100 บาท ตระเวนกิน ตระเวนเที่ยว หลัง ม.เชียงใหม่!

พิกัด : ตลาดของกินหลัง ม.เชียงใหม่  ถนนสุเทพ
เวลาเปิด – ปิด ตั้งแต่ 3 โมงครึ่งถึงตีสองทุกวัน และหยุดทุกวันที่ 25 ของเดือน

“มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ของเรา งามพร้อมสมภูมิลำเนา ที่ตัวเราแสนภูมิใจ”  ย้อนวัยร้องเพลงสถาบันของเราซ่ะหน่อย เกริ่นชื่อเรื่องมาขนาดนี้แล้ว คุณผู้อ่านอาจจะงงนะคะว่า จู่ๆมาร้องเพลงนี้ทำไม  เราต้องท้าวความก่อนว่าด้วยความที่เคยเป็นนิสิตนักศึกษาของ มช. มาก่อน และคิดถึงอาหารหลังมอเป็นอย่างมาก จึงอยากย้อนวัยพาคุณผู้อ่านไปตระเวนกินอาหารอร่อยของที่นี้สักวันนึง วันนี้เมื่อมีโอกาสในฐานะเจ้าถิ่นจึงไม่รอช้าที่จะพาไปหาของกินอร่อยๆที่นี้กัน !!  โดยเราจะเริ่มเดินกันตั้งแต่ประตูวิศวะ มาจนสุดที่ประตูเกษตรเลยน๊า (ปล.ถ้าเดินไหว) เอ้า ลุย!  สำหรับการเดินหลังมอ ถ้าจะให้ดีเราแนะนำว่า น่าจะมีเวลาสักหนึ่งชั่วโมงเพื่อเดินไป กินไป ช็อบไป  จะเป็นอะไรที่ชิลมาก

หากเราเริ่มเดินตั้งแต่ประตูวิดวะ ร้านแรกที่เราจะเจอ คือ ร้านนี้เลยค่ะ สุกี้รสหนึ่ง  ร้านนี้น้ำจิ้มสุกี้เขาเด็ดใช้ได้เลย   และที่สำคัญถ้าหมดก็เติมได้ เจ้าของเขาไม่งก เมนูที่นี้ก็จะมีทั้งสุกี้หมู สุกี้ไก่ สุกี้ทะเล  และผัดไทยเขาก็มีนะเออ ราคาเริ่มต้นที่ 25 บาท

เดินไปๆ เดินไป หยุด! แวะร้านนี้ก่อน  ปูซ่าส์อาหารตามสั่ง ข้าวต้ม  ร้านนี้เราขอแนะนำจริงๆค่ะ เพราะกับข้าวถูกมั๊ก 15-30 บาทเอง ข้าวต้มถ้วยละ 2 บาท ข้าวสวย 5 บาท กินทีสั่งมา 5-6 อย่าง กิน 3 คน หมดไปคนละ 30 บาทเอ๊ง  คุ้มมาก และอร่อยด้วย เมนูเด็ดที่เราชอบไปกินบ่อยๆ คือ หมูกรอบผัดไข่  คะน้าหมูกรอบ และผักบุ้งไฟแดง ใครไม่เชื่อว่าถูกจริงๆ แนะนำให้ไปลอง แล้วจะติดใจ!


หากเดินไปเรื่อยๆ ก็จะมีร้านอาหารมากมายให้เลือก ทั้งร้านขายน้ำปั่น ขายผลไม้ ขนาดร้านหมอดูยังมีเลยค่ะ แต่เราจะมาหยุดร้านนี้ก่อนดีกว่า   แหนมคลุก แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าขายแหนม  คงไม่ได้ขายไก่ทอดหรอกเน๊าะ!  แหนมคลุกร้านนี้เราชอบนะ รสชาติมันจะเปรี้ยวนิดเผ็ดหน่อย  ยิ่งกินกับถั่วลิสง พริกแห้งและขิง โอ้แม่คุณเอ๊ยยย  ฟินอย่าบอกใคร!! ราคาก็ 25 บาทเอง

