Humans of Chiang Mai ลุงปรีชา ขายหนังสือพิมพ์ ที่ถนนคนเดินท่าแพ

“ไทยรัฐ เดลินิว ข่าวสด มติชน คมชัดลึก คู่สร้างคู่สมคู่จ่มคู่ด่า”

.

น่าจะเป็นประวรรคทองในอดีตที่คนส่วนใหญ่ที่ไปแอ่วถนนคนเดินได้ยินเเล้วจะต้องสะดุดหูสะดุดตา เเละเคยได้ยินผ่านๆ มาเเน่นอน เพราะเสียงนี้คือเสียงของลุงปรีชา ผู้ขายหนังสือและมากับนกแก้ว

.

สามารถตามไปฟังเสียงซื้อหนังสือพิมถ่ายรูปนกแก้วอะไรก็เเล้วแต่ได้ที่ถนนคนเดินทั้งวัวลายเเละท่าแพ ลุงปรีชาแกจะมาหลังสองทุ่ม

 


ลุงปรีชา ขายหนังสือพิมพ์

แนะนำตัวหน่อยครับ ?

ลุงปรีชา : ผมลุงปรีชาหรือที่เขาเรียกกันว่าลุงนกแก้ว อายุ 66 ปี อาชีพของลุงคือขายหนังสือ 

ขายตั้งแต่เมื่อไหร่แล้วขายยังไงครับ ?

ลุงปรีชา : ขายหนังสือตั้งแต่ไทยรัฐเล่มละ 1 บาท เอกลักษณ์ลุงก็คือเสียงลุงดัง แบบที่ทุกคนต้องตกใจ ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่จริงๆ แล้วก็คือการขายหนังสือ เพราะมันเป็นเอกลักษณ์ของลุง 

ขายดีไหมครับ ?


ลุงปรีชา : ในถนนคนเดินเมื่อก่อนขายดีมาก ที่ถนนคนเดินวันเสาร์ วันอาทิตย์เมื่อก่อนลุงขายไทยรัฐเกือบพันเล่ม อย่างคู่สร้างคู่สม ลุงขายได้ประมาณ 520 เล่ม แต่ตอนนี้มันก็ลดลงไปเรื่อยๆ เมื่อก่อนลุงไม่ได้ขายแบบนี้นะ เป็นร้านใหญ่ๆ ในประตูเชียงใหม่ และในตลาดประตูเชียงใหม่มีแค่ร้านลุง แต่ตอนนี้ก็เหลือแค่นี้ 

คิดยังไงกับธุรกิจหนังสือในยุคปัจจุบัน ?

ลุงปรีชา : ขอให้ทุกคนหันกลับมาอ่านหนังสือกันเหมือนเดิม เพราะว่าเด็กรุ่นใหม่ๆ จะไม่รู้จักกันแล้วหนังสือ เพราะไม่มีใครซื้อเลย คนที่ซื้อได้ก็อายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป รุ่นเด็กจะไม่มาซื้อแล้ว 

เหตุผลที่ชอบหนังสือคืออะไรครับ ?

ลุงปรีชา : เหตุที่ชอบหนังสือเพราะใจเรารัก ใจที่ลุงรักนี้ไม่ใช่เพราะอะไร เพราะลุงขายมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2512 ถ้าหนังสือพิมพ์เลิก เราก็จะเลิกขายกันไปเลย แต่ตอนนี้หนังสือพิมพ์ยังอยู่ เราก็อยู่ เอากันให้ตายไปข้างหนึ่ง

วรรคทองของลุงในอดีต : ไทยรัฐ เดลินิวส์ ข่าวสด มติชน คมชัดลึก คู่สร้างคู่สมคู่จ่มคู่ด่า ตื้อคาโค เต้าหู้ทอด ปอเปี๊ยะ 

Relate Posts :