สหภาพยุโรปในประเทศไทย เตรียมจัด “เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2018” ชวนชาวเชียงใหม่ชม 14 ภาพยนตร์ระดับมาสเตอร์พีซ

คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ร่วมกับ สถานทูตและหน่วยงานวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป และ โรงภาพยนตร์เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เตรียมจัด “เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2018 (European Union Film Festival 2018) โดยคัดเลือกภาพยนตร์หลากหลายแนวที่นำเสนอเรื่องราวในยุโรป ทั้งในด้านของวัฒนธรรมและสังคมที่ล้วนมีความแตกต่างและมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง แต่รวมเป็นหนึ่งภายใต้ “สหภาพยุโรป” เพื่อให้ผู้ชมได้ซึมซับและเกิดการศึกเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ โดยคัดเลือกภาพยนตร์คุณภาพเยี่ยมจำนวน 13 เรื่อง จาก 13 ประเทศสมาชิก พร้อมบทบรรยายภาษาไทย-อังกฤษ ทุกเรื่องทุกรอบ ในราคาที่นั่งละ 80 บาท ระหว่างวันที่  21-26  ธันวาคม 2561 ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เมญ่า ไลฟ์สไตล์  ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ เชียงใหม่

เริ่มต้นที่ภาพยนตร์เปิดเทศกาล The Other Side of Hope ภาพยนตร์ดราม่าดอมเมดี้จากประเทศฟินแลนด์ที่ได้เสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในเวทีเทศกาลภาพยนตร์ระดับนานาชาติกว่า 16 รางวัล และชนะมาถึง 8 รางวัล อาทิ รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติมูนิคเรื่องราวของ คาเล็ด ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียหลบหนีเข้าเฮลซิงกิมาทางตู้ขนส่ง ขณะที่วิคสตรอม เซลส์แมนร่อนเร่เล่นโปกเกอร์ชนะและเอาเงินรางวัลมาซื้อร้านอาหาร คาเล็ดถูกทางการปฏิเสธที่จะให้สถานะผู้ลี้ภัย เขาจึงต้องหลบซ่อนตัว วิคสตรอมเจอเขาหลับอยู่หลังร้านอาหาร เขาจึงให้งานคาเล็ดทำและให้ที่พักอาศัย คาเล็ดและวิคสตรอม รวมทั้งสาวเสิร์ฟ เชฟ และสุนัข ต่างสร้างโลกแห่งความสมานฉันท์ขึ้นมาที่ร้านอาหารแห่งนี้


I Am Not a Witch ภาพยนตร์ดราม่าจากสหราชอาณาจักรที่ชนะรางวัลจากเวทีรางวัลสถาบันศิลปะภาพยนตร์และโทรทัศน์ บริติช หรือ BAFTA Awards และได้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ และถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ระดับนานาชาติอีกกว่า 26 รางวัล นำเสนอเรื่องราว ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ชูล่า เด็กสาวอายุ 8 ขวบถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มด หลังจากการตัดสิน เธอได้ถูกจับตัวและส่งตัวไปค่ายแม่มด ที่นั่นเธอได้เข้าพิธีแรกเข้า ที่เธอได้รับรู้ถึงกฏต่าง ๆ ที่เธอต้องปฏิบัติตามในชีวิตใหม่ของเธอ ชูล่าแตกต่างจากแม่มดคนอื่นๆ เธอถูกจับผูกเงื่อนที่ติดอยู่กับรถบรรทุกคันใหญ่ พวกเขาบอกชูล่าว่าถ้าเธอตัดเงื่อนทิ้ง เธอจะถูกสาปให้กลายเป็นแพะ

Loving Vincent ภาพยนตร์แอนนิเมชั่นจากประเทศโปแลนด์ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลจากเวทีระดับโลกทั้ง รางวัลออสการ์, ลูกโลกทองคำ และเทศกาลนานาชาติทั่วโลกอีกกว่า 50 รางวัล และชนะมา 19 รางวัล ในเรื่องราวที่ถ่ายทอดผ่านแอนิเมชั่นภาพวาด ดำเนินเรื่องโดยชายหนุ่มที่ได้เดินทางมายังสถานที่สุดท้ายในชีวิตของจิตรกรดัง วินเซนต์ แวน โกห์ เพื่อสำรวจดูช่วงเวลาสุดท้ายของแวน โกห์ที่เมืองแห่งนั้น

