โต๊ะแชร์รีวิวเชียงใหม่ #1 ครีเอทีฟไทยที่ไปไกลระดับโลก

วิเชียร​ ทองสุขสิริ
พี่จวง วิเชียร​ ทองสุขสิริ

ผ่านไปแล้วสำหรับการบรรยายพิเศษ ในงานรีวิวเชียงใหม่โต๊ะแชร์ #1 จากครีเอทีฟชื่อดังที่สุดคนหนึ่งของประเทศ​ ที่กวาดรางวัลโฆษณา​ในสถาบันต่างๆทั่วโลกมากว่า 50 รางวัล​

CEO รีวิวเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ

วันนี้พี่จวงของน้องในรีวิวเชียงใหม่​ หรือ​ วิเชียร​ ทองสุขสิริ​ มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์​ตั้งแต่เริ่มไปจนถึงจุดที่หลายคนเรียกว่าความสำเสร็จ​ มาดูกันว่าพี่มีอะไรบ้างเป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จจากพนักงานโรงงานปลากระป๋องธรรมดา สู่ผู้บริหารระดับสูงในเอเจนซี่โฆษณา​

เปลี่ยนแรงกดดันเป็นแรงขับดัน
แน่นอนว่าทุกคนย่อมมีแรงกดดันในชีวิตมากมาย อย่างที่พี่จวงบอกว่า “คนเรามันเกิดมาไม่เท่ากัน ต้นทุนมันต่างกัน” ดังนั้นเราจะเปลี่ยนแรงกดดันทั้งความจน คำดูถูก คำนินทา และอื่นๆ อีกต่างๆนานา เป็นแรงขับดันเพื่อจะไปยังเป้าหมาย


พิธีกรดำเนินรายการ

เมื่อตั้งเป้าหมายชัดเราจะไม่ออกนอกเส้นทางเลย
และเราจะทำทุกอย่างเพื่อไปให้ถึงจุดนั้น สำหรับการตั้งเป้าหมาย แน่นอนว่าเราถอดบทเรียนจากพี่จวงคือ คุณต้องตั้งกฏให้ตัวเอง เพราะถ้าเราไม่ตั้งกฏให้ตัวเอง เราก็จะยืดหยุ่นกับตัวเองและไปไม่ถึงเป้าหมายสักที

CEO รีวิวเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ

วิเชียร​ ทองสุขสิริ

ตั้งกฏให้ตัวเอง
เราตั้งเป้าให้ชัด​ อย่าวอกแวก



อ่านแล้วไม่ต้องเชื่อ​วิเคราะห์​เอง
อันนี้รวมไปถึงการฟังด้วย พี่จวงบอกเราเสมอว่าอย่าศึกษาแค่ผิว ให้ศึกษาถอยหลังย้อนกลับไปดูที่วิธีคิดของงานชิ้นๆ และจงอย่างเชื่อในสิ่งที่พี่พูด

คิดให้เยอะไว้ก่อนอย่างน้อยต้องมีสัก1 ไอเดียที่ใช้ได้
ต้องให้มันใช้งานนี้ไม่ได้ แต่มันก็อาจเอาไปพัฒนาเป็นงานหน้าได้ พี่จวงฝึกคิดโดยตั้งกฏให้ตัวเองวันละ 100 ไอเดีย ต้องฝึกอย่างต่อเนื่อง ต่อให้มันไม่ใช่ไอเดียที่ดีที่สุดแต่มันต้องฝึก เพื่อให้ถึงจุดที่ดีกว่าไปเรื่อยๆ

ไม่มียกธงขาวไม่ยอมแพ้
“ถอยหลังไม่ได้​ไม่ อย่ายอมต่อคำดูถูก​ คำเหยียดหยาม​ ถ้ายอมแพ้เท่ากับกลับไปที่เดิม” มันจะมีงานที่ยากมากๆ เรายอมแพ้ไม่ได้ หันหลังให้งานไม่ได้

ไม่หยุดแก้ไข​ ปรับปรุง​ เปลี่ยนแปลงเพื่อให้ดีกว่า
หลายครั้งที่เราทำงานเดิมๆ จนเปิดเป็นรูปแบบที่ตายตัว ความเคยชินทำให้งานมักไม่แตกต่าง ถ้างั้นเราไม่ควรหยุดที่จะพัฒนางานให้ขยายของข่ายและรูปแบบใหม่ไปเรื่อยๆ ซึ่งมีประโยคหนึ่งที่เราชอบมากคือ “ความคิดไม่จำเป็นต้องอยู่บนความเป็นจริง แต่ที่เจ๋งกว่าคือทำให้เป็นจริงได้”

ความสำเร็จคืออดีต​
“อดีตจะฉุดรั้งชีวิตคุณ​”  ไม่ต้องไปยึดติดกับอดีตที่ผ่านมา รางวัลที่เคยได้ งานที่เคยทำ ให้โฟกัสที่งานปัจจุบันและพุ่งไปข้างหน้า อย่าให้อดีตมาเป็นตัวฉุดรั้งเรา ทำงานให้ดีที่สุดทุกครั้งที่มีโอกาสได้ทำงาน
วิเชียร​ ทองสุขสิริ
ต้องทำให้คนดูไม่ skip วีดีโอ
ความท้าทายใหม่ของการเล่าเรื่องต้องทำให้คนไม่มองหาปุ่ม Skip นั่นแปลว่าต้องทำให้คนดูรู้สึกตั้งแต่วินาทีแรกของงานเลยทีเดียว

ทำอะไรที่คนคาดไม่ถึงเสมอ ข้อสุดท้าย
ต้องให้คนดูจับทางไม่ติด สร้างความแปลกใหม่เสมอ นั่นก็มาจากข้อข้างบนคือ ไม่หยุดที่จะพัฒนางานให้แตกต่างออกไปเรื่อยๆ ท้ายที่สุดมันก็มาจากการฝึกคิดอย่างหนัก ซึ่งสมองก็คือลิ้นชักที่ใหญ่ที่สุดเช่นกัน

การหาความรู้ใหม่ๆ ศึกษาย้อยกลับ พูดคุยกับคนแปลกหน้า หรือคนเก่งเพื่อศึกษาวิธีคิดก็เป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนทำได้เช่นกัน พี่จวงทิ้งท้ายว่า “ถ้าคุณรู้สึกแย่ มีคนที่แย่กว่าคุณ มาจากจุดที่ต่ำกว่าคุณคือผม”

เป็นครั้งแรกในเชียงใหม่ที่ได้มีโอกาสต้อนรับ ครีเอทีฟระดับโลกอย่างเป็นทางการ และต้องขอบคุณผู้สนับสนุนของเราคือ The brick space,Hip,Finedae,digima,คนล้านนา หลังจากจบการบรรยายก็มีการถามตอบกันอย่างออกรส และเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนจะได้จับกลุ่มพูดคุยแลกเปลี่ยนกันด้วยบรรยากาศสบายๆ

After party

Relate Posts :