หากเดิน  เดินต่อไป ตามข้างทางก็จะมีร้านขายยำ เครป ลูกชิ้นทอด มากมายให้เลือกซื้อ รวมทั้งข้าวเงี้ยวและไข่ปิ้งทรงเครื่องด้วย  โดยข้าวเงี้ยวจะเป็นอาหารเหนือดั้งเดิม ที่ข้างในจะมีข้าวสวยคลุกกับเลือดหมู และนำไปนึ่งให้สุก  ยิ่งกินกับกระเทียมเจียวนะ โอ๊ย ฟิน! ส่วนราคาก็ไม่ต้องถามถึง 10 บาทเท่านั้นแหล่ะค่ะ

ขนมไทยก็มีนะ ทั้ง ฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด เม็ดขนุน ฯลฯ ขายชิ้นละ 5-10 บาทจ๊ะ
เห็ดออรินจิปิ้ง ร้านนี้ก็เด็ดนะ ยิ่งกับน้ำจิ้มซีฟู้ดยิ่งอร่อย ไม้ละ 10 บาทเท่านั้น วันนี้ขอจัด 2 ไม้ละกันนะ
ขนมปั้นขลิบ กล้วยทอด และขนมไข่นกกระทาก็มี
น้ำปั่นร้านนี้ก็อร่อยค่ะ โดยเฉพาะบลูเบอร์และมิกซ์เบอร์รี่โยเกิร์ต ขายแก้วละ 25 บาท ได้โยเกิร์ตเยอะมาก เพราะพี่เขาทำเอง และที่สำคัญคนต่อคิวซื้อเยอะมาก

นอกจากอาหารแล้ว ก็มีเสื้อผ้าด้วยนะ โดยจะมีทั้งเสื้อผ้ามือหนึ่งและมือสอง ซึ่งปัจจุบันมีเพียงไม่กี่ร้านเท่านั้นที่ยังขายอยู่ โดยก่อนหน้านั้นจำได้ว่าช่วงปีสองปีก่อน หลังมอแห่งนี้จะมีร้านเสื้อผ้ามาขายเยอะมาก  แต่พักหลังพอเริ่มมีกาดมาลินพลาซ่า หน้ามอ คนก็เลยไปเดินหน้ามอกันหมด ทำให้ปัจจุบันนี้ตลาดหลังมอเงียบสุดๆ แทบไม่มีร้านมาขาย แต่โดยส่วนตัวเราชอบหลังมอมากกว่านะ เพราะมันดูบ้านๆ ไม่วุ่นวายมากเท่าไหร่


สำหรับร้านเสื้อผ้ามือสองเกาหลีร้านนี้ เราแนะนำค่ะ  ราคาไม่แพงมาก และจัดเช็ทชุดได้สวยด้วย
ถนนเส้นนี้ยามค่ำคืนจะคึกคักมาก รถยนต์แทบไม่มีที่จอด

เฮ้อออ! อิ่มจังเลย แค่เพียงเวลาไม่ถึงชั่วโมงที่เราพาเดินเที่ยวตลาดหลัง มช. เชื่อไหมว่า ตังค์หมดไปไม่ถึง 100 บาท  เพราะอาหารที่นี้ถูกจริงๆ อีกทั้งยังมีร้านมากมายหลากหลายให้เลือกทั้ง ไทย ยุโรปและญี่ปุ่น โดยครั้งนี้ที่เราพาไปรีวิวยังไม่หมดนะคะ เพราะเราอิ่มมากจนเดินแทบไม่ไหว จึงขอพาไปกินแค่นี้ก่อน คราวหลังสัญญาว่าจะพาไปตระเวนกินอีกอย่างแน่นอน

ท้ายนี้ หากใครที่แวะไปแถวๆ มช. ก็ไปอุดหนุนคุณลุงคุณป้า พ่อค้าแม่ขายกันได้นะคะ และที่สำคัญใครอยากเห็นนักศึกษาหนุ่มหล่อสาวสวยเพื่อเป็นอาหารตาสำหรับคนรุ่นป้าอย่างเราแล้วหล่ะก็ แนะนำแวะไปเถอะค่ะ จะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน กรู๊ววว!!

คุณรู้หรือไม่!

1. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นมหาลัยภูมิภาคแห่งแรกในประเทศไทยและเปิดเมื่อปี พ.ศ. 2507

2. ค่าเช่าที่หลัง มช. มีราคาไม่ถึง 20 บาท


View Larger Map

Relate Posts :