เชียงใหม่เปิดตัวงาน “ชงชา ชิมกาแฟ ครั้งที่ 1” ตัวยิ่งใหญ่ ผู้ประกอบการกาแฟ ชา เบเกอรี่ ตบเท้าเข้าร่วมกว่า 160 บูธ ต้น ธนษิต ร่วมให้ความบันเทิง

เมื่อวันที่ 24  มิถุนายน 2560 นายประสงค์ นิลบรรจล ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ชงชา ชิมกาแฟ ครั้งที่ 1” Northern Thailand Coffee and Tea Festival  งานแสดงศักยภาพด้านมาตรฐาน คุณภาพ นวัตกรรม ของผู้ประกอบการชาและกาแฟ ในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 1 ภายในงาน Lanna Expo 2017 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7  รอบพระชนมพรรษา โดยมีสื่อมวลชนและประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

เขตพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ เป็นพื้นที่เพาะปลูกกาแฟที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะกาแฟพันธุ์อาราบิก้า ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกที่ให้ผลผลิตจำนวน 50,197  ไร่ (หรือเป็นสัดส่วนกว่า 34 % ของพื้นที่ปลูกกาแฟทั่วประเทศ) เช่นเดียวกับชาเช่นเดียวกับชา ที่กำลังขยายตัวและมีแหล่งผลิตสำคัญอยู่ในภาคเหนือเช่นกันทั้งนี้ การเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมชา กาแฟในภาคเหนือในวันนี้เกิดขึ้นได้ ด้วยพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ  พระบรมราชินีนาถ   ที่ได้มีพระราชดำริ ให้ประชาชนพื้นที่สูงในภาคเหนือปลูกชา กาแฟ ทดแทนการปลูกฝิ่น และการทำไร่เลื่อนลอย ไม่ให้ตัดไม้ทำลายป่า สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรพื้นที่สูงมีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงทำให้ธุรกิจชากาแฟในภาคเหนือขยายตัวขึ้น อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่การปลูกชา กาแฟ ของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ทำให้คุณภาพของชาและเมล็ดกาแฟมีการพัฒนาได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภค ขณะเดียวกัน  ในเขตจังหวัดภาคเหนือมีธุรกิจร้านกาแฟอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นช่องทางขยายโอกาสทางการตลาด ของกลุ่มเกษตรกร ผู้ปลูกกาแฟได้เป็นอย่างดี


โครงการ ชงชา ชิมกาแฟ (Northern Tea & Coffee Festival) ครั้งที่ 1 จึงเกิดขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อ แสดงความจงรักภักดี ด้วยความสำนึกพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9  และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ ชาและกาแฟ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนา อุตสาหกรรมชา และกาแฟให้สามารถแข่งขันได้ในกลุ่มอาเซียน อันเป็นการสร้างเครือข่าย ทางการค้า การตลาด ที่จะสร้างความโดดเด่น เพื่อผลักดันให้กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1  เป็นแหล่งผลิตกาแฟอินทรีย์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ลดการบุกรุกทาลายป่า  ลดปัญหาหมอกควัน เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม ชา กาแฟ รองรับการแข่งขัน ในเวทีการค้าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน


สำหรับกิจกรรมภายใน “งานชงชา ชิมกาแฟ  ครั้งที่ 1” ประกอบด้วย นิทรรศการ “ของขวัญ…จากพ่อ” เทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่มีต่ออุตสาหกรรมชา กาแฟของไทย และอธิบายถึงความเป็นมาของชากาแฟภาคเหนือ , การจำหน่ายสินค้าจากผู้ผลิตชาและกาแฟคุณภาพจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1  ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอนรวมทั้งบูธจำหน่ายอาหาร กว่า 160 ร้านค้า , กิจกรรมการแข่งขันลาเต้อาร์ท และการแข่งขันชิมกาแฟ ชิงเงินรางวัล รวมมูลค่ากว่า 1 หมื่นบาท, กิจกรรม workshop ให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไป ฟรี อาทิ workshop การเทลาเต้อาร์ต เบื้องต้น, การชง ชิมชาเบื้องต้น, เมนูของว่างจากชา กาแฟ และ workshop Home Brewing Coffee , การสาธิตเมนูพิเศษจากกาแฟ จาก “เชฟเคน” มาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ เชฟชื่อดังจากรายการ The Dish, กิจกรรมการสาธิต ชง ชิม และการจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษจากร้านค้าที่ร่วมงานมากมาย

ทั้งนี้ พิธีเปิดปิดท้ายด้วยมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน ต้น ธนษิต มาให้ความบันเทิงแก่ชาวเชียงใหม่  โดยงานจะมีทุกวันไปจนถึงวันที่  2 กรกฎาคม 2560

[wpgmza id=”346″]

Relate Posts :