“กุ้งเจ้ากุ้ง ตีนเจ้าตีน ซิ่วๆ” ตามไปดูลีลาเรียกลูกค้าที่ใครก็ต้องเหลียว!! ป้าดำ ของทอด กาดหลวง

ใครที่เคยไปกาดหลวงตอนกลางคืนคงคุ้นเคยกับบรรยากาศที่พ่อค้าแม่ค้าต่างนำของกินของใช้มาให้เลือกซื้อมากมาย  ผู้คนเดินช้อปปิ้งกันเพลินเพราะอากาศไม่ร้อนและคนไม่เยอะเท่าตอนกลางวัน คนจะคึกคักที่สุดก็ตรงโซนของกินนี่แหละ ทั้งของทอด อาหารปรุงสุก ผักผลไม้ วางขายกันตลอดทางเดิน แต่มีอยู่ร้านหนึ่งที่ลีลาการเรียกลูกค้าเป็นเอกลักษณ์ ใครเดินผ่านเป็นต้องเหลียว เพราะป้าแกจะพูดว่า

“ปลาจ๊ะปลา ซิ๊วววซิววว ตีนจ๊ะตีน ซิ๊ววววซิววว”  บางทีเราก็ฟังไม่ถนัด ป้าพูดอะไร ขายอะไรหว่า ว่าแล้วก็มุ่งตรงเข้าไปที่ร้านของทอดแล้วไปพูดคุยกับป้ากันเลย

Highlights

  • ตามหาที่มาของลีลาการเรียกลูกค้าที่ใครก็ต้องเหลียวของป้าดำ แม่ค้าขายของทอดที่กาดหลวง เชียงใหม่ ตอนกลางคืน ป้าดำให้คำตอบว่า “ป้าเรียกลูกค้าแบบนี้มานานกว่า 20 ปีแล้ว ที่พูดว่า ปลาจ๊ะปลา ซิ๊วววซิววว ตีนจ๊ะตีน ซิ๊ววววซิววว เพราะอยากให้ลูกค้าจำป้าได้” ป้าจะพูดไปด้วย ขายไปด้วย จนลูกค้าหลายคนจำป้าได้ “วันไหนถ้าไม่พูด เดี๋ยวเขาจะแซวว่าทำไมวันนี้ตลาดเงียบจัง” ป้าบอกแล้วหัวเราะ
  • ราคาเริ่มต้นที่ 10 บาทไปจนถึง 40 บาท มีทั้งตีนไก่ทอด น่องไก่ทอด ปลาซิวทอด ปลาดุกทอด ปลานิลทอด ป้าทอดสดใหม่ๆ ที่ร้านเลย

ที่ตั้ง : กาดหลวงตอนกลางคืน โซนของกิน
เวลาเปิด – ปิด : ทุกวัน เวลา 18.00-02.00 น.


ป้าครับๆ เอาน่องไก่ 1 น่องครับ ป้าก็คีบน่องไก่ใส่ถุงให้ ตอนคีบก็ยังเรียกลูกค้าไปด้วย “ตีนจ๊ะตีน ซิ่วววซิว ปลาจ๊ะปลา ซิ่ววซิว” ด้วยความสงสัยก็ถามป้าไป ได้คำตอบที่น่ารักกลับมา ป้าบอกว่าที่ป้าทำเนี่ย ป้าทำมานานแล้วเป็นเวลากว่า 10 ปี ที่ป้าทำเพราะเป็นการเรียกลูกค้า ลูกค้าจะได้จำป้าได้ ส่วนคำที่ได้ยิน ซื่วววซิว ก็สงสัยเลยถามป้าไปว่ามันมีความหมายว่าอะไร ป้าก็ตอบกลับมาว่า มันคือปลาซิว เราก็ถึงบางอ้อเลยครับผม


ด้วยเอกลักษณ์ของการเรียกลูกค้าของป้า รวมถึงความหลากหลายของของทอดทำให้ลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรให้ความสนใจ ป้าขายตั้งแต่หกโมงถึงตีสอง เรียกได้ว่าหิวเมื่อไหร่ก็แวะมาได้เลย สังเกตง่ายๆร้านป้าจะอยู่เลยเซเว่น ปากทางเข้ากาดหลวง ถ้าหาไม่เจอก็ตามหาเสียงป้า

รับรองยังไงก็เจอ ปลาจ่ะปลา ซิ่วววซิว น่องจ่ะน่อง ซิ่วววซิว แต่ตอนนี้ขอไปน๊องงน่อง ให้อยู่ท้องก่อนก็แล้วกัน

Relate Posts :