ร้านป้าเพชรขวัญใจคนยาก กับข้าวถุงละ 10 บาท ตรงข้ามวัดโป่งน้อย

พิกัด : สามแยกตรงข้ามวัดโป่งน้อย
เวลาเปิด-ปิด : 05.00-21.00 น.
โทร : 053-329016

Highlights
– ข้าวแกงขายถุงละ 10 บาท ไม่ขึ้นราคาแน่นอน
– ข้าวแกงปรุงเสร็จใหม่ๆ ขายวันต่อวัน
– ขายวนไปตั้งแต่ตีห้าถึงสามทุ่ม

ในยุคที่ข้าวของแพงเป็นว่าเล่น จะจับจ่ายใช้สอยอะไรต้องคิดแล้วคิดอีก ร้านอาหารปรับราคากันเป็นแถว แต่ที่บ้านโป่งน้อย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ยังมีร้านข้าวแกงที่ขายเพียงถุงละ 10 บาท ราคาเดิม ไม่เคยปรับขึ้นบวกกับฝีมือการทำอาหารที่สั่งสมมานานกว่า 30 ปี ทำให้ร้านป้าเพชร กลายเป็นขวัญใจคนยากและชาวบ้านโป่งน้อย

ลูกค้าแวะเวียนมาไม่ขาดสาย

ร้านข้าวแกงเล็กๆ อยู่ตรงสามแยก ตรงข้ามวัดโป่งน้อย เปิดขายตั้งแต่เช้าตรู่ไปถึงช่วงค่ำ
ป้าเพชร หญิงร่างท้วม วัย 56 ปี ทำหน้าที่แม่ค้าและแม่ครัวไปพร้อมๆ กัน แกตักแกงใส่ถุง คิดเงินลูกค้าแล้วหันไปคนแกงในหม้อต่อ  แกทำเองทุกอย่าง แกงถุงหลายรสชาติถูกขายไปและปรุงใหม่เรื่อยๆ กับข้าวมีประมาณ 10 อย่าง เช่น ลาบ, ผัดกระเพรา, แกงอ่อม, เป็นแกงที่ป้าทำทุกวัน บางวันมีแกงพื้นเมือง เช่น จอผักกาดสลับสับเปลี่ยนกันไป


ถึงจะถุงละ 10 บาท แต่ปริมาณจัดเต็ม

ป้าเพชรเล่าว่าก่อนหน้านี้แกทำมาหลายอาชีพ จนลุงให้ป้ามาขายหมูปิ้ง ไส้ย่าง เหล้าและข้าวแกงอยู่ที่นี่ซึ่งเป็นบ้านของป้าเอง ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นไทยใหญ่ บางส่วนเป็นชาวบ้านแถวนี้ ทุกวันป้าจะเดินไปซื้อวัตถุดิบที่ร้านขายของชำข้างๆ แล้วนำมาปรุงอาหาร

หมูย่าง ไส้อั่วป้าก็ขาย มุมนี้พิเศษหน่อย ถุงละ 20 บาท

แล้วป้าเคยคิดจะปรับราคาขึ้นไหม ขายถุงละ 10 บาท ได้กำไรรึป่าว?

“ป้าได้กำไรนิดๆ หน่อยๆ พออยู่ได้ แล้วป้าทำคนเดียวไม่ได้จ้างใคร อีกอย่างลูกสาวก็เรียนจบ ดูแลตัวเองได้แล้วด้วย ป้าขายราคานี้มานาน คนที่มาซื้อ ส่วนใหญ่ก็เป็นไทยใหญ่  เขามีรายได้ไม่เยอะ วันละร้อยกว่าบาท ป้าขาย 10 บาท ก็ช่วยๆ กันไป  ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี ถ้าปรับราคาขึ้นก็ไม่มีคนซื้อ”

แกงอ่อม
ลาบคั่ว

พอถามถึงจุดเด่นของร้านที่ทำให้คนติดใจ ป้าอมยิ้มแล้วชี้ไปที่ขวดเหล้าหลังร้าน “จุดเด่นเหรอคะ สงสัยจะเป็นอันนู้น” ป้า บอกว่าคนไทยใหญ่ชอบมาซื้อกันคนละป๊อกสองป๊อกให้เลือดลมมันสูบฉีด


โธ่! ป้า ไอ้เราก็นึกว่าจะแนะนำเมนูเด็ดของร้าน

ระหว่างที่คุยกันกลิ่นข้าวแกงปรุงเสร็จใหม่ๆ ยั่วกระเพาะเหลือเกิน เลยซื้ออ่อมไก่กับลาบคั่วไปกิน รสชาติเกินราคาไปเยอะ ใครที่อยากอุดหนุนร้านข้าวแกงป้าเพชรก็แวะเวียนไปกันได้ ป้าเปิดทุกวัน ตั้งแต่ตีห้าถึงสามทุ่ม

Relate Posts :