กิจกรรมสำรวจนกปิ๊ดจะลิวเชียงใหม่ ปี 2559

เมื่อเวลา 07:00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2559  ชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา ร่วมกับเครื่อข่าย มูลนิธิไทยรักษ์ป่า และ เขียว สวย หอม ได้จัดกิจกรรมสำรวจนกปิ๊ดจะลิวในเขตเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2559  ที่ลานหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งเด็กและผู้ใหญ่จำนวนมากกว่า 50 กว่าคน จัดแยกเป็นกลุ่ม เพื่อออกสำรวจนกปิ๊ดตะลิวตามจุดต่างๆ ทั้งเดินเท้าและโดยสารรถราง

a1
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมาลงทะเบียนในช่วงเช้า

ในวันที่ความนิยมเลี้ยงนกปิ๊ดจะลิว (หรือชื่อทางการค้า “นกกรงหัวจุก”) แพร่หลายไปทั่วประเทศ นับวันนักดูนกชาวล้านนาต่างเห็นภาพกรงเลี้ยงนกตามบ้านเรือนหนาตาขึ้นทุกวัน ทั้งยังข่าวการประกวด ข่าวการจับยึดนก “กรงหัวจุก” นับพันๆ ขณะถูกลำเลียงไปยังทางใต้ ไม่รวมถึงเสียงบ่นจากคนรอบกายนักดูนกที่ต่างบ่นถึงนกปิ๊ดจะลิวในสวนในบ้านถูกมือดีมาดักจับหายสาบสูญไปจากบ้านของตน


จุดประสงค์ของการสำรวจนกปิ๊ดจะลิวในเชียงใหม่ เพื่อมุ่งหวัง ทั้งด้านข้อมูลประชากร คอยเผ้าระวัง ตรวจสุขภาพเมืองประจำปี และมุ่งมั่นที่จะดึงเด็กๆที่เกิดและเติบโตอยู่ในเมือง ได้หันกลับมาทำความรู้จักกับนกในบ้านของตัวเอง เรียนรู้ว่าเสียงร้อง “ปิ๊ดจะลิว” จากข้างหน้าต่าง ไพเราะแตกต่างจากเสียงร้องในกรงเพียงใด

A6
คุณหมอหม่อง หมอนักอนุรักษ์ให้คำแนะนำในการดูนกแก่ผู้ร่วมกิจกรรม
A3
แทบจะไม่เห็นนกปิ๊ดจะลิวเลยสักตัว
A5
เดินหานก สังเกตุและแยกประเภทเสียงของนกต่างๆ
A8
เด็กๆต่อแถวกันดูนก อาหมอหม่องบอกว่า นกตัวนั้นชื่อนกตีทอง
A7
นกกินปลีอกเหลือง ยังพอมีให้เห็นเป็นระยะๆ
A10
สิ้นสุดการสำรวจ ของนักสำรวจตัวน้อย ถ่ายภาพร่วมกัน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่
ชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา 76/1 หมู่ 14 ซอย 5 ถนนสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่่ 50200
โทร 081 4014447 , Email: [email protected] , Facebook ID: Lannabird group


[wpgmza id=”56″]

Relate Posts :