นิทรรศการ “ชนชราแห่งอนาคต: นิยาม โอกาส และความท้าทายใหม่”

ชมฟรี! วันอังคาร – วันอาทิตย์ 10.30 – 18.00 น.
6 มิถุนายน -1 ตุลาคม 2560
ณ ห้องแกลอรี TCDC เชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือเป็นภูมิภาคแรกของประเทศไทยที่จะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในปี 2563 คุณพร้อมหรือยังที่จะต้อนรับโอกาสและความท้าทายจากความเปลี่ยนแปลงทางสังคมครั้งยิ่งใหญ่นี้

TCDC เชียงใหม่ จัดแสดงนิทรรศการ “ชนชราแห่งอนาคต: นิยาม โอกาส และความท้าทายใหม่” เพื่อชวนคุณมาทาความเข้าใจและเรียนรู้เกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายใหม่ๆ ที่จะมาพร้อมกับสังคมผู้สูงอายุในเวลาอีกเพียงสามปีข้างหน้า เมื่อจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในปี 2563 เป็นภูมิภาคแรกของประเทศไทย

พบกับความก้าวหน้าทางการออกแบบและเทคโนโลยีต่างๆ ที่ช่วยให้การทางานและการใช้ชีวิตของเราไม่ต้องถูกจากัดด้วย ‘อายุ’ อีกต่อไป เมื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของเทคโนโลยีทางการแพทย์ช่วยให้มนุษย์ต่อสู้กับความเสื่อมสภาพตามธรรมชาติของร่างกายได้ เราจึง “แก่” ช้าลง พึ่งพาตนเองได้ยาวนานขึ้น ใช้ชีวิตได้อย่างเปี่ยมพลัง และสามารถทางานต่อไปโดยไม่จาเป็นต้องเกษียณตอนอายุ 60 ปี ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะเปิดโอกาสใหม่ทางธุรกิจมากมายที่มุ่งตอบโจทย์ตลาดผู้สูงอายุ ทั้งบริการที่ตอบสนองความต้องการต่างๆ และสินค้าที่ออกแบบมาเพื่อลูกค้าผู้สูงวัยโดยเฉพาะ

ในอีก 34 ปี ทั่วโลกจะมีผู้สูงอายุกว่า 2.1 พันล้านคน ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มคนหลากหลายรุ่น คนแต่ละกลุ่มนั้นมีความต้องการแตกต่างกัน จึงส่งผลให้นิยาม ทัศนคติ และมุมมองต่อความชราและความหนุ่มสาวในอนาคตเริ่มพร่าเลือน ทั้งยังสร้างความท้าทายให้แก่ผู้สูงอายุในการปฏิสัมพันธ์และปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกันในสังคมในฐานะสมาชิกที่ยังคงขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งในปัจจุบัน เมืองต่างๆ ทั่วโลกก็เริ่มถูกออกแบบบนพื้นฐานความเข้าใจถึงความต้องการเบื้องลึกของผู้สูงวัย เพื่อรองรับและอานวยความสะดวกต่อวิถีชีวิตของผู้สูงอายุที่มีจานวนเพิ่มมากขึ้นของโลก นับเป็นก้าวแรกแห่งการออกแบบเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอนาคต

เมื่อความชราเลี่ยงไม่ได้ และเด็กในวันข้างหน้าจะมีอายุยืนกว่าผู้ใหญ่ในวันก่อน สิ่งที่ดีที่สุดที่เราทาได้ในวันนี้ คือการลงมือสร้างสรรค์อนาคตที่เราพร้อมจะ “แก่” อย่างมีความสุขด้วยตัวเอง

TCDC เชียงใหม่ นาเสนอนิทรรศการ “ชนชราแห่งอนาคต: นิยาม โอกาส และความท้าทายใหม่” ซึ่งเคยจัดแสดงครั้งแรกที่ TCDC กรุงเทพฯ ในปี 2559 พร้อมเพิ่มเติมเนื้อหาที่ตอบรับกับบริบทของเชียงใหม่โดยเฉพาะ โดยแบ่งออกเป็น 4 โซน ดังนี้:

New Perception, New Expectation, New Need


เมื่อทัศนคติเกี่ยวกับความชราเปลี่ยนไป เมื่อผู้สูงอายุกลุ่มใหม่มาพร้อมความคาดหวังและความต้องการที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น

