนๆ เลยคิดกันว่าจะมีกระบวนการไหนที่สามารถให้หนึ่งหน่วยมีส่วนร่วมได้” นักดนตรีหนุ่มบอกกับผม “พวกเราไม่ได้ตั้งใจจะปลูกป่าล้านไร่หรือล้านต้น พวกเราเป็นเพียงคนตัวเล็ก ๆ ขอปลูกต้นไม้หนึ่งต้นนี้แหละแต่จะขอดูแลอย่างดีเลยนะ แต่มนุษย์ต้องการเพื่อน ปลูกคนเดียวมันเหงา ก็เลยชวนเพื่อน อย่างน้อยก็มีคนปลูกไปพร้อมๆ กัน เราปลูกต้นเดียวก็จริง แต่เราจริงจังนะ ใครปลูกต้นไม้ตายต้องโดดน้ำคูเมือง” เขาเล่าพร้อมรอยยิ้มกรุ่มกริ้ม

เมื่อเพื่อนท้าเพื่อน เพื่อนชวนเพื่อนปลูก จึงกลายเป็นกลุ่ม #มือเย็นเมืองเย็น เพื่อนๆ เหล่านี้ ได้แก่ คนใจบ้าน อาข่าอาม่า ฮิปสเตอร์ย่านนิมมานท์ ศิลปิน Seascape รุ่นใหม่ ห้องสมุดฟื้นบ้านย่านเวียง กลุ่มเขียวสวยหอม หอศิลปวัฒนธรรมเชียงใหม่ อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ กลุ่มสถาปนิก คณาจารย์ ศิลปินนักดนตรี จุนจุนคัพเค้ก Little Cook Cafe ฯลฯ ที่มาด้วยใจสมัคร ร่วมกันรณรงค์จนกลายเป็นแคมเปญสิ่งแวดล้อมให้หันมาตื่นตัวใส่ใจกับการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง

“ผมไม่ได้คาดหวังอะไรขนาดนี้เลยนะ” โอปอพูดอย่างถ่อมตัว “แต่มันก็ทำให้รู้ว่าพลังเงียบในสังคมที่สนใจที่จะพลักดันเรื่องสิ่งแวดล้อมนั้นมีจริงและมีเยอะด้วย”