Fanny and Alexander ภาพยนตร์ดราม่าจากสวีเดนที่ชนะรางวัลจากเวทีระดับโลกอย่างออสการ์ถึง 4 รางวัลจากการเสนอชื่อเข้าชิง 6 รางวัล เรื่องราวของ อเล็กซานเดอร์ เอคดาห์ล และน้องสาวของเขา แฟนนี่ ที่ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข พ่อแม่ของพวกเขาเป็นเจ้าของโรงละคร แต่ภายหลังจากวันคริสต์มาส พ่อผู้ที่เป็นที่รักของพวกเขาก็ได้ตายจากไป เด็กๆและแม่ต่างรู้สึกสูญเสีย อเล็กซานเดอร์มักเห็นวิญญาณของพ่อเขาในบ้าน หลังจากที่เวลาผ่านไประยะหนึ่ง แม่ของเด็ก ๆ ได้บอกกับพวกเขาว่าเธอจะแต่งงานใหม่กับบิชอป เอ็ดวาร์ด เวอร์เกรัส ซึ่งอเล็กซานเดอร์เคยเผชิญหน้ากับเขาหลังจากที่เขาโกหกที่โรงเรียน บ้านของบิชอปเป็นสถานที่ที่น่ากลัวและเขาก็เป็นคนเข้มงวดที่บังคับใช้กฏระเบียบต่างๆในบ้าน หลังจากที่ถูกจับได้อีกครั้งว่าโกหก อเล็กซานเดอร์ถูกตีอย่างหนัก และแม่ของเขาก็ตระหนักได้ว่าเธอจะต้องหาทางส่งลูกของเธอไปอยู่ที่อื่น


Al Berto ภาพยนตร์ดราม่าจากประเทศโปรตุเกส เรื่องราวในฤดูร้อนในปี 1975 ที่ซีเนส โปรตุเกส อัล เบอร์โต้ นักเขียนซึ่งเป็นตัวแทนของคนรุ่นหัวก้าวหน้า เขาและเพื่อนได้ใช้ชีวิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหนุ่ม ความผิดแปลก และความหวังเพื่อวันพรุ่งนี้ ทว่าภายหลังการล้มของระบอบเผด็จการในโปรตุเกส ดูเหมือนว่าประเทศแห่งนี้จะยังไม่พร้อมสำหรับความรักในรูปแบบของเขา

Fireheart: The Legend of Tadas Blinda ภาพยนตร์ดราม่าจากลิธัวเนีย เรื่องราวของ ทาดาสซึ่งเป็นทาส และคริสติน่าลูกสาวของเจ้าของที่ดินผู้ทรงอำนาจ ที่ตกหลุมรักซึ่งกันและกัน พวกเขาต่างรู้ว่าความรักของพวกเขาไม่มีวันเป็นจริงในสังคมที่ถูกแบ่งแยกโดยจักรวรรดิรัสเซีย ความตึงเครียดพุ่งสูงในขณะที่ชนชั้นสูงหาทางให้ระบบทาสไม่ถูกยกเลิก เมื่อพิธีเฉลิมฉลองกลางฤดูร้อนกลายเป็นการสังหารหมู่ ทาดาสได้เข้าร่วมกลุ่มกบฏ ความรักระหว่างเขากับลูกสาวของศัตรูจึงตกอยู่ในทางสองแพร่ง 

นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์อีกหลากหลายแนวมาให้เลือกชมกันอย่างเต็มอิ่ม อาทิ Mademoiselle Paradis ภาพยนตร์ดราม่าจากออสเตรีย, Transit ภาพยนตร์ดราม่าคอมเมดี้จากเยอรมนี, Belgian Rhapsody ภาพยนตร์ดราม่าจากเบลเยี่ยม, L’Opera ภาพยนตร์สารคดีจากฝรั่งเศส, The Bar ภาพยนตร์เขย่าขวัญจากสเปน, Tulipani: Love, Honour and a Bicycle  ภาพยนตร์ดราม่าคอมเมดี้จากเนเธอร์แลนด์ และ Sanctuary ภาพยนตร์ดราม่าจากไอร์แลนด์

เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2018 (European Union Film Festival 2018) ในครั้งนี้จัดฉายพร้อมบทบรรยายภาษาไทย และอังกฤษทุกเรื่อง ทุกรอบ ระหว่างวันที่  21-26 ธันวาคม 2561 ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เมญ่า ไลฟ์สไตล์  ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ เชียงใหม่ ในราคาเพียง 80 บาท โดยสามารถซื้อบัตรชมภาพยนตร์ได้ ณ จุดจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์ รวมถึงสามารถซื้อบัตรชมภาพยนตร์ล่วงหน้าได้ผ่านเว็บไซต์ www.sfcinemacity.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ SF Call Center 02-268-8888 และ www.sfcinemacity.comหรือ www.facebook.com/Welovesf และ www.facebook.com/EUinThailand 

Relate Posts :