ไส้กรอกคุณยาย นิมมานฯเชียงใหม่ – ขายดี อร่อยจริง ไม่มีแหกตา

“เฮ้ย! ทำไมอร่อยวะ” เป็นคำอุทานจากปากของผมเมื่อ 30 นาทีที่แล้ว หลังจากได้กินไส้กรอกคุณยายเข้าไป

ทีแรกที่คิดคือ..ตั้งใจจะ”เขียนด่า” ครับ เพราะก่อนหน้านี้ที่ผมไปกินมารู้สึกว่ารสชาติมันไม่ประทับใจเอาซะเลย แต่พอวันนี้ได้ผ่านไปแถวนั้นเลยเก็บภาพพร้อมซื้อกินให้ครบทุกรส ทุกแบบ เพื่อลองดูว่าจะทำให้ผมเปลี่ยนความคิดได้หรือไม่ ปรากฏว่า..ช็อคครับ คือรสชาติมันมีลายเซ็นมาก ไส้กรอกร้อนๆ สอดแทรกด้วยเครื่องที่จัดเต็มอยู่ในนั้นแผ่ซ่านกระจายเข้ามาในร่องปาก ผ่านฟันกรามที่ใช้เคี้ยว เรียกได้ว่ารู้ซึ้งถึงรสพระธรรมกันเลยทีเดียวว่าทำไมคนถึงแน่นได้ทุกวี่ทุกวัน

ก่อนอื่นขอท้าวความนิดนึงครับ ผมรู้จักร้านนี้มานานมากแล้ว เรียกว่าเป็นลูกค้าประจำได้เลย อุดหนุนแกทุกอาทิตย์  คือสมัยก่อนเวลาไปเที่ยวร้าน warm up ตรงถ.นิมมานฯ เดินออกมาจากร้านสักเที่ยงคืน – ตีหนึ่งจะเจอรถเข็นไส้กรอกคุณยายจอดรอลูกค้าอยู่ฝั่งตรงข้ามตลอด โดยนักเที่ยวยามราตรีจะยืนห้อมล้อมแกเต็มไปหมด ซึ่งตอนนั้นแกไม่ได้ขายเสียบไม้เหมือนปัจจุบันครับ ขายเป็นลูกกลมๆที่พบเห็นได้ทั่วไป มีแบบธรรมดา เปรี้ยว และวุ้นเส้น ขายอยู่สามอย่าง ราคาก็ลูกละ 1 -3 บาทเท่านั้น พอขายอยู่ได้หลายเดือนยายแกก็ย้ายไปขายตรงหน้าร้านมนต์นมสดครับ ไม่รู้เพราะอะไรเหมือนกัน แต่กลับกลายเป็นว่าแกขายดีกว่าเดิม!

หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้อุดหนุนแกอีกเลย เพราะไม่ค่อยได้ไปแถวนั้นแล้ว แต่ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเจอแกบ่อยขึ้น ก็เลยอุดหนุนสักหน่อย กลายเป็นว่าแกเปลี่ยนคอนเซปท์ขายแบบเสียบไม้ แถมไม้ละ 11-15 บาท เหลือบไปมองป้ายถึงกับช็อค ไปไม่เป็น ไส้กรอกอีสานอะไรแพงจัง คิดจะขายแข่งกับไส้กรอกซีพีเลยเหรอเนี่ย (คิดในใจ) ผมกลั้นใจลองสั่งแบบธรรมดา และแบบเปรี้ยวมากิน ปรากฏว่ารสชาติไม่ได้เรื่องเลย เย็นเฉียบ แข็ง ไม่อร่อย ข้าวด้านในแฉะ จึงตั้งปณิธานไว้ว่าจะไม่กินอีกเลย


แต่เรื่องราวที่ทำให้เปลี่ยนความคิดจากหลังตีน เป็นหน้ามือก็คือ วันนี้เลยครับ สดๆร้อนๆ ผมตั้งใจจะไปถ่ายรูปและกลับมาเขียนบ่นๆ แต่เมื่อยังกินไม่ครบทุกรสชาติจึงต้องสั่งมาเพื่อตอกย้ำตัวเองอีกครั้ง เลยสั่งแบบไก่ เผ็ด ไส้อั่ว มาลอง อย่างละ2ไม้ ปรากฏว่าอร่อยครับ!

แบบไก่ มันเหมือนจะมีเอ็นอยู่ด้านใน เคี้ยวกรุบกรับเต็มคำมากก หนังด้านนอกก็กรอบ อร่อย เรียกว่าคุ้มค่าเลย พอกัดพริกขี้หนูแกล้มไปอีกหน่อย ยิ่งเพิ่มดีกรีให้ครบรสได้เป็นอย่างดี //ส่วนแบบเผ็ด อันนี้ก็แนะนำครับ คือมันเป็นเผ็ดแบบกลมกล่อม ไม่เผ็ดมาก เผ็ดกำลังดี เรียกว่าช่วยเสริมความจืดชืดของไส้กรอกอีสานให้ลงตัวได้เป็นอย่างดี //ส่วนไส้อั่วจะเป็นแบบชิ้นขาย ไม่ได้เสียบไม้ครับ อันละ 12 บาท ไส้แน่น รสจัดจ้านตามปรกติทั่วไป ส่วนตัวชอบแบบไก่มากที่สุดคือมันลงล็อค เต็มคำ เคี้ยวเพลินกรุบกรับได้ที สรุปห้ามสั่งแบบธรรมดาและเปรี้ยวครับ มันเลยให้ผมถึงบางอ้อ

สถานที่และเวลาทำมาหากินยายแก ดูตามรูปได้เลยครับ


สรุปจุดที่ต้องออกปากชมก็คือ ไส้กรอกอีกสานร้านนี้เขามีลายเซ็นที่ร้านอื่นยากจะเลียนแบบครับ ด้วยรสชาติ ราคา และปริมาณลูกค้าที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาซื้อแทบทุกวัน ถือเป็นเครื่องยืนยันว่านี่เป็นไส้กรอกอีสานเงินล้านชัดๆ มันการันตีคุณภาพแบบ ไม่ต้องไปหาข้อมูลอีก

ต้องขอขอบคุณใจตัวเอง ที่ยอมเปลี่ยนคำปรามาสในตอนแรก เปลี่ยนใจลองสั่งแบบอื่นมากิน เลยทำให้รู้เลยว่าร้านนี้ เขาไม่ได้ขายแหกตา เหมือนไส้กรอกอีสานทั่วไป เป็นรสชาติที่คนทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพยอมรับแล้วว่าของที่นี่เขาดีจริง อะไรจริงครับ

  • info. ถนนนิมมานเหมินทร์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
  • เวลาให้บริการ(15.00 น ที่ปากซอย 7) / (19.00 น เป็นต้นไป หน้าร้านมนต์นมสด)
  • โทร 084-0410213,085-5253844

รีวิวไส้กรอกอีสานในเชียงใหม่ที่น่าสนใจอื่นๆ

Relate Posts :