อยากบอกดังๆ เขียนข่าวให้ปัง ต้องทำไง!!! Media Transformation นักข่าวยุคใหม่ หัวใจดิจิตอล

งานสัมมนาน่ารัก จนใครเห็นก็อยากจะทักวันละหลายๆรอบ โต๊ะแชร์รีวิวเชียงใหม่ เพจออร์แกไนซ์สายเฟี้ยวที่อยากจะชวนทุกคนมาเลี้ยวเข้างาน Media Transformation นักข่าวยุคใหม่ หัวใจดิจิตอล

เมื่อความรู้เจ๋งๆแชร์กันได้ไม่รู้จบ ชวนมาพบ AIS ที่ 1 ตัวจริง เร็วแรงสุด คลื่นมากสุดทั่วไทย ร่วมกับ TCDC ศูนย์การเรียนรู้และออกแบบจังหวัดเชียงใหม่ ที่รอบนี้มาเป็นผู้ใหญ่ใจดี จัดงานสัมมนา ในคอนเทนต์ที่ใครเห็นเป็นต้องตาลุก

พิเศษสุด!!! เราได้พาร์ทเนอร์สุดปัง บินตรงจากกทม. ที่แค่เห็นชื่อก็ต้องร้องอ๋อ อย่าง เพจอีจัน มาเป็น Key Speaker ร่วมกับ 3 เพจดังครองใจจาวเหนือมายาวนาน อย่าง CM108 และ Chiangmai News ปิดท้ายด้วย ReviewChiangmai 4 เพจ 4 คาแรคเตอร์ที่มาเผยกลเม็ดเคล็ดลับ ในการเปลี่ยนผ่าน จากสื่อยุคเก่า มาเป็นสื่อยุคใหม่สไตล์ดิจิตอล ในบรรยากาศสัมมนาสบายๆ ก่อนจะปิดท้ายด้วยเย็นย่ำก็ฮัมเพลงในฉบับปาร์ตี้ดนตรีในสวนเล็กๆ ของเราชาวพี่น้องสื่อมวลชนและนักศึกษาคนรุ่นใหม่ที่สนใจเข้าร่วมงานอย่างกันเอ๊ง กันเอง

ในงานจะมีคอนเทนต์เจ๋งๆอะไรบ้าง มาติดตามกันเลยจ้า รับรองว่าเด็ดเข็ดฟันแน่นอน

 


เพจอีจันถ้าไม่ปรับตัวตอนนี้ จะปรับตัวตอนไหน เมื่อโลกเปลี่ยนไป เราก็ต้องเปลี่ยนตามเมื่อทุกคนมีเทคโนโลยีในมือ และทุกคนมีสิทธิ์เป็นสื่อได้เท่ากัน การแข่งขัน 100 เปอร์เซ็นต์ การเรียนรู้และไม่จำกัดรูปแบบคือ ทางรอดของสื่อในยุคนี้ แต่กุญแจสำคัญของการเป็นสื่อที่ครองใจใครๆ คือเลือกวิธีการเล่าเรื่องแบบเพื่อนบอกเพื่อน เพราะฉะนั้น การจะเป็นคนเล่าที่ดี ต้องรู้จักตัวของเพื่อน ว่าจะดูแลเพื่อนอย่างไร จงเป็นเพื่อนแท้ อย่าเป็นเพื่อนลวง ใช้วิธีเล่าแบบบอกต่อเล่ากัน ทำให้ดูง่ายเข้าไป แต่จะเล่าเฉยๆก็ไม่ได้ ต้องฝึกเทคนิค ลีลา เพื่อให้งานมีโฟกัส เนื้อเรื่องคอนเทนต์มีจุดเด่นด้วย

คนเสพข่าวชอบแพลตฟอร์มไหน สื่อก็ควรปรับไปใช้แพลตฟอร์มนั้น อย่าให้การเสนอข่าวจบแค่ข้อความยาวๆ หรือภาพถ่ายหมู่หน้างานภาพเดียว ที่ใครก็ส่งต่อกันมา “รูปภาพ” ก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในยุคที่คนส่วนมากหันมาเสพสื่อผ่านออนไลน์แทนสื่อสิ่งพิมพ์ รูปภาพดีๆสักภาพที่สื่อความรู้สึก หรือคลิปวีดีโอสั้นๆสักคลิป ก็แทนคำบรรยายยาวๆที่ใครต่อใครก็เลื่อนผ่านได้แล้ว ดังนั้นเราควรเลือกทำภาพประกอบให้เข้ากับเพจข่าว เป็นการสร้างเอกลักษณ์ให้กับเพจของเราได้ด้วย

