Human of Chiangmai ป้าเพชร ร้านข้าวแกง”ขวัญใจคนยาก”

ป้าเพชร ร้านข้าวแกง ขวัญใจคนยาก ทำหน้าที่ทุกอย่างในร้านทั้งตื่นแต่เช้าขึ้นมาทำแกงเป็นแม่ครัว ตักแกงใส่ถุง รวมทั้งการเป็นคนขาย เรื่องที่น่าสนใจคือยังไงๆป้าก้ไม่ยอมขึ้นราคา เรื่องของป้าจะเป็นมายังไง….ดูให้จบ.

แนะนำตัวหน่อยครับ ?

ป้าเพชร : ป้าเพชรนะคะ อาชีพขายกับข้าวถุง 

ขายมากี่ปีแล้ว ?

ป้าเพชร : ป้าขายมา 25 ปีกว่าแล้ว 

ขายตั้งแต่กี่โมง ?

ป้าเพชร : ตื่นเช้ามาประมาณตี 4ครึ่ง แล้วก็เตรียมกับข้าวพร้อมขาย เสร็จประมาณ 9โมง ครึ่ง แล้วก็ทำอีกทีตอน 11 โมง ไว้ขายรอบเที่ยง ตอนเย็น ก็ทำ 3โมงครึ่ง แล้วก็ปิดร้าน 3 ทุ่ม ทุกวัน

มีวันหยุดไหม ?


ป้าเพชร : ก็ทำแบบนี้ทุกวันเลย แล้วก็ไม่มีวันหยุดเลยเจ้า 

ก่อนหน้านี้ทำอะไร ?

ป้าเพชร : เมื่อก่อนนี้แม่ขายเหล้าตอง ไม่ได้ขายกับข้าวก่อนนะ ขายเหล้าตองก่อน แล้วไปมาก็ขยายมาเพิ่ม ขายเนื้อย่าง ลาบไก่  แล้วก็มาขายกับข้าวถุงละ 10 บาท 

ทำไมถึงขายถุงละ 10 บาท ?

ป้าเพชร : ที่ขายกับข้าวถุงละ 10บาท ก็เพราะว่าป้าเคยทุกข์มาก่อน ป้าก็เลยไม่อยากจะเอากำไร เยอะ ก็เลยว่าขายเอากำไรเล็กน้อยก็พอ 

แล้วได้กำไรเยอะไหม ?

ป้าเพชร :  10 บาทก็ได้กำไรนิดหน่อย พออยู่ได้ เพราะว่าบ้านป้าก็ไม่ได้เช่า บางคนก็ถามว่าได้กำไรไหม มันได้ลูก ได้น้อย 

เคยคิดจะขึ้นราคาไหม ?

ป้าเพชร : เคยคิดจะขึ้นเหมือนกัน แต่ขึ้นไม่ได้สงสารเขา บางทีเราก็ขึ้น 15 บาท “ป้าขึ้นราคาแล้วเหรอ?” ก็นึกสะกิดในใจเหมือนกัน เวลาเราจะขึ้นราคา เขาจะต้องถาม งั้นก็ยืนกรานขาย 10 บาท จนถึงตอนนี้เลย


ความสุขของป้าคืออะไร ?

ป้าเพชร :  ความสุขของป้า ที่มีคนมาซื้อของป้า นี่ก็คือความสุขไง ยังมีคนมาซื้ออยู่ แสดงว่าเขายังติดใจรสชาติของป้าอยู่ เราก็มีความสุขได้คุยกับคนนั้นคนนี้ ขายหมดได้ทุกวันๆ นี่ก็โอเค ถ้ามันไม่หมดก็จะไม่มีกำลังใจใช่มั้ย แต่มันก็ขายหมดทุกวัน ป้าก็มีกำลังใจ ที่จะต้องทำมันต่อไป

เคยมีช่วงที่ท้อไหม ?

ป้าเพชร : ช่วงท้อเหรอ แม่ไม่เห็นจะท้อเลย แม่ไม่เคยหยุดสักวันเลย บางคนอาจจะท้อ แต่แม่ไม่เคยท้อเลยนะ คน้รามันต้องสู้ไง อย่าไปท้อกับมันเลย ดูอย่างคนพิการเขายังสู้เลย อย่างเราเป็นคนปกติกินดีอยู่ดีแล้วไม่สู้นี่ แสดงว่าแย่กว่าคนพิการอีก

ทีมงาน : ฝากร้านไหมครับ

ป้าเพชร : ร้านป้าเพชรอยู่ตรง หน้าโรงเรียนหน้าวัดโป่งน้อยนะคะ 

ทีมงาน : ตกลงอยู่หน้าโรงเรียน หรือหน้าวัดครับ

ป้าเพชร : ตรงหน้าโรงเรียนพร้อมหน้าวัดติดกันเลย ฮ่าฮ่าฮ่า

พิกัดร้านป้าเพชร : ตรงข้ามวัดโป่งน้อย

Relate Posts :