เชิญชวนสัมผัสรสชาติขนมมงคล 9 อย่าง ที่ใช้ในพิธีแต่งงานแบบล้านนา พร้อมเรียนรู้ และสืบสานประเพณี วัฒนธรรมการแต่งงานแบบล้านนา ที่ เซ็นทรัลแอร์พอร์ต

หากนึกถึงงานแต่งงานสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในขบวนขันหมาก นอกจากพานสินสอดทองหมั้นแล้ว พานขนมมงคลก็เป็นเสมือนสัญลักษณ์สำคัญในงานที่ขาดไม่ได้อีกสิ่งหนึ่ง โดยขนมมงคลที่นิยมจัดใส่พานขันหมากและใช้ในพิธีแต่งงานส่วนใหญ่มักจะมีชื่อที่สื่อถึงทอง เพราะถือกันว่าเป็น “ทอง” เป็นของมีค่า จะสื่อถึงชีวิตคู่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ เงินทองมากมีเหลือใช้ นอกจากนี้ยังประกอบด้วยขนมชนิดอื่นที่ล้วนแต่สื่อถึงคำที่มีความหมายดีๆทั้งสิ้น ซึ่งขนมมงคลที่ใช้ในงานแต่งงานแบบล้านนาประกอบไปด้วยขนม 9 ชนิดดังต่อไปนี้

1.ขนมทองหยิบ

สื่อถึงความมั่งคั่งร่ำรวย มีเงินมีทองใช้ไม่ขาดมือ หยิบจับการงานสิ่งใดก็จะร่ำรวย มีเงินมีทอง นอกจากนี้ยังหมายถึงการหยิบเงินหยิบทองเพื่อความรุ่งเรือง

2.ขนมทองหยอด

สื่อถึงความร่ำรวยมีเงินมีทอง ให้คู่บ่าว-สาว มีเงินทองใช้จ่ายอย่างไม่รู้หมดสิ้น ประดุจให้ทองคำแก่กัน

3.ขนมฝอยทอง

สื่อความหมายถึงการครองรักครองเรือนที่ยาวนาน มีชีวิตที่ยืนยาวเหมือนเส้นของฝอยทอง โดยขั้นตอนการทำฝอยทองเพื่องานมงคลนั้นมีความเชื่อว่าห้ามตัดเส้นฝอยทอง ต้องทำเป็นเส้นยาวๆ


4.ขนมเม็ดขนุน

สื่อความหมายถึงมีคนคอยเกื้อหนุนจุนเจือ  มีคนช่วยเหลือสนับสนุนในทุกๆด้าน ทั้งด้านการงาน และการใช้ชีวิตคู่ การครองเรือน

5.ขนมเสน่ห์จันทร์

สื่อความหมายถึงการเป็นที่รัก มีเสน่ห์ ให้คนรักคนเอ็นดู

6.ขนมทองเอก

เป็นหนึ่งในขนมตระกูลทอง แต่มีความพิเศษกว่าขนมทองชนิดอื่นตรงที่จะมีทองคำเปลวติดอยู่ด้านบนของขนม สื่อความหมายถึงความก้าวหน้าทางการงาน ได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง และยังเป็นเหมือนการอวยพรให้เป็นที่หนึ่ง เป็นที่สุดด้วย

7.ขนมจ่ามงกุฎ


สื่อความหมายถึงความสง่างาม ความมีเกียรติยศสูงส่ง มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ได้อยู่ตำแหน่งสูงสุด มีชื่อเสียงเกียรติยศ

8.ขนมชั้น

สื่อความหมายถึงความเจริญก้าวหน้า เลื่อนชั้น เลื่อนยศถาบรรดาศักดิ์ ให้สูงยิ่งๆ ขึ้นไป ซึ่งชั้นของขนมก็เปรียบเสมือนตำแหน่งชั้นยศที่สูงขึ้น ได้รับการเลื่อนขั้น ผนวกกับความเชื่อของเลขมงคล เลข 9 ที่แสดงถึงความเจริญก้าวหน้า ทำให้คนนิยมทำขนมชั้นให้มี 9 ชั้น เพื่อความมงคลยิ่งขึ้น

9.ขนมถ้วยฟู

สื่อความหมายถึงความเฟื่องฟู รุ่งโรจน์ มีความเจริญก้าวหน้า

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ขอเชิญชวนมาสัมผัสรสชาติขนมมงคล 9 อย่าง ที่ใช้ในพิธีแต่งงานแบบล้านนา ฟรี! ในงาน “Lanna Wedding Ceramony…แป๋งใจ๋หื้อมั่น ปั่นฝ้ายเป๋นเกลี๋ยว มัดมือเตื้อเดียว อยู่กั๋นกุ้มเฒ่า” ในวันที่ 13 – 14 กุมภาพันธ์ 2560 เพียงถ่ายภาพบริเวณฉากจำลองบรรยากาศพิธีเรียกขวัญและผูกข้อมือ พร้อมโพสภาพลงใน Facebook หรือ Instagram ของคุณ(เปิดโพสนั้นเป็นสาธารณะ) ติดHastag #hugcentralplazachiangmaiairport และ Check-In @CentralPlazaChiangmaiAirport และนำไปโชว์ให้เจ้าหน้าที่บริเวณจุดลงทะเบียน รับฟรี! ขนมมงคล 9 อย่าง (จำนวนจำกัด สำหรับลูกค้า 50 ท่านแรกต่อวัน)

พร้อมเรียนรู้ และสืบสานประเพณี วัฒนธรรมการแต่งงานแบบล้านนา ตั้งแต่การแห่ขบวนขันหมาก, พิธีเรียกขวัญ, พิธีผูกข้อมือบ่าวสาว และพิธีบายศรีสู่ขวัญ ในงาน “Lanna Wedding Ceramony…แป๋งใจ๋หื้อมั่น ปั่นฝ้ายเป๋นเกลี๋ยว มัดมือเตื้อเดียว อยู่กั๋นกุ้มเฒ่า” ตั้งแต่วันที่ 11 – 14 กุมภาพันธ์ 2560 บริเวณชั้น G โซนA หน้าร้านแมงป่อง ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

Relate Posts :