กล้าพันธุ์ไม้พื้นถิ่นจากหน่วยงานต่างๆ พร้อมแจกจ่ายให้ทุกคนไปปลูกฟรี
เมื่อสังคมให้ความสนใจ เสียงของคนปลูกต้นไม้ก็เริ่มมีคนได้ยิน กิจกรรมท้าปลูกพัฒนาเป็นกิจกรรมเปิดรับพื้นที่ต้นไม้ ขยายไปสู่พื้นที่สาธารณะ วัด องค์กรต่างๆ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ เช่น ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริมอบกล้าพันธุ์ไม้พื้นถิ่นกว่า 5,000 ต้น จาก 83 สายพันธุ์ ทั้งทองกวาว ประดู่ม่วง พะยอม ฯลฯ ซึ่งไม้พื้นถิ่นเหล่านี้เป็นไม้ยืนต้นที่ปลูกง่าย แข็งแรง แต่คนไม่นิยมปลูก เพราะไม่มีดอกสวยงามหรือผลที่เก็บกินได้ แต่ต้นไม้เหล่านี้คือความหลากหลายทางชีวภาพ สร้างภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรม และสะท้อนความยั่งยืนในมิติเชิงสังคม ความหลากหลายของระบบนิเวศ ที่หมายความถึงการเปิดกว้างในการอยู่ร่วมกัน
ทุกคนที่ใจประสงค์สามารถมาขอรับกล้าไม้ได้ฟรี ผ่านทางแฟนเพจ #มือเย็นเมืองเย็น แต่ถ้าหากใครต้องการกล้าไม้จำนวนมากเพื่อปลูกเป็นสวนขนาดใหญ่ สามารถติดต่อที่ ศูนย์เพาะชำกล้าไม้แม่ออน สวนพฤกษศาสตร์วรรณคดีภาคเหนือ สวนรุกขชาติห้วยแก้ว อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพฯ โครงการพัฒนาป่าขุนแม่กวง และที่ฝ่ายป่าไม้ ศูนย์พระราชดำริห้วยฮ่องไคร้ อ.ดอยสะเก็ด
การปลูกต้นไม้ของนักดนตรีหนุ่มและผองเพื่อนตั้งเป้าหมายในปีนี้ไว้ว่าหลังจากมีคนรับกล้าไม้ไปปลูกแล้ว ให้โพสรูปลงเพจ #มือเย็นเมืองเย็น พร้อมใส่ชื่อต้นไม้ แชร์โลเคชั่น เพื่อที่จะได้รู้ว่าอีก 5 ปีข้างหน้า เราสามารถไปเก็บเมล็ดพืชเพื่อเพาะปลูกต่อไปได้ที่ไหนบ้าง จากนั้นจะสร้างแรงจูงใจให้มีการท้าปลูกในระดับที่ใหญ่ขึ้น เช่น โรงเรียนท้าโรงเรียน โรงแรมท้าโรงแรม สถาบันท้าสถาบัน องค์กรท้าองค์กร และเมื่อต้นไม้ 5,000 ปลูกเต็มพื้นที่เมืองเชียงใหม่ จะเอาแผนที่ดิจิตอลที่ทุกคนแชร์โลเคชั่นไปท้าจังหวัดอื่นต่อไป รวมถึงการผลักดันพื้นที่สีเขียวในแบบสไตล์ใครสไตล์มัน อย่างเช่นใครจะจัดตั้งกลุ่มเพื่อปลูกต้นไม้หรืออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมขึ้นมาอีกกลุ่มก็ได้ แล้วมาร่วมแชร์โปรเจกต์ด้วยกัน
ถ้าเราช่วยกันคนละไม้ละมือ เชียงใหม่จะเต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียว
ความคาดหวังอีกอย่างหนึ่งของกลุ่มมือเย็นเมืองเย็นคือการให้เชียงใหม่มีป่ากลางเมือง เนื่องจากพื้นที่สี่เหลี่ยมในคูเมืองเป็นพื้นที่ว่าง หากมีการออกแบบให้สอดคล้องกับพันธุ์ไม้พื้นถิ่นอย่างเหมาะสม ก็สามารถสร้างเขตธรรมชาติให้คนเชียงใหม่ได้มีปอดกลางกรุง โดยตอนนี้เทศบาลนครเชียงใหม่ได้ไฟเขียวเพิ่มจำนวนต้นไม้ในคูเมือง และอาจจะมีกิจกรรมให้คนออกมาปลูกต้นไม้ร่วมกันเร็วๆ นี้ อีกทั้งได้มีการติดต่อกับรักษาการณ์เจ้าคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ในการปลูกต้นไม้ภายในวัดเพิ่มขึ้น เพื่อให้วัดเป็นศูนย์อนุรักษ์พันธุ์ไม้ในอนาคต แม้จะฟังเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อ แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้
หลังจากพูดคุยกับโอปอเสร็จ เขาให้กล้าต้นพะยอมให้ผม 1 ต้น ผมกลับไปปลูกที่สวนหลังบ้านทันที
“คืนนี้ต้นไม้จะไปเข้าฝันคุณแน่ๆ” คำพูดทิ้งท้ายของโอปอติดค้างในใจผม
คืนนั้นต้นไม้ไม่ได้เข้าฝันผมเหมือนกับที่โอปอเจอ แต่ในฝันผมยืนอยู่ใต้ต้นพะยอม มองดูดอกสีขาวและสูดกลิ่นหอมของมัน ผมรู้ว่านั่นคือภาพฝัน แต่สักวันภาพนั้นคงจะเป็นจริง

เครดิต : มหาสมุทร

Relate Posts :