ในอีก 34 ปีข้างหน้า โลกจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ กลุ่มประชากรผู้สูงอายุจะไม่ได้มีแค่ผู้สูงอายุในวันนี้ แต่ยังรวมไปถึงกลุ่มคนเจเนอเรชั่นใหม่ ทั้งเบบี้บูมเมอร์ส (Baby Boomers) ที่เริ่มทยอยเกษียณในวันนี้ ไปจนถึงเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ (Generation X) และเจเนอเรชั่นวาย (Generation Y) ซึ่งจะตามมาสมทบในอีกไม่ช้า คาถามก็คือ ผู้สูงอายุกลุ่มใหม่นี้มีทัศนคติเกี่ยวกับความชราเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง อะไรคือความคาดหวังและความต้องการใหม่ที่ยังรอการเติมเต็ม

New Opportunity

เมื่อความคิดสร้างสรรค์ช่วยยืดอายุของมนุษย์ให้ยืนยาวขึ้น พึ่งพาตัวเองได้นานขึ้นเพิ่มความสามารถของการเข้าถึงแหล่งข้อมูลมหาศาล สร้างโอกาสใหม่ๆ ในชีวิตและความเป็นไปได้ทางธุรกิจและบริการ

ประวัติศาสตร์สมัยใหม่แสดงให้เราเห็นว่าความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบมีส่วนสาคัญในการยืดอายุให้ยืนยาวยิ่งขึ้น (Life Expectancy) และพึ่งพาตนเองได้นานขึ้น (Independence) ซึ่งเป็นความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ ทั้งยังมีการพัฒนาความสามารถในการซ่อมแซมร่างกายที่เสื่อมสลายไปตามกาลเวลา การคิดค้นอุปกรณ์อานวยความสะดวกในชีวิตประจาวัน การเข้าถึงแหล่งข้อมูลมหาศาลและเชื่อมต่อกับ

เครือข่ายสังคม (Social Connectivity) ความก้าวหน้าเหล่านี้ยังเอื้อต่อการสร้างโอกาสใหม่ๆ ในชีวิต และนาไปสู่ช่องทางธุรกิจสินค้าและบริการสาหรับผู้สูงอายุกลุ่มใหม่อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

New Contribution

เมื่อทักษะ ประสบการณ์ และปัญญา คือ ต้นทุนการผลิตชั้นเยี่ยมที่จะช่วยพลิกวิกฤตเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัวได้อีกครั้ง


การเปลี่ยนผ่านจากวัยเกษียณในระบบทุนนิยมสังคมอุตสาหกรรม มาสู่วัยที่มากด้วยทักษะ ประสบการณ์ และปัญญา อันเป็นต้นทุนการผลิตของสังคมยุคหลังอุตสาหกรรม การสื่อสารแบบดิจิทัล การทางานร่วมกันและการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างรุ่น ได้สร้างแรงงานใหม่กลับคืนสู่ตลาด ก่อให้เกิดบทบาทใหม่ของผู้สูงอายุไทยในวันข้างหน้าที่ไม่ใช่เพียงผู้บริโภค แต่ยังเป็นผู้ผลิตที่น่าจับตามอง โดยมีระบบนิเวศของความสร้างสรรค์ (Creative Ecology) เป็นหัวใจสาคัญของการทางานที่มีประสิทธิภาพ

Open-End Future

เราจะออกแบบสังคมผู้สูงอายุในวันข้างหน้าอย่างไร

โลกทุกวันนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุแล้วหรือยัง ในเมื่ออนาคตที่เรากาลังจะก้าวไปเป็นโลกที่มีผู้สูงอายุ 1 ใน 5 ของประชากรโลกทั้งหมด

ถ้าอย่างนั้น เราควรจะออกแบบชีวิตในวันข้างหน้าอย่างไร

เราอยากจะแก่ไปแบบไหน

และเราจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ TCDC เชียงใหม่ หลังกาดเมืองใหม่ ถนนเมืองสมุทร โทร. 052 080 500 ต่อ 1 เวลา 10.30 – 18.00 (ปิดวันจันทร์)

Relate Posts :