CM 108 สื่อที่ดีต้องเริ่มจากความชอบ เพราะชอบแล้วก็ลงมือทำมันอย่างเต็มที่ พี่หนุ่มจากเพจ CM108 กล่าวไว้ขณะพูดถึงจุดเริ่มต้นการทำเพจของตัวเอง การทำสิ่งใดๆก็ตามล้วนต้องการ Passion (ความชอบ) แต่หากมีเพียงความชอบอย่างเดียวคงไม่พอให้สิ่งนั้นประสบความสำเร็จ ที่สำคัญคือ Ambition (ความมุ่งมั่น) เราต้องชอบและพยายามที่จะทำให้ได้ และในที่สุด มันก็จะประสบความสำเร็จและของเราอย่างแท้จริง เมื่อคุณรักในสิ่งที่ทำ ก็จะไม่มีวันหยุดพัฒนา และไม่ปฏิเสธการเรียนรู้วิธีการหรือเครื่องมือใดๆที่เพิ่มฝีมือคุณต่อไปเรื่อยๆ ให้คุณกลายเป็นนักข่าวที่เก่งขึ้นในที่สุด

ความไวคือหัวใจของ Chiangmai News หนึ่งในความสนุกของการเขียนข่าว คือความสดใหม่และรวดเร็วของข่าว จากสื่อเก่าที่ทำงานผ่านสิ่งพิมพ์วันนี้เชียงใหม่นิวส์ก้าวข้ามมาทำออนไลน์แล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ และยิ่งเพิ่มความเข้มข้นของข่าว โดยการเกาะติดสถานการณ์บ้านเมือง คุณต้องปรับตัวให้ไว คนเก่าๆต้องพร้อมรับเปลี่ยนแปลง โดยใช้สื่อออนไลน์ที่รวดเร็วกว่าเข้าถึงผู้คนได้มากกว่า แบบเรียลไทม์ อ่านคอมเมนต์ได้ทันทีไม่ต้องรอนานจนน่าอึดอัด เป็นอีกหนึ่งทักษะที่นักข่าวยุคใหม่ต้องมี และอาวุธติดตัวให้พร้อม เปิดรับความรู้ใหม่ๆ พร้อมเรียนรู้เรื่องใหม่ให้ทันตลอดเวลา ว่าการปรับตัวเป็นสิ่งสำคัญ แม้จะเป็นการตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ หรือมีอุปสรรคใดๆ แต่ก็คุ้มกับผลตอบแทนที่จะได้รับ


Creative Content is King คือแนวทางของเพจรีวิวเชียงใหม่ ด้วย อาชีพครีเอทีฟอารมณ์ดี ที่เริ่มต้นจากออนไลน์มาตั้งแต่แรกและใช้ช่องทางสื่อสารกับผู้คนหลากหลายทั้งเฟสบุ๊ค เว็ปไซต์ ไอจี อินสตาแกรม หรือไลน์แอด จึงต้องเข้าใจเครื่องมือและธรรมชาติของผู้เสพสื่อของแต่ละแพลตฟอร์มให้ชัดเจน ลึกซึ้ง การไม่กั๊กวิธีคิดจึงสามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้ทุกอย่าง. อยู่ที่กระบวนการคิด และวิธีการลงมือทำ ทักษะการคิดนอกกรอบจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณต้องฝึกฝน การทำคอนเทนต์เดิมๆ ทำอะไรเดิมๆ อาจทำให้ผลงานเราไปช้ากว่าคนอื่นๆ ดังที่เพจรีวิวเชียงใหม่พร้อมมีคอนเทนต์ใหม่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะสไตล์การทำวิดิโอ การจัดสัมมนา การเขียนข่าว ทุกอย่างต้องอยู่ในพื้นฐานความเป็นครีเอทีฟ ไม่ซ้ำใคร และสร้างสรรค์



สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่พลาดงานนี้ไปไม่ต้องเสียใจ กดไลค์กดแชร์ เพจโต๊ะแชร์รีวิวเชียงใหม่ไว้ เพราะผู้ใหญ่ใจดีอย่าง AIS และ TCDC มีแพลนจัดกิจกรรมดีๆเพื่อแบ่งปันความรู้กับจาวเหนือ อีกแน่นอนอดใจรออีกนิด แล้วมาลุ้นกันว่ารอบหน้า Media Transformation จะเชิญใครมาเป็น Key Speaker อีก. แต่รับรองว่าเนื้อหาต้องเข้มข้นขึ้นกว่าเดิมแน่นอนจ้า

แล้วเจอกันใหม่ในตอนต่อไปเร็วๆนี้ ตื่นเต้นๆๆๆๆๆ

Relate Posts :