ร้านยายามยาก ที่พึ่งคราวลำบากหลังเที่ยงคืน

        ‘สังขารทั้งหลายไม่เที่ยงหนอ’ พระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ว่าไม่มีอะไรแน่นอน ยามเจ็บไข้ได้ป่วยก็เช่นกัน ใครจะไปตรัสรู้ได้ว่าตัวเองจะล้มหมอนนอนเสื่อเมื่อใด ยิ่งยามดึกหลังเที่ยงคืนที่ทั้งเมืองต่างสลบไสล ครั้นจะไปโรงพยาบาลก็ดูเป็นเรื่องใหญ่ไม่สะดวก โชคดีที่เชียงใหม่เรามีร้านยายามยากที่จะบรรเทาทุกข์ไข้ความลำบากช่วง After Midnight Crisis ได้อย่างทันท่วงที แม้จะมีไม่มากแต่ร้านยาเหล่านี้จะช่วยให้พวกเราผ่านช่วงเวลาลำบากในการเจ็บป่วยไปได้ไม่มากก็น้อย


ก.อุดมเภสัช

พิกัด : ตลาดสมเพชร ปากทางถนนมูลเมือง 6
เวลาเปิดบริการ : 13.00-03.00 น. ทุกวัน (ช่วงโควิดจะปิดไง โทรไปสอบถามก่อน)
โทรศัพท์ : 053-213756

อดีตเด็กเที่ยวกลางคืนตัวยง ที่จู่ๆ วันหนึ่งฉุกคิดได้ว่าทำไมเชียงใหม่ไม่มีร้านขายยาขายตอนดึกๆ เลยหนอ หัวอกสิงห์ราตรีด้วยกันจึงเข้าใจว่าเวลาหาหยูกยายามยากมันช่างลำบากยิ่ง จากแนวคิดตรงนั้นทำให้ร้านยาประจำตลาดสมเพชรที่เปิดมานานกว่า 30 ปีแห่งนี้ กลายเป็นที่พึ่งพาสำหรับบรรดาคนนอนดึกละแวกนั้น โดยเฉพาะคนทำงานกลางคืนและแม่ค้าที่เตรียมตัวขายของตอนเช้า


“ผมมองว่าเชียงใหม่เป็นเมืองที่ไม่หลับไหลอยู่แล้ว อาจจะไม่ 24 ชั่วโมงเหมือนกรุงเทพฯ แต่ก็มีคนไปมาเรื่อยๆ” เภสัชกรหนุ่มใหญ่ยิ้มง่ายขี้อายผู้ไม่ประสงค์จะออกสื่อบอกกับเรา อีกทั้งบอกว่าลูกค้าที่มายามวิกาลส่วนมากจะมาซื้อยาสามัญประจำบ้านทั่วไป มีบางคนบอกว่าตอนกลางวันรถติดหาที่จอดรถยาก ก็แวะมาตอนกลางคืนแทน “ยาแปลกๆ ก็มีแต่ผมไม่บอกคุณหรอก (หัวเราะ)” เราเชื่อว่าร้านยาแห่งนี้มียาจำนวนมากมายหลากหลายชนิดไว้เตรียมพร้อมสำหรับลูกค้าทุกกรณีจริงๆ

จากเดิมที่เคยเปิดร้านจนถึงเช้า แต่ตอนนี้ปรับเวลาเหลือถึงแค่ตี 3 เพราะเจ้าของร้านบอกว่าอายุพอมากขึ้นก็เริ่มอยู่ดึกไม่ค่อยไหว ส่วนเรื่องการปรับเวลาเคอร์ฟิวสำหรับคนเที่ยวกลางคืน ทางเภสัชกรอารมณ์ดีบอกว่าไม่มีผลกับร้านเท่าที่ควร “เขาก็มาซื้อยาเร็วขึ้นครับ”


ร้านปันยา

พิกัด : บริเวณทางเข้าตลาดธานินทร์  หน้าถนนหัสดิเสวี ซ.8
เวลาเปิดบริการ : 17.00-06.00 น. ทุกวัน
โทรศัพท์ : 096 990 3638

“แถวนี้ร้านยาเยอะ เปิดตอนกลางวันกลัวจะสู้เขาไม่ไหว เลยมาเปิดกลางคืนแทน” บดินทร์ เทพรัตน์ เภสัชกรเจ้าของร้านบอกกับเรา ซึ่งพอลองผันไปเป็นร้านยายามดึกหลังจากเปิดร้านได้ 4-5 เดือน ก็พบว่าสิ่งที่คิดเจ้าตัวไว้นั้นไม่ผิดไปเลยจริงๆ “คนแถวนี้นอนดึกกว่าที่คิดครับ ตอนแรกๆ เขาก็ไม่ค่อยรู้กัน แต่พอรู้ก็ปากต่อปากบอกต่อๆ กันไป”


ร้านยายามราตรีแห่งนี้ยังเป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา คนทำงานกลางคืน พริตตี้ ละแวกสันติธรรม เวียงบัว และช้างเผือก ซึ่งยาที่ลูกค้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่มาซื้อนอกจากจะเป็นยาสามัญประจำบ้าน ก็เป็นกลุ่มยาที่บางคนไม่กล้าซื้อตอนกลางวัน เช่น ยาคุม ยาสวน ยาแก้คัน รวมทั้งถุงยางอนามัย และวิตามินบำรุงบางประเภท

สำหรับลูกค้าที่เป็นคนทำงานทั่วไปมักจะมาใช้บริการยาแก้โรคฉุกเฉิน เช่น ยาแก้ปวดท้องอย่างรุนแรง ยาแก้ปวดฟัน ยาลดไข้ลดน้ำมูกเด็ก เป็นต้น “บางคนไม่สบายตอนดึก แต่ก็ไม่อยากไปโรงพยาบาล เพราะถ้าไปหาหมอต้องจ่ายเงินค่าล่วงเวลาเพิ่ม เลยต้องมาพึ่งร้านยาไปก่อน” เภสัชกรหนุ่มบอก นอกจากนี้ในร้านยังมีขนบขบเคี้ยวและเครื่องดื่มจำหน่าย เผื่อใครอยากได้อะไรไปทานระหว่างรอไข้ลด แถมยังมีกีต้าร์ให้เกาเล่นรอเพื่อนเลือกซื้อยาและนิตยสารหนังให้อ่านอีกด้วย


ท่านใดมีร้านยาที่น่าสนใจ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :