ไม่อิ่มไม่ให้กลับแม่ใหญ่ร่ำเปิงข้าวแกงลำเบอรัลลั่น!! “เอาข้าวเพิ่มอีกไหมลูก”

เสียงลือเสียงเล่าอ้างมากระซิบบอกว่า มีร้านข้าวแกงร้านนึงมีคุณยายมาขาย ทุกครั้งที่มาซื้อจะได้ยินคำว่า “เอาข้าวเพิ่มอีกไหมลูก” “ลูกอิ่มรึเปล่าเพิ่มข้าวได้นะ” ไม่รอช้าเราก็รีบไปร้านข้าวแกงที่ว่านี้ทันทีเลย แต่พอไปถึงปุ๊บ!! ร้านปิด ร้องไห้เสียใจแล้วค่อยไปใหม่ในวันถัดมา พอมาถามได้ความว่าคุณยายไปหาหมอมาจึงปิดร้าน แต่ที่เสียใจกว่านั้นก็คือ คุณยายเขาไม่ถามว่าเอาข้าวเพิ่มไหม

Highlight

  • ร้านอยู่แถววัดร่ำเปิง
  • ไม่มีชื่อร้าน มีแต่ป้ายร้านว่าข้าวแกง
  • ร้านเปิดตั้งแต่ 04:30 -15:00 น.
  • อาหารทุกอย่างทำด้วยตัวเอง
  • มีกับข้าว 9 อย่าง 9 หม้อต่อวันเท่านั้น
  • ราคาอาหารอยู่ที่ 1 อย่าง 30 บาท 2 อย่าง 35 บาท 3 อย่าง  40 บาท
  • สามารถขอเพิ่มข้าวได้ฟรี แต่ถ้าขอเพิ่มมากหน่อย ก็คิดเพียงแค่ 5 บาท

ใครว่าร้านข้าวแกงให้น้อยขอบอกเลยว่า ร้านนี้ให้เยอะ และอิ่มมากร้านข้าว พิกัดไม่ยุ่งยากหรือวุ่นวายแค่จอดรถที่หน้าวัดร่ำเปิงและเดินต่อมาอีกแค่ประมาณไม่เกิน 20 เมตร ร้านจะอยู่บริเวณตึกแถว

ร้านเปิดตั้งแต่ 04:30 ถึงประมาณ 15:00 น. ถ้าไม่มีคนก็จะเริ่มเก็บก่อน และไม่มีวันหยุด ส่วนใหญ่ในตอนเช้าลูกค้ามักจะมาซื้อข้าวแกงเป็นถุงไว้แล้วจึงรีบไปทำงาน แต่ถ้าช่วงใกล้เที่ยงลูกค้าจะนิยมมานั่งกินที่ร้านเลย

ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนวัยทำงาน หรือนักศึกษาที่มีหออยู่ละแวกใกล้เคียง ดังนั้นถ้าเป็นช่วงต้นเดือนข้าวแกงจะหมดก่อนเวลาเสมอ ที่ร้านจะมีหม้อทั้งหมด 9 หม้อ ถ้าหมดแล้วหมดเลย และจะทำวันต่อวันเท่านั้น


ถ้าเดินมาแล้วเจอป้ายนี้แปลว่ามาถึงร้านแล้วนะจ๊ะ ร้านนี้ไม่มีชื่อหรอกมีแต่ป้าย “ข้าวแกง” เท่านั้น ร้านเปิดมาประมาณ 4 ปี แล้ว แต่ก่อนคุณยายจะขายอยู่ที่กรุงเทพประมาณกว่า 30 ปีที่แล้ว

ภายในร้านจะมีประมาณ 3-4 โต๊ะ ถือว่าเป็นร้านเล็กๆ ที่มีขนาดย่อม

หน้าร้านจะมีหม้อแดงวางอยู่ 9 หม้อ แต่ละม้อจะเป็นเมนูไม่ซ้ำกัน แต่ละเมนูจะมีการปรับเปลี่ยนเรื่อยๆ ไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน แต่ว่าจะมีอยู่ 4 เมนูที่มีการล๊อกไว้ได้แก่ พะโล้ ปลาดุกกรอบ พะแนง และ แกงเผ็ด หรือแกงเขียวหวาน แต่ว่าปลาดุกกรอบจะขายดีที่สุด


ราคาก็ถือว่าถูกเพราะว่า 1 อย่าง 30 บาท 2 อย่าง 35 บาท และ 3 อย่าง 40 บาท

ข้าวราดแกงที่ตักให้ตั้งแต่แรกก็เยอะอยู่แล้ว แต่ถ้าอยากเพิ่มข้าวยายก็จะจัดให้ ถ้าเพิ่มนิดเดียวยายก็เพิ่มให้เลยฟรีๆ แต่ถ้ามากหน่อยก็จะขอคิดเพียงแค่ 5 บาท

ยายแกเป็นคนขี้เล่น ขี้คุย อัธยาศัยดี ตอนที่เราไปมีคนถามว่า “ยายครับล้างจานแทนจ่ายเงินได้ก่อ ?” ยายแกเลยตอบกลับไปว่า “ได้ก้ะ แต่ต้องมาตั้งแต่ตี 5 กลับ 5 โมงเย็น เป็นเวลา 3 วัน” เป็นเรื่องขำขันที่เกินขึ้นภายในร้าน

Relate Posts :