บทสัมภาษณ์จากไบร์เกอร์ในตำนาน ลุงอิ่นแก้ว รถถีบสามล้อเจียงใหม่!!!

สมัยนี้คนเขายังนั่ง รถถีบสามล้อ อยู่ไหม? เชียงใหม่เดี๋ยวนี้จะเดินทางไปไหนก็สะดวกสบาย มีรถโดยสารสาธารณะให้เลือกเอาตามที่แต่ละคนสะดวกเลยฮะ พอไปกาดหลวงก็เจอกับแก๊งค์ลุงๆ รถถีบสามล้อเชียงใหม่ แล้วรถถีบสามล้อในเชียงใหม่ที่มีมานาน เขาอยู่ได้อย่างไร มีรายได้บ้างรึป่าว เลยไปสัมภาษณ์ลุงอิ่นแก้ว ไบร์เกอร์ในตำนานมาฝากกัน

ลุงอิ่นแก้ว สามล้อนักถีบ

คุณลุงเริ่มปั่นสามล้อมาตั้งแต่เมื่อไหร่?
=เริ่มต้นตั้งแต่2512 (50ปี) ตอนนี้สามล้อเหลืออยู่ 50 คัน
สมัยก่อนมีประมาณ 1,000 คัน มีหลายเจ้า ตอนนี้เหลือน้อย ต่างชาติซื้อบ้าง รีสอร์ทบ้าง โรงแรมบ้างเคยมีคนมาขอซื้อของลุงนะ 4,500 บาท แต่ลุงไม่ขาย

แต่ละวันลุงทำอะไรบ้าง?
=ตื่นตี 4 มารับขาประจำ สมัยก่อนจะเยอะเพราะตลาดมีน้อย แม่ค้าจะมาขายของที่นี่เยอะ ลูกค้าเลยเยอะ แต่สมัยมีตลาดมีเยอะ แม่ค้าที่นี่เลยน้อย ลูกค้าน้อยตามไปด้วย ลุงปั่นไปทั่วในเชียงใหม่ สันป่าข่อย กาดสวนแก้ว ประตูเชียงใหม่ หายยา สันกำแพง จุดหลักๆ จะอยู่ที่กาดหลวง กาดเมืองใหม่

ลูกค้าประจำลุงเป็นใคร?
= ส่วนมากจะเป็นต่างชาติ คนข้างนอก คนมาจ่ายตลาด (กาดหลวง) อาศัยรายได้ พวกแม่ค้า พ่อค้าในตลาด


ลุงคิดราคายังไง?
=สมัยก่อนคิดครั้งละ 2 -3 บาท ตอนนี้ อย่างจากกาดหลวงไปกาดเมืองใหม่ 30-50บาท ถ้ามีของเยอะ 50 บาท ราคาแล้วแต่ระยะ ทางสมัยก่อนไปสันกำแพงคิด 50 บาท ปัจจุบันคิดราคา 500 บาท (โหยยย ตอนนี้ลุงก็ยังปั่นไปสันกำแพงอ่ะ ยอมใจเลย)

มีทัวร์มาจ้างไหม
= มี แต่มาทีก็มาพร้อมกันหลายทัวร์ ลุงก็จัดคิวกันกับเพื่อน คิดราคาเป็นคันๆ ไป คิดตามระยะทาง อย่างเช่น  รับโรงแรมโมล่า สามกษัตริย์ อ้อมประตูเชียงใหม่ เขาให้ 250 บาท ประมาณครึ่งชั่วโมง  และวัดเจดีย์หลวง วัดพระสิงห์ ศูนย์วัฒนธรรม แล้วลงกาดหลวง 420 บาท

รายได้เพียงพอไหม?
=ถ้าพูดถึงตอนนี้พอเพราะแก่ตัวแล้ว รายจ่ายน้อย ประหยัดเอา แต่สมัยก่อนนี้เหนื่อยมาก หัวหมุน เพราะต้องเลี้ยงลูก เลี้ยงครอบครัว เลี้ยงหลาน ตอนนี้รายได้ส่วนใหญ่ก็มาจากทัวร์ ต่ำสุดต่อวันก็ได้ประมาณ 350-450 บาท

มีวันหยุดไหม?
=ไม่มีปั่นทุกวัน ไม่หยุดสักวันนอกจากป่วยไข้


ลุงคิดว่าจะปั่นไปอีกนานไหม?
=ปั่นไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่ไหว

ในความคิดของลุงคิดว่ารถถีบสามล้อจะอยู่คู่เชียงใหม่ไปนานแค่ไหน?
=ถ้าหมดรุ่นลุงน่าจะไม่มี เคยส่งเสริมน้องๆ เขาก็ไม่เอาเลย ตอนนี้อายุน้อยสุดก็ 40 กว่า แต่มีไม่มีคน เอ้อ มีคนหนึ่ง 90 กว่าเดือนไหนออกมาปั่นหนึ่งครั้ง

ฝากถึงคนเชียงใหม่?

อยากให้ชาวเชียงใหม่ช่วยกันอนุรักษ์เป็นศูนย์วัฒนธรรมของเก่าไม่ให้สูญหาย คนต่างชาติจะได้มาเที่ยว อยากให้รัฐบาล ส่งเสริมให้ทุกจังหวัดมีการปั่นจักรยานสามล้อ ไม่ให้สูญหาย ทุกที่เลย ใจจริงอยากให้ลูกหลานสืบทอดให้อนุรักษ์ไว้ คนต่างบ้านต่างเมืองมาเที่ยวจะได้ไปบริการเขา

ขอบคุณข้อมูลจากไบร์เบอร์ในตำนาน ลุงอิ่นแก้ว เบอร์โทรติดต่อ 081-0321388 ที่อยู่ 89  รัตนโกสินทร์ ตำบลวัดเกตุ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 5000

 

Relate